Địa chỉ: huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai

Là một phần thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai, Rừng Mã Đà gây ấn tượng với cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn, không khí trong lành, luôn rộn ràng tiếng chim muông hót. Bao bọc chung quanh rừng là hồ Trị An quanh năm đầy ắp nước, với khung cảnh mặt hồ yên bình lăn tăn sóng gợn, điểm tô cho nơi đây thêm phần thơ mộng.

Cách trung tâm Sài Gòn khoảng chừng 90km, Rừng Mã Đà Hồ Trị An là địa điểm tham quan mà các tín đồ yêu khám phá, muốn có phút giây hòa mình cùng thiên nhiên, hay chinh phục hành trình trekking băng rừng lựa chọn. 

Được mệnh danh là lá phổi xanh của miền Đông Nam Bộ, hành trình trekking rừng Mã Đà ẩn chứa nhiều điều thú vị. Đó là hình ảnh rừng cây trùng điệp với cả những gốc cổ thụ lâu năm, hay tiếng chim ríu rít gọi bầy, thác đổ suối reo róc rách cả ngày lẫn đêm. Ngày nay, rừng không chỉ là địa điểm trekking lý tưởng, mà còn là một điểm cắm trại, picnic ngoài trời dành cho những bạn bỗng dưng có một ngày muốn ‘trốn’ cả thế giới.

Đặc biệt, nơi Rừng Mã Đà còn được biết đến như một dấu chỉ lịch sử, đánh dấu những cột mốc vàng của dân tộc. Vì vậy, nơi đây còn thu hút lượng lớn mọi người tham gia hành trình về nguồn, tìm hiểu về sự kiên trung, bất khuất của đất và rừng Mã Đà ngày trước để đổi lấy độc lập hôm nay.

Kinh nghiệm chinh phục Rừng Mã Đà để có chuyến đi đáng nhớ 2

Rừng Mã Đà gây ấn tượng với cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn, không khí trong lành, luôn rộn ràng tiếng chim muông hót

Từ tháng 10 đến tháng 6 năm sau là thời điểm lý tưởng để bạn lên kế hoạch chinh phục rừng Mã Đà cùng hệ sinh thái trù phú tại đây. Trong khoảng thời gian này, khí hậu tại địa phương khá khô ráo, mát mẻ và ít mưa, phù hợp để thực hiện những chuyến trekking băng rừng, hoặc cắm trại Mã Đà Trị An. 

Theo kinh nghiệm của MIA.vn, thì bạn nên hạn chế đi rừng Mã Đà vào khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9. Đây là thời điểm vùng Đông Nam Bộ thường có mưa nhiều, đường trơn, đi rừng sẽ rất nguy hiểm.

Nếu xuất phát từ Sài Gòn, bạn có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô riêng để đến được bìa rừng Mã Đà. Bạn có thể tham khảo một trong hai lộ trình mà MIA.vn gợi ý ngay sau đây nha:

Lộ trình 1: Cầu vượt Linh Xuân - Quốc lộ 1K - Ngã ba Trị An - Tỉnh lộ 767 - Vĩnh Cửu - Nhà máy thủy điện Trị An. Từ đây, bạn rẽ phải là sẽ vào đến bìa rừng Mã Đà

Lộ trình 2: Xa lộ Hà Nội - Đồng Nai - Ngã ba Lâm Sản. Tại đây, bạn rẽ phải là sẽ đến được bìa rừng Mã Đà

Rừng Mã Đà sở hữu diện tích khá lớn, phù hợp để thực hiện những hành trình trekking băng rừng. Để đảm bảo an toàn, bạn có thể xuất phát từ đoạn đường ven rừng đến bến thuyền đảo Cao Minh, với lộ trình dài chừng 7km đường rừng. Bấy nhiêu đó là đủ để bạn cảm nhận được vẻ đẹp huyền bí của rừng già, đồng thời hít thở bầu không khí trong lành, khám phá sự trù phú của hệ sinh thái.

Đoạn trekking Rừng Mã Đà được nhiều người đánh giá khá ‘lành’, dễ đi và phù hợp với nhiều người, kể cả những bạn không có quá nhiều kinh nghiệm. Ngoài ra, khí hậu tại vùng đất này cũng tương đối dễ chịu, trời trong và ít mưa, không gây cản trở trong suốt chuyến đi.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp hành trình trekking và cắm tại Mã Đà Trị An do hai khu vực này nằm cạnh nhau. Khi cắm trại tại hồ Trị An, bạn có thể thuê thuyền chèo khám phá hồ, dựng lều bên bãi cỏ, cũng như thưởng thức đặc sản ẩm thực địa phương.

Đối với những bạn yêu thích bộ môn đạp xe băng rừng, thì rừng Mã Đà là địa điểm lý tưởng để thực hiện. Đây là cơ hội để mọi người được sống chậm lại, hòa mình cùng thiên nhiên, hít thở bầu không khí tràn ngập dư vị của lá xanh, hay thưởng ngoạn hình ảnh đàn bướm bay rợp trời, lắng nghe tiếng chim ríu rít gọi bạn.

Tại khu vực bìa rừng Mã Đà có dịch vụ cho thuê xe đạp, với giá MIA.vn vừa cập nhật là 100.000 VND/ ngày. Bạn có thể rủ hội bạn thân cùng đạp xe men theo cung dường mòn, len lỏi giữa những tán cây rậm rạp và chinh phục cánh rừng già hùng vĩ.

Kinh nghiệm chinh phục Rừng Mã Đà để có chuyến đi đáng nhớ 3

Đối với những bạn yêu thích bộ môn đạp xe băng rừng, thì rừng Mã Đà là địa điểm lý tưởng để thực hiện

Vì bao bọc chung quanh rừng Mã Đà là hồ Trị An yên bình, thế nên, khi kết thúc hành trình trekking hay đạp xe băng rừng, bạn có thể dừng chân nghỉ ngơi bên mặt hồ yên ả. Tại xung quanh hai bên bờ hồ có nhiều mô đất phẳng với thảm cỏ xanh rì, là địa điểm lý tưởng để mọi người dựng lều cắm trại, và tận hưởng những giây phút hòa mình cùng thiên nhiên.

Tại đây, bạn có thể trổ tài làm cần thủ câu cá, hay mua từ những người dân địa phương để chuẩn bị bữa ăn hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu muốn nấu ăn, thì bạn cần mang theo bếp và dụng cụ nhé. 

Vào buổi tối, bạn có thể cùng hội bạn quây quần bên đống lửa bập bùng, vừa trò chuyện và tận hưởng bầu không khí trong lành của đêm tối. Và sáng hôm sau, bạn đừng quên dậy sớm để thưởng ngoạn khung cảnh bình minh lên hùng vĩ với những tia nắng đầu ngày soi chiếu khắp nơi, vẽ nên bức tranh thơ mộng khó có thể diễn tả bằng lời.

Kinh nghiệm chinh phục Rừng Mã Đà để có chuyến đi đáng nhớ 4

Tại xung quanh hai bên bờ hồ có nhiều mô đất phẳng với thảm cỏ xanh rì, là địa điểm lý tưởng để mọi người dựng lều cắm trại

Kinh nghiệm chinh phục Rừng Mã Đà để có chuyến đi đáng nhớ 5

Bạn sẽ có cơ hội tận hưởng những giây phút hòa mình cùng thiên nhiên khi đến Mã Đà, hồ Trị An

Hoặc nếu chỉ tạt ngang hồ Trị An và quay trở về ngay, thì bạn có thể thuê thuyền để thong dong dạo mặt hồ. Hồ Trị An sở hữu vẻ đẹp dịu dàng tựa người thiếu nữ tuổi đôi mươi, với mặt nước trong xanh và có ánh mặt trời soi rọi nên hóa thành tấm gương soi khổng lồ. 

Kinh nghiệm chinh phục Rừng Mã Đà để có chuyến đi đáng nhớ 6

Nếu đã thấm mệt, thì du ngoạn hồ Trị An bằng thuyền cũng là một gợi ý không tồi

Kinh nghiệm chinh phục Rừng Mã Đà để có chuyến đi đáng nhớ 7

Chèo sup bên hồ Trị An trong khoảnh khắc bình minh lên

Ngày nay, tại điểm du lịch Đồng Nai này vẫn còn sót lại hai di tích cách mạng nổi tiếng, là Căn cứ Trung ương Cục miền nam và Căn cứ Khu ủy miền Đông Nam Bộ. Vào năm 1975, nơi đây nổi danh là ‘Mã Đà sơn cước anh hùng tụ’ với rừng Chiến khu Đ bạt ngàn, và là nơi giáo dục cách mạng của cha ông thời trước.

Đến đây, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về địa chỉ đỏ này, hiểu hơn về chiến tích, nhiệm vụ thiêng liêng của khu ủy trong suốt thời kỳ kháng chiến. Chắc chắn rằng sau chuyến đi, bạn sẽ càng thêm lòng biết ơn các cha ông đã hy sinh vì độc lập nước nhà.

- Về thức ăn, vật dụng: Bạn có thể mua tại các chợ, tiệm tạp hóa tại khu vực ngã ba Lâm Sản để tránh mang theo quá nhiều trong suốt hành trình di chuyển

- Nếu đi về trong ngày nhưng vẫn muốn thưởng thức ẩm thực địa phương, thì bạn có thể ghé khu vực ngã ba Lâm Sản. Dọc đường có khá nhiều quán ăn, vựa cá tươi sẵn sàng phục vụ khách du lịch với giá thành phải chăng. Các món ngon nhất phải kể đến tép um rau rừng, khô cá kìm bóp gỏi xoài, cá lăng nướng, lẩu măng chua cá lăng

- Khi đi rừng, đừng quên mang theo các loại thuốc chống côn trùng, thuốc bôi nếu bị cắn và kem chống nắng, mũ, nón, kính râm

- Nếu cắm trại qua đêm, bạn cần mang theo quần áo ấm vì khi trời đêm, khí hậu tại rừng sẽ xuống thấp hơn

Rừng Mã Đà với cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn, hồ Trị An mặt hồ êm đềm đã luôn là điểm du lịch lý tưởng dành cho những ai muốn trốn phố về rừng. Nếu có ý định chinh phục rừng, thì đừng quên lưu lại bài viết này của MIA.vn nhé bạn ơi.