Cách Hà Nội chừng 100km, Ninh Bình là vùng đất hội tụ yếu tố ‘địa linh nhân kiệt’, lại được Mẹ thiên nhiên ưu ái dành tặng cảnh sắc thiên nhiên vừa hùng vĩ lại chẳng kém phần thơ mộng. Nếu có ý định du ngoạn Ninh Bình, bạn theo dõi ngay bài viết này của MIA.vn để có thêm nhiều kinh nghiệm nha!

Xe khách

Đây là phương tiện thông dụng, lại tiết kiệm chi phí với giá dao động khoảng 80.000 - 100.000 VND/ người/ chiều. Bạn có thể đến các bến xe tại Hà Nội, đón xe Sao Việt, Cường Hưng, Hoàng Long, Gia Minh, v.v.

Tàu hỏa

Đây là phương tiện dành cho ai có quỹ thời gian dư dả. Giá vé tàu dao động từ 100.000 - 250.000 VND/ người/ chiều. Bạn có thể lựa chọn chuyến SE7 (6:00 - 8:14), SE5 (9:00 - 11:17), SE35 (13:10 - 15:35), SE9 (14:30 - 17:13), SE3 (19:30 - 21:44), SE19 (20:10 - 22:22)

Tất tần tật: Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình 2024 chi tiết nhất 2Đây là phương tiện dành cho ai có quỹ thời gian dư dả

Phương tiện cá nhân

Vi vu xe máy sẽ là lựa chọn phù hợp dành cho những ai yêu khám phá. Lộ trình sẽ rơi vào khoảng 2 tiếng với đường đi như sau: QL1A cũ - cầu Giẽ - Hà Nam. Từ đây, bạn sẽ nhìn thấy biển báo hướng dẫn đường đi đến Ninh Bình.

Tất tần tật: Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình 2024 chi tiết nhất 3Vi vu xe máy sẽ là lựa chọn phù hợp dành cho những ai yêu khám phá

Xe máy

Phượt xe máy sẽ giúp bạn dễ dàng thưởng ngoạn cảnh sắc dọc hai bên đường tại Ninh Bình. Giá thuê xe tại Ninh Bình rơi vào khoảng từ 100.000 - 180.000 VND/ngày đối với xe số hoặc xe ga. 

Tất tần tật: Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình 2024 chi tiết nhất 4Phượt xe máy sẽ giúp bạn dễ dàng thưởng ngoạn cảnh sắc dọc hai bên đường tại Ninh Bình

Taxi

Đây là phương tiện phù hợp cho những nhóm bạn hoặc gia đình. Bạn có thể lựa chọn các hãng như Mai Linh (SĐT liên hệ: 0229 625 25 25 - 0229 6251 888), Ninh Bình (SĐT liên hệ: 0229 3633 788), Xuân Thành (SĐT liên hệ: 0229 368 68 68), v.v.

Ninh Bình Hidden Charm Hotel & Resort, 09 Tam Cốc - Bích Động, Ninh Thắng, Hoa Lư - Giá tham khảo: từ 1.890.000 VND/ đêm

Emeralda Resort Ninh Bình, Khu bảo tồn Vân Long, Gia Vân, Gia Viễn - Giá tham khảo: từ 1.800.000 VND/ đêm

The Reed Hotel, đường Đinh Điền, Đông Thành - Giá tham khảo: từ 1.000.000 VND/ đêm

Homestay Hoa Lư Eco Homestay, thôn Tràng An, Trường Yên, Hoa Lư - Giá tham khảo: 1.000.000 VND/ ngày

Nguyen Shack Homestay, đường Hang Múa, Khê Thượng, Ninh Xuân, Hoa Lư - Giá tham khảo: từ 560.000 VND/ đêm

Danh thắng Tràng An

Xứng danh là ‘Vịnh Hạ Long trên cạn’, Tràng An sở hữu vẻ đẹp hùng vĩ ngoạn mục, được UNESCO công nhận là Di sản thế giới kép tại Việt Nam. 

Trải dài khắp khoảnh đất rộng 6.226 ha là đất ngập nước, đồng lúa trải dài cùng hệ thống núi đá vôi, hang động rực rỡ. Bạn có thể lựa chọn một trong 3 tuyến tham quan để ngồi thuyền thưởng ngoạn cảnh sắc hùng vĩ tại đây.

Tất tần tật: Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình 2024 chi tiết nhất 5

Xứng danh là ‘Vịnh Hạ Long trên cạn’, Tràng An sở hữu vẻ đẹp hùng vĩ ngoạn mục

Tam Cốc Bích Động

Có diện tích tự nhiên 350,3ha, Tam Cốc - Bích Động là quần thể các hang động nước, khô đầy ấn tượng. Thậm chí, Bích Động vinh dự được gọi là ‘Nam thiên đệ nhị động’, bấy nhiêu đã đủ độ hoành tráng của nơi này. Đây còn là nơi ngự của chùa Bích Động nổi tiếng linh thiêng, bạn có thể kết hợp du ngoạn hang động và vãn cảnh chùa.

Tất tần tật: Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình 2024 chi tiết nhất 6

Tam Cốc - Bích Động là quần thể các hang động nước, khô đầy ấn tượng

Đầm Vân Long

Sở hữu vẻ đẹp hữu tình, Đầm Vân Long nổi danh là ‘vịnh không sóng’ với mặt nước phẳng lặng như tờ, tựa tấm gương soi khổng lồ lung linh dưới nắng. 

Nước tại đầm Vân Long trong veo, ngồi trên thuyền có thể nhìn thấy cả đáy. Ngồi thuyền thong dong thưởng ngoạn cảnh sắc hai bên bờ, lắng nghe tiếng khua mái chèo, cây lá đung đưa xào xạc chắc chắn sẽ để lại cho bạn kỷ niệm đáng nhớ.

Tất tần tật: Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình 2024 chi tiết nhất 7Sở hữu vẻ đẹp hữu tình, Đầm Vân Long nổi danh là ‘vịnh không sóng’ với mặt nước phẳng lặng như tờ

Hang Múa

Ẩn mình ngay dưới chân núi Múa, Hang Múa là quần thể hang động lớn giữa lòng Cố đô Hoa Lư xưa cũ. Khi nhìn từ trên cao, hang có hình dáng tựa quả chuông úp ngược. Để có thể đến được đỉnh núi Múa, bạn sẽ phải đi qua con đường 486 bậc thang. Khi đứng tại đây, trải dài trước mắt là những ruộng lúa xanh mướt, bạt ngàn. 

Tất tần tật: Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình 2024 chi tiết nhất 8Ẩn mình ngay dưới chân núi Múa, Hang Múa là quần thể hang động lớn giữa lòng Cố đô Hoa Lư xưa cũ

Động Am Tiên

Nằm ẩn khuất sâu bên trong lòng Tuyệt Tình Cốc, Động Am Tiên vẫn còn đó vẻ đẹp nguyên sơ khiến bao người mê đắm. Để đến được cửa động, bạn sẽ chinh phục 205 bậc thang với hai bên là tán cây xanh um che mát với ánh nắng len lỏi.

Tất tần tật: Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình 2024 chi tiết nhất 9Động Am Tiên vẫn còn đó vẻ đẹp nguyên sơ khiến bao người mê đắm

Thung Nắng

Không ồn ào, náo nhiệt, Thung Nắng sở hữu không gian yên bình, lặng lẽ với hồ nước thênh thang cùng dãy núi đá hùng vĩ. Đặc biệt, nếu đến đây vào những ngày nắng, bạn sẽ nhìn thấy tia sáng lung linh soi rọi mặt hồ, khiến không gian như thêm phần rực rỡ.

Tất tần tật: Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình 2024 chi tiết nhất 10Thung Nắng sở hữu không gian yên bình, lặng lẽ với hồ nước thênh thang

Vườn quốc gia Cúc Phương

Ẩn sâu trong lòng dãy Tam Điệp, Vườn quốc gia Cúc Phương sở hữu địa hình phức tạp, cảnh quan độc đáo cùng sự góp mặt của đa dạng loài động vật, kể cả những cái tên nằm trong Sách đỏ.

Không dừng lại ở đó, đây là nơi có giá trị về mặt khảo cổ với những di tích còn sót lại, như động Trăng Khuyết, động Thủy Tiên, động Người Xưa. 

Đến đây, bạn có thể chinh phục quần thể các hang động hoặc ngắm nhìn toàn cảnh từ đỉnh Mây Bạc và thăm bản Mường vẫn còn giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc đặc sắc.

Tất tần tật: Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình 2024 chi tiết nhất 11Vườn quốc gia Cúc Phương sở hữu địa hình phức tạp, cảnh quan độc đáo

Cố đô Hoa Lư

Là di sản văn hóa được UNESCO công nhận, Cố đô Hoa Lư là điểm đến đậm đà giá trị văn hóa, lịch sử. Theo dòng thời gian thoi đưa, vùng đất này vẫn yên bình ở đó, là dấu ấn vàng son đánh dấu một thời dân tộc lẫy lừng.

Quần thể di tích rộng 300ha sở hữu các công trình kiến trúc tường thành, hang động, đền chùa, lăng mộ với ba vùng: vùng bảo vệ đặc biệt, vùng đệm và các di tích liên quan. Đến đây, bạn sẽ được thưởng ngoạn động Am Tiên, đình Yên Trạch, hang Muối, hang Quàn, hang Luồn, chùa Bái Đính cổ, động Hoa Lư, động Thiên Tôn, đền thờ Đinh Bộ Lĩnh, v.v.

Tất tần tật: Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình 2024 chi tiết nhất 12Cố đô Hoa Lư là điểm đến đậm đà giá trị văn hóa, lịch sử

Chùa Bái Đính

Chùa sở hữu khuôn viên rộng 539 ha, được chia thành hai khu vực mới, cổ, đồng thời là quần thể kiến trúc đồ sộ với mái chùa uy nghiêm 3 tầng, 12 mái cong hình đầu đao, lợp ngói mũi hài. 

Đến chùa Bái Đính, bạn sẽ được thăm hang Sáng thờ Thần Phật, hang Tối thờ Mẫu, các vị tiên. Tại đây vẫn còn một Giếng Ngọc với làn nước trong xanh màu ngọc bích cùng chuông đồng lớn nhất, hành lang La Hán dài nhất Việt Nam.

Tất tần tật: Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình 2024 chi tiết nhất 13Đến chùa Bái Đính, bạn sẽ được thăm hang Sáng thờ Thần Phật, hang Tối thờ Mẫu, các vị tiên

Nhà thờ đá Phát Diệm

Nhà thờ đá Phát Diệm sở hữu kiến trúc ấn tượng với sự giao hòa giữa văn hóa Đông Tây. Đây là công trình rộng rãi, được xây dựng hoàn toàn từ khối đá lớn và gỗ lim đầy ấn tượng. Thậm chí, nơi đây được gọi là ‘kinh đô Công giáo Việt Nam’, thu hút giáo dân đến đây tham quan, dự lễ.

Tất tần tật: Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình 2024 chi tiết nhất 14Nhà thờ đá Phát Diệm sở hữu kiến trúc ấn tượng với sự giao hòa giữa văn hóa Đông Tây

4.1 Cơm cháy

Cơm cháy Ninh Bình được nấu từ gạo khô và gạo dẻo, khi thưởng thức cảm nhận rõ độ giòn. Người Ninh Bình thường ăn cơm cháy cùng nước sốt thịt dê, tim cật xào.

Các quán gợi ý:

  • Nhà hàng Thăng Long, Tràng An, Trường Yên

  • Nhà hàng Hoàng GIang, Hang Cá, Trường Yên

  • Nhà hàng Đức Dê, 446 Nguyễn Huệ

    Tất tần tật: Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình 2024 chi tiết nhất 15Cơm cháy Ninh Bình giòn rụm

4.2 Thịt dê Ninh Bình

Dê Ninh Bình được chăn thả tự nhiên, ăn chủ yếu là lá rừng nên thịt săn chắc, ít mỡ và có mùi thơm đặc trưng. Thịt dê được chế biến thành nhiều món, như tái, nấu rượu mận, nướng, nem, v.v, ăn cùng nước mắm gừng, chanh, gừng, ớt, sả, riềng và rau sống.

Các quán gợi ý:

  • Nhà hàng Thăng Long, Tràng An, Trường Yên

  • Dê Quý 135, Ninh Xuân, Hoa Lư

  • Nhà hàng Đức Dê, 446 Nguyễn Huệ

    Tất tần tật: Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình 2024 chi tiết nhất 16Thịt dê được chế biến thành nhiều món, như tái, nấu rượu mận, nướng, nem, v.v, ăn cùng nước mắm gừng

4.3 Ốc núi

Ốc núi Ninh Bình có vị ngọt, hơi dai, được chế biến thành nhiều món như nướng, xào me, xào tỏi, hoặc đơn giản là luộc ăn kèm mắm gừng cũng rất ngon. 

Các quán gợi ý:

  • Nhà hàng Quốc Tuân, Tràng An, Trường Yên, Hoa Lư

  • Nhà hàng Thăng Long, Tràng An, Trường Yên, Hoa Lư

  • Nhà hàng Cúc Phương, đường rừng Cúc Phương, Nho Quan

    Tất tần tật: Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình 2024 chi tiết nhất 17Ốc núi Ninh Bình có vị ngọt, hơi dai, được chế biến thành nhiều món

4.4 Miến lươn

Món ăn này sử dụng chủ yếu là lươn cốm có màu nâu hồng, thịt thơm, săn chắc. Nước dùng ninh từ xương lươn và xương ống nên có vị ngọt, béo tự nhiên cùng màu nâu sánh rất hấp dẫn.

Các quán gợi ý:

  • Nhà hàng Dũng Thanh, 999 Trần Hưng Đạo, Thanh Bình

  • Quán Tâm Hiến, 336 Nguyễn Công Trứ, Vân Gia

  • Quán Tâm Béo, 260 Ngô Gia Tự, Vân Gia

    Tất tần tật: Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình 2024 chi tiết nhất 18Miến lươn có vị thơm ngon, hấp dẫn

4.5 Gỏi cá nhệch

Cá được dùng làm gỏi phải là loại cá tươi, lọc thịt và trộn cùng gừng, sả, hành khô. Món gỏi này sẽ ăn cùng khế chua, sung, ớt và rau thơm.

Các quán gợi ý:

  • Nhà hàng Vũ Bảo, 37 Nguyễn Huệ, Nam Bình

  • Nhà hàng Tính Gỏi, đường Ngô Gia Tự, Vân Gia

  • Nhà hàng Vũ Gia, 251 Cát Linh, Tân Thành

    Tất tần tật: Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình 2024 chi tiết nhất 19Gỏi cá nhệch là món ăn độc đáo của Ninh Bình

4.6 Xôi trứng kiến

Xôi trứng kiến là đặc sản ‘mùa nào thức nấy’, chỉ xuất hiện từ tháng 4 đến tháng 5. Trứng kiến rửa sạch, ướp gia vị, phi cùng hành khô, mỡ gà, gói vào lá chuối ngự và hấp cùng xôi. Khi ăn, xôi có vị thơm, béo rất riêng.

Xôi trứng kiến là đặc sản ‘mùa nào thức nấy’, chỉ xuất hiện từ tháng 4 đến tháng 5

5.1 Lịch trình 1: Khám phá Ninh Bình 2N1Đ

Ngày 1: Phát Diệm - Động Thiên Hà

Ngày 2: Khu du lịch Tràng An - Cố đô Hoa Lư - chùa Bái Đính

Chi phí: ~2.000.000 VND/ người

5.2 Lịch trình 2: Khám phá Ninh Bình 3N2Đ

Ngày 1: Tam Cốc Bích Động - Hang Múa - Cố đô Hoa Lư

Ngày 2: Tràng An - Chùa Bái Đính

Ngày 3: Đầm Vân Long - Vườn chim Thung Nham

Chi phí: ~3.000.000 VND/ người

Hỏi: Nên đến Ninh Bình vào thời điểm nào trong năm?

Trả lời: Xuân, hè là hai thời điểm phù hợp nhất để bạn khởi hành đến Ninh Bình. Đặc biệt, vào những ngày từ tháng 4 đến tháng 6, không gian Ninh Bình như bừng sáng với những cánh đồng lúa chín trĩu đòng.

Hỏi: Chi phí đi Ninh Bình khoảng bao nhiêu?

Trả lời: Chi phí du lịch Ninh Bình 2N1Đ rơi vào khoảng từ 1.700.000 - 2.000.000 VND/ người, bao gồm: đi lại, ăn uống, khách sạn, vé tham quan, mua sắm, v.v. Tùy vào nhu cầu lưu trú hoặc thời điểm mà chi phí sẽ có chênh lệch.

Ninh Bình, vùng đất cố đô ‘địa linh nhân kiệt’ là điểm đến hoàn hảo trong mắt người lữ khách. Nếu có dịp du ngoạn Ninh Bình, bạn đừng quên mang theo bài viết này của MIA.vn nhé!