Vào thế kỷ 15, Đô đốc Cheng Ho của Trung Hoa lần đầu đặt chân đến đảo Java. Bấy giờ, Samarang vươn mình trở thành trung tâm thương mại, bến cảng sầm uất, là cầu nối giao thông đường biển quan trọng.

Tọa lạc ở vị trí trung tâm đảo Java, Semarang dần trở thành nơi hội tụ của đa dạng nền văn hóa, từ Trung Hoa, Ả Rập đến Hà Lan trong giai đoạn đô hộ Indonesia. Vì thế, ngày nay, khi đến Semarang, mọi người có thể nhìn ngắm những con phố in đậm hơi thở Trung Hoa cổ kính, hay kiến trúc Hà Lan hoa lệ cùng những nét riêng của trường phái Islam. Tất cả tạo nên bức tranh Semarang đa sắc màu, trở thành điểm đến trong mơ của bao du khách khi du lịch Indonesia.

Phố cảng Semarang với văn hóa đa sắc màu nơi bờ bắc đảo Java 2

Tọa lạc ở vị trí trung tâm đảo Java, Semarang là nơi hội tụ của đa dạng nền văn hóa, từ Trung Hoa, Ả Rập đến Hà Lan: Ảnh: bobobox

Từ tháng 7 đến đầu tháng 10 là thời điểm lý tưởng trong năm để mọi người lên kế hoạch khám phá Semarang. Đảo Java thuộc khí hậu nhiệt đới, có hai mùa mưa, khô rõ rệt. Trong đó, từ tháng 6 đến tháng 9 là giai đoạn Semarang không có mưa, phù hợp cho mọi người tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá.

Nếu muốn tránh sự ồn ào, đông đúc, phải chờ đợi lâu để sử dụng các dịch vụ khi du lịch Semarang, bạn nên tránh đến đây vào tháng 1, 5 và 11 hằng năm. Đây là giai đoạn Semarang tổ chức những lễ hội văn hóa địa phương, thu hút đông đảo mọi người ghé đến.

Lý tưởng nhất là đến Semarang vào khoảng tháng 7. Trong thời gian này, Semarang dần như yên bình hơn cả, không có quá đông khách du lịch, phù hợp để mọi người khám phá, hòa mình cùng nhịp sống thường nhật của người bản địa.

Phố cảng Semarang với văn hóa đa sắc màu nơi bờ bắc đảo Java 3

Từ tháng 7 đến đầu tháng 10 là thời điểm lý tưởng trong năm để mọi người lên kế hoạch khám phá Semarang. Ảnh: expedia

Máy bay

Ahmad Yani là sân bay quốc tế tại Semarang. Hiện nay, chưa có đường bay thẳng Việt Nam - Semarang. Thế nên, nếu có ý định du lịch Semarang, bạn có thể đáp chuyến bay hạ cánh tại một trong những sân bay tại Indonesia (Sân bay Jakarta, Banjarmarsin, Balikpapan, Surabaya hoặc Denpasar). Sau đó, từ các sân bay này, mọi người tiếp tục đáp chuyến bay nội địa để đến Semarang.

Khi đến Sân bay Ahmad Yani, mọi người có thể di chuêynr bằng xe bus để về khu vực trung tâm thành phố. Tại Semarang, TransSemarang Koridor IV là hệ thống xe bus sân bay đi về các khu vực như Cangkiran, Tawang. Nếu về khu vực trung tâm Semarang, mọi người có thể đi xe bus tuyến về ga xe lửa Tawang. Giá cố định cho tuyến bus sân bay là 3.500 Rp, hoạt động từ 05:30 đến 17:30.

Tàu hỏa

Từ Jakarta, Bandung và Surabaya, mọi người có thể đi đến Semarang bằng tàu hỏa để có thêm nhiều trải nghiệm. Tàu hỏa tại Indonesia có hệ thống ghế ngồi, nội thất cao cấp, di chuyển nhanh, có nhiều tuyến trong ngày để mọi người lựa chọn.

Xe bus đường dài

Bus là phương tiện di chuyển giúp mọi người tiết kiệm chi phí trong chuyến đi. Nếu đi bus đến Semarang, mọi người đón xe tại trạm Pasar Rebo (phía Đông), trạm Kalideres (phía Tây), trạm Lebak Bulus (phía Nam) Jakarta.

Những nhà xe bus đường dài mọi người có thể lựa chọn khi di chuyển từ Jakarta về Semarang bao gồm:

• Rosalia Indah

• Raya

• Kramat Jati

• Safari Dharma Raya

• Garuda Mas

• Laju Prima

Bằng phà

Đây là phương tiện dành cho những ai muốn có trải nghiệm mới mẻ khi di chuyển từ Jakarta đến Semarang. Các tuyến phà sẽ xuất phát từ Jakarta, và điểm dừng cuối cùng là cảng Tanjung Emas tại phía Bắc Semarang.

Taxi

Đây là phương tiện phù hợp cho những cặp đôi hoặc nhóm bạn, gia đình ít người. Giá mở cửa của các hãng taxi tại Semarang dao động từ 4.000 Rp. Lưu ý rằng nếu đi bằng taxi, mọi người chỉ nên lựa chọn những xe có đồng hồ tính km.

Bus

Bus là phương tiện công cộng kết nối khu vực trung tâm Semarang với các vùng lân cận. Xe bus tại Semarang có hai dòng, chia thành màu xanh và trắng, đều có máy lạnh, nội thất tiện nghi. Giá vé xe bus dao động từ 2.000 Rp - 8.000 Rp/ chuyến.

Phố cảng Semarang với văn hóa đa sắc màu nơi bờ bắc đảo Java 4

Có nhiều phương tiện để mọi người lựa chọn khi du lịch Semarang. Ảnh: beritadaerah

Simpang Lima là quảng trường tọa lạc ngay khu vực trung tâm Semrang, nối liền năm trục đường chính của thành phố. Quảng trường là nơi tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, giao lưu văn hóa, lễ hội, bao gồm cả lễ chào cờ và những hoạt động thể thao khác.

Đặc biệt, vào ban đêm, Simpang Lima như bừng sáng với hàng trăm ánh đèn trang trí lung linh, rực rỡ. Điểm nhấn nổi bật chính là ‘odong-odong’, một trò chơi dân gian của người Semarang, cả trẻ em và người lớn đều có thể góp vui.

Phố cảng Semarang với văn hóa đa sắc màu nơi bờ bắc đảo Java 5

Simpang Lima là quảng trường tọa lạc ngay khu vực trung tâm Semrang, nối liền năm trục đường chính của thành phố . Ảnh: travelspromo

Được thành lập vào thế kỷ 18, phố cổ Kota Lama là là trung tâm thương mại trong giai đoạn Semarang là thuộc địa của Hà Lan. Có nhiều công trình cổ vẫn được lưu giữ tại Kota Lama đến tận ngày nay, là minh chứng cho một thời sôi động của vùng đất này.

Đến Kota Lama, bạn sẽ được tham quan hàng loạt công trình mang tính biểu tượng, như Gereja Blenduk - nhà thờ Tin Lành với mái vòm bằng đồng hình bát giác. Tất cả hứa hẹn mang đến trải nghiệm đáng nhớ cho mọi người khi đến Semarang.

Phố cảng Semarang với văn hóa đa sắc màu nơi bờ bắc đảo Java 6

Được thành lập vào thế kỷ 18, phố cổ Kota Lama là là trung tâm thương mại trong giai đoạn Semarang là thuộc địa của Hà Lan. Ảnh: @kotalamasmg

Đây là công trình được xây dựng trong giai đoạn 1904 - 1918. Trong tiếng Java, ‘Lawang Sewu’ có nghĩa là nghìn cánh cửa. Tuy nhiên, điều thú vị chính là, trải dài trên công trình kiến trúc ba tầng lại không có nhiều cửa đến vậy. Điểm đặc biệt tại đây là những cửa sổ bố trí dọc khắp tòa nhà.

Trước kia, tòa nhà là trụ sở chinh của Công ty Đường sắt ĐôngẤn Hà Lan, hay trụ sở quân sự Nhật Bản trong Thế chiến hai. Ngày nay, công trình được trùng tu, tôn tạo như một bảo tàng về lịch sử hình thành, phát triển của ngành vận tải đường sắt tại Indonesia. Đến đây, mọi người có cơ hội tham quan, tìm hiểu và chiêm ngưỡng những cổ vật có giá trị về mặt lịch sử.

Phố cảng Semarang với văn hóa đa sắc màu nơi bờ bắc đảo Java 7

Ngày nay, công trình được trùng tu, tôn tạo như một bảo tàng về lịch sử hình thành, phát triển của ngành vận tải đường sắt tại Indonesia . Ảnh: visitjawatengah

Sam Poo Kong, hay Gegung Batu là ngôi chùa cổ nhất và có quy mô hoành tráng nhất do người Hoa xây dựng khi di cư đến Semarang. Chùa không theo một tôn giáo nhất định. Tín ngưỡng tại chùa rất đa dạng, bao gồm Phật giáo, Hồi giáo và những đạo giáo dân gia ncủa người Trung Hoa và Java cổ.

Chùa do Đô đốc Zheng He cho khởi công xây lệnh trong chuyến thám hiểm xuyên Đông Nam Á. Sau đó, đến năm 1704, chùa bị hư hoại một phần do lở đất. Nhiều năm sau, chùa được trùng tu, tôn tại và sở hữu dáng đấp hoành tráng, bế thề như ngày nay.

Đây là quần thể bao gồm 5 ngôi đền, với sự kết hợp hài hòa giữa nhiều trường phái kiến trúc, bao gồm Trung Hoa và Java. Khu vực sân trước là nơi được dùng để tổ chức các lễ hội, dịp kỷ niệm theo quan niệm các tôn giáo.

Phố cảng Semarang với văn hóa đa sắc màu nơi bờ bắc đảo Java 8

Sam Poo Kong, hay Gegung Batu là ngôi chùa cổ nhất và có quy mô hoành tráng nhất do người Hoa xây dựng khi di cư đến Semarang . Ảnh: bobobox

Khu phố Tàu Chinatown tại Semarang là một trong những nơi sở hữu tuổi đời lâu nhất tại vùng đất này, gắn liền với văn hóa Peranakan. Phố được hình thành khi các thương nhân Trung Hoa di cư đến Semarang và quyết định định cư tại đây.

Đến Chinatown Semarang, mọi người sẽ cảm nhận được nét đẹp giao hòa giữa văn hóa Peranakan, các giá trị văn hóa Trung Hoa và giá trị địa phương, tạo nên sự đặc sắc không lẫn vào đâu. Những ngôi chùa, cửa hàng, nhà ở, quán ăn là minh chứng rõ nét nhất.

Chinatown Semarang luôn tấp nập người qua lại. Đông đúc hơn cả là vào buổi tối thứ bảy cuối tuần, quanh khu vực Pasar Semawis hoặc Chợ đêm Semawis. Nếu muốn thưởng thức món ăn địa phương Semarang, hay ẩm thực Indonesia, Trung Hoa, nơi đây đều sẵn sàng đáp ứng.

Phố cảng Semarang với văn hóa đa sắc màu nơi bờ bắc đảo Java 9

Nếu muốn thưởng thức món ăn địa phương Semarang, hay ẩm thực Indonesia, Trung Hoa, nơi đây đều sẵn sàng đáp ứng. Ảnh: wisata

• Soto: là món súp truyền thống của Indonesia, gồm các nguyên liệu như thịt gà, thịt bò, sả, tỏi, v.v.

• Soto ayam: là phiên bản phổ biến nhất của món Soto, được chế biến từ thịt gà với màu vàng đặc trưng từ bột nghệ. Người Semarang thường ăn cùng bánh gạo nén như lontong, nasi hepit, bún, mì

• Ikan bakar: đây là món cá nướng truyền thống của người Semarang. Ngoài cá, người dân địa phương thường dùng sò, mựuc, nghêu để chế biến. Cá được ướp cùng tương ớt, nước tương, nghệ, riềng, ăn cùng nước chấm sambal

• Sayur asem: đây là món súp rau chua ngọt, còn gọi là súp me. Món ăn được chế biến từ me, bí ngô, bắp, su su

• Satay: là món thịt xiên nướng, gồm thịt heo, bò, gà, cừu, hải sản tùy nơi. Thịt được tẩm ướp đậm đà, nướng trên than hồng, ăn cùng tương đậu phộng rất ngon

Phố cảng Semarang với văn hóa đa sắc màu nơi bờ bắc đảo Java 10

Satay: là món thịt xiên nướng, gồm thịt heo, bò, gà, cừu, hải sản tùy nơi. Ảnh: nibble-images.b-cdn

Semarang là vùng đất giao thoa của nhiều nền văn hóa. Điều này làm nên sự riêng biệt duy chỉ Semarang có được, thu hút bao người muốn ghé đến. Nếu có dịp du lịch Indonesia, Semarang là điểm đến bạn không nên bỏ lỡ.