Koh Chang hay còn được biết đến với cái tên khác là “đảo Voi” vì mũi đất có hình dạng giống một con voi. Đây là hòn đảo lớn thứ ba của Thái Lan sau Phuket và Samui, nằm cách  Bangkok khoảng 300 km về phía đông ở tỉnh Trat, trong Vịnh Thái Lan gần biên giới Campuchia. Đảo bao gồm 8 làng, có nhiều đỉnh núi, cao nhất là 744 m.

Từ những đỉnh núi phủ đầy rừng rậm cho đến những vịnh rộng lớn, những thác nước hùng vĩ cho đến những rạn san hô rực rỡ, những túp lều trên bãi biển cho đến những khu nghỉ dưỡng sang trọng, Koh Chang có rất nhiều thứ để khách du lịch Thái Lan khám phá. Mặc dù đảo đã có sự phát triển về du lịch trong nhiều năm qua, nhưng nơi đây vẫn giữ được nét xa xôi và hiểm trở rất riêng.

Với diện tích khoảng 212 km2, 70% diện tích Koh Chang được bao phủ bởi rừng nhiệt đới, núi và bãi biển. Đỉnh cao nhất trên đảo là Khao Salak Phet, cao 743m so với mặt nước biển và với địa hình đồi núi nên có vô số thác nước, trong đó thác cao nhất và khá khó tiếp cận nhất là thác Klong Neung.

Đảo Voi Koh Chang thiên đường biển nhiệt đới tại Thái Lan 2

Koh Chang Thái Lan còn được biết đến với cái tên khác là đảo Voi, nơi sở hữu nhiều bãi biển nên thơ

Đảo Voi Koh Chang thiên đường biển nhiệt đới tại Thái Lan 3

70% diện tích Koh Chang được bao phủ bởi rừng nhiệt đới, núi và bãi biển

Koh Chang có ba mùa chính, mùa mát kéo dài từ tháng 11 đến hết tháng 2. Đây là lúc hòn đảo nhộn nhịp nhất, bầu trời xanh tuyệt đẹp và biển lặng. Nếu bạn không ngại đám đông thì đây là thời điểm lý tưởng để ghé thăm. Mùa nóng nối tiếp kéo dài 3 tháng, từ tháng 3 đến tháng 4. Trong những tháng này, nhiệt độ hầu hết các ngày đều trên 33 độ C và cùng với độ ẩm cao. Tháng 4 và tháng 5 cũng là những tháng nghỉ lễ thông thường của người Thái nên các khu du lịch trên đảo vẫn có thể đông đúc. Đặc biệt là trong dịp Songkran, Tết Thái, diễn ra từ ngày 13 – 15 tháng 4.

Cuối cùng là mùa mưa, bắt đầu từ cuối tháng 5 đến hết tháng 10. Trong những tháng này chi phí du lịch và chỗ ở sẽ giảm đi đáng kể. Mặc dù thời tiết không thể đoán trước nhưng đây vẫn có thể là thời điểm tuyệt vời để ghé thăm hòn đảo, với không khí yên tĩnh hơn nhiều. Đây là thời điểm lý tưởng để ghé thăm cho những người chỉ muốn thư giãn và tận hưởng chút yên bình và tĩnh lặng. 

Đảo Voi Koh Chang thiên đường biển nhiệt đới tại Thái Lan 4

Từ tháng 11 đến hết tháng 2 là thời điểm ghé thăm Koh Chang đẹp nhất

Từ Tha Thammachat và Tha Centrepoint bạn có thể di chuyển đến Koh Chang trong 30 đến 45 phút bằng thuyền. Ngoài ra từ Bangkok bạn cũng có thể bắt xe bus đến các bến tàu với lộ trình khoảng 6 tiếng, hoặc bắt thuyền từ Koh Kood (khoảng 5 tiếng) hoặc Koh Mak (1 tiếng). Lựa chọn nhanh nhất nhưng cũng đắt nhất là bay từ Bangkok đến Trat. 

Việc di chuyển quanh đảo khá dễ dàng và đơn giản. Phương thức di chuyển chính là songthaew (xe taxi đón khách) chạy từ bến phà, dừng ở tất cả các bãi biển dọc theo Bờ Tây của đảo. Bạn có thể bắt songthaew cả ngày nhưng lưu ý giá sẽ tăng sau khoảng 22h. Một lựa chọn khác là thuê xe máy, có hàng trăm nơi cho thuê xe tay ga và tất cả đều có giá cả rất hợp lý, khoảng 150 – 250 Baht/24h. Bạn sẽ phải xuất trình giấy phép lái xe và hộ chiếu khi thuê xe máy.

Đảo Voi Koh Chang thiên đường biển nhiệt đới tại Thái Lan 5

Di chuyển bằng xe songthaew tại Koh Chang

Bãi biển Cát Trắng (White Sand Beach) nằm ở bờ biển phía tây bắc của Koh Chang, phía ngoài Vườn Quốc gia Mu Koh Chang. Khung cảnh những dải cát trắng tinh cùng các hàng cọ nơi đây có thể thu hút mọi khách tham quan. Đây cũng là địa điểm của nhiều khu nghỉ dưỡng và quán bar ngoài trời bên bờ biển, nơi bạn có thể thưởng thức đồ ăn và đồ uống tuyệt vời cho đến tận khuya.

Đảo Voi Koh Chang thiên đường biển nhiệt đới tại Thái Lan 6

Bãi biển Cát Trắng nổi tiếng với nền cát trắng tinh cùng các hàng cọ

Xác tàu đắm HTMS Chang là một trong những xác tàu lớn nhất ở Thái Lan nằm ở phía tây nam Koh Chang. Tàu đổ bộ LST-542 ban đầu được Hải quân Mỹ đóng vào năm 1944 và phục vụ trong Thế chiến thứ hai và Chiến tranh Triều Tiên với tên gọi USS LST-898, sau đó được đổi tên thành USS Lincoln County vào năm 1955 trước khi được bán cho Hải quân Hoàng gia Thái Lan vào năm 1962, lấy tên là HTMS Chang. Nó đã ngừng hoạt động và bị đánh chìm vào tháng 11 năm 2012.

Kể từ đó HTMS Chang được biến thành một rạn san hô nhân tạo tuyệt vời. Đáy tàu nằm ở độ sâu 30 mét, cột buồm gần như chạm tới mặt nước và là địa điểm lặn hàng đầu tại Koh Chang. 

Đảo Voi Koh Chang thiên đường biển nhiệt đới tại Thái Lan 7

Koh Chang có các tour lặn ngắm xác tàu đắm HTMS Chang

Bãi biển Klong Prao là một trong những bãi biển dài nhất tại đảo Koh Chang, với rất nhiều nhà hàng, khách sạn và cửa hàng nằm gần nhau. Bãi biển dài được chia thành hai phần phía bắc và phía nam do cửa sông. Nơi đây có mặt nước rất yên tĩnh, vào lúc hoàng hôn các quán bar và nhà hàng bên bờ biển sẽ khá đông khách.

Đảo Voi Koh Chang thiên đường biển nhiệt đới tại Thái Lan 8

Bãi biển Klong Prao là bãi biển dài nhất trên đảo với rất nhiều nhà hàng, khách sạn và cửa hàng nằm gần nhau

Bang Bao là một làng chài truyền thống tập trung quanh một bến tàu gỗ hẹp ở rìa phía tây nam của Koh Chang. Tại đây bạn có thể thấy những ngôi nhà sàn, thuyền neo đậu tại bến tàu và một ngọn hải đăng cũ, nơi có tầm nhìn đẹp ra đại dương.

Đảo Voi Koh Chang thiên đường biển nhiệt đới tại Thái Lan 9

Ngọn hải đăng ở làng chài Bang Bao

Thác Klong Plu là một trong những thác nước lớn nhất ở Vườn quốc gia Mu Koh Chang. Thiên đường tuyệt đẹp này là địa điểm nổi tiếng để tận hưởng trong ngày nắng nóng. Chân thác là một hồ tắm tuyệt vời giữa không gian khu rừng xanh tươi tốt.

Đảo Voi Koh Chang thiên đường biển nhiệt đới tại Thái Lan 10

Dưới chân thác Klong Plu có một hồ tắm tuyệt vời

Theo kinh nghiệm du lịch Koh Chang, các tour lặn biển trong ngày khá phổ biến tại đây. Hầu hết các tour du lịch đều khởi hành từ Bến tàu Bang Bao, việc đặt chỗ sẽ được thực hiện tại những văn phòng công ty du lịch xung quanh bến tàu và Bãi biển Klong Prao. Các tour lặn biển ở Koh Chang thường bao gồm điểm dừng ở 4 hoặc 5 hòn đảo nhỏ, hầu hết chuyến tham quan cả ngày đều bao gồm bữa trưa, đồ uống và thiết bị lặn với ống thở trên tàu.

Đảo Voi Koh Chang thiên đường biển nhiệt đới tại Thái Lan 11

Bạn có thể đăng ký tham gia các tour lặn biển tại Koh Chang Thái Lan

Làng chài Salakkok là một cộng đồng truyền thống ở bờ biển phía đông Koh Chang. Nằm trên một vịnh hẻo lánh, người dân địa phương nơi đây cực kỳ thân thiện và nồng nhiệt với du khách, với một số nhà hàng phục vụ ẩm thực Thái Lan chính thống nhưng giá cả phải chăng. Bạn có thể lang thang quanh khu rừng ngập mặn xung quanh làng chài Salakkok để khám phá cuộc sống của người dân địa phương.

Đảo Voi Koh Chang thiên đường biển nhiệt đới tại Thái Lan 12

Khung cảnh làng chài Salakkok truyền thống vô cùng bình yên

Hầu hết các khách sạn, khu nghỉ mát và nhà nghỉ tại Koh Chang đều tập trung ở Bãi biển Cát Trắng (White Sand Beach). Bên cạnh đó, khu bờ biển phía tây trên đảo cũng có khá nhiều cơ sở lưu trú. Tuy nhiên theo ý kiến của nhiều khách du lịch tự túc thì Lonely Beach được đánh giá là nơi ở tốt nhất. Một số gợi ý lưu trú cho khách tham quan là: Nature Beach Resort, Siam Bay Resort, The Dewa Koh Chang…. 

Đảo Voi Koh Chang thiên đường biển nhiệt đới tại Thái Lan 13

White Sand Beach Resort - khu nghỉ dưỡng lý tưởng bên bờ biển

Hải sản chính là thứ mà bạn không nên bỏ lỡ tại đảo Koh Chang. Những món hải sản nơi đây được chế biến vô cùng đặc biệt sao cho đảm bảo sự hài hòa của các loại gia vị thơm nồng. Các nhà hàng như Ciao Koh Chang, Blue Lagoon, Q Etery, Ido Ido White Restaurant Chillout hay the Kitchen chính là địa chỉ thưởng thức ẩm thực có giá cả khá phải chăng. Hoặc nếu bạn muốn vừa ăn vừa ngắm nhìn biển cả mênh mông thì có thể đến khu vực trung tâm Bãi biển Cát Trắng để thưởng thức các món nướng tại nhà hàng đồ nướng sát biển. 

Đảo Voi Koh Chang thiên đường biển nhiệt đới tại Thái Lan 14

Nhà hàng như Ciao Koh Chang chuyên các món Ý và Thái

Đảo Voi Koh Chang thiên đường biển nhiệt đới tại Thái Lan 15

Hải sản là món không thể bỏ lỡ tại Koh Chang

Những kinh nghiệm du lịch Koh Chang trên đây sẽ rất hữu ích cho hành trình khám phá của khách tham quan. Hòn đảo này được biết đến với hệ sinh thái phong phú, đa dạng và còn khá nguyên sơ nên MIA.vn hy vọng các bạn đọc sẽ góp phần chung tay bảo vệ môi trường nơi đây.