Không chỉ sở hữu những di tích lịch sử, văn hóa giá trị cùng nghệ thuật ẩm thực độc đáo, Đồng Tháp còn để lại ấn tượng khó phai nhạt cho tín đồ du lịch với làng hoa Sa Đéc. Hình thành từ cuối thế kỷ 19, nép mình thơ mộng bên dòng sông Tiền, nơi đây ban đầu được biết đến với tên gọi là làng hoa Tân Quy Đông - một làng nghề truyền thống hơn trăm năm tuổi. 

Vào lúc bấy giờ, tại khu vực này chỉ có vài hộ dân trồng hoa để trang trí dịp Tết. Dần dần thấy hoa hợp đất, nở đẹp, số hộ trồng hoa tăng lên. Công việc hằng năm trở thành ngành nghề chính tại phường Tân Quy Đông. Làng hoa về sau lan rộng ra các vùng khác như rạch Sa Nhiên, phường An Hòa, xã Tân Khánh Đông, v.v. Đến nay, tổng diện tích đã lên đến 500 ha với hơn 2.300 hộ trồng và 2.000 loài hoa kiểng khác nhau, biến nơi đây thành một trong những vựa hoa lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long và miền Nam.

Vi vu khám phá làng hoa Sa Đéc, thủ phủ hoa lớn nhất miền Tây 2

Làng hoa Sa Đéc Đồng Tháp là thủ phủ hoa lớn nhất miền Tây

Vi vu khám phá làng hoa Sa Đéc, thủ phủ hoa lớn nhất miền Tây 3

Nghề trồng hoa ban đầu chỉ có ở Tân Quy Đông, sau lan rộng sang nhiều địa bàn khác tại Sa Đéc

Di chuyển đến làng hoa Sa Đéc: Ngôi làng nằm cách Sài Gòn khoảng 140km, mất chừng 3 tiếng di chuyển. Các bạn có thể đến đây bằng xe máy hoặc xe khách tùy theo nhu cầu và điều kiện tài chính. Nếu đi xe khách, MIA.vn mách bạn nên cân nhắc qua một số hãng xe uy tín như xe Phương Trang, Phú Vĩnh Long, Lộc Điền… với giá vé dao động từ 80.000 VNĐ - 105.000 VNĐ/chiều/khách. Bởi vì các chuyến xe Sài Gòn - Sa Đéc xuất bến liên tục nên bạn không cần lo lắng về lịch trình.

Di chuyển ở Sa Đéc: Các điểm tham quan ở làng hoa Sa Đéc Đồng Tháp khá gần nhau, do đó bạn có thể di chuyển qua lại bằng xe máy hoặc xe đẹp. Trước khi đến, bạn nên chủ động tìm kiếm và liên hệ với chỗ cho thuê xe máy để tránh mất thời gian. Ngoài ra, phần lớn các khách sạn, homestay ở Sa Đéc cũng có dịch vụ cho thuê xe theo ngày với mức giá rất phải chăng, hợp lý.

Dù đến vào thời điểm nào trong năm, bạn cũng có thể ngắm hoa và chụp ảnh thỏa thích. Tuy nhiên, các bạn gần xa thường chọn đi chợ hoa Sa Đéc vào mùa xuân. Vì khi này tiết trời vừa mát mẻ, trong lành, các chậu hoa kiểng hòa cùng sắc xuân dường như cũng tràn đầy sức sống.

Nếu ở xa muốn ghé thăm làng hoa, bạn cần lưu ý đến tham quan, mua sắm trước ngày 23 tháng Chạp (hay tháng 12 Âm lịch). Bởi vì sau ngày này, các nhà vườn hầu như đều chuyển hoa đi các tỉnh, thành khác để bán.

Vi vu khám phá làng hoa Sa Đéc, thủ phủ hoa lớn nhất miền Tây 4

Thời điểm lý tưởng nhất để ghé thăm làng hoa là trước ngày 23 tháng Chạp

Địa chỉ: 113A Đường Hoa Sa Đéc, Tân Quy Đông, Sa Đéc

Giá vé (cập nhật vào 11/2023): Tham quan 20.000 VNĐ/người, trọn gói bao gồm các trò chơi 100.000 VNĐ/người

Tọa lạc ngay trong khuôn viên làng hoa Sa Đéc, Happy Land Hùng Thy là tổ hợp các công trình trang trí hoa kiểng và trò chơi giải trí đậm chất miệt vườn. Khi đến đây, bên cạnh tham quan, chụp ảnh cùng vườn hoa nhiều màu sắc, bạn có thể thể tham gia vô số trò chơi vui nhộn như đạp xe trên cầu khỉ, đu dây vượt sông, chèo xuồng, đi cầu lắc… Nếu có ý định tổ chức team building theo phong cách miền Tây dân dã, đây cũng sẽ là sự lựa chọn mà bạn không nên bỏ qua.

Vi vu khám phá làng hoa Sa Đéc, thủ phủ hoa lớn nhất miền Tây 5

Khu du lịch Happy Land Hùng Thy nằm trong làng hoa Sa Đéc. Ảnh: Thổ địa Cần Thơ

Vi vu khám phá làng hoa Sa Đéc, thủ phủ hoa lớn nhất miền Tây 6

Các công trình kiến trúc nơi đây đều bao quanh bởi hoa kiểng và cây cối tự nhiên

Vi vu khám phá làng hoa Sa Đéc, thủ phủ hoa lớn nhất miền Tây 7

Đây là khu du lịch lý tưởng tại làng hoa Sa Đéc để vui chơi, chụp ảnh cùng thiên nhiên tươi đẹp. Ảnh: Bích Nguyễn

Địa chỉ: Số 1 Đường Hoa Sa Đéc, Phường Tân Quy Đông, Sa Đéc

Giá vé (cập nhật vào 11/2023): 20.000 VNĐ/người lớn, miễn phí cho trẻ em

Vườn kiểng Ngọc Lan nổi bật với đài ngắm hoa cao đến 18m, cho phép bạn quan sát toàn bộ làng hoa trải rộng trong bán kính 20km, đồng thời chụp ảnh check-in với phông nền trăm hoa khoe sắc. Khi đứng ở đây, bạn cũng có thể nhìn điểm đặc trưng chỉ tìm thấy ở làng hoa Sa Đéc. Đó là các luống hoa được trồng trên giàn cao, phía dưới ngập nước và người trồng phải đi ủng hoặc dùng thuyền nhỏ để chăm sóc hay thu hoạch hoa. Tuy leo thang hơi mỏi chân mỏi chút, nhưng bù lại trải nghiệm ngắm cảnh làng hoa từ đài quan sát sẽ mang đến bạn những cảm xúc khó quên.

Vi vu khám phá làng hoa Sa Đéc, thủ phủ hoa lớn nhất miền Tây 8

Vườn kiểng Ngọc Lan có đài quan sát cao 18m cho phép bắt trọn vẻ đẹp của làng hoa. Ảnh: Nhut Truong

Vi vu khám phá làng hoa Sa Đéc, thủ phủ hoa lớn nhất miền Tây 9

Hình ảnh làng hoa Sa Đéc Đồng Tháp nhìn từ đài quan sát. Ảnh: The Tai

Địa chỉ: 22 Sa Nhiên, Xã Tân Khánh Đông, Sa Đéc

Giá vé (cập nhật vào tháng 11/2023): 40.000 VNĐ/người

Sa Nhiên Garden sở hữu căn nhà úp ngược độc đáo thu hút đông đảo các bạn trẻ đến check-in. Bao quanh là nhiều tiểu cảnh được thiết kế và trang trí cầu kỳ như chiếc ghế khổng lồ, cổng hoàng hôn… Đặc biệt phải kể đến mô hình thuyền buồm hoàng tráng có diện tích lên đến 300m2, mang đến bạn nhiều góc chụp ấn tượng. Đến đây vào buổi chiều, bạn còn có thể ngắm hoàng hôn buông xuống làng hoa Sa Đéc từ trên khu vực boong tàu.

Sau khi dạo quanh vui chơi và bỏ túi nhiều bức ảnh đẹp, Sa Nhiên cũng có điểm dừng chân phục vụ đồ ăn để bạn nạp lại năng lượng. Không cần đi đâu xa để thưởng thức các món đặc sản miền Tây, đến với điểm du lịch Đồng Tháp này, bạn có thể thử qua món bánh xèo, lẩu cá linh bông điên điển, chuột quay lu… với hương vị đặc trưng thơm ngon. Đây là khu vui chơi, check-in và trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời tại làng hoa Sa Đéc dành cho bạn yêu thích mô hình du lịch tích hợp.

Vi vu khám phá làng hoa Sa Đéc, thủ phủ hoa lớn nhất miền Tây 10

Sa Nhiên Garden sở hữu nhiều tiểu cảnh đẹp mắt, nổi bật nhất là ngôi nhà úp ngược nằm giữa rừng hoa. Ảnh: Nguyên Trần thanh

Vi vu khám phá làng hoa Sa Đéc, thủ phủ hoa lớn nhất miền Tây 11

Sau khi vi vu khám phá làng hoa, bạn có thể đến Sa Nhiên Garden để tham quan, chụp ảnh. Ảnh: Tran Canary

Vi vu khám phá làng hoa Sa Đéc, thủ phủ hoa lớn nhất miền Tây 12

Cảnh hoàng hôn nhìn từ boong của mô hình thuyền buồm hoành tráng tại Sa Nhiên Garden. Ảnh: CÔNG TUẤN HUỲNH

Địa chỉ: Đường Sa Nhiên, Phường Tân Quý Đông, Sa Đéc

Giá vé (cập nhật vào tháng 11/2023): 20.000 VNĐ/người lớn, miễn phí cho trẻ em

Tọa lạc tại phường Tân Quy Đông của Thành phố Sa Đéc, đây là vườn chà là có quy mô bậc nhất vùng đất Tây Nam. Khu vườn rộng 4.000m2 với hơn 100 cây trồng đều tăm tắp. Cây nào cây nấy đều có tuổi thọ trên 10 năm.

Chà là khi chín có vị ngọt thanh, lạ miệng, khiến ai đã từng thử qua đều rất ngạc nhiên xen lẫn thích thú. Đến với vườn cây này, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức chà là tươi. Tuy nhiên, bởi vì loại chà là ở đây chủ yếu được trồng làm kiểng nên có số lượng trái không nhiều như các vựa trái cây để bạn ăn tại chỗ. Một lưu ý nho nhỏ đó là vườn cây này chỉ mở cửa cho khách tham quan vào mùa hè - thời điểm chà là chín mọng, tạo nên sắc cam đẹp mắt.

Vi vu khám phá làng hoa Sa Đéc, thủ phủ hoa lớn nhất miền Tây 13

Vườn chà là rộng 4.000m2 tọa lạc ngay tại khu vực làng hoa Sa Đéc. Ảnh: Quang Hieu

Vi vu khám phá làng hoa Sa Đéc, thủ phủ hoa lớn nhất miền Tây 14

Trái chà lá khi chín có vị ngọt thanh, ăn rất lạ miệng

Đến đây vào tháng Chạp, bạn sẽ có cơ hội tham gia lễ hội hoa xuân được tổ chức hằng năm tại công viên Sa Đéc. Lễ hội có nhiều chương trình thú vị như hội chợ, trưng bày và triển lãm sinh vật cảnh, liên hoan dân vũ, hội thi áo bà ba, hội thi ẩm thực từ các loài hoa, cuộc thi chọi gà nghệ thuật, biểu diễn đường phố, v.v. Tuy chỉ diễn ra trong một ngày duy nhất tùy theo lịch trình của địa phương nhưng sự kiện này có rất nhiều hoạt động đặc sắc để bạn khám phá về nghề trồng hoa và cả những nét đẹp văn hóa đặc sắc của Sa Đéc.

Vi vu khám phá làng hoa Sa Đéc, thủ phủ hoa lớn nhất miền Tây 15

Hằng năm vào tháng Chạp, lễ hội hoa xuân sẽ được tổ chức tại công viên Sa Đéc, ngay gần khu làng hoa

- Đường hoa Sa Đéc dài đến 3km với nhiều vườn cây trải dài nằm san sát nhau. Do đó, để khám phá trọn vẹn nơi đây, bạn nên chuẩn bị một đôi giày đi bộ.

- Nếu có ý định chụp hình Tết tại làng hoa Sa Đéc Đồng Tháp, đừng quên mặc áo dài và mang theo máy ảnh trong balo bạn nhé.

- Nắng miền Tây vào buổi trưa hoặc đầu giờ chiều khá gắt, vậy nên hãy chuẩn bị dù, nón và kem chống nắng nếu lên kế hoạch vui chơi cả ngày tại làng hoa.

- Trong quá trình tham quan, bạn chú ý không bứt hoa, bẻ cành hay gây ảnh hưởng đến các chậu cây kiểng.

- Vì mua ngay tại nơi trồng, không chịu thêm phí vận chuyển nên giá hoa ở đây khá rẻ, thích hợp để mua về trang trí nhà cửa hoặc làm quà du lịch cho người thân.

Làng hoa Sa Đéc bốn mùa đua nở hớp hồn tín đồ du lịch với cảnh sắc như bước ra từ những bộ phim. Đây không chỉ là địa điểm tham quan và mua sắm lý tưởng, mà còn rất thích hợp để diện đồ thật xinh, mang về vô số bức hình check-in cùng rừng hoa tuyệt sắc. Thêm vào ngày cẩm nang du lịch để không bỏ lỡ cơ hội đến đây vui chơi, chụp ảnh trong hành trình vi vu khám phá Đồng Tháp nhé bạn ơi!

Làng hoa Sa Đéc trăm tuổi ở Đồng Tháp sẵn sàng cho Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần thứ I năm 2023, với chủ đề “Tình đất – Tình hoa”  khai mạc từ ngày 30/12 đến 5/1/2024.( theo VOV)


'Từ ngày 31-12 đến 5-1-2024 sẽ có các hoạt động hấp dẫn như:Chương trình tour du lịch trải nghiệm; Hội thảo "Nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng hoa - kiểng; Hội nghị "Kết nối giao thương các sản phẩm hoa - kiểng"; Hội thi ẩm thực; Show diễn nghệ thuật "Cải lương trăm năm nguồn cội bên dòng Sa Giang", giao lưu với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long về nghệ thuật Đờn ca tài tử, dân ca, hò Đồng Tháp; Hội thi thời trang hoa với chủ đề "Sắc hoa bên dòng Sa Giang"; Lễ tri ân nghề trồng hoa - kiểng Sa Đéc. Hội thi: Tìm hiểu lịch sử hình thành làng hoa - kiểng Sa Đéc. Đêm hội hóa trang các loài hoa, lễ hội đường phố.

Lễ bế mạc Festival hoa kiểng Sa Đéc tại quảng trường thành phố Sa Đéc lúc 19h ngày 5-1.Đặc biệt, dịp này khi đến với thành phố Sa Đéc du khách có thể tham quan 15 địa điểm đặc sắc như: Khu du lịch Cánh đồng hoa hồng, điểm tham quan đài ngắm hoa, vườn hồng Tư Tôn, du thuyền vượt cạn, ngôi nhà hoa và ếch, khu du lịch hoa kiểng Sa Đéc, chùa Bà Thiên Hậu, chùa Kim Huê, Phước Hưng Cổ Tự...