Đồi Thi Nhân là nơi vỗ về giấc ngủ của nhà thi sĩ tài hoa yểu mệnh của làng văn học Việt. Vì tọa lạc trên ngọn đồi cao, thế nên, từ mộ Hàn Mặc Tử, bạn có thể nhìn thấy toàn cảnh Ghềnh Ráng Tiên Sa với khung cảnh biển khơi bao la, hùng vĩ.

Đường đến mộ Hàn Mặc Tử khá dễ đi vì tọa lạc ngay khu vực trung tâm thành phố. Bạn có thể thuê xe máy hoặc taxi để có thể ghé đến thắp hương, tưởng nhớ vị thi sĩ nổi danh với trường thơ điên cùng muôn vàn tác phẩm ‘để đời’.

Nếu có ý định đến viếng vị thi nhân yểu mệnh, bạn có thể lưu lại lộ trình bên dưới vào cuốn sổ tay Cẩm nang du lịch: Nguyễn Tất Thành – An Dương Vương – Hàn Mặc Tử - suối Tiên – đồi Thi Nhân. Khi đến đồi, bạn đi hết con dốc Mộng Cầm, đoạn đường được đặt theo tên nàng thơ của ông là sẽ đến được mộ.

Địa chỉ: 64 Hàn Mặc Tử, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định

Giờ mở cửa: 08:00 – 18:00

Giá vé tham khảo: 10.000 VND/ người

Lên đồi Thi Nhân thăm mộ Hàn Mặc Tử, vị thi sĩ tài hoa yểu mệnh 2

Đồi Thi Nhân, nơi vỗ về giấc ngủ thiên thu của vị thi nhân tài ba

Vị trí chính xác của mộ Hàn Mặc Tử, ông hoàng 'thơ điên' đất Việt

Trước khi mất, tâm nguyện của vị thi sĩ tài hoa là được chôn ở vùng đất có địa thế lưng tựa núi, mặt hướng biển, ví như đèo Son. Tuy nhiên, đây là khu quân sự, thế nên, sau khi ông qua đời, người dân đã chôn cất ông tai Quy Hòa, vùng đất gắn liền với những năm tháng cuối đời cũng như là cái nôi ra đời hàng loạt áng thơ bất hủ của vị thi sĩ. 

Đến năm 1959, mộ Hàn Mặc Tử được người thân cải táng, đưa về đồi Thi Nhân với tầm nhìn hướng thẳng ra khung cảnh biển cả hùng vĩ, đúng với di nguyện ông lúc sinh thời.

Mộ Hàn Mặc Tử tọa lạc trên một khoảnh đất bằng phẳng, rộng rãi cùng thảm cỏ xanh rì với chung quanh là cổ thụ tươi tốt quanh năm vươn tán tỏa bóng mát. Nơi an nghỉ của ông được thiết kế theo dạng hình khối chữ nhật, bề mặt ốp đá hoa sáng bóng và dưới chân lót đá ong đa dạng hình thù theo kiểu xếp chồng lên nhau, nhỏ dần về phía trên tạo cảm giác bắt mắt.

Phía trên mộ Hàn Mặc Tử là tượng Đức Mẹ Maria với dáng dấp yên bình, hệt như tính cách ông lúc sinh thời. Trên bia còn có một bia đen khắc tên những người đóng góp, xây dựng nên khu mộ Hàn Mặc Tử.

Lên đồi Thi Nhân thăm mộ Hàn Mặc Tử, vị thi sĩ tài hoa yểu mệnh 3

Nơi an nghỉ của ông được phủ trọn màu xanh mang đến cảm giác bình yên, thanh thản 

Trong hành trình về với mộ Hàn Mặc Tử, bạn không chỉ có cơ hội đến viếng thăm, thắp nén nhang thơm tưởng nhớ vị thi sĩ tài hoa yểu mệnh, đứng từ điểm cao trên đồi Thi Nhân, bạn còn được ngắm nhìn toàn cảnh Ghềnh Ráng Tiên Sa xinh đẹp.

Từ đồi Thi Nhân, bạn đi ngược xuống phía chân đồi một đoạn nhỏ là đã nhìn thấy toàn cảnh Ghềnh Ráng, Bãi Trứng hay Bãi Tiên Sa ẩn mình yên bình ngay bên dưới.  

Ngoài ra, bạn còn có thể nhìn thấy nhà thờ Ghềnh Ráng tọa lạc ngay phía đối diện với kiến trúc cổ kính. Bạn có thể ghé đến để tham quan cũng như cầu nguyện nơi Cung Thánh. 

Khi đi xuống, bạn có thể ghé qua dốc Mộng cầm với hàng cây được trồng thẳng tắp. Bên cạnh cổ thụ, hai bên dốc còn là những cây hoa giấy quanh năm nở rộ như tô điểm thêm cho nơi an giấc của vị thi sĩ tài hoa yểu mệnh.

Lên đồi Thi Nhân thăm mộ Hàn Mặc Tử, vị thi sĩ tài hoa yểu mệnh 4

Ngay từ trên đồi, bạn còn có thể ngắm nhìn Ghềnh Ráng Tiên Sa xinh đẹp

Dzũ Kha là người đã dựng lều ngay bên đồi Thi Nhân, ngày đêm cần mẩn hoàn thiện những bức tranh, thơ Hàn Mặc Tử bằng gỗ mít, gỗ thông với cây bút lông giản đơn. Đường nét thư pháp mềm mại, uyển chuyển của ông chắc chắn là món quà kỷ niệm có giá trị mà bạn có thể gửi tặng bạn bè, người thân sau hành trình du lịch Quy Nhơn.

Lên đồi Thi Nhân thăm mộ Hàn Mặc Tử, vị thi sĩ tài hoa yểu mệnh 5

Đến đồi Thi Nhân mà chưa ghé qua cửa hàng lưu niệm của nghệ nhân Dzũ Kha quả thật là thiếu sót

Về với xứ Nẫu Bình Định, bên cạnh những tọa độ vui chơi giải trí sôi động cùng muôn vàn bãi biển xinh đẹp, bạn có thể tìm đến mộ Hàn Mặc Tử để có phút giây lắng lòng, nhớ về người thi sĩ tài hoa yểu mệnh năm xưa. Nếu có dịp về thăm mộ Hàn Mặc Tử, bạn nhớ kể cho MIA.vn những trải nghiệm ấn tượng tại đây nhé.