Staycation là cụm từ được kết hợp giữa “stay” (ở) và “vacation” (kỳ nghỉ), mang ý nghĩa là du lịch tại chỗ. Thông thường khi nhắc đến kỳ nghỉ, chúng ta hay mường tượng đến những chuyến du lịch dài ngày, rời xa khỏi nơi mình sinh sống. Tuy nhiên đối với hình thức staycation, chuyến đi sẽ diễn ra trong thời gian ngắn và ở một nơi quen thuộc với bạn, thậm chí là ngay tại nhà.

Theo MIA.vn tìm hiểu, loại hình du lịch staycation bắt nguồn từ Mỹ khi cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng diễn ra vào năm 2008. Lúc này để thắt chặt chi tiêu mà vẫn có thể tận hưởng kỳ nghỉ, các hộ gia đình lựa chọn du lịch tại chỗ thay vì đi xa. Các ý tưởng cho chuyến staycation cũng từ đó mà ra đời.

Staycation: Loại hình du lịch mới dành cho người bận rộn 2

Staycation là loại hình du lịch đang dần trở nên phổ biến trong bối cảnh hiện nay

Staycation dần phổ biến và trở thành xu hướng bởi nhiều lý do khác nhau. Nhiều người chọn loại hình du lịch này vì không đủ thời gian và sức khỏe cho một chuyến đi xa hoặc muốn tiết kiệm tài chính. Trong bối cảnh dịch Covid-19 hạn chế việc di chuyển, hình thức staycation ngày càng được lựa chọn nhiều hơn.

Trên thực tế, một chuyến staycation ngắn ngày tại nơi mình sinh sống giúp chúng ta nạp năng lượng, lấy lại cân bằng và tạo cảm hứng trong cuộc sống. Với staycation, bạn có thể dành toàn bộ thời gian để nghỉ ngơi thay vì sắp xếp vali, lên kế hoạch các điểm tham quan, săn vé máy bay, đặt phòng nghỉ… Du lịch tại chỗ giúp bạn tách mình khỏi áp lực cuộc sống trong thời gian hợp lý mà không cần lo lắng về chi tiêu.

Staycation: Loại hình du lịch mới dành cho người bận rộn 3

Một chuyến staycation ngắn ngày tại nơi mình sinh sống sẽ giúp chúng ta lấy lại năng lượng

Sau khi hiểu rõ staycation là gì, bạn có thể tham khảo qua một vài ý tưởng giúp cho chuyến du lịch tại chỗ của mình thêm phần thú vị.

Ngay khi bước vào sảnh khách sạn, nhiều người có cảm giác như đã bắt đầu kỳ nghỉ của mình. Không nhất thiết phải là một khách sạn đẹp ở thành phố xa xôi nào đó, bạn có thể chọn một nơi nằm ở ngay phía bên kia đường để tận hưởng chuyến staycation. Tuy nhiên, MIA.vn gợi ý bạn nên chọn một khách sạn có view đẹp cùng nhiều tiện ích như bể bơi, phòng spa, nhà hàng hoặc quán bar trên tầng thượng để tận hưởng chuyến du lịch tại chỗ một cách trọn vẹn.

Staycation: Loại hình du lịch mới dành cho người bận rộn 4

Không cần đi đâu xa xôi, bạn có thể chọn một khách sạn gần nhà để tận hưởng chuyến staycation

Không có gì đảm bảo bạn đã thưởng thức qua tất cả món ngon tại nơi mình sinh sống. Do đó, kỳ staycation sẽ là dịp để bạn “triển” ngay một tour ẩm thực, khám phá những hàng quán, món ăn có trong địa phương. Bạn có thể ghé quán để trải nghiệm không gian hoặc đơn giản là ngồi nhà đặt đồ ăn qua các app như Grab Food, Loship… và tận hưởng giây phút nghỉ ngơi thoải mái.

Staycation: Loại hình du lịch mới dành cho người bận rộn 5

Staycation sẽ là dịp để bạn thưởng thức đa dạng món ngon tại nơi mình sinh sống

Hầu hết mọi người đều muốn đi xa để biết thêm nhiều điều mới, tuy nhiên lại quên mất rằng có kho tàng tri thức ngay ở các khu bảo tàng gần nhà. Mỗi bảo tàng lại bao gồm một chủ đề về nghệ thuật, lịch sử, thiên nhiên, công nghệ và hơn thế nữa đang chờ bạn khám phá. Do đó, đây sẽ là ý tưởng không thể bỏ qua trong chuyến staycation.

Staycation: Loại hình du lịch mới dành cho người bận rộn 6

Các khu bảo tàng địa phương luôn mang đến nhiều điều bất ngờ

Sống lâu tại một thành phố có thể khiến bạn cảm thấy đã quá quen với nơi đó. Hãy làm mới cảm giác của mình bằng cách vào vai một vị khách du lịch, bước lên chiếc xe bus sightseeing để khám phá một vòng địa phương. Lúc này, bạn sẽ có góc nhìn hoàn toàn khác biệt về nơi mà mình đang sinh sống.

Cho dù là đi một mình hay cùng gia đình, bạn bè thì việc ngồi trên xe bus 2 tầng đi city tour mang lại rất nhiều niềm vui và sự thư giãn. Bạn có thể mang theo máy để chụp ảnh hoặc quay video như những vị khách du lịch thực thụ để dễ dàng nhận ra rằng, thành phố mình đang sống vẫn còn rất nhiều điều mới mẻ và thú vị.

Staycation: Loại hình du lịch mới dành cho người bận rộn 7

Trải nghiệm đi city tour bằng xe bus 2 tầng sẽ mang đến bạn cảm giác như đang du lịch ở một nơi xa xôi nào đó

Cắm trại là một gợi ý lý tưởng dành cho bạn muốn thoát khỏi cuộc sống hằng ngày nhàm chán, tìm về những nơi có thiên nhiên hoang sơ, yên bình. Không cần thiết phải đi xa, bạn có thể xách balo tìm đến một khu cắm trại cách nhà vài cây số, miễn là có không gian tạo cảm giác thư giãn và thoải mái. Còn gì bằng dành thời gian để dựng trại, đi bộ trong rừng, trải nghiệm các hoạt động ngoài trời và thưởng thức một bộ phim hay giữa thiên nhiên khi màn đêm buông xuống.

Staycation: Loại hình du lịch mới dành cho người bận rộn 8

Bạn cũng có chọn một khu cắm trại gần nhà để tìm về thiên nhiên yên bình

Điểm nhấn cho chuyến staycation của bạn có thể là mời gia đình hoặc bạn bè đến nhà để thưởng thức một bữa ăn ấm cúng. Trải nghiệm dùng bữa trong sân vườn, dưới bầu trời đêm đầy sao sẽ mang lại cho bạn và cả người thân những phút giây đáng nhớ. Bạn cũng có thể biến bữa ăn thành một tiệc tối tại khu nghỉ dưỡng sang trọng cách nhà không quá xa. Đừng quên lên kế hoạch, quyết định menu và các hoạt động giải trí trong và sau bữa tối để có trải nghiệm trọn vẹn nhất.

Staycation: Loại hình du lịch mới dành cho người bận rộn 9

Dùng bữa cùng nhau là ý tưởng tuyệt vời để quây quần bên gia đình sau chuỗi ngày làm việc bận rộn

Tổ chức một buổi chiếu phim ngoài trời trong kỳ nghỉ staycation, sao lại không? Chỉ cần có một chiếc máy chiếu mini hoặc tốt hơn là màn hình lớn, bạn đã có thể thưởng thức những bộ phim yêu thích với người thân ngay trong sân nhà hoặc công viên, khu cắm trại, bãi biển địa phương… Trải nghiệm này vừa thú vị, lại không cần phải đi đâu quá xa mà vẫn có thể tận hưởng thời gian nghỉ ngơi thoải mái.

Staycation: Loại hình du lịch mới dành cho người bận rộn 10

Bạn có thể tìm một không gian yên tĩnh, thoải mái và tổ chức xem phim ngoài trời

Staycation hay du lịch tại chỗ sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời để tận hưởng kỳ nghỉ mà không cần lo lắng về thời gian, sức khỏe hay điều kiện tài chính. Hy vọng những ý tưởng đến từ cẩm nang du lịch MIA.vn sẽ giúp bạn có một chuyến du lịch staycation thật trọn vẹn.