Tré Bình Định là món ăn được chế biến từ thịt heo, cụ thể là các phần thịt đầu, tai, mũi heo. Điểm đặc biệt không nằm ở nguyên liệu mà chính là phương pháp chế biến công phu, tỉ mỉ mang đậm dấu ấn của bàn tay khéo léo người Bình Định. Món ăn đặc sắc này không thể thiếu đi các gia vị như riềng, tỏi, tiêu, muối, tỉ lệ nêm nếm vừa vặn để tạo nên hương vị hài hòa, kích thích vị giác.

Lá ổi non với hương thơm thanh mát được chọn lựa kỹ càng để gói ghém phần nhân, bên ngoài cùng là lớp rơm rạ khô. Chính sự kết hợp độc đáo giữa các nguyên liệu, cộng hưởng với quá trình ủ lên men tự nhiên đã tạo nên hương vị đặc trưng của tré làm say lòng biết bao người đã từng đi du lịch Bình Định.

Mê mẩn món đặc sản tré Bình Định độc đáo, lạ miệng 2

Tré Bình Định được chế biến công phu, tỉ mỉ mang đậm dấu ấn của bàn tay khéo léo người dân nơi đây

Nguồn gốc chính xác của tré Bình Định đến nay vẫn còn là câu chuyện bí ẩn được người dân Bình Định truyền tai nhau qua nhiều thế hệ. Một số giả thiết cho rằng tré ra đời từ thời xa xưa gắn liền với đời sống của những người nông dân chất phác. Thịt heo sau khi làm sạch thì phần thịt vai được ưu tiên sử dụng. Còn các phần thịt đầu, tai, mũi heo thì được tận dụng khéo léo, chế biến thành món ăn để dành dụm, dự trữ.

Theo thời gian, cách chế biến tré được cải tiến, hương vị được tinh chỉnh trở nên đậm đà và thơm ngon hơn. Từ một món ăn dân dã, tré dần trở thành thức quà đặc sản mang theo cả hương vị và nét văn hóa ẩm thực độc đáo của vùng đất Bình Định. Ngày nay, tré không chỉ có mặt trong những bữa cơm gia đình Bình Định mà còn được bày bán rộng rãi, trở thành món quà được du khách thập phương yêu thích.

Mê mẩn món đặc sản tré Bình Định độc đáo, lạ miệng 3

Mỗi miếng tré Bình Định khi thưởng thức đều mang đến cảm giác thích thú, đánh thức vị giác

Không giống như những món ăn cầu kỳ khác, nguyên liệu làm tré Bình Định khá đơn giản, dễ tìm. Tuy vậy, chính sự kết hợp khéo léo giữa các nguyên liệu ấy lại mang đến sự bất ngờ thú vị cho người thưởng thức. Theo MIA.vn tìm hiểu, người Bình Định thường sử dụng thịt đầu heo, tai heo và đôi khi có thêm cả mũi heo. Đây là những phần thịt có độ giòn sật hấp dẫn, góp phần tạo nên cảm giác thích thú khi nhai.

Bên cạnh thịt heo, thính gạo chính là yếu tố tạo nên sự đặc trưng của tré Bình Định. Thính được làm từ gạo nếp hoặc gạo tẻ rang vàng, giã hoặc xay nhuyễn thành bột mịn. Ngoài ra, để tạo nên vị chua dịu kích thích không thể thiếu riềng, tỏi cùng các loại gia vị quen thuộc như muối, tiêu xay.

Mê mẩn món đặc sản tré Bình Định độc đáo, lạ miệng 4

Các nguyên liệu cùng nhau quyện hòa góp phần tạo nên tổng thể hương vị hài hòa, tinh tế

Công đoạn trộn tré đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo và kinh nghiệm dày dặn của người làm. Thịt heo sau khi luộc chín và thái nhỏ sẽ được trộn đều với thính gạo. Người Bình Định thường ước lượng theo một tỉ lệ nhất định để đảm bảo sự cân bằng giữa vị ngọt của thính và vị béo, giòn của thịt. Gia vị được cho vào vừa đủ sao cho thấm đều vào từng nguyên liệu tạo nên một hỗn hợp đậm đà, dậy mùi thơm nồng.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất chính là cách trộn tré. Bàn tay thoăn thoắt, khéo léo trộn đều tất cả các nguyên liệu, đảm bảo gia vị thấm đều. Công đoạn tiếp theo là gói tré. Người ta thường sử dụng lá ổi non để gói bên trong giúp khử mùi thịt lên men và tạo thêm hương thơm thoang thoảng. Bên ngoài cùng, tré được gói kín bằng lớp rơm rạ khô.

Mê mẩn món đặc sản tré Bình Định độc đáo, lạ miệng 5

Công đoạn trộn tré đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo và kinh nghiệm dày dặn của người làm

Đối với những ai lần đầu thưởng thức tré, bạn có thể ăn kèm với một ít tỏi ngâm chua. Vị chua nhẹ của tỏi sẽ giúp cân bằng vị béo của thính gạo, đồng thời kích thích vị giác, chuẩn bị cho bữa ăn sắp tới. Cách thưởng thức phổ biến nhất của tré Bình Định là ăn kèm với bánh đa nem và các loại rau sống. Dưa leo, đu đủ xanh bào, xoài non băm sợi cùng với rau răm, húng quế sẽ mang đến sự tươi mát, giòn rụm, cân bằng với vị chua và béo của tré.

Nước mắm pha tỏi ớt chính là thứ giúp tré Bình Định càng thêm đậm đà. Vị mặn mòi của nước mắm hòa quyện cùng vị cay nồng của ớt, the the của tỏi sẽ đánh thức các giác quan, làm tăng thêm sự đậm đà, kích thích vị giác. Để trọn vẹn cảm nhận hương vị của tré Bình Định, bạn có thể nhâm nhi cùng rượu Bầu Đá - một đặc sản khác của vùng đất này.

Mê mẩn món đặc sản tré Bình Định độc đáo, lạ miệng 6

Thưởng thức tré đúng cách sẽ giúp hương vị món ăn này càng thêm đặc sắc

Tré Bình Định là món ăn lên men tự nhiên nên thời gian bảo quản cũng có hạn. Để thưởng thức tré với hương vị thơm ngon nhất, bạn cần lưu ý một vài cách bảo quản đơn giản theo gợi ý dưới đây của cẩm nang du lịch MIA.vn. Theo đó, tré chưa bóc có thể bảo quản bên ngoài ở nhiệt độ phòng thoáng mát trong khoảng 1 - 2 ngày. Nếu thời tiết quá nóng, bạn nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để kéo dài thời gian sử dụng thêm 2 - 3 ngày.

Tré đã bóc cần bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Dùng màng bọc thực phẩm hoặc hộp đựng kín để tránh tré bị khô và nhiễm mùi. Lưu ý rằng khi bảo quản tré trong tủ lạnh, bạn nên lấy ra khoảng 30 phút trước khi ăn để tré bớt lạnh và dậy mùi thơm hơn.

Mê mẩn món đặc sản tré Bình Định độc đáo, lạ miệng 7

Bảo quản tré Bình Định kỹ càng để ăn được lâu dài và thưởng thức với hương vị thơm ngon nhất

Tré Bình Định là một món ăn ngon và cũng trở thành nét văn hóa ẩm thực độc đáo mang đậm hương vị của xứ Nẫu. Vị chua dịu, béo nhẹ, giòn sật của tré hòa quyện cùng các nguyên liệu, gia vị khác nhau mang đến trải nghiệm ẩm thực khó quên. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tré Bình Định từ nguồn gốc, cách làm đến những cách thưởng thức đúng điệu. Còn chần chừ gì nữa, hãy xách ba lô lên và đến Bình Định để khám phá thêm nhiều điều thú vị ngay thôi!