Lẩu cá thác lác không chỉ là một món ăn miền Tây nổi tiếng mà còn là bí quyết khiến nhiều thực khách mê mẩn và "phát nghiện" với ẩm thực của vùng đất này. Với nguyên liệu chính là cá tươi ngon, món ăn này chính là sự kết hợp tuyệt vời giữa hương vị độc đáo của cá thác lác cũng như được làm phong phú hơn bởi sự tươi mát của khổ qua và vị ngọt dịu của nước lẩu.

Nước lẩu cá thác lác thơm ngon và thanh khiết khiến mỗi miếng cá đều trở nên hấp dẫn đến không ngờ. Chỉ cần một lần chạm đũa, bạn sẽ cảm nhận được sức cuốn hút không tưởng, khiến bạn muốn thưởng thức món ăn này mãi không thôi. 

15 món ăn miền Tây dân dã nhưng hương vị cuốn đến ngỡ ngàng 2

Lẩu cá thác lác khổ qua là món ăn miền Tây có hương vị khá độc đáo. Ảnh: Bếp nhà bà xã 

Nổi tiếng từ vùng đất Châu Đốc - An Giang, bún mắm miền Tây đã trở thành biểu tượng ẩm thực quốc gia với hương vị đặc sắc khó cưỡng. Một tô bún mắm thường có heo quay giòn rụm, tôm và mực tươi, cá basa, cá hú béo ngậy. MIA.vn tin rằng đối với những "fan cuồng mắm" thì không thể nào bỏ qua món ăn miền Tây đặc sắc này đâu nhé. 

15 món ăn miền Tây dân dã nhưng hương vị cuốn đến ngỡ ngàng 3

Bún mắm Châu Đốc vị đậm đà khó tả. Ảnh: Điện máy XANH 

Lẩu mắm Châu Đốc là một món ăn miền Tây nổi tiếng khác mà MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn trong danh sách này. Món ăn này có nguyên liệu chính là mắm sặc hay mắm cá linh, kết hợp với nước dừa hoặc nước hầm xương heo tạo nên nước lẩu đậm đà và thơm ngon đến lạ. Mỗi suất lẩu được ăn kèm với bún tươi và đủ loại rau xanh miền Tây như bông súng, điên điển, rau nhút... càng làm cho hương vị món ăn thêm tinh tế và độc đáo. 

15 món ăn miền Tây dân dã nhưng hương vị cuốn đến ngỡ ngàng 4

"Topping" ăn lẩu mắm miền Tây. Ảnh: Sài Gòn tiếp thị 

Lẩu cá kèo ngon trứ danh nổi tiếng với vị béo ngậy, ngọt dai của cá, hòa quyện với vị chua thanh của nước lẩu và độ tươi ngon của rau xanh. Khi thưởng thức lẩu cá kèo, bạn sẽ cảm thấy một sự kết hợp hoàn hảo giữa cá kèo, nước lẩu thơm ngon và đủ loại rau xanh tươi ngon khiến cho mỗi miếng ăn trở nên đặc biệt.

15 món ăn miền Tây dân dã nhưng hương vị cuốn đến ngỡ ngàng 5

Lẩu cá kèo trứ danh thường ăn kèm với rất nhiều rau, đặc biệt là bông điên điển. Ảnh: Bakafood 

Trong danh sách những món ăn miền Tây nổi tiếng thì không thể không nhắc đến lẩu bần -một biểu tượng ẩm thực đặc sắc của Cần Thơ và là một món ăn mà bạn không thể nhầm lẫn với bất kỳ loại lẩu nào khác. Nước lẩu bần thường được chế biến đậm đà, dậy mùi thơm của nước dừa tươi và sự hòa quyện của vị cà chua và trái bần chín. Khi ăn bạn sẽ thưởng tức cùng các loại cá đặc sản miền Tây như cá basa, cá chẽm cùng vô số loại rau tươi của vùng đất trù phú này.

15 món ăn miền Tây dân dã nhưng hương vị cuốn đến ngỡ ngàng 6

Lẩu bần hương phù sa ăn một lần là nhớ. Ảnh: Sân chim Vàm Hồ 

Miền Tây còn nổi tiếng với món đuông dừa - một đặc sản độc lạ nhưng cũng khá hấp dẫn của vùng đất Bến Tre. Món đuông dừa thường có hàm lượng dinh dưỡng cao, hương vị thơm ngon, béo ngọt nên được khá nhiều người ưa thích. Mặc dù nhìn vào vẻ bề ngoài của đuông dừa có thể khiến bạn cảm thấy do dự không dám ăn, nhưng những thực khách đã từng thưởng thức đều tỏ vẻ bất ngờ trước sự dễ ăn và hương vị đặc trưng của đuông dừa. Béo ngậy, vị ngọt nhẹ và mềm mềm chắc chắn sẽ khiến bạn không thể cưỡng lại được hương vị độc đáo này. Đuông dừa không chỉ được sử dụng trong các món nướng, chiên bột, xào hay trộn gỏi, mà còn xuất hiện trong món đuông dừa tắm nước mắm - một trải nghiệm ẩm thực độc đáo.

15 món ăn miền Tây dân dã nhưng hương vị cuốn đến ngỡ ngàng 7

Đuông dừa tắm nước mắm ăn ngon và béo ngậy. Ảnh: iViVu 

Miền Tây Nam Bộ không chỉ là một thiên đường ẩm thực đa dạng với các món ăn mặn, ngọt, lạt, chay... mà còn đặc biệt thu hút thực khách bởi món cá lóc nướng trui. Cá lóc nguyên con sẽ được làm sạch mà không cạo vảy sau đó nướng trong lửa cháy từ rơm. Quá trình nướng kéo dài cho đến khi hương thơm từ cá nướng bùng lên nức mũi. Cá sau khi nướng xong sẽ được quét một lớp mỡ hành thơm ngậy lên trên và thưởng thức cùng nước mắm ớt pha cực ngon. 

15 món ăn miền Tây dân dã nhưng hương vị cuốn đến ngỡ ngàng 8

Cá lóc nướng trui phớt mở hành. Ảnh: Sân chim Vàm Hồ 

Cá linh ngon nhất khi vào mùa nước nổi, đặc biệt là vào cuối tháng 7 theo lịch âm lịch hàng năm. Món lẩu cá linh là biểu tượng của hương vị ngọt thanh, chua chua giản dị mà lại mang theo dư âm của thiên nhiên miền sông nước. Lẩu cá linh thường được ăn kèm với bông điên điển, bún tươi cùng vô số loại rau tươi, thịt, cá, tôm khác tùy vào khẩu vị từng người. 

15 món ăn miền Tây dân dã nhưng hương vị cuốn đến ngỡ ngàng 9

Lẩu cá linh bông điên điểm đậm vị. Ảnh: MIA.vn 

Ngoài bún mắm, vùng Châu Đốc, An Giang còn nổi tiếng với món bún cá lóc mà nếu có dịp xách balo lên và vi vu vùng sông nước thì bạn không thể bỏ qua. Đặc biệt, khi bạn dạo quanh chợ Châu Đốc, bạn sẽ bắt gặp nhiều quán bún cá lóc thơm phức đang tỏa hương gọi mời bạn đến thưởng thức. Nguyên liệu chính của món bún này ngoài cá lóc còn có bún, rau thơm, bắp chuối, bông điên điển và một chén mắm ớt cay nồng mặn mà.

15 món ăn miền Tây dân dã nhưng hương vị cuốn đến ngỡ ngàng 10

Bún cá lóc nức tiếng khắp các tỉnh miền Tây. Ảnh: VnExpress 

Là vựa gạo lớn nhất cả nước, miền Tây không chỉ nổi tiếng với những cánh đồng lúa bạt ngàn mà còn có một đặc sản độc đáo từ chuột đồng. Khác với các loài chuột khác, chuột đồng sống trên những ruộng lúa, ăn lúa, và do đó thịt chuột đồng được coi là sạch sẽ và ngon miệng.

Chuột đồng được chế biến thành nhiều món ngon như kho xả ớt, nướng sa tế hoặc xào cùng với măng chua... Thịt chuột trắng, dai và thơm ngon, khiến cho những ai đã ăn qua lần đầu tiên đều kinh ngạc trước hương vị đặc biệt này. Người ta thường bắt chuột đồng vào mùa lúa chín, khi thịt chuột béo và săn chắc. 

15 món ăn miền Tây dân dã nhưng hương vị cuốn đến ngỡ ngàng 11

Chuột đồng chiên nướng mắm cực thơm. Ảnh: MIA.vn 

Cơm cháy kho quẹt là món ăn miền Tây dân dã nhưng hương vị lại rất đậm đà không thua gì một món ăn sơn hào hải vị. Nước sốt kho quẹt được chế biến từ những nguyên liệu sẵn có như tóp mỡ, nước mắm, bột ngọt, đường, tép trấu, cá lòng tong, lòng ròng, hành tím, ngò gai, tiêu, ớt... Tất cả được đun kho trên lửa than cho đến khi nước cô đặc lại tạo nên hương vị thơm ngon, đặc trưng.

15 món ăn miền Tây dân dã nhưng hương vị cuốn đến ngỡ ngàng 12

Cơm cháy kho quẹt ăn cực "dính". Ảnh: Bếp của vợ 

Vịt nấu chao là một trong những biểu tượng ẩm thực miền Tây, nổi bật với nguyên liệu chính là vịt xiêm được chế biến một cách tỉ mỉ. Qua quá trình tẩm ướp đúng vị, món ăn này cho ra một hương thơm nức mũi và vị ngon khó quên. Khi kết hợp với khoai môn, món ăn trở nên bùi béo và thơm ngon hơn.

15 món ăn miền Tây dân dã nhưng hương vị cuốn đến ngỡ ngàng 13

Vịt nấu chao là một món ngon miền Tây khác mà bạn nhất định phải thử. Ảnh: Sống khỏe 

Một trong những biểu tượng khác của ẩm thực miền Tây chính là hủ tiếu Sa Đéc - món ăn huyền thoại khiến bất kỳ du khách nào cũng khó lòng kiềm lòng khi đặt chân đến Đồng Tháp.

Tô hủ tiếu Sa Đéc đầy ắp hương vị với thịt heo, tim, gan, lòng, bò viên... và nước dùng được hầm từ xương, tạo nên một hương thơm ngọt thanh tuyệt vời. Món ăn này không chỉ là một trải nghiệm ẩm thực mà còn là hành trình khám phá văn hóa và hương vị đặc trưng của miền Tây Nam Bộ.

15 món ăn miền Tây dân dã nhưng hương vị cuốn đến ngỡ ngàng 14

Dù là hủ tiếu khô hay nước thì đặc sản Sa Đéc cũng sẽ làm bạn siêu lòng. Ảnh: Foody 

Đặc sản nổi tiếng của miền Tây, đặc biệt là ở Trà Vinh chính là món dừa sáp. Dù ngoại hình không khác nhiều so với dừa thông thường, nhưng vị bùi bùi và thơm ngon của dừa sáp là điểm đặc trưng không thể phải qua. Một cây dừa sáp thường chỉ có khoảng 20% trái là dừa sáp nên càng tăng độ "hiếm" và giá trị. Nếu có cơ hội, bạn hãy thử một ly dừa sáp ăn kèm với sữa beo béo, một ít đậu phộng và đá bào, bạn sẽ cảm thấy như đang được thưởng thức món ăn từ thiên đường với hương vị hấp dẫn.

15 món ăn miền Tây dân dã nhưng hương vị cuốn đến ngỡ ngàng 15

Dừa sáp Trà Vinh thơm ngon đặc sắc. Ảnh: Điện máy XANH 

Gà nướng đất sét hay còn được gọi là "gà cái bang", mang trong mình cái tên dân dã nhưng hương vị lại đậm đà và hấp dẫn không thể quên. Món ăn đơn giản nhưng tên gọi bình dị này không hề thua kém các món ẩm thực sang trọng.

Thịt gà được làm sạch, nhồi đầy ắp với những nguyên liệu như sả, gừng, lá chanh, gia vị... sau đó bọc chặt bằng lá chuối và phủ lớp đất sét trước khi đặt lên lửa nướng trui. Khi đập bể lớp đất sét, hương thơm ngào ngạt bắt đầu lan tỏa, làm cho vị gà trở nên thơm ngon và hấp dẫn.

15 món ăn miền Tây dân dã nhưng hương vị cuốn đến ngỡ ngàng 16

Gà nướng đất sét có hương vị thơm lừng cùng cách chế biến độc đáo. Ảnh: Báo Dân trí 

Trên đây là 15 món ăn miền Tây mà bạn có thể thử nếu một lần về với vùng sông nước hồn hậu này. MIA.vn tin rằng những trải nghiệm ẩm thực tại đây chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. Hãy lưu ngay những nét văn hóa ẩm thực độc đáo này vào trong cẩm nang du lịch miền Tây của bạn để thưởng thức khi có dịp nhé.