Địa chỉ: 289 Hai Bà Trưng, Phường 8, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 3829 0093 / (028) 3829 3088

Giờ mở cửa: 8h00 – 11h30 AM, 2h00 – 5h00 PM từ thứ Hai đến thứ Sáu 

Nhà thờ Tân Định chỉ cách Dinh Độc Lập khoảng 1,7km và là một trong những địa điểm tham quan hàng đầu tại Sài Gòn. Nét đặc trưng dễ phân biệt nhất nơi đây có lẽ chính là lối kiến trúc Gothic cùng tông màu hồng hiếm thấy ở các nhà thờ khác khắp cả nước. Bạn có thể tham khảo khung giờ diễn ra Thánh lễ trước khi ghé thăm nơi đây: 

Ngày thường: 5h00; 6h15; 17h30; 19h00.

Chúa nhật: 5h00; 6h15; 7h30; 9h00; 16h00; 17h30; 19h00.

Sắc hồng nhà thờ Tân Định, nơi kiến trúc pha trộn giữa Gothic và Roman 2

Nhà thờ Giáo xứ Tân Định nổi bật với sắc hồng ấn tượng giữa lòng Sài Gòn phồn hoa 

Sắc hồng nhà thờ Tân Định, nơi kiến trúc pha trộn giữa Gothic và Roman 3

Bạn nhớ tham khảo khung giờ diễn ra Thánh lễ trước khi ghé thăm nơi đây

Do nằm ở trung tâm quận 3 nên chúng ta có thể dễ dàng di chuyển đến Nhà thờ Tân Định bằng các loại phương tiện như taxi hay xe bus. Nếu lựa chọn đi bằng xe bus thì bạn hãy bắt tuyến số 63, phương tiện taxi nhanh hơn nhưng cũng tốn kém hơn. Tiện nhất cho khách tham quan là di chuyển bằng phương tiện cá nhân như xe máy, xe ô tô. Nếu chưa biết giữ xe ô tô ở đâu thì MIA.vn có thể mách bạn đến với bãi xe ô tô công viên Lê Văn Tám, khá rộng rãi và không phải di chuyển quá xa. 

Nhà thờ Tân Định khởi công năm 1870  là một trong những công trình tôn giáo được xây dựng sớm nhất tại Sài Gòn. Ngày 16/12/1876 nhà thờ chính thức hoàn thành. Trong suốt quá trình sử dụng, nó vẫn luôn được sửa chữa và cơi nới thêm nhưng không làm mất đi vẻ đẹp kiến trúc ban đầu. 

Nhìn chung có thể chia các giai đoạn chính của Nhà thờ Tân Định thành 5 thời kỳ: 

Từ 1860 – 1874: Giai đoạn Hình thành

Lịch sử nhà thờ bắt đầu từ năm 1874 trong sứ mệnh của cha Donatien Éveillard (1835-1883).

Từ 1874 – 1926: Giai đoạn củng cố và xây dựng

Cha Éveillard đích thân giám sát xây dựng và vận động tài chính suốt năm 1875 và 1876, cuối cùng thánh đường khang trang cũng được thành hình. Chi phí xây dựng thời bấy giờ ước tính rơi vào khoảng 15.000 đồng bạc Đông Dương piastre (tương đương khoảng 38.000 franc). Nhà thờ khánh thành tháng 12/1876. 

Cha cũng đã mời sơ từ dòng Thánh Phaolô thành Chartres về đây thành lập cô nhi viện và trường nội trú Thánh Nhi Tân Định bên cạnh nhà thờ, mở năm 1877. Sau khi qua đời vào 15/9/1883 thì cha Éveillard được an táng phía trước bàn thờ Đức Mẹ trong Nhà Thờ Tân Định, với một tấm cẩm thạch trắng phủ bên trên bia mộ.   

Từ 1926 – 1945: Giai đoạn Trưởng thành

Năm 1926, Nhà thờ Tân Định cơi nới thêm và xây tháp chuông cao 52,6m cạnh công lộ Hai Bà Trưng. Năm 1928-1929 Nhà thờ được Linh mục Jean-Baptiste Nguyễn Bá Tòng ủy quyền trùng tu và nâng cấp. Ông được biết đến như giám mục Việt Nam đầu tiên của Đông Dương. 

Từ 1945 – 1974: Giai đoạn Phát triển

Cấu trúc gian giữa được gia cố vào năm 1949. Năm 1957 thì nhà thờ cũng được tu bổ và sơn lại mang sắc hồng ấn tượng được biết đến tới tận ngày nay (hồng cá hồi bên ngoài, màu dâu tây và kem ở bên trong).

Từ 1974 – đến nay: Giai đoạn hiện tại

Kỷ niệm 100 năm xây dựng vào tháng 12/1976, nhà thờ được sơn lại và gỡ hàng rào sắt. Sắc hồng đặc trưng của nhà thờ cùng tháp chuông cao vút nổi bật giữa trời xanh chính là đặc điểm nhận dạng ấn tượng nhất. 

Sắc hồng nhà thờ Tân Định, nơi kiến trúc pha trộn giữa Gothic và Roman 4

Nhà thờ Tân Định nhìn từ phía sau sau vào những năm 1928–1929, trong giai đoạn được trùng tu và nâng cấp

Nhà thờ Tân Định mang phong cách Roman ấn tượng kết hợp với những yếu tố Gothic và Phục hưng. Màu sơn hồng cùng những đường nét hoa văn trắng gây ấn tượng mạnh với khách tham quan. Từ mặt tiền nhìn vào bạn có thể thấy được tháp chính và hai tháp phụ của nhà thờ. 

Tòa tháp chính: Cao đến 52,6m trên đỉnh tháp có chóp hình bát giác với thánh giá bằng đồng cao 3m. Những ô cửa sổ cong cong với họa tiết trang trí chấm phá độc đáo hấp dẫn ánh mắt của du khách từ ánh nhìn đầu tiên. 

Tháp phụ: Hai bên tháp phụ là những tháp đèn với nhiều lỗ thông gió cùng hoa văn mềm mại. Hai dãy hành lang với mái vòm lợp ngói vảy cá, ô cửa tròn trang trí hoa lá cùng tượng thiên thần tinh xảo. 

Thánh đường: Vào đến bên trong thánh đường bề thế bạn sẽ thấy hai hàng cột Gothic dẫn đến bàn thờ chính. Tượng thánh nữ ở hàng cột biên bên trái và tượng thánh nam ở hàng cột biên bên phải. Đặc biệt các bàn thờ bên trong thánh đường Nhà thờ Tân Định đều được làm bằng đá quý đưa từ Ý sang. Ngoài ra, trong tháp còn có bức tranh được khắc tinh xảo với 5 quả chuông nặng khoảng 5,5 tấn. Từ lúc bước vào thánh đường Nhà thờ Tân Định ta như có cảm giác lạc vào không gian của một thành phố Ý thơ mộng nào đó. 

Sắc hồng nhà thờ Tân Định, nơi kiến trúc pha trộn giữa Gothic và Roman 5

Chi tiết trên bàn thờ cao bằng đá cẩm thạch Ý ấn tượng

Sắc hồng nhà thờ Tân Định, nơi kiến trúc pha trộn giữa Gothic và Roman 6

Cung thánh Nhà thờ Tân Định được trang trí công phu với mái vòm cao rộng, sơn màu hồng rực rỡ

Trước năm 1975 công trình Nhà thờ Tân Định vẫn sơn màu vàng nhạt, nhưng sau nhiều đợt cải tạo đã được sơn thành màu hồng như hiện nay. Tông màu hồng ấn tượng cùng kiểu kiến trúc mái vòm hình quả trám, những chi tiết chạm khắc tỉ mỉ… đã tạo nên một điểm tham quan thật diễm lệ giữa lòng Sài Gòn. Khi tiếng chuông thánh đường vang lên vào mỗi buổi chiều tà, hình ảnh tháp chuông in dấu trên nền trời một vệt hồng thật ấn tượng. 

Không chỉ có vẻ đẹp mà Nhà thờ Tân Định còn là một công trình kiến trúc giá trị đã được đưa vào danh mục địa điểm lịch sử, văn hóa, du lịch của thành phố. Hơn nữa nơi đây còn mang giá trị trường tồn trong lòng của bà con giáo dân, là nơi tổ chức những hoạt động từ thiện xuất phát từ tấm lòng mến Chúa yêu người. 

Sắc hồng nhà thờ Tân Định, nơi kiến trúc pha trộn giữa Gothic và Roman 7

Không gian bên trong được trang hoàng vô cùng ấn tượng vào dịp Giáng sinh

Sắc hồng nhà thờ Tân Định, nơi kiến trúc pha trộn giữa Gothic và Roman 8

Ánh đèn sáng lấp lánh khi đêm về cũng tạo thêm nét sinh động cho nhà thờ

Sắc hồng nhà thờ Tân Định, nơi kiến trúc pha trộn giữa Gothic và Roman 9

Sắc hồng hiếm có ở nhà thờ nào khác dễ ghi dấu ấn đậm sâu trong lòng du khách

Muốn có được những tấm hình sống ảo tuyệt đẹp tại Nhà thờ Tân Định bạn nên tham khảo trước những hình ảnh đã được đăng trên mạng xã hội và tạo dáng theo mẫu. Hơn nữa vào những ngày lễ dòng người đến đây sẽ đông hơn rất nhiều nên bạn cần lưu ý nếu chỉ muốn chụp hình chúng ta hãy ghé vào ngày thường. 

Theo kinh nghiệm du lịch Sài Gòn của nhiều bạn trẻ thì trang phục có màu hồng, ghi, trắng phù hợp với khung cảnh của Nhà thờ Tân Định nhất. Tip nhỏ để chụp toàn cảnh người, tháp nhà thờ chính là giữ điện thoại ở góc rộng, thấp, quay ngược điện thoại, hướng về sau khoảng 30 độ. Những điểm nhấn chính được check-in tham khảo tại Nhà thờ Tân Định chính là: nhà sách Nhà thờ Tân Định, hang đá, những dịp đặc biệt như lễ Giáng Sinh cũng được trang trí vô cùng đẹp mắt. 

Sắc hồng nhà thờ Tân Định, nơi kiến trúc pha trộn giữa Gothic và Roman 10

Giữ điện thoại ở góc rộng, thấp để thấy được toàn cảnh nhà thờ và cả người. Ảnh: @cherryyabiii

Sắc hồng nhà thờ Tân Định, nơi kiến trúc pha trộn giữa Gothic và Roman 11

Trên đỉnh tháp chính là cây thánh giá cao 3m, bên trong có 5 quả chuông lớn. Ảnh: @carejyjyjy

Nằm ngay bên một con đường tấp nập xe cộ mỗi ngày, hình dáng mỹ lệ của Nhà thờ Tân Định với những vòm cung cong cong cùng chi tiết chạm khắc tỉ mỉ mang đến một trải nghiệm thật khó quên với mọi du khách. Đừng quên bổ sung điểm đến này vào cẩm nang du lịch Sài Gòn của bạn nhé.