Có dịp đến với mảnh đất Hà Tĩnh thì bạn hãy thưởng thức hết danh sách những món đặc sản siêu ngon mà MIA.vn gợi ý dưới đây nhé.

Món ram bánh mướt nghe tên thì khá lạ nhưng thực chất lại là sự kết hợp của hai món ăn quen thuộc. Ram là chả giò còn bánh mướt chính là bánh ướt theo cách gọi của miền Nam, bánh cuốn không nhân theo cách gọi của miền Bắc.

Phần ram cuốn bằng bánh tráng, nhân có trứng, thịt băm, mộc nhĩ, hành lá, miến. Sau khi chiên lên cho chín giòn, thơm lừng thì lấy bánh mướt cuốn lại, chấm vào nước mắm chua ngọt. Sự kết hợp độc đáo này được rất nhiều người yêu thích, vừa lạ vừa quen.

Một vài địa chỉ để bạn thưởng thức đặc sản Hà Tĩnh ram bánh mướt:

- Quán Cúc Hợi, đường Nguyễn Công Trứ, Thành phố Hà Tĩnh

- Bánh mướt Nhâm Phú, ngách 20, ngõ 318 đường Nguyễn Du, Thành phố Hà Tĩnh

Những món đặc sản Hà Tĩnh gói trọn hương vị ẩm thực miền Trung 2

Dùng bánh mướt cuốn ram rồi chấm vào nước mắm chua ngon

Món gỏi cá đục có nguồn gốc từ làng biển Xuân Nghi, được ngư dân nơi đây sáng tạo với cách chế biến rất công phu, cầu kỳ. Những con cá vừa được đánh bắt về sẽ rửa sạch, mang lột riêng phần thịt rồi ngâm với nước cốt chanh để khử hết mùi tanh. Sau đó chuẩn bị thêm các loại rau sống như lá đinh lăng, lá khế, chuối xanh và khế chua thái lát mỏng,… thêm một chén muối ớt xanh để ăn kèm.

Với những tín đồ của các món tươi sống thì gỏi cá đục chắc chắn là đặc sản Hà Tĩnh không thể nào bỏ lỡ. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt tự nhiên của thịt cá, ăn kèm các loại rau càng thêm đậm đà hương vị. 

Để thưởng thức món gỏi cá đục tươi ngon nhất thì bạn hãy đến những nhà hàng, quán ăn ven khu vực biển Lộc Hà, Nghi Xuân. Tại đây, bạn còn có thể thưởng thức rất nhiều loại hải sản khác với mức giá hợp lý.

Những món đặc sản Hà Tĩnh gói trọn hương vị ẩm thực miền Trung 3

Gỏi cá đục là món ăn tươi sống và đậm đà

Cháo canh có khá nhiều điểm tương đồng với món bánh canh của người miền Nam. Điểm khác biệt là sợi bánh canh của người Hà Tĩnh được làm bằng bột mì nên có màu trắng đục, khi ăn sẽ dẻo hơn so với bánh canh bằng bột lọc.

Phần nước dùng của món cháo canh Hà Tĩnh sẽ được ninh từ xương ống nên rất ngọt và đậm đà. Một tô sẽ bao gồm bánh canh, nước dùng và các loại topping như tôm, chân giò, giò lụa, sườn, thịt, trứng cút, hành phi, hành lá. Món này không chỉ được người dân địa phương mà cả các du khách gần xa khi đến Hà Tĩnh đều rất yêu thích và lựa chọn để thưởng thức vào bữa sáng.

Một vài địa chỉ thưởng thức đặc sản Hà Tĩnh cháo canh:

- Canh cá lóc Dung Thanh, số 301 Nguyễn Du, Thành phố Hà Tĩnh

- Quán Kim Chi, số 17/2 Nguyễn Huy Tự, Thành phố Hà Tĩnh

Những món đặc sản Hà Tĩnh gói trọn hương vị ẩm thực miền Trung 4

Cháo canh Hà Tĩnh được chế biến rất đậm đà

Tiếp theo trong sách đặc sản Hà Tĩnh chúng ta không thể nào bỏ lỡ món bún bò Đò Trai. Điểm đặc biệt của món này nằm ở sợi bún to tròn, màu hơi nâu, được làm hoàn toàn thủ công. Còn phần nước dùng thì được chế biến theo khẩu vị của người dân Hà Tĩnh, rất đậm đà, ngọt thanh.

Món này sử dụng topping và thịt và gân bò. Một tô bún đầy ắp thịt, ăn kèm với rau sống, giá đỗ, vài miếng bánh tráng sẽ có giá từ 30.000 đến 40.000 VND. Một vài địa chỉ bạn có thể lưu lại để ghé đến thưởng thức bún bò Đò Trai:

- Quán bún bò Đò Trai Đồng Long, Đức Thịnh, Đức Thọ, Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh

- Quán Bún Ngon, số 20A đường Phan Đình Phùng, Nam Hà, Hà Tĩnh

Những món đặc sản Hà Tĩnh gói trọn hương vị ẩm thực miền Trung 5

Điểm đặc biệt là bún bò Đò Trai phục vụ riêng bún và nước dùng

Mực nhảy là loại hải sản nổi tiếng của vùng biển Vũng Áng. Những con mực tươi rói, vừa được đánh bắt về sẽ mang đi chế biến ngay nên giữ được hương vị tươi ngon riêng biệt. Mực nhảy là nguyên liệu của rất nhiều món ăn thơm ngon như gỏi mực, mực xào, mực hấp, mực nhồi thịt... 

Hầu hết các nhà hàng hải sản tại Hà Tĩnh đều phục vụ món ăn chế biến từ mực nhảy với mức giá khoảng từ 400.000 đến 700.000 VND/kg tùy kích thước. Còn nếu bạn muốn mua số lượng lớn mực tươi mang về thì có thể trực tiếp đến Vũng Áng, mua từ ngư dân để có mức giá tốt hơn.

Tại khu vực cảng Vũng Áng có khá nhiều nhà hàng nổi tiếng với món đặc sản Hà Tĩnh mực nhảy này. Bạn có thể ghé đến một trong số những địa chỉ dưới đây:

- Nhà hàng Thanh Nhàn, xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh

- Nhà hàng Độ Tuyết, đường 12c, xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh

- Nhà hàng Đàn Tuyết, xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh

Những món đặc sản Hà Tĩnh gói trọn hương vị ẩm thực miền Trung 6

Mực nhảy là món đặc sản Hà Tĩnh khá nổi tiếng

Là địa phương giáp biển, nguồn hải sản dồi dào nên hến xúc bánh đa cũng là một trong những món đặc sản Hà Tĩnh rất được yêu thích. Những mẻ hến tươi ngon được luộc sơ để tách phần thịt khỏi vỏ, xào với gia vị đậm đà, ăn kèm bánh đa khi còn nóng hổi.

Vị ngọt của thịt hến kết hợp với bánh đa giòn và bùi tạo nên một món ăn thơm ngon khó cưỡng. Bạn có thể ghé đến các nhà hàng tại khu vực chợ Vườn Ươm, Hà Tĩnh để thưởng thức hến xúc bánh đa với mức giá khoảng 100.000 đến 150.000 VND/phần. 

Những món đặc sản Hà Tĩnh gói trọn hương vị ẩm thực miền Trung 7

Hến xúc bánh đa Đức Thọ bùi bùi, thơm thơm, vừa miệng đa số thực khách

Bánh ngào khá giống bánh trôi nước, được làm từ bột gạo với vị dẻo và dai. Bánh sẽ được luộc chín với nước mật mía, thêm vào gừng bào sợi. Khi bánh chín sẽ rắc lên một ít đậu phộng ăn kèm, bùi và rất thơm.

Tuy cách chế biến khá đơn giản nhưng bánh ngào lại rất ngon, hương vị mới lạ, là món ăn tráng miệng phổ biến tại rất nhiều nhà hàng ở Hà Tĩnh. Vì vậy nếu có dịp đến đây thì bạn đừng bỏ lỡ món đặc sản Hà Tĩnh này nhé.

Những món đặc sản Hà Tĩnh gói trọn hương vị ẩm thực miền Trung 8

Bánh ngào có nhiều nét tương đồng với món bánh trôi nước nhưng không có nhân

Huyện Hương Sơn nổi tiếng với nghề nuôi dê, cung cấp nguồn thịt thơm ngon cho rất nhiều nhà hàng tại địa phương. Dê ở đây được chăn thả tự nhiên nên thịt ngọt, thơm, nhiều nạc ít mỡ. Những món như dê tái chanh, dê xào lăn, thịt dê nhúng mẻ, dê hấp, lẩu dê… được rất nhiều thực khách khen ngợi khi có dịp thưởng thức.

Một số địa chỉ để bạn thưởng thức các món ăn từ dê núi Hương Sơn:

- Nhà hàng thịt dê Hải Đức, số 86 - 88 đường Nguyễn Huy Oánh, Thành phố Hà Tĩnh

- Quán Dê 245, số 245 Vũ Quang, Thành phố Hà Tĩnh

Những món đặc sản Hà Tĩnh gói trọn hương vị ẩm thực miền Trung 9

Thịt dê núi Hương Sơn rất thơm ngon, ít mỡ

Nếu bạn đang chưa biết mua gì về làm quà sau chuyến đi Hà Tĩnh thì kẹo cu đơ chắc chắn là lựa chọn hoàn hảo nhất. Kẹo được làm từ bánh tráng, bên trên là phần nhân bằng mật mía, gừng tươi và đậu phộng, vừng. 

Kẹo cu đơ không chỉ nổi tiếng tại Hà Tĩnh mà còn được người dân cả nước biết đến. Những cây kẹo cu đơ nhiều lớp được bán với mức giá khoảng từ 100.000 đến 250.000 VND tùy kích thước. Bạn có thể ghé đến một số cửa hàng dưới đây để mua kẹo cu đơ:

- Cu Đơ Thư Viện, số 481 đường Hà Huy Tập, Thành phố Hà Tĩnh

- Cu đơ Phong Nga, Thôn Bàu Láng, Xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh

Những món đặc sản Hà Tĩnh gói trọn hương vị ẩm thực miền Trung 10

Kẹo cu đơ là món ăn nổi danh nhất của Hà Tĩnh

Một món đặc sản Hà Tĩnh nữa để bạn mua về làm quà đó là sữa chua Lộc Chương. Đây là quán sữa chua nổi tiếng bậc nhất tại thành phố Hà Tĩnh với công thức lên men bí truyền, tạo nên những hũ sữa chua dẻo, mịn, thơm ngon. 

Địa chỉ mua sữa chua Lộc Chương: Số 28 đường Nguyễn Huy Tự, Bắc Hà, Thành phố Hà Tĩnh

Những món đặc sản Hà Tĩnh gói trọn hương vị ẩm thực miền Trung 11

Sữa chua Lộc Chương rất dẻo, mềm mịn và thơm ngon

Trên đây là danh sách những món đặc sản Hà Tĩnh siêu hấp dẫn dành cho du khách gần xa khi có dịp đến với mảnh đất miền Trung này. Cẩm nang du lịch MIA.vn hi vọng bạn sẽ có chuyến đi thật nhiều niềm vui cùng những kỉ niệm đáng nhớ.