Omakase (tiếng Nhật :お任せ, phiên âm: o-makase) là một cụm từ được sử dụng khi gọi đồ ăn trong nhà hàng, ý nghĩa của nó là 'Tôi sẽ giao phó cho bạn' (xuất phát từ tiếng Nhật 'giao phó' 任せる: makaseru). Omakase được sử dụng nhiều khi dùng bữa tại các nhà hàng Nhật Bản, nơi thực khách để đầu bếp lựa chọn và phục vụ đặc sản theo mùa. 

Thay vì tự gọi món và nói về khẩu vị, sở thích cá nhân, chúng ta chỉ việc quan sát và chờ đợi để nhận được món ăn từ tay đầu bếp và thưởng thức với sự tin tưởng. Nguyên tắc hàng đầu khi thưởng thức Omakase chính là: không đặt món, không hỏi giá, không kén cá chọn canh. Khi gọi món theo phong cách này, khách hàng sẽ có mong đợi vào sự sáng tạo và gây bất ngờ trong việc lựa chọn món ăn, quá trình thưởng thức ẩm thực cũng thường được ví như một buổi biểu diễn nghệ thuật. 

Loại hình ẩm thực Omakase cũng vừa xuất hiện cách đây không lâu, từ những năm 90. Trước đó, sushi vốn được biết đến như một món ăn đắt đỏ nhưng khi điều kiện đời sống sung túc hơn thì người ta cũng đến với các cửa hàng sushi nhiều hơn. Do mọi người muốn thưởng thức những món ăn mà trước đó không có điều kiện để thử và nhiều người không đủ am hiểu về cá và hải sản, thế nên Omakase đã ra đời như một cách để tránh sự bối rối khi phải chọn món. 

Omakase: Hành trình lý thú để trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản 2

Omakase mang đúng tinh thần "giao phó" toàn bộ trách nhiệm, tin tưởng người đầu bếp sẽ giúp thực khách có được trải nghiệm ẩm thực khó quên 

Omakase: Hành trình lý thú để trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản 3

Điều mà khách hàng yêu thích nhất khi thưởng thức Omakase chính là có thể ngồi tại quần tận mắt chứng kiến đầu bếp đang làm ra món ăn cho mình thưởng thức

Omakase: Hành trình lý thú để trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản 4

Toàn bộ các công đoạn như cuốn sushi sẽ được làm bằng tay tỉ mẩn

Không cần lo nghĩ việc chọn món: Nếu bạn thường phải đắn đo suy nghĩ quá nhiều về việc phải chọn món gì thì Omakase sẽ là sự lựa chọn lý tưởng, giúp bạn không phải cân đo đong đếm nên ăn gì, trách nhiệm chọn món sẽ được giao phó hoàn toàn cho người đầu bếp. 

Trải nghiệm thưởng thức ẩm thực từ người có chuyên môn: Đầu bếp chế biến Omakase đều là những người có tài năng và chuyên môn cao, sẽ hiểu rõ về nguyên liệu cũng như cách chế biến sao cho đạt độ tuyệt hảo nhất. 

Bất ngờ trước những trải nghiệm sẽ đến: Khi thưởng thức bữa ăn kiểu Omakase bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác bất ngờ khi không biết mình sẽ được phục vụ món gì. Thực khách thường chờ đợi trong háo hức và vì thế mà quá trình thưởng thức cũng thú vị hơn. 

Gừng: Thực khách dùng một miếng gừng trước và sau khi thưởng thức mỗi miếng sushi. Gừng có tác dụng như một chất làm sạch vòm miệng, để sẵn sàng thưởng thức trọn vẹn hương vị của miếng tiếp theo. 

Dùng miếng sushi vừa miệng: Ăn hết từng miếng sushi trong một lần duy nhất, đừng cắt hoặc cắn thành nhiều miếng. Đầu bếp sẽ chọn kích thước sushi thành từng miếng hoàn hảo cho người thưởng thức. 

Omakase: Hành trình lý thú để trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản 5

Miếng cá được cắt sao cho vừa miệng người ăn trong một lần nuốt

Gia vị: Với những gia vị như nước tương hoặc wasabi, bạn không nên trộn chúng lên. Thực khách chỉ nhúng cá vào nước tương, nếu chấm cơm thì sẽ làm mất đi sự cân bằng của hương vị khi thấm quá nhiều xốt. Những nhà hàng Omakase cao cấp đầu bếp thường sẽ chấm chính xác lượng nước tương, wasabi và các gia vị cần thiết khác cho khách hàng, bạn chỉ cần gắp từng miếng lên và ăn.

Omakase: Hành trình lý thú để trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản 6

Những nhà hàng Omakase cao cấp đều có ước lượng wasabi cần thiết cho khách hàng, bạn chỉ cần thưởng thức ngay

Đũa và tay: Bạn thích ăn sushi bằng tay hay bằng đũa đều được, nó tùy thuộc vào sở thích cá nhân. Theo truyền thống của người Nhật Bản, sushi cuộn và nigiri với cá nằm trên cơm được ăn bằng tay. Tuy nhiên khi du nhập đến các nước khác, thực khách có thể tự chọn cách ăn mà mình thoải mái nhất. 

Omakase: Hành trình lý thú để trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản 7

Ăn trực tiếp bằng tay theo kiểu người Nhật

Nhịp độ: Đầu bếp sẽ điều chỉnh nhịp độ thưởng thức bữa ăn một cách tốt nhất để thực khách không phải chờ đợi lâu và cũng không thấy quá vội vàng. Sushi cần được ăn ngay sau khi nó bày ra trước mặt để đảm bảo hương vị ngon nhất, bạn đừng chờ đợi. 

Thời lượng: Hầu hết các bữa ăn Omakase sẽ kéo dài trong khoảng từ 2 đến 3 tiếng, bạn nên lên kế hoạch để tận hưởng bữa tối với hương vị ẩm thực chuyên nghiệp tốt nhất. 

Kasen: Nhà hàng mang đến một trải nghiệm Omakase khác biệt với nguyên liệu biến đổi theo mùa. Đầu bếp tại đây kế thừa kỹ thuật nấu nước của bậc thầy sushi hàng đầu Murata Shinji cùng nhiều kiến thức và sự kết hợp tinh tế, hứa hẹn mang đến cho thực khách những nét hương vị độc đáo của ẩm thực Nhật Bản. 

Địa chỉ: 101 Lê Thị Riêng, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: kasen.vn

Omakase: Hành trình lý thú để trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản 8

Menu các món ẩm thực Nhật Bản đặc sắc được phục vụ theo kiểu Omakase tại nhà hàng Kasen 

Kiyota Sushi Sake: Chủ của nhà hàng là đầu bếp Kiyota Koutarou, người sinh sống từ nhỏ tại tỉnh Miyazaki nằm ở ven biển, nên đã sớm có nhiều kinh nghiệm chế biến các loại cá tươi. Bên cạnh những nguyên liệu được nhập trực tiếp từ chợ cá nổi tiếng Tsukiji tại Tokyo, Kiyota còn phục vụ một số món ngon hiếm có khó tìm như gan cá, cầu gai... 

Địa chỉ: 53 Phạm Viết Chánh, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: sushi-sake-restaurant.business.site

Roka Fella: Nhà hàng Omakase này chỉ sử dụng những nguyên liệu và hải sản tươi ngon nhất để mang đến trải nghiệm ẩm thực tuyệt hảo với tay nghề khéo léo của đầu bếp. Những món ăn tại Roka Fella là sự kết hợp giữa các nguyên liệu Á – Âu, thích hợp cho những thực khách đang tìm kiếm hương vị của ẩm thực Nhật Bản đương đại. 

Địa chỉ: 44 Nguyễn An Ninh, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Omakase: Hành trình lý thú để trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản 9

Roka Fella mang đến những món ăn mang hương vị của ẩm thực Nhật Bản đương đại

Kobayashi Sushi: Nhà hàng Omakase truyền thống mang đến cảm giác ấm cúng với phong cách trang trí tối giản, khép kín với khoảng 15 chỗ ngồi. Cẩm nang du lịch MIA.vn mách bạn có thể ngồi tại quầy bar để tận mắt chứng kiến đầu bếp trổ tài biến hóa những miếng cá tươi thành sushi và sashimi ngon miệng. 

Địa chỉ: 8A/G7A Thái Văn Lung, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Okada (おか田): Nhà hàng 1 sao Michelin thích hợp cho những ai muốn trải nghiệm sự phong phú của ẩm thực Nara và vẻ đẹp của nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản thông qua các bữa ăn Kaiseki. 

Địa chỉ: Imamikadocho 26-2 1F Tòa nhà Nori Imaikado, Thành phố Nara, Nara

Omakase: Hành trình lý thú để trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản 10

Nhà hàng Okada có thực đơn thay đổi theo mùa

GOKAN UOGIN (五感 魚銀): Nhà hàng 1 sao Michelin sử dụng cá tươi theo mùa và các nguyên liệu được lựa chọn cẩn thận từ Nara, có thực đơn theo mùa đặc sắc thay đổi theo từng tháng. Cách trình bày món ăn tại đây cũng rất tỉ mỉ, sử dụng đồ gốm tinh xảo do một nghệ nhân gốm sứ nổi tiếng tạo ra.

Địa chỉ: 6-4-13, Omiyacho, thành phố Nara, Nara

Sushi Rizaki nishiazabu (鮨利﨑 西麻布): Nguyên liệu sau khi lựa chọn cẩn thận sẽ được đầu bếp của nhà hàng chu đáo chuẩn bị, để thực khách thưởng thức Omakase sẽ có nhiều trải nghiệm khó quên. 

Địa chỉ: Tòa nhà 2-10-7 Kuraiyama. 1F, Nishiazabu, Minato-ku, Tokyo

Sushi Rizaki Aoyama (鮨利﨑 青山): Nhà hàng Nhật Bản này vốn đã rất nổi tiếng ở Oku-Shibuya vì khó đặt chỗ. Chi nhánh tại Aoyama mang đến một sự lựa chọn Omakase với mức giá hợp lý, với mong muốn mọi người sẽ trải nghiệm được món sushi Edomae truyền thống ngon lành nhất. 

Địa chỉ: B1F Minami Aoyama 426 Bldg., Minamiaoyama, Minato-ku, Tokyo

Omakase: Hành trình lý thú để trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản 11

Không gian ấm cúng tại Sushi Rizaki Aoyama

Hy vọng những thông tin về Omakase đã được MIA.vn tổng hợp trên đây sẽ giúp các bạn hiểu thêm về trải nghiệm ẩm thực độc đáo của xứ mặt trời mọc. Omakase mang đến cơ hội cho các đầu bếp tài năng để thể hiện sự sáng tạo và tài nghệ của họ thông qua từng món ăn, và chúng ta sẽ được tận hưởng những cảm xúc thăng hoa và bất ngờ khi thưởng thức chúng.