Địa chỉ: 25 Đường Hoàng Sa, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Giờ hoạt động: 05:30 - 20:30

Phở Phượng và hành trình từ thương hiệu nhỏ bé đến vinh danh Michelin 2

Phở Phượng được Michelin vinh danh trong danh sách Bib Gourmand năm 2023 (Ảnh: kenh14)

Phở là món ăn quen thuộc ở Việt Nam. Vì thế, trong danh sách Bib Gourmand hàng năm của Michelin luôn có chỗ dành cho các quán phở chất lượng, giá thành phải chăng. Năm 2023, Phở Phượng là 1 trong 8 quán phở tại TPHCM được Michelin vinh danh. Điều đặc biệt là trong danh sách này còn có quán Phở Hoàng, chủ 2 quán phở này là chị em với công thức phở gia truyền đã tạo nên hương vị chinh phục thực khách gần xa. Vì vậy với các du khách trong nước và quốc tế khi du lịch Sài Gòn thì nhất định phải ghé đến đây để thưởng thức hương vị phở độc đáo và hấp dẫn này nhé.

Phở Phượng và hành trình từ thương hiệu nhỏ bé đến vinh danh Michelin 3

Chân dung cô Phương - chủ quán Phở Phượng (Ảnh: vtcnews)

Quán Phở Phượng nằm ở 25 Hoàng Sa, Quận 1 của chủ quán là cô Nguyễn Ngọc Phượng (58 tuổi). Quán còn lại là Phở Hoàng nằm ở 460 Nguyễn Tri Phương, Quận 10 của chủ là người em gái tên Nguyễn Ngọc Phượng Hoàng (56 tuổi).

Cô Phượng chia sẻ, món phở này có "gốc gác" từ phở gia truyền của người Nam Định. Mẹ của cô là người gốc Nam Định, vào Sài Gòn từ những năm 1960, mở quán phở làm kế sinh nhai và nuôi lớn các con. Để phù hợp khẩu vị của thực khách Sài Gòn, mẹ cô Phượng đã biến tấu hương vị phở Nam Định trở nên hòa hợp với phở miền Nam, tạo nên công thức nấu phở riêng biệt của quán.

Phở Phượng và hành trình từ thương hiệu nhỏ bé đến vinh danh Michelin 4

Quán hiện tại đang nằm trên đường Hoàng Sa, chỉ có một cơ sở duy nhất (Ảnh: kenh14)

Mẹ cô Phượng bán phở khoảng hơn 20 năm thì qua đời, hàng phở được để lại cho hai chị em tiếp tục nối nghiệp. Người tiếp quản và đứng bếp chính là cô Phượng. Cô đã bán phở từ năm 17 tuổi, đến nay là đã hơn 40 năm. Ban đầu công việc buôn bán cũng gặp nhiều khó khăn, khách lai rai không nhiều. Cô mở quán trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm được 10 năm thì đổi địa điểm sang vòng xoay Điện Biên Phủ, bán được tầm 20 năm thì lại dời về địa chỉ hiện nay là bờ kè đường Hoàng Sa.

Suốt mấy chục năm đứng bếp bán phở, cô Phượng đã gặp rất nhiều thử thách, trải qua khoảng thời gian vô cùng cực khổ nhưng cô chưa từng có ý định chuyển sang bán món khác. Bởi vì cô luôn tâm niệm phải giữ được nghề phở mà mẹ truyền lại. Thêm một lý do nữa là Phở Phượng được nhiều thực khách yêu thương, ghé đến ủng hộ nên cô cũng có động lực để vượt qua khó khăn, xây dựng nên thương hiệu như ngày hôm nay.

Phở Phượng và hành trình từ thương hiệu nhỏ bé đến vinh danh Michelin 5

Các món phở tại đây được đánh giá rất cao ở vị thanh ngọt, nêm nếm đậm đà (Ảnh: Fanpage Phở Phượng)

Phụ giúp việc kinh doanh, xây dựng quán phở cùng cô Phượng là em gái - cô Hoàng. Đến năm 2004, cô Hoàng lập gia đình và quyết định mở thêm một quán phở khác, đặt tên là phở Hoàng, quán đến nay cũng đã 20 năm. Việc cả hai quán phở của cô Phượng và cô Hoàng được Michelin vinh danh cũng đã phần nào minh chứng cho chất lượng món ăn và hương vị truyền thống mà hai cô đã nỗ lực gìn giữ trong suốt mấy chục năm qua.

Vì chưa có gia đình nên hiện tại cô Phượng đang truyền nghề phở cho con cháu trong nhà. Cô hy vọng công thức phở gia truyền của gia đình sẽ ngày càng nổi tiếng hơn, phát triển hơn. Những thành công đã đạt được càng tạo cho cô Phượng thêm nhiều động lực để đưa thương hiệu phở mang tên mình vươn xa trên bản đồ ẩm thực Việt.

Phở Phượng và hành trình từ thương hiệu nhỏ bé đến vinh danh Michelin 6

Quán cực kỳ đông khách, dù là trong tuần hay cuối tuần (Ảnh: Fanpage Phở Phượng)

Theo cẩm nang du lịch MIA.vn tìm hiểu, điều quan trọng nhất giúp Phở Phượng có tên trong danh sách Michelin chính là ở bí quyết nấu nước dùng ngon đậm vị, khác biệt. Cô Phượng tiết lộ nồi nước dùng của nhà cô phải hầm hoàn toàn là xương bò, hầm liên tục trong 20 tiếng đồng hồ. Các khâu chuẩn bị đều do một mình cô đứng ra làm hết, từ sơ chế, nêm nếm đến chỉnh lửa... để đảm bảo nước phở chuẩn vị và thơm ngon nhất.

Phở Phượng và hành trình từ thương hiệu nhỏ bé đến vinh danh Michelin 7

Nồi nước dùng siêu chất lượng được cô Phượng ninh từ xương và đuôi bò (Ảnh: kenh14)

Ngoài nước dùng đậm đà, nêm nếm gia vị ngọt thơm, bắt miệng thì Phở Phượng còn ghi điểm với các nguyên liệu tươi ngon. Hàng phở của cô đảm bảo sử dụng tất cả là bò Việt, mổ tươi nóng lấy bán liền hết trong ngày, tuyệt đối không phải bò nhập, hàng đông lạnh. Vì thế nên mỗi tô phở đều ngon, hấp dẫn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đầy đủ dinh dưỡng.

Cô Phượng kể hồi xưa mẹ cô nấu bán phở không dùng đuôi bò. Nhưng đến đời của cô Phượng bán thì mấy năm sau cô nghĩ nên cho thêm đuôi vào hầm để nước dùng ngọt hơn. Phần da dai dai sần sật vui miệng của đuôi bò còn được nhiều người yêu thích. Vì thế, món phở đuôi bò của quán cô nhanh chóng trở thành món best seller, thu hút rất nhiều khách đến thưởng thức.

Phở Phượng và hành trình từ thương hiệu nhỏ bé đến vinh danh Michelin 8

Đuôi bò là món best seller tại Phở Phượng (Ảnh: Fanpage Phở Phượng)

Phở đuôi bò cũng là món đắt đỏ nhất tại Phở Phượng, có giá đến 110.000 VNĐ cho một tô. Vì đuôi bò rất khó chế biến, xử lý đuôi rất cực, phải gọt hết da chứ không phải chỉ cạo như đuôi heo. Sau đó còn phải khè, trần... qua nhiều công đoạn mới có một tô phở hoàn chỉnh. Vì thế nên dù giá rất cao thì khách đến Phở Phượng cũng đều rất thích món này, cảm thấy mức giá đắt đỏ cũng cực kỳ xứng đáng. Tuy nhiên, vì món này bán siêu chạy nên thường hết sớm, nếu đến vào buổi sáng thì có thể thưởng thức. Nhưng nếu bạn đến vào buổi chiều hoặc tối thì sẽ không còn.

Phở Phượng và hành trình từ thương hiệu nhỏ bé đến vinh danh Michelin 9

Món phở đuôi bò luôn hết đầu tiên, bạn chỉ ăn được nếu đến quán vào buổi sáng (Ảnh: Fanpage Phở Phượng)

Các món phở khác tại quán cũng được cô Phượng đầu tư, chăm chút tỉ mỉ. Giá trung bình cho mỗi phần là từ 70.000 đến 90.000 VNĐ, thực khách có thể chọn tối đa 3 loại topping. Mỗi phần phở sẽ đi kèm với rau xanh tươi ngon, nếu muốn ăn nhiều rau thì bạn có thể gọi thêm miễn phí. Theo đánh giá của thực khách, phở của quán cực kỳ đầy đặn, xứng đáng với giá tiền và mặt bằng ngay khu vực trung tâm quận 1.

Phở Phượng và hành trình từ thương hiệu nhỏ bé đến vinh danh Michelin 10

Các món phở khác của quán cũng được khen ngợi vì sự thơm ngon, đầy đặn (Ảnh: Fanpage Phở Phượng)

Nằm trên đường Hoàng Sa, phía trước là kênh Nhiêu Lộc nên không gian quán rất thoáng mát. Đến đây vào buổi chiều tối bạn có thể ngồi bên ngoài, tận hưởng những cơn gió mát từ kênh thổi vào. Phở Phượng cũng đề cao sự gọn gàng, sạch sẽ, dù rất đông khách thì nhân viên cũng luôn duy trì việc dọn dẹp liên tục, giúp thực khách dùng bữa trong không gian thoải mái nhất.

Phở Phượng và hành trình từ thương hiệu nhỏ bé đến vinh danh Michelin 11

Phía trước quán là kênh Nhiêu Lộc, không gian thoáng đãng, mát mẻ (Ảnh: Fanpage Phở Phượng)

Bên cạnh đó, nhân viên quán luôn thân thiện, nhiệt tình. Nếu bạn có yêu cầu riêng về hương vị thì có thể nhắc khi gọi món để được phục vụ đúng khẩu vị nhất.

Từ khi được Michelin vinh danh vào năm 2023, Phở Phượng ngày càng đông khách hơn. Đến hiện tại dù đã hơn 1 năm trôi qua, quán vẫn duy trì được sức hút với thực khách. Điều này không xuất phát từ danh tiếng sau giải thưởng danh giá mà chính là ở chất lượng món ăn. Hầu hết thực khách ghé đến thưởng thức một lần đều muốn quay lại thêm nhiều lần nữa.

Phở Phượng và hành trình từ thương hiệu nhỏ bé đến vinh danh Michelin 12

Phần trứng trần bạn có thể gọi ăn kèm phở (Ảnh: Fanpage Phở Phượng)

Trên đây là những thông tin về Phở Phượng để bạn bỏ túi thêm một quán ăn ngon trong hành trình khám phá ẩm thực Sài Gòn. Đừng quên theo dõi cẩm nang du lịch MIA.vn để khám phá thêm nhiều điều thú vị về ẩm thực 3 miền nữa nhé.