- Địa chỉ: Thessaly, Hy Lạp

- Giờ mở cửa: 09:00 - 15:00

- Giá vé: 3 EUR/ người

Ẩn mình giữa vùng Thessaly hùng vĩ của Hy Lạp, Metéora như một bức tranh huyền bí, nơi những tu viện cổ kính sừng sững trên đỉnh núi đá cao vút, tạo nên một khung cảnh ngoạn mục. Tên gọi "Metéora" trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là "treo lơ lửng giữa không trung", hoàn toàn miêu tả đúng vị trí độc đáo của những tu viện này, được xây dựng trên những cột đá sa thạch cao hơn 300 mét, thậm chí có nơi lên đến 550 mét.

Chinh phục Meteora, hành trình đến \

Quần thể tu viện Meteora nằm trên các núi đá sa thạch cao hơn 300 mét. Ảnh: GoodLifeStudio

Được hình thành từ 60 triệu năm trước, những khối đá sa thạch tại đây đã được thiên nhiên gọt giũa qua thời gian bởi động đất, mưa và gió, tạo nên một cảnh quan kỳ vĩ, choáng ngợp. Đứng từ dưới chân núi nhìn lên, bạn sẽ không khỏi trầm trồ trước sự uy nghi và tráng lệ của những "ngón tay đá" vươn lên trời xanh dường như đang muốn ôm trọn lấy những tu viện cổ kính.

Chinh phục Meteora, hành trình đến \

Cảnh quan nơi đây kỳ vĩ đến choáng ngợp. Ảnh: Kamchatka

Lịch sử của Metéora bắt đầu từ khoảng năm 1000 sau Công nguyên, khi các ẩn sĩ tìm đến những đỉnh núi đá để tu tập. Dần dần, họ xây dựng những tu viện đầu tiên, biến nơi đây thành trung tâm tôn giáo quan trọng. Qua nhiều thế kỷ, Metéora không chỉ là biểu tượng cho niềm tin tôn giáo mà còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa và lịch sử độc đáo.

Chinh phục Meteora, hành trình đến \

Tu viện nằm giữa muôn trùng điệp núi non hùng vĩ. Ảnh: MaxTopchij

Ít ai biết rằng nơi đây từng tồn tại đến 24 tu viện. Nhưng trải qua nhiều thăng trầm của dòng chảy lịch sử từ cuộc chiến của đế quốc Byzantine trong thế kỷ 14 đến sự chiếm đóng của Đức và Ý trong Thế chiến II, nơi này đã trải qua nhiều thời kỳ khó khăn, bị cướp bóc và phá hủy. Giờ đây, chỉ còn 6 tu viện còn nguyên vẹn trong toàn bộ quần thể: đại tu viện Meteora, tu viện Varlaam, tu viện Roussanou/St. Barbara, tu viện St. Nicholas Anapausas, tu viện St. Stephen và tu viện Holy Trinity.

Chinh phục Meteora, hành trình đến \

Hiện tại quần thể có tổng cộng 6 tu viện còn nguyên vẹn. Ảnh: Nestoras Argiris

Trước kia, để đến được các tu viện này, mọi người phải dùng thang dây dài 40m treo trên vách đá. Nhưng vào năm 1920, chính phủ Hy Lạp đã xây dựng cầu thang an toàn, giúp việc tham quan quần thê thể tu viện Meteora trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Năm 1998, Meteora được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa & thiên nhiên thế giới, giúp nơi này trở thành một trong những điểm đến nổi tiếng và biểu tượng của Hy Lạp. Meteora còn được biết đến qua các bộ phim như James Bond "For Your Eyes Only" và là bối cảnh cho lâu đài Eyrie trong series phim "Game of Thrones” nổi tiếng.

Chinh phục Meteora, hành trình đến \

Đây là bối cảnh cho lâu đài Eyrie trong Game of Thrones. Ảnh: fauve othon

Metéora là một điểm đến không thể bỏ qua cho những ai yêu thích du lịch Hy Lạp, đặc biệt là khám phá và tìm hiểu về lịch sử, văn hóa cũng như đời sống tâm linh của quốc gia xinh đẹp này.

Nằm trên những đỉnh đá vôi hùng vĩ của Thessaly, quần thể tu viện Meteora là một kiệt tác kiến trúc độc đáo, phản ánh sự kết hợp hoàn hảo giữa thiên nhiên và tinh hoa tâm linh con người. Được xây dựng từ thế kỷ 14, Meteora không chỉ là biểu tượng của Chính thống giáo Đông Phương ở Balkan mà còn là minh chứng cho sự sáng tạo và khéo léo trong kiến trúc thời Trung cổ.

Chinh phục Meteora, hành trình đến \

Kiến trúc của Meteora từ thời Trung Cổ. Ảnh: KRM

Kiến trúc của các tu viện Meteora thực sự ấn tượng và độc đáo, lấy cảm hứng từ những tu viện trên núi Athos ở Macedonia. Mỗi tu viện đều được xây dựng với một cổng vào chắc chắn, giúp bảo vệ sự yên tĩnh và an ninh bên trong. Khi bước qua cổng, bạn sẽ đi qua một hành lang có mái vòm dẫn vào một sân trong lớn, nơi tạo ra một không gian yên bình và thiêng liêng cho nhà thờ chính ở giữa tu viện.

Chinh phục Meteora, hành trình đến \

Kiến trúc của tu viện đảm bảo tạo nên một không gian yên bình và thiêng liêng. Ảnh: Yiorgos Ntrahas

Phong cách kiến trúc Byzantine làm nên dấu ấn đặc biệt cho Meteora, với những mái vòm cao và cung vòm tạo nên không gian mở và sáng sủa. Nhà thờ chính được thiết kế theo hình chữ thập, với một không gian trung tâm hình vuông, không chỉ giúp tối ưu hóa không gian thờ cúng mà còn thể hiện lòng kính trọng và vẻ đẹp tâm linh.

Bên cạnh giá trị kiến trúc, Meteora còn lưu giữ nghệ thuật và di vật tôn giáo quý giá từ các bản thảo cổ cho đến nghệ thuật Byzantine đặc sắc trong mỗi tu viện. Khu vườn yên bình và các phòng phụ trợ như bếp, xưởng mộc và thư viện càng làm tăng thêm vẻ đẹp và giá trị lịch sử của quần thể tu viện này.

Chinh phục Meteora, hành trình đến \

Meteora vừa là quần thể tâm linh vừa là tác phẩm nghệ thuật. Ảnh: Luna Zhang

Quần thể tu viện Meteora không chỉ là điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích khám phá kiến trúc và tôn giáo mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho nghệ sĩ và nhà thiết kế. Hãy xách balo lên và khám phá Meteora để trải nghiệm trọn vẹn sự hòa quyện giữa kiến trúc, nghệ thuật và tâm linh của tu viện trên mây này nhé.

Nằm trên đỉnh cao nhất của dãy núi đá sa thạch hùng vĩ Meteora, đại tu viện Meteoron sừng sững hiên ngang như một biểu tượng uy nghi của đức tin và tinh thần Hy Lạp. Được xây dựng vào thế kỷ 14, đây là tu viện lớn nhất và nổi tiếng nhất trong quần thể tu viện Meteora, thu hút du khách bởi vẻ đẹp kiến trúc độc đáo và bầu không khí linh thiêng, huyền bí.

Tu viện Varlaam nằm trên một tảng đá cao ở Meteora, giữa tu viện Rousanou và đại tu viện Meteoron. Được thành lập vào thế kỷ 14 bởi ẩn sĩ Varlaam và sau đó được hai anh em Theophanis và Nektarios từ Ioannina xây dựng vào năm 1541-1544.

Chinh phục Meteora, hành trình đến \

Bên trong tu viện Varlaam đầy yên bình. Ảnh: Visit Meteora

Tu viện Holy Trinity là nơi khó tiếp cận nhất nhưng lại là nơi cho bạn góc nhìn tuyệt vời nhất khung cảnh xung quanh. Được xây dựng từ thế kỷ 15, tu viện này từng dùng thang dây để lên xuống nhưng giờ đây có cầu thang với 140 bậc. Tu viện nổi bật với nhà thờ chính có tranh tường từ thế kỷ 17 và là một điểm tham quan đầy cảm hứng tâm linh.

Tu viện Rousanou nằm giữa tu viện St. Nicholas Anapafsas và Varlaam. Từ tu viện này, bạn có thể ngắm nhìn cảnh quan Meteora hùng vĩ và cảm nhận được không gian tâm linh huyền bí. Trước đây, để lên tu viện người ta phải dùng thang dây, nhưng giờ đây có thể đi lên bằng cầu thang bê tông và hai cây cầu vững chắc được xây dựng vào năm 1930. Từ năm 1982, sau khi được tu sửa, tu viện này đã trở thành tu viện nữ.

Chinh phục Meteora, hành trình đến \

Tu viện Roussanou mang đến cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ. Ảnh: Toursmeteora

Tu viện St. Stephen nằm ở phía đông nam của khu vực đá Meteora, ngay trên thị trấn Kalambaka. Đây là tu viện duy nhất ở Meteora mà bạn không cần phải leo cầu thang để vào vì có một cây cầu nhỏ dẫn đến tu viện. Từ ban công tu viện, bạn có thể ngắm nhìn tầm nhìn tuyệt vời xuống thung lũng và thị trấn Kalambaka bên dưới, cùng dòng sông Pineios xa xăm. Từ năm 1961, tu viện này đã trở thành một tu viện nữ với một cộng đồng nữ tu lớn và năng động, nổi tiếng với các hoạt động tâm linh và từ thiện.

Tu viện St. Nicholas Anapafsas đứng trên một tảng đá hẹp và cao. Tên gọi "Anapafsas" của tu viện có thể đến từ một trong những người sáng lập đầu tiên vào thế kỷ 14 hoặc từ từ "anapavomai" trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là "tôi nghỉ ngơi", ám chỉ đây là nơi nghỉ ngơi và tái tạo sức khỏe của các bậc chân tu.

Chinh phục Meteora, hành trình đến \

Thăm quan tu viện thánh Nicholas Anapafsas để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của kiến trúc nơi đây. Ảnh: Visit Meteora

Mùa đông và mùa xuân kéo dài từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau chính là thời điểm lý tưởng nhất để bạn tham quan Meteora vì lúc này ít khách du lịch và thời tiết vô cùng mát mẻ.

Trong khi đó, mùa hè và mùa thu từ tháng 5 đến tháng 10 là mùa du lịch cao điểm với lượng khách tham quan đổ về tu viện khá lớn, cộng với thời tiết nóng bức, có thể khiến việc di chuyển trở nên mệt mỏi. Đặc biệt, từ tháng 7 đến tháng 10 là thời gian cực kỳ đông đúc. Nếu có thể, bạn hãy tránh thời gian này và chọn ghé thăm Meteora vào khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 3 để có trải nghiệm tốt nhất.

Theo chia sẻ của các bạn đã Meteora chia sẻ lại với MIA.vn, bạn nên dành từ 2-4 ngày ở Meteora để có thể khám phá hết 6 tu viện.

Để đến tu viện Meteora từ Việt Nam, bạn sẽ cần bay đến thủ đô Athens của Hy Lạp trước. Có nhiều hãng hàng không quốc tế như Vietnam Airlines, Qatar Airways, Emirates, Turkish Airlines, Aeroflot và Etihad Airways cung cấp các chuyến bay từ Việt Nam tới Athens. Bạn có thể tìm và đặt vé máy bay qua các trang web của các hãng hàng không này.

Sau khi đến Athens, bạn có một số lựa chọn để tiếp tục hành trình đến Meteora:

- Đi đến bến metro Kato Patisia, sau đó đi bộ khoảng 1km hoặc đi taxi với giá khoảng 4 EUR để đến bến xe buýt.

- Từ bến xe buýt, bạn bắt xe bus đi đến thành phố Trikala.

- Khi đến Trikala, bạn chuyển sang xe buýt khác để đi đến Kalampaka - cổng vào Meteora.

- Đi tàu metro màu xanh hướng ra sân bay Athens, đổi tàu ở bến Syntagma sang tàu màu đỏ đi Anthoupoli.

- Xuống tàu ở bến Larissa Station và bắt thêm một chuyến tàu khác đi Kalampaka.

Trải nghiệm du lịch Meteora không chỉ là hành trình khám phá những tu viện cổ kính mà còn là cơ hội để bạn hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ, cảm nhận sự bình yên trong tâm hồn và tìm kiếm giá trị tinh thần. Đừng quên chia sẻ những khoảnh khắc thú vị của bạn với Cẩm nang du lịch nhé.