Quảng trường Đỏ Nga hay Hồng trường (Krasnaya ploshchad) là tên gọi của quảng trường nổi tiếng nhất ở thủ đô Moscow. Là biểu tượng dễ nhận biết nhất của nước Nga trên thế giới, Quảng trường Đỏ được vinh quang là Di sản Thế giới của UNESCO năm 1990, đón hàng nghìn khách du lịch mỗi năm. Không có gì ngạc nhiên khi nơi đây là điểm đến hàng đầu trong mọi chuyến du lịch Nga. 

Quảng trường Đỏ nằm ở ngay trung tâm Moscow, ngăn cách khu thương mại Kitay Gorod với các bức tường của Điện Kremlin, nơi làm việc chính thức của tổng thống Nga. Được hình thành từ thế kỷ 15 dưới thời Sa hoàng Ivan, ban đầu nơi đây có tên gọi là Quảng trường Trinity. Quảng trường dài khoảng 695m và rộng khoảng 130m với nhiều công trình kiến trúc ấn tượng bao bọc xung quanh. 

Có khá nhiều giả thuyết xung quanh tên gọi Quảng trường Đỏ, nhưng theo mọi người thì cái tên “Krasnaya ploshchad” vốn dịch từ tiếng Nga là “màu đỏ”, tuy nhiên trong tiếng Nga cổ từ này cũng có nghĩa là “đẹp”. Thế nên theo một cách gọi khác thì Quảng trường Đỏ nghĩa là Quảng trường Đẹp. 

Quảng trường Đỏ, trái tim và linh hồn của nước Nga vĩ đại 2

Quảng trường Đỏ là công trình vĩ đại nằm ở ngay trung tâm Moscow. Ảnh: Valerii Tkachenko 

Quảng trường Đỏ, trái tim và linh hồn của nước Nga vĩ đại 3

Quảng trường là biểu tượng dễ nhận biết nhất của nước Nga, dài khoảng 695m và rộng khoảng 130m với nhiều công trình kiến trúc ấn tượng

Quảng trường Đỏ được coi là quảng trường chính của thành phố, được xây dựng năm 1490 khi Cung điện Kremlin bằng gạch đỏ đang được thi công. Lúc bấy giờ phía đông của cung điện rất dễ bị tổn thương bởi không được các con sông cũng như bất cứ hàng rào tự nhiên nào bảo vệ. Sau đó khu ngoài điện đã được phá để tạo nên một trường bắn và sau này trở thành Quảng trường Đỏ. 

Ngày xưa thương nhân từ khắp mọi nơi thường đổ về đây để buôn bán. Sau này quảng trường dần biến thành khu chợ lớn và là trung tâm thương mại của thành phố. Nhiều đời Nga Hoàng cũng chọn đây làm nơi thông báo, tuyên bố sắc lệnh như địa điểm sinh hoạt cộng đồng của người dân Moscow. Mỗi dịp có lễ hội, quảng trường lại được trang hoàng lộng lẫy để đón chờ mọi người ghé thăm. 

Ngày 7/11/1941 khi thành phố Moscow bị phát xít Đức bao vây, quảng trường đã diễn ra cuộc duyệt binh lịch sử kỷ niệm 24 năm Cách mạng xã hội chủ nghĩa tháng Mười Nga vĩ đại. Sau khi kết thúc buổi lễ các chiến sĩ Hồng quân đã tiến thẳng ra mặt trận bảo vệ thủ đô, bắt đầu cuộc chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại của người Liên Xô suốt 1.418 ngày đêm trước khi giành được thắng lợi. 

Quảng trường Đỏ, trái tim và linh hồn của nước Nga vĩ đại 4

Ngày 7/11/1941 khi thành phố Moscow bị phát xít Đức bao vây, quảng trường Đỏ đã diễn ra cuộc duyệt binh lịch sử kỷ niệm 24 năm Cách mạng xã hội chủ nghĩa tháng Mười Nga vĩ đại

Cung điện Kremlin nằm ở ngay trung tâm thủ đô, bên bờ trái sông Moscow và trên đồi Borovitsk. Trong các thế kỷ trước nơi đây vốn là địa điểm nhà vua điều hành triều chính. Hiện tại cung điện Kremlin được trưng dụng để tổ chức các buổi gặp mặt chính trị của các nguyên thủ quốc gia. Ngoài ra nhiều văn phòng của cơ quan đầu não Nga cũng được đặt tại đây. 

Trong các bức tường thành của cung điện khách tham quan có thể tìm thấy các di tích, bảo tàng và những tòa nhà cổ kính. Đặc biệt trong điện còn có một gác chuông cao hơn 80m cùng một quả chuông đồng cao hơn 6m, nặng hơn 200 tấn. Kremlin cũng là nơi làm việc của chính phủ, tổng thống, quốc hội, bảo tàng nước Nga (Armory) và 4 thánh đường. Theo kinh nghiệm du lịch, ngoại trừ những tòa nhà tổng thống và hành chính thì chúng ta sẽ được tham quan những tòa nhà còn lại tự do. 

Quảng trường Đỏ, trái tim và linh hồn của nước Nga vĩ đại 5

Tháp Spasskaya cao 71m có Đồng hồ Điện Kremlin hay Chuông điện Kremlin nổi tiếng

Quảng trường Đỏ, trái tim và linh hồn của nước Nga vĩ đại 6

Tháp Konstantino-Yeleninskaya cao 36,8m

Lăng Lenin là nơi bảo quản và lưu giữ thi hài của vị lãnh tụ Vladimir Ilyich Lenin, người qua đời năm 1924 tại trung tâm Quảng trường Đỏ Liên Bang Nga. Lăng là công trình được thi công mới nhất tại trung tâm quảng trường, đồng thời cũng là biểu tượng cho chủ nghĩa cộng sản tại Liên Xô và trên toàn thế giới. Lăng có kiến trúc khá đơn giản, sử dụng màu sắc chủ đạo là đỏ và đen.

Ước tính mỗi năm nước Nga phải tốn khoảng 1,5 triệu USD để bảo quản thi hài và trùng tu lăng mộ Lenin. Từ năm 1991, số tiền này đã được một quỹ tư nhân bảo trợ. Dù không phải lăng mộ duy nhất trên thế giới nhưng lăng Lenin lại có công nghệ lưu trữ thi hài lâu dài độc đáo nhất. Ngày nay, đây là một trong những địa điểm tham quan thu hút đông đảo du khách nhất tại khu vực Quảng trường Đỏ. 

Quảng trường Đỏ, trái tim và linh hồn của nước Nga vĩ đại 7

Lăng Lenin làm bằng đá granit hoành tráng là nơi an nghỉ của nhà lãnh đạo Liên Xô Vladimir Lenin

Nhà thờ St Basil được xem là biểu tượng của thủ đô Moscow nằm tại phía nam Quảng trường Đỏ. Sa hoàng Ivan Bạo chúa là người đã ra lệnh xây dựng nhà thờ, diễn ra trong năm 1555 đến năm 1561 để kỷ niệm cuộc chinh phục của Hãn quốc Kazan. Suốt chiều dài lịch sử đã có hơn 1 lần nhà thờ St Basil đứng trước nguy cơ phá hủy, đó là những sự kiện như đợt hỏa hoạn hay cuộc xâm lược của Napoleon. 

Nhà thờ này được đánh giá cao bởi kiến trúc độc đáo, không chỉ được mệnh danh là nhà thờ đẹp nhất nước Nga mà còn trên toàn thế giới. Nhà thờ St Basil có đủ màu sắc khác nhau với 9 tòa tháp với chóp hình giống như củ hành, mỗi tháp là một dấu thập thánh giá trên đỉnh. Địa điểm này được xây bằng gạch đỏ nổi bật và mang nét đặc trưng theo phong cách Byzantine Nga.

Quảng trường Đỏ, trái tim và linh hồn của nước Nga vĩ đại 8

Ngày nay, bên trong nhà thờ vẫn còn một bảo tàng nhưng các buổi lễ Cơ đốc giáo thường xuyên cũng đang diễn ra

Quảng trường Đỏ, trái tim và linh hồn của nước Nga vĩ đại 9

Kiến trúc nhà thờ mang đậm phong cách Byzantine Nga  

Một thời điểm đặc biệt mà bạn nên ghé thăm Quảng trường Đỏ chính là dịp Giáng sinh. “Journey into Christmas” là sự kiện thường niên được bắt đầu vào ngày 22/12 tại Moscow, mở đầu cho loạt những sự kiện liên quan đến Giáng sinh trong dịp lễ. Lễ hội đặc biệt này được diễn ra tại hơn 30 địa điểm khắp thủ đô cùng với nhiều hoạt động đặc sắc, gồm có chương trình ca nhạc, kịch nghệ và những lớp học nghệ thuật. 

Khi các bóng đèn được thắp lên bạn có thể thấy khung cảnh Quảng trường Đỏ trở nên lung linh trong màn đêm Giáng sinh. Lúc này bạn có thể thử trải nghiệm trượt băng tại khu trung tâm, nếm thử các món bánh ngọt và tham gia nhiều hoạt động lý thú khác ở thủ đô. 

Với phông nền điện Kremlin, chợ Giáng sinh Quảng trường Đỏ là một hoạt động không thể bỏ qua tại Moscow. Khu chợ này chuyên bày bán các vật dụng lưu niệm, đèn, búp bê Matryoshka, đồ trang trí bằng gỗ Khokhloma… Không gian chợ trải rộng xung quanh sân trượt băng nên khách tham quan có thể kết hợp vui chơi, mua sắm và tham quan trong lịch trình của mình. 

Ngoài ra, vào ngày 7/11 hằng năm, ở Quảng trường Đỏ sẽ diễn ra lễ diễu binh để kỷ niệm Ngày vinh quang chiến thắng - hay Ngày diễn ra cuộc duyệt binh kỷ niệm 24 năm Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga vĩ đại năm 1941. Đây là một sự kiện đặc biệt gợi nhớ những tháng ngày có ý nghĩa quan trọng trong lịch sử nhân loại. 

Quảng trường Đỏ, trái tim và linh hồn của nước Nga vĩ đại 10

Quảng trường Đỏ bắt đầu tổ chức Giáng sinh từ ngày 22/12 

Quảng trường Đỏ, trái tim và linh hồn của nước Nga vĩ đại 11

Với phông nền điện Kremlin, chợ Giáng sinh Quảng trường Đỏ là một hoạt động không thể bỏ lỡ tại Nga

Quảng trường Đỏ, trái tim và linh hồn của nước Nga vĩ đại 12

Các binh sĩ Nga trong trang phục lịch sử diễu hành trong cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ. Ảnh: Mladen Antonov/Agence France-Presse

Dạo bước trên con đường lát đá của Quảng trường Đỏ dường như con tim người lữ khách cũng rung lên trước những dấu ấn đặc biệt nơi đây. Hy vọng những thông tin chi tiết đã được MIA.vn cung cấp sẽ giúp các bạn đọc sớm khám phá được trái tim và linh hồn của nước Nga vĩ đại này.