Rạn san hô Great Barrier (Great Barrier Reef) được ví như một tạo tác giữa lòng đại dương xanh thẳm. Đây là rạn san hô có diện tích lớn, dài 2.600km, được hình thành từ 3000 tảng đá ngầm. Năm 1981, Great Barrier được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới, và là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới do CNN công nhận.

Rạn san hô Great Barrier thuộc địa phận bờ biển Queensland, Úc, kéo dài từ khu vực Bundaberg ở phía Nam đến Peninsula tại phía Bắc.

Theo nhiều nghiên cứu, trầm tích san hô đã được hình thành từ nửa triệu năm trước trên nền đất đồng bằng và ven biển, nơi có những ngọn đồi cao. Sau này, khi nước biển dâng, san hô đã mọc lên tại các ngọn đồi, hình thành nên hơn 900 hòn đảo lớn nhỏ như hiện nay. Thậm chí, có những rạn san hô tại Great Barrier có tuổi thọ hơn 1000 năm.

Là một di sản thế giới trong hơn 40 năm qua, Rạn san hô Great Barrier được ví như tạo tác giữa lòng đại dương xanh thẳm, được hình thành từ hơn 3000 tảng đá ngầm, dài 2600 km. Nơi đây đồng thời là hệ thống san hô có quy mô lớn và đa dạng bậc nhất hành tinh.

Đây là ‘nhà’ của hơn 9000 loài sinh vật biển, bao gồm 1900 loài cá, 6/7 loài rùa biển trên toàn thế giới. Đặc biệt, nơi đây còn có sự góp mặt của nhiều loài động vật biển quý hiếm, ví dụ như cá heo, cá sấu và cá mập.

Chính nhờ quy mô và sự đa dạng sinh thái, năm 1981, Rạn san hô Great Barrier được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới. Nơi đây đồng thời là một trong những điểm du lịch Úc mà ai đến Queensland đều muốn ghé qua ít nhất một lần.

Rạn san hô Great Barrier, tạo tác ngoài khơi xa Queensland 2

Là một di sản thế giới trong hơn 40 năm qua, Rạn san hô Great Barrier được ví như tạo tác giữa lòng đại dương xanh thẳm

Tháng 6 và tháng 11 là hai thời điểm lý tưởng nhất trong năm để bạn lên kế hoạch chinh phục Rạn san hô Great Barrier ngoạn mục. Trong hai tháng này, thời tiết tại Úc và Queensland khá lý tưởng, trời trong, nắng ráo, không mưa, phù hợp để tham gia các hoạt động vui chơi, tham quan ngoài trời.

Theo kinh nghiệm du lịch Úc của MIA.vn, bạn nên cân nhắc nếu có ý định đến Queensland vào hai tháng 3 và 12 trong năm. Đây là thời điểm Queensland bước vào mùa mưa, trời nóng và có mưa, sẽ gây ra cản trở khi du lịch, đặc biệt là lặn ngắm san hô.

Rạn san hô Great Barrier, tạo tác ngoài khơi xa Queensland 3

Tháng 6 và tháng 11 là hai thời điểm lý tưởng nhất trong năm để bạn lên kế hoạch chinh phục Rạn san hô Great Barrier ngoạn mục

Bạn có thể bay đến Úc, sau đó di chuyển bằng các phương tiện như xe bus, taxi, xe limousine, shuttle bus để đến bờ biển Queensland.

Các hãng khai thác tuyến bay trực tiếp đến Úc được nhiều người ưu ái lựa chọn hiện nay bao gồm: Vietnam Airlines, Jetstar Airways, Thai Airways, Cathay Pacific, SIngapore Airlines, Malaysia Airlines, v.v. với giá dao động từ 68.000.000 VNĐ - 78.000.000 VNĐ/ khứ hồi/ người.

Kể cả khi không biết bơi, bạn vẫn có thể khám phá vẻ đẹp hoàn mỹ của Rạn san hô Great Barrier được CNN vinh danh là kỳ quan thế giới.

Tại khu vực cảng Douglas có khai thác dịch vụ ngồi thuyền đáy kính ngắm san hô, phù hợp cho những ai không biết bơi. Bạn có thể ngồi trên thuyền và ngắm nhìn hệ sinh thái biển đa dạng ngay bên dưới thông qua đáy kính độc đáo.

Đặc biệt, đối với thuyền đáy kính, bạn cũng có thể tham gia các tour ra khơi vào ban đêm để nhìn ngắm những rạn san hô với các loài sinh vật biển đi kiếm ăn.

Rạn san hô Great Barrier, tạo tác ngoài khơi xa Queensland 4

Bạn có thể ngồi trên thuyền và ngắm nhìn hệ sinh thái biển đa dạng ngay bên dưới thông qua đáy kính độc đáo

Lặn xuống đại dương là cách lý tưởng nhất để bạn có thể thưởng ngoạn cảnh sắc hùng vĩ mà Mẹ thiên nhiên dành tặng cho Great Barrier Reef.

Ngay bên dưới làn nước trong xanh ấy là hệ thống rạn san hô tuyệt đẹp cùng muôn vàn loài động vật biển tung tăng bơi lội, kiếm ăn. Bạn có thể đi tàu từ Cairns để đến khu vực lặn, sau đó thỏa thích vẫy vùng giữa làn nước mát và khám phá hệ sinh thái đa dạng tại Great Barrier Reef.

Đối với những tín đồ thích chinh phục, bạn có thể lặn sâu xuống khu vực mép thềm lục địa tại rạn Agincourt. Nơi đây vẫn còn mảnh vỡ của con tàu SS Yongala, cũng như dễ dàng bắt gặp những loài sinh vật như cua biển, sao biển.

Rạn san hô Great Barrier, tạo tác ngoài khơi xa Queensland 5

Lặn xuống đại dương là cách lý tưởng nhất để bạn có thể thưởng ngoạn cảnh sắc hùng vĩ mà Mẹ thiên nhiên dành tặng cho Great Barrier Reef

Rạn san hô Great Barrier, tạo tác ngoài khơi xa Queensland 6

Ngay bên dưới làn nước trong xanh ấy là hệ thống rạn san hô tuyệt đẹp cùng muôn vàn loài động vật biển tung tăng bơi lội, kiếm ăn

Nếu muốn có tầm nhìn bao quát Rạn san hô Great Barrier hùng vĩ, bạn có thể di chuyển bằng trực thăng hoặc khinh khí cầu. Chắc chắn rằng ở góc nhìn này, bạn sẽ được thưởng ngoạn một nét đẹp rất riêng của Great Barrier Reef.

Bạn có thể xuất phát vào sáng sớm để có thể tận hưởng vẻ đẹp của đại dương khi bình minh từ từ ló dạng, và những tia nắng đầu ngày chiếu soi xuống mặt biển. Vừa được bay lượn, ngắm nhìn toàn cảnh rạn san hô ngoạn mục từ trên cao, lại lắng nghe tiếng sóng vỗ rì rào, quả thật là một trải nghiệm vừa lãng mạn lại đặc sắc.

Rạn san hô Great Barrier, tạo tác ngoài khơi xa Queensland 7

Nếu muốn có tầm nhìn bao quát Rạn san hô Great Barrier hùng vĩ, bạn có thể di chuyển bằng trực thăng hoặc khinh khí cầu

Rạn san hô Great Barrier là nhà của hơn 9000 loài sinh vật biển, với cả các loài động vật quý hiếm như rùa biển, cá voi, cá heo. Nếu đến vui chơi, khám phá tại Rạn san hô Great Barrier, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những người bạn đại dương thân thiện này đang vẫy vùng giữa làn nước mát hoặc thỏa thích kiếm ăn.

Đối với những ai yêu thích rùa biển, bạn có thể di chuyển đến khu vực quần đảo Lady Elliot và Heron. Nơi đây là nhà của giống rùa biển xanh quý hiếm, nếu may mắn bạn sẽ được nhìn thấy chúng.

Đặc biệt, đối với những ai muốn có kỷ niệm đáng nhớ, bạn có thể bơi cùng cá nhám voi khổng lồ. Loài cá này hiền lành và thân thiện với con người, thường tập trung tại khu vực rạn san hô ngoài khơi Cairns và Whitsundays. Bên cạnh đó, khi lặn xuống đại dương, bạn còn dễ dàng bắt gặp rắn biển, sò tai tượng khổng lồ ẩn mình dưới rạn san hô, cá heo mũi chai, cá thần tiên, cá ngựa, sứa đầy màu sắc, cá hề và hải quỳ.

Rạn san hô Great Barrier, tạo tác ngoài khơi xa Queensland 8

Bạn có thể bắt gặp những chú rùa biển khổng lồ bơi lội tung tăng

Rạn san hô Great Barrier, tạo tác ngoài khơi xa Queensland 9

San hô muôn hình vạn trạng tại Great Barrier Reef

Rạn san hô Great Barrier, tạo tác ngoài khơi xa Queensland 10

Đối với những tín đồ thích chinh phục, bạn có thể lặn sâu xuống khu vực mép thềm lục địa tại rạn Agincourt

Rạn san hô Great Barrier, tạo tác ngoài khơi xa Queensland 11

Cá mập là một trong những động vật biển dễ dàng nhìn thấy khi đến Rạn san hô Great Barrier

Có nhiều món ăn mà bạn có thể thưởng thức trong hành trình chinh phục Rạn san hô Great Barrier. Trong đó, nổi bật nhất vẫn phải kể đến những món hải sản tươi ngon, thịt bò rừng, cá sấu, đặc biệt là bọ Moreton Bay Bug khá kén người ăn.

- Trước khi lặn, bạn cần kiểm tra cẩn thận các dụng cụ bảo hộ như áo phao, đồ lặn, kính bơi, ống thở, mặt nạ dưỡng khí

- Mặc đồ bơi gọn gàng, nhẹ nhàng, mang giày chống nước để bảo vệ chân trong suốt quá trình lặn

- Khởi động cẩn thận trước khi lặn để tránh bị chuột rút hoặc căng co do thay đổi nhiệt độ đột ngột

- Không lặn biển trong tình trạng cơ thể quá đói hoặc quá no. Bạn nên lặn vào thời điểm một tiếng sau bữa ăn

- Không uống rượu bia, sử dụng các chất kích thích khi lặn biển

- Tuân thủ các hướng dẫn và quy tắc an toàn, không tự ý tách đoàn hoặc bơi ra ã

- Nếu gặp vấn đề bất thường liên quan đến sức khỏe, dụng cụ lặn cần ra hiệu và báo ngay

- Những ai có thể trạng không tốt, có bệnh về tim mạch, huyết áp nên cân nhắc

- Tuyệt đối không giẫm đạp, bẻ ngắt, chạm vào san hô

- Không chạm, bắt các loài động vật biển

Xứng danh là di sản thế giới, Rạn san hô Great Barrier sở hữu vẻ đẹp siêu thực cùng hệ sinh thái đa dạng, trù phú bậc nhất. Đối với những tín đồ đam mê khám phá, MIA.vn tin rằng đây là điểm đến hoàn hảo dành cho bạn.