Sân bay Chu Lai là cầu nối liên tỉnh tại miền Trung nước ta. Trong những năm gần đây, cảng hàng không này liên tục thu hút nhiều lượt khách đến tham quan, làm việc và nghỉ ngơi. Hãy cùng MIA.vn tìm hiểu chi tiết những thông tin về sân bay này nhé! 

Sân bay Chu Lai trực thuộc xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Sân bay nằm trên bờ vịnh Dung Quất, cách bờ biển tầm 2km. Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông với các tỉnh thành trên cả nước, sân bay Quảng Nam còn là trung tâm của các vùng kinh tế tại khu vực, quyết định đến sự phát triển của khu kinh tế mở Chu Lai và Dung Quất. 

Ngoài ra, do chỉ cách trung tâm tỉnh Quảng Nam 80km và thành phố Hội An tầm 88km, nên nhiều khách du lịch cũng lựa chọn các chuyến bay đến đây để thuận tiện cho việc di chuyển .

Sân bay Chu Lai Quảng Nam và những điều bạn cần biết 2

Cảng hàng không Chu Lai - sân bay trọng điểm của khu vực Quảng Nam

Trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam, đây là Căn cứ không quân Chu Lai của Không lực Việt Nam Cộng hòa và Không lực Hoa Kỳ. Sau khi Chính Phủ Việt Nam thành lập Khu kinh tế mở Chu Lai, Cục Hàng không dân dụng đã đầu tư Nhà ga hành khách với tổng diện tích sàn 2.700 m2 và đầu tư nhiều trang thiết bị khác nhằm phục vụ cho việc khai thác các chuyến bay dân sự. 

Đầu năm 2018, sân bay Chu Lai tiếp đón khoảng 800.000 lượt hành khách thông qua nhà ga, hàng hóa bắt đầu tăng mạnh trung bình ngày có khoảng 4 tấn hàng đến tại cảng. Năm 2019 con số này đã đạt xấp xỉ gần 1 triệu khách. Năm 2020 mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 sản lượng hành khách vẫn đạt gần 800.000 lượt hành khách thông qua nhà ga.

Sân bay Chu Lai Quảng Nam và những điều bạn cần biết 3

Toàn cảnh Cảng hàng không Chu Lai nhìn từ trên cao 

Hiện nay, sân bay Chu Lai là sân bay lớn nhất tại Việt Nam với diện tích 2006 hecta. Đây cũng là cảng hàng không dân dụng kết hợp với hoạt động sân bay quân sự được phép tiếp nhận các chuyến bay thường lệ và không thường lệ, các tàu bay tư nhân suốt 24h. Sân bay có tổng cộng 3 khu vực đỗ tàu bay và 1 đường băng với chiều dài 3050m. 

Khu nhà ga hành khách được chia thành 2 tầng: 

  • Tầng 1: Là nơi làm thủ tục check-in, kiểm tra hành lý ký gửi, khu vực công cộng và nơi để hành khách chờ lấy hành lý

  • Tầng 2: Khu làm việc văn phòng của nhân viên sân bay. 

Sân bay Chu Lai Quảng Nam và những điều bạn cần biết 4

Sân bay Chu Lai rộng 3.000 ha là cảng hàng không có diện tích lớn nhất Việt Nam.

Xe buýt sân bay Chu Lai 

Xe buýt là lựa chọn phù hợp cho những bạn đi cá nhân hơn là theo nhóm bởi nó khá đông đúc và mất nhiều thời gian. Tuy nhiên đây lại là phương tiện tiết kiệm nhất khi chi phí sử dụng chỉ từ 17.000 - 35.000 VNĐ/lượt đi. Tùy theo điều kiện kinh tế cá nhân mà bạn có thể cân nhắc về gợi ý này. Hãy lưu ý rằng, thời gian hoạt động của các tuyến xe buýt là từ 5h sáng đến 17h40 thôi nhé!

Du khách nếu muốn tiết kiệm chi phí đi lại nên lựa chọn xe bus để đi từ sân bay về trung tâm

Taxi 

Theo cảm nhận của nhiều hành khách thì taxi là phương tiện di chuyển nhanh chóng và an toàn nhất. Tuy nhiên, xét về chi phí thì nó chỉ phù hợp nếu bạn đi theo nhóm đông người hoặc thoải mái về tài chính. Mức giá cho một lượt đi khoảng 13.000 - 20.000 VNĐ/km. Có rất nhiều hãng taxi uy tín tại Quảng Nam mà bạn có thể lựa chọn như Mai Linh, Faifo, Tiên Sa, Vinasun,Airport Taxi … 

Sân bay Chu Lai Quảng Nam và những điều bạn cần biết 5

Có rất nhiều hãng taxi uy tín hoạt động trong khu vực cảng hàng không

Xe đưa đón sân bay

Sử dụng dịch vụ xe đưa đón sân bay Chu Lai sẽ giúp bạn có một lộ trình tiết kiệm hơn nhiều so với taxi mà vẫn đảm bảo sự an toàn và thoải mái. Với chi phí khoảng 100.000 VNĐ/ người thì đây là lựa chọn không còn gì hợp lý hơn cho những ai lần đầu đến Quảng Nam. Sau khi đặt, xe đón khách sẽ xuất hiện trong vòng 30 phút trước sảnh sân ga sau khi máy bay hạ cánh. 

Sân bay Chu Lai Quảng Nam và những điều bạn cần biết 6

Nếu bạn đi theo nhóm đông hoặc theo đoàn thì nên lựa chọn xe đưa đón để tiết kiệm chi phí đi lạ

Hiện nay, sân bay Chu Lai đang được các hãng hàng không khai thác nhiều chặng bay nội địa. Trong đó các hãng như Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VietJet Air và Bamboo Airways được nhiều hành khách lựa chọn cho các tuyến hai chiều như Chu Lai - Sài Gòn và Chu Lai - Hà Nội .Trung bình mỗi ngày cảng hàng không đón khoảng 5 chuyến bay và tăng năng suất hoạt động vào các dịp lễ, Tết.

Sân bay Chu Lai Quảng Nam và những điều bạn cần biết 7

Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VietJet Air và Bamboo Airways là các hãng hàng không đang khai thác đường bay ở cảng Chu Lai

Sân bay Chu Lai có cung cấp dịch vụ wifi miễn phí tại khu vực sảnh check-in và phòng chờ. 

Bạn có thể mua đồ ăn nhẹ hoặc lựa chọn đồ lưu niệm về làm quà dành tặng người thân tại các cửa hàng miễn thuế nằm ở tầng 1 của sân bay. Tuy quy mô không quá lớn nhưng vẫn đảm bảo đa dạng các mặt hàng chất lượng.

Khoảng cách giữa sân bay Chu Lai ở Quảng Nam đến các địa điểm du lịch nổi tiếng:

  • Bãi tắm Rạng: Cách 1 km

  • Biển Dung Quất: Cách 6 km

  • Thác Hố Giang Thơm: Cách 21 km

  • Hang Dơi Tiên An: Cách 60 km

  • Đảo Lý Sơn: Cách 80 km

  • Khu du lịch thác Trắng: Cách 81 km

  • Đồng muối Sa Huỳnh: Cách 100 km

Sân bay Chu Lai Quảng Nam và những điều bạn cần biết 8

Sân bay Chu Lai có cung cấp sẵn wifi miễn phí trong phòng chờ mà hành khách có thể sử dụng 

Trên đây là những kiến thức được MIA.vn tổng hợp về sân bay Chu Lai. Đừng quên “note liền tay” thông tin này trong mục Cẩm nang du lịch của mình để làm hành trang cho chuyến du lịch xứ Quảng trong tương lai bạn nhé!