Ngày 6.6 vừa qua, danh sách những nhà hàng đầu tiên của Việt Nam được gắn sao Michelin đã được công bố tại Hà Nội, mở ra một tương lai hoàn toàn mới cho ẩm thực Việt.

Hệ thống sao Michelin xuất hiện lần đầu vào năm 1926, bao gồm 3 hạng sao:

1 ngôi sao Michelin: nhà hàng rất tốt.

2 ngôi sao Michelin: món ăn tuyệt vời đáng để quay lại.

3 ngôi sao Michelin: ẩm thực ngoại hạng, xứng danh là điểm dừng chân của một hành trình đặc biệt.

Sách hướng dẫn Michelin đã xuất hiện từ năm 1900 do anh em Édouard và André Michelin - nhà sản xuất lốp xe Michelin - viết ra ban đầu để giúp tài xế tìm kiếm các tiện ích trong chuyến đi của họ. Về sau, sự phổ biến của sách lan rộng ra toàn cầu, kèm theo sự giúp đỡ của các nhà kiểm tra chuyên môn đã khiến sách hướng dẫn Michelin trở thành cuốn "kinh thánh" về ẩm thực cao cấp như ngày nay.

Sao Michelin là gì mà ngành ẩm thực Việt Nam dậy sóng 2

Xếp hạng các ngôi sao Michelin trên toàn cầu

Sao Michelin - Hệ thống xếp hạng danh giá dành cho các nhà hàng được trao bởi các chuyên gia thực phẩm ẩn danh, gọi là thẩm định viên Michelin. Khác với các hệ thống xếp hạng khác, sao Michelin không dựa trên đánh giá của khách hàng mà chỉ dựa trên cuộc kiểm tra bí mật của các chuyên gia này. Các thẩm định viên sẽ đi kiểm tra tất cả các tiêu chí trong việc đánh giá nhà hàng, tập trung vào chất lượng nguyên liệu, kỹ thuật nấu ăn và quan trọng nhất là hương vị.

Để thành công trong vai trò này, một người phải có niềm đam mê và am hiểu sâu sắc về ẩm thực. Các tiêu chuẩn để được xếp hạng sao Michelin rất khắt khe và không có yếu tố ngoài việc liên quan đến ẩm thực được tính trong quyết định cuối cùng.

Các chủ nhà hàng không biết khi nào cuộc kiểm tra sẽ diễn ra và một số nhà hàng có thể được ghé qua khoảng từ 3-6 lần trước khi cuối cùng được thông báo kết quả. Những người điều hành nhiều cơ sở có thể được trao nhiều hơn ba sao và kỷ lục hiện tại là của Joël Robuchon với 32 sao Michelin.

Tuy nhiên, đa số các nhà hàng không đáp ứng được tiêu chuẩn của Michelin và phần lớn các nhà hàng được kiểm tra đều không có điểm. Ngay cả những đầu bếp nổi tiếng nhất cũng có thể không tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe của Michelin. Các giải thưởng "Bib Gourmand" dành cho các nhà hàng cung cấp chất lượng với giá hợp lý.

Trong tổng số 31 quốc gia, chỉ một số ít trong số này đã xuất hiện trong danh sách sao Michelin. Điển hình là Pháp - quốc gia nguyên mẫu của hệ thống xếp hạng này - với khoảng 600+ nhà hàng trên toàn quốc được trao sao từ 1-3; Nhật Bản - quốc gia có nền văn hoá ẩm thực phong phú - bây giờ đã có gần 500+ nhà hàng; Trung Quốc mới chỉ mới ra mắt vào cuối năm 2016 và chỉ có hai thành phố Shanghai và Guangzhou.

Sao Michelin mang lại danh tiếng cho các chủ sở hữu nhà hàng và tăng doanh số bán hàng. Việc đạt được sao Michelin là một thành tích lớn và thường xuyên được xem như mục tiêu cao nhất trong ngành ẩm thực.

Sao Michelin là gì mà ngành ẩm thực Việt Nam dậy sóng 3

Ngoài việc được cấp sao Michelin, được vinh danh trong sách Hướng dẫn Michelin cũng là mong muốn của mọi đầu bếp trên toàn thế giới

Ngày 6.6.2022, có 4 nhà hàng cùng nhận một sao Michelin. Trong đó, nhà hàng Ănăn Saigon tại TP.HCM; 3 nhà hàng còn lại đều ở Hà Nội là GIA, Hibana by Koki, Tầm Vị, cùng 103 nhà hàng được vinh danh trong sách hướng dẫn Michelin đã được công bố tại Hà Nội. Điều này mở ra một tương lai hoàn toàn mới cho ẩm thực Việt.

Một số hình ảnh tại lễ vinh danh của Michelin ngày 6.6 vừa qua:

Sao Michelin là gì mà ngành ẩm thực Việt Nam dậy sóng 4

Lễ trao giải Michelin vào ngày 6.6.2023 tại Hà Nội

Sao Michelin là gì mà ngành ẩm thực Việt Nam dậy sóng 5

1 ngôi sao Michelin được trao cho 4 nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam

Sao Michelin là gì mà ngành ẩm thực Việt Nam dậy sóng 6

Các nhà hàng Michelin chọn ở Hà Nội

Sao Michelin là gì mà ngành ẩm thực Việt Nam dậy sóng 7

Các nhà hàng Michelin chọn ở TP.HCM

Sao Michelin là gì mà ngành ẩm thực Việt Nam dậy sóng 8

Danh sách nhà hàng ngon giá phải chăng tại Hà Nội

Sao Michelin là gì mà ngành ẩm thực Việt Nam dậy sóng 9

Danh sách nhà hàng ngon giá phải chăng tại TP.HCM

Trước đó, CNN đã giới thiệu phở, bánh mì và cà phê trong top 50 món ăn đường phố ngon nhất châu Á. Tạp chí du lịch nổi tiếng Travel + Leisure cũng gợi ý Việt Nam là điểm đến ẩm thực hàng đầu khu vực châu Á trong hành trình du lịch năm 2023. Theo Philip Kotler - huyền thoại ngành marketing - "Việt Nam hãy là bếp ăn của thế giới".

Tuy nhiên, để có thể được xem là quốc gia có vị trí trong bản đồ của các quán ăn cao cấp toàn cầu thì chỉ khi có sự hiện diện của Michelin Guide, Việt Nam mới xứng danh vào "thánh đường" của tinh hoa ẩm thực toàn cầu. Theo Tổng cục trưởng Tổng Cục Du Lịch Nguyễn Trùng Khánh: "Việc các nhà hàng Việt Nam được công bố sao Michelin sẽ là bước tiến lớn và quan trọng trong việc tiếp cận đến chất lượng phục vụ thế giới”.