Sủi dìn là món ăn tuy giản đơn nhưng lại hàm chứa nhiều hương vị ấn tượng. Món ăn này bao đời nay đã trở thành thức quà dân dã và đặc trưng của Thành phố Hải Phòng. Vậy món ăn này có gì đặc sắc mà lại nức tiếng Hải Phòng như thế, hãy cùng MIA.vn khám phá nhé!

Sủi dìn thực chất là tên gọi của một món bánh trôi tàu tại Hải Phòng. Món ăn này du nhập từ Trung Quốc và được người Hoa tại Hải Phòng chế biến, bán lại. Theo thời gian, món ăn này đã trở thành một nét đặc trưng ẩm thực không thể thiếu của Thành phố Hải Phòng. Đặc biệt, sủi dìn không chỉ thu hút tín đồ ẩm thực trong nước mà còn khiến cho bạn bè quốc tế thích thú khi đến với Hải Phòng

Thời điểm thích hợp để dùng sủi dìn là vào mùa đông. Lúc này, tiết trời Hải Phòng trở nên se lạnh, được thưởng thức một bát sủi dìn ngon thì còn gì bằng. Trên các tuyến phố nhỏ ở Hải Phòng, bạn có thể thấy những hàng quán ven đường với nồi sủi dìn nghi ngút khói. Đôi bàn tay thoăn thoắt của những cô bán hàng nặn bánh với công thức riêng tạo nên sự độc lạ, bắt mắt và bất kỳ thực khách nào cũng khó có thể cưỡng lại. 

Sủi dìn, món ngon trọn vị đất Cảng 2

Sủi dìn, đặc sản Hải Phòng khiến nhiều thực khách mê mẩn vì hương vị đặc biệt 

Sủi dìn, món ngon trọn vị đất Cảng 3

Sủi dìn là một món ăn không thể thiếu của ẩm thực Hải Phòng

Sủi dìn, món ngon trọn vị đất Cảng 4

Sủi dìn thích hợp thưởng thức vào những ngày đông, khi tiết trời Hải Phòng trở nên se lạnh 

Sủi dìn là một món tráng miệng ngon. Vì thế, khâu chuẩn bị và chế biến cũng rất cầu kỳ. Dù hình thức bên ngoài có phần đơn giản. Thế nhưng, để nấu được món sủi dìn chuẩn vị Hải Phòng, bạn cần có thời gian nghiên cứu và thưởng thức qua nhiều lần món ăn này trên chính đất Cảng thì mới có cảm nhận đúng nhất. 

Để làm được món sủi dìn, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu cơ bản như sau:

- Gạo hạt to, tròn, mẩy, phơi già hạt. Chọn đúng loại gạo sẽ giúp bánh dai và nở khi đun. Gạo phơi xong nhớ ngâm cùng chút muối trắng để qua đêm rồi mới xay. Nếu bạn thích tạo màu, hãy thêm nước của các loại rau củ như lá cẩm, đậu biếc, cà rốt… để trộn cùng bột. 

- Mật mía (nếu không có thì dùng đường phèn, đường kính, đường thốt nốt).

- Các nguyên liệu khác: gừng tươi, đậu phộng rang, mè đen, dừa tươi nạo sợi.

Sủi dìn, món ngon trọn vị đất Cảng 5

Nguyên liệu làm món sủi dìn khá đơn giản, bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong những khu chợ

Sủi dìn, món ngon trọn vị đất Cảng 6

Nếu muốn sủi dìn có thêm màu sắc, bạn có thể sử dụng các nguyên liệu như lá cẩm, đậu biếc, cà rốt ép với nước để trộn cùng bột

Để nấu được món sủi dìn ngon, bạn cần lưu ý những bước như làm nhân, tạo màu, nặn, luộc bánh, nấu nước đường.

Bước 1: Làm nhân sủi dìn. Để làm được nhân sủi dìn ngon, bạn cần cho các nguyên liệu mè đen, đậu phộng rang, dừa nạo vào cối xay nhuyễn cùng một ít nước. Sau đó, bạn cho hỗn hợp đã được xay vào chảo và đảo đều tay cho đến khi cảm giác được sự đặc sánh và quyện vào nhau thì tắt bếp và để nguội. 

Bước 2: Làm vỏ bánh. Vỏ bánh của sủi dìn Hải Phòng thông thường được trộn chung bột gạo nếp với nước rồi nhào cho đến khi không còn dính tay, có độ dẻo. Lúc này, bạn cho phần bột nhào vào tô, bọc lại và ủ khoảng 20 phút. Nếu thích sủi dìn có thêm màu sắc, hãy dùng nước ép các loại lá hay rau củ rồi trộn với bột là được. 

Bước 3: Nặn sủi dìn và luộc bánh. Công đoạn này cần sự tỉ mỉ, chăm chút. Những viên sủi dìn đạt yêu cầu thường được nặn đều tay, không quá to hoặc nhỏ, vừa miệng. Bạn hãy chia bột thành những phần nhỏ bằng nhau rồi cán mỏng. Sau đó, bạn chia đều nhân rồi bọc vỏ bánh sao cho không để lộ nhân ra ngoài, khi cho vào nước đường sẽ không bị nát.

Bước 4: Nấu nước đường và gừng. Nước đường và gừng là một trong những nhân tố quan trọng quyết định món sủi dìn của bạn có ngon không. Bạn nên nấu mật mía chung với gừng thái sợi sẽ tạo thành màu cánh gián khá đặc trưng. Độ ngọt và sánh của nước cũng sẽ đạt được sự thanh tao, nhẹ nhàng. Nước đường, gừng sẽ được chan lên những viên sủi dìn đã luộc sẵn. Sau đó rắc chút mè đen, đậu phộng và dừa tươi nạo sợi lên trên. Khi ăn sẽ có vị béo bùi cực cuốn hút. 

Sủi dìn, món ngon trọn vị đất Cảng 7

Sủi dìn tuy có vẻ rất đơn giản nhưng công thức nấu vô cùng cầu kỳ 

Sủi dìn, món ngon trọn vị đất Cảng 8

Nước đường và gừng là một trong những nhân tố quyết định sự thành công của món sủi dìn

Địa chỉ: 163 Cầu Đất, phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền, Thành phố Hải Phòng

Giờ mở cửa: 9h - 21h

Giá tham khảo: 15.000 - 25.000 VNĐ

Sủi dìn Đông Dung tại Thành phố Hải Phòng là địa chỉ thưởng thức nổi tiếng món ăn này. Quán Đông Dung lúc nào cũng đông đúc thực khách qua lại. Sủi dìn ở đây có viên to tròn, khi thưởng thức cùng đậu phộng bùi và nước đường thơm sẽ tạo ra hương vị say đắm lòng người. 

Địa chỉ: 34 Kỳ Đồng, quận Hồng Bàng, Thành phố Hải Phòng 

Giờ mở cửa: 18h - 22h 

Giá tham khảo: 10.000 - 15.000 VNĐ 

Sủi dìn tại Kỳ Đồng có viên to tròn nằm trong chén nước gừng nóng, thơm. Hương vị sủi dìn tại đây chủ yếu ngọt nhẹ, tạo cảm giác thanh tao với vị ngon quyện lại nơi đầu lưỡi.  

Địa chỉ: Phố Cầu Đất, Quận Ngô Quyền, Thành phố Hải Phòng

Giờ mở cửa: 15h - 23h

Giá tham khảo: 15.000 VNĐ 

Sủi dìn Cô Út Cầu Đất khá có tiếng tăm tại Hải Phòng. Bạn có thể thưởng thức vị thơm của dừng cùng viên bánh mềm dẻo, to tròn. Ngoài sủi dìn, quán còn bán thêm các món chè khác mà bạn có thể thử qua để trải nghiệm.

Địa chỉ: Khu tập thể 5 tầng, Tô hiệu, quận Lê Chân, Thành phố Hải Phòng 

Giờ mở cửa: 8h - 22h30

Giá tham khảo: 15.000 VNĐ

Tại Sủi dìn Tô Hiệu, bạn có thể vừa thưởng thức hương vị đặc sắc của món ăn này, vừa chiêm ngưỡng không gian xinh đẹp của những góc phố. Đây là một trải nghiệm du lịch lý thú mà bạn nên thử ít nhất một lần khi đến với Hải Phòng xinh đẹp. 

Địa chỉ: 274 Hàng Kênh, phường Hàng Kênh, quận Lê Chân, Thành phố Hải Phòng

Giờ mở cửa: 14h – 23h

Giá tham khảo: 10.000 – 20.000 VNĐ/bát

Không chỉ nổi tiếng bởi những món ăn thơm ngon, Sủi dìn Hàng Kênh còn được các bạn trẻ biết đến vì giá thành khá mềm. Bạn có thể thưởng thức 7 viên bánh thơm lừng, ấm nóng với giá cực kỳ phải chăng. 

Địa chỉ: 49 Đinh Tiên Hoàng, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, Thành phố Hải Phòng

Giờ mở cửa: 14h – 22h

Giá tham khảo: 15.000 VNĐ

Sủi dìn Đinh Tiên Hoàng khá mềm với nước gừng thanh tao và vị ngọt dễ chịu. Nét đặc trưng của Sủi dìn Đinh Tiên Hoàng là phục vụ riêng dừa nạo và lạc rang. Bạn có thể tự quyết định bỏ vào hay không khi thưởng thức món ăn này. 

Xem thêm: Nhanh tay lưu ngay Top quán dừa dầm Hải Phòng gây bao thương nhớ

Sủi dìn Hải Phòng là thức quà thơm ngon mà các tín đồ du lịch phải ghé qua thưởng thức khi chinh phục foodtour thành phố này. Với hương vị thơm ngon, béo bùi cộng với giá thành không cực mềm, sủi dìn sẽ là một phần trải nghiệm đặc biệt tại Thành phố Hải Phòng mà bạn đừng nên bỏ lỡ. Nếu muốn tìm hiểu về các món ngon tại Hải Phòng, hãy truy cập ngay Cẩm nang du lịch MIA.vn để biết thêm thông tin chi tiết bạn nhé!