Địa chỉ: 226 Nguyễn Thái Học, phường 4, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Giờ mở cửa: 7h – 17h, tất cả các ngày trong tuần

Bảo tàng Đồng Tháp là một điểm dừng chân quan trọng trong hành trình khám phá vùng đất sen hồng. Đây là nơi lưu giữ và giới thiệu đến khách tham quan những giá trị lịch sử, văn hóa của con người Đồng Tháp, từ đời sống sinh hoạt cho đến những trang sử hào hùng của Đảng bộ, quân dân tỉnh trong cuộc đấu tranh giành độc lập.

Hiện nay, Bảo tàng đang sở hữu hơn 30.000 hiện vật, bao gồm 3 bảo vật Quốc gia gồm: Tượng thần Visnu, tượng nữ thần Laskmi và Mukhai linga cùng nhiều bộ sưu tập quý hiếm như: bộ sưu tập đèn, tượng Phật, gốm sứ, đồ đồng, trang phục, thiết bị nghe nhìn, bàn ghế cổ, súng bộ binh… Đặc biệt là bộ sưu tập Vàng văn hóa Óc Eo, đã được công nhận là kỷ lục Quốc gia. Số lượng bảo vật Quốc gia tại Bảo tàng Đồng Tháp đứng đầu so với các tỉnh thành thuộc đồng bằng sông Cửu Long.

Xem thêm: Xuôi về miền Tây tham quan 9 điểm du lịch Đồng Tháp nổi tiếng

Bảo tàng Đồng Tháp: Nơi lưu giữ giá trị lịch sử, văn hóa xứ sen hồng 2

Bảo tàng Đồng Tháp là một điểm dừng chân quan trọng tại vùng đất sen hồng. Ảnh: Bảo Tàng Đồng Tháp

Bảo tàng Đồng Tháp: Nơi lưu giữ giá trị lịch sử, văn hóa xứ sen hồng 3

Bảo tàng được xây dựng trên khuôn viên rộng khoảng 11.000m². Ảnh: Bảo Tàng Đồng Tháp

Theo MIA.vn tìm hiểu, trước kia Cao Lãnh được người Pháp đánh giá là vị trí chiến lược quan trọng về quân sự, chính trị và kinh tế ở Nam Kỳ. Khi đến thăm Bảo tàng Đồng Tháp, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc kiểu Pháp. Đây từng là nơi làm việc của quan chức Pháp như quận đường Cao Lãnh, sau này trở thành trụ sở tỉnh Kiến Phong thời Việt Nam Cộng Hòa (dinh cò, dinh quận, trại lính, trại giam).

Với người dân Đồng Tháp, Cao Lãnh là cửa ngõ ra vào vùng Đồng Tháp Mười – nơi căn cứ kháng chiến của nghĩa quân, mỗi ngôi nhà, tấc đất, hàng cây đều mang đậm dấu ấn của lịch sử cách mạng trong hai cuộc kháng chiến giành độc lập.

Do bề dày lịch sử và truyền thống cách mạng tại đây, vào năm 1978, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã quyết định chọn cụm di tích này làm cơ quan Bảo tồn Bảo tàng tỉnh để nơi đây thành một địa chỉ giáo dục truyền thống cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Năm 1999, Bảo tàng Đồng Tháp được khởi công xây dựng ngay cạnh cụm di tích Dinh Cò Tây, Nhà thầy thuốc Lư, phòng tra tấn và phòng biệt giam. Công trình chính thức khánh thành vào ngày 29/12/2000 và được công nhận là di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh vào ngày 05/09/2008.

Bảo tàng Đồng Tháp: Nơi lưu giữ giá trị lịch sử, văn hóa xứ sen hồng 4

Bảo tàng là nơi lưu giữ và giới thiệu đến khách tham quan những giá trị lịch sử, văn hóa của con người Đồng Tháp. Ảnh: Bảo Tàng Đồng Tháp

Bảo tàng Đồng Tháp được xây dựng trên khuôn viên rộng khoảng 11.000m², sở hữu phong cách kiến trúc kết hợp giữa Đông và Tây, nằm trong không gian xanh mát rộng rãi, mặt tiền hướng ra bờ sông Cao Lãnh, tạo nên khung cảnh yên bình và thơ mộng. Khi đến tham quan bảo tàng bạn sẽ được tận hưởng cảm giác thư giãn và thoải mái, hòa mình với yên bình và thơ mộng của miền Tây Nam Bộ.

Bảo tàng Đồng Tháp được chia thành hai khu vực tham quan gồm: Nhà trưng bày và khu ngoài trời.

Bảo tàng Đồng Tháp: Nơi lưu giữ giá trị lịch sử, văn hóa xứ sen hồng 5

Bảo tàng Đồng Tháp mang phong cách kiến trúc kết hợp giữa Đông và Tây, nằm trong không gian xanh mát. Ảnh: Bảo Tàng Đồng Tháp

Nhà trưng bày gồm hai tầng với diện tích trưng bày trên 1.400m². Nơi đây trưng bày hàng nghìn hiện vật gốc và các tài liệu khoa học, được chia theo những chủ đề chính:

- Thiên nhiên, Đất nước và Con người Đồng Tháp trong quá trình khai hoang, mở đất.

- Hình ảnh anh dũng của quân và dân Đồng Tháp trong các cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

- Nét đặc trưng trong đời sống văn hóa của cư dân đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh đó, bảo tàng còn trưng bày nhiều di chỉ văn hóa Óc Eo của Vương quốc Phù Nam, được khai quật tại Gò Tháp cùng nhiều cổ vật có giá trị, như đồ gốm sứ có niên đại từ thế kỷ 11-20, các hòm tiền thời Gia Long và Minh Mạng được nhân dân quyên tặng và đóng góp.

Bảo tàng Đồng Tháp: Nơi lưu giữ giá trị lịch sử, văn hóa xứ sen hồng 6

Trận Mỹ Trà năm 1865 của nghĩa quân Thiên Hộ Dương được tái hiện lại tại bảo tàng, thể hiện tinh thần bất khuất của nhân dân Đồng Tháp trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Ảnh: Bảo Tàng Đồng Tháp

Bảo tàng Đồng Tháp: Nơi lưu giữ giá trị lịch sử, văn hóa xứ sen hồng 7

Khẩu súng thần công được nghĩa quân Thiên hộ Dương sử dụng tại căn cứ Gò Tháp trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Ảnh: Bảo Tàng Đồng Tháp

Bảo tàng Đồng Tháp: Nơi lưu giữ giá trị lịch sử, văn hóa xứ sen hồng 8

Những di chỉ văn hóa Óc Eo của Vương quốc Phù Nam, được khai quật tại Gò Tháp cùng nhiều cổ vật có giá trị, được trưng bày trong bảo tàng. Ảnh: Bảo Tàng Đồng Tháp

Bảo tàng Đồng Tháp: Nơi lưu giữ giá trị lịch sử, văn hóa xứ sen hồng 9

Những hiện vật này đã có tuổi đời trên 1500 năm. Ảnh: Bảo Tàng Đồng Tháp

Khu ngoài trời là nơi trưng bày các chiến lợi phẩm thời chiến như máy bay, tàu chiến cùng nhiều loại vũ khí hạng nặng. Nổi bật trong số đó là chiếc máy bay Mic 17 do Đại tá - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Bảy, người con của quê hương Đồng Tháp, từng điều khiển và bắn rơi nhiều máy bay địch.

Bảo tàng Đồng Tháp: Nơi lưu giữ giá trị lịch sử, văn hóa xứ sen hồng 10

Chiếc Mig-17 do Đại tá Nguyễn Văn Bảy, người con quê hương Đồng Tháp điều khiển, bắn rơi nhiều máy bay địch. Ảnh: Bảo Tàng Đồng Tháp

Khi ghé thăm bảo tàng sẽ cảm nhận được không gian hài hòa, thoải mái và có cơ hội tìm hiểu thêm về lịch sử của mảnh đất Đồng Tháp tươi đẹp. Với nội dung trưng bày phong phú cùng cách bài trí thẩm mỹ và khoa học, bảo tàng đã trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn của Đồng Tháp, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất Sen Hồng đến với du khách trong và ngoài nước.