Địa chỉ: 48 Đường Đặng Đại Độ, Phường Hiệp Hoà, Thành phố Biên Hòa, Đồng Nai

Người Hoa và người Việt gốc Hoa sinh sống rất nhiều tại Việt Nam. Chùa Ông là cách mà dân gian thường gọi những căn miếu thờ, hội quán của họ. Tại đây thờ các vị thánh, nhân vật lịch sử hoặc thần Phật theo quan niệm văn hóa của người Hoa kiều. Hiện nay, tại Việt Nam có tổng cộng 6 ngôi chùa Ông, riêng miền Nam có 1 ngôi chùa ở Cần Thơ và 1 ngôi chùa ở Biên Hòa.

Tham quan chùa Ông Biên Hòa khám phá kiến trúc Trung Hoa cổ kính 2

Chùa Ông Biên Hòa là ngôi chùa lâu đời với lịch sử hơn 300 năm tuổi

Chùa Ông Biên Hòa có tên đầy đủ là Thất Phủ Cổ Miếu hay Miếu Quan Thánh Đế. Tại đây thờ vị thần Quan Công tượng trưng cho trung, hiếu, tiết, nghĩa. Sau đó, chùa đổi tên thành Thất Phủ Cổ Miếu vì được đóng góp xây dựng bởi 7 phủ người Hoa lúc bấy giờ: Phúc Châu, Chương Châu, Quảng Châu, Tuyền Châu, Quỳnh Châu, Triều Châu và Ninh Ba.

Ngoài thờ Quan Đế, hiện nay chùa Ông còn thờ Ngũ Hành Nương Nương, Quan Thế Âm Bồ Tát, Thái Tuế Tinh Quân, Ngũ điện Diêm La Thiên Tử Bao (Bao Công), Huyền Đàn Triệu Nguyên Soái, Thần Tài Âm Phủ, Bạch Vô Thường…

Xem thêm: Du lịch Đồng Nai và 8 địa điểm bạn không thể bỏ lỡ

Chùa Ông Biên Hòa được xây dựng vào khoảng năm 1684, đến nay tuổi đời đã hơn 330 năm. Đây cũng được xem là ngôi chùa cổ nhất ở khu vực Nam Bộ, đồng thời cũng có ý nghĩa quan trọng trong lịch sử của người Hoa tại Việt Nam. Ngôi chùa này sở hữu lối kiến trúc đặc trưng cùng sự linh thiêng lâu đời nên được các tín đồ du lịch tâm linh cực kỳ yêu thích.

Trải qua chiến tranh, chùa Ông Biên Hòa đã nhiều lần bị hư hại, tàn phá. Vì vậy, để giữ gìn được kiến trúc, ngôi chùa này đã trải qua nhiều lần trùng tu vào các năm 1817, 1868, 1894, 1927 và lần gần đây nhất là năm 2009 – 2010. Nhờ vậy nên kiến trúc chùa vừa cổ kính nhưng cũng rất khang trang, khiến bạn ấn tượng khi có dịp ghé thăm. Vào năm 2011, ngôi chùa này đã được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch xếp hạng là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Tham quan chùa Ông Biên Hòa khám phá kiến trúc Trung Hoa cổ kính 3

Ngôi chùa này đã trải qua nhiều lần trùng tu để có diện mạo như ngày hôm nay

Chùa Ông Thất Phủ Cổ Miếu nằm gần sông Đồng Nai, cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng gần 40km. Vì vậy theo MIA.vn, phương tiện phổ biến nhất để đến đây là xe cá nhân (xe máy hoặc ô tô). Dịp rằm hoặc 30 hàng tháng, rất nhiều người chọn về đây dâng hương để cầu nguyện những điều bình an và may mắn.

Ngôi Thất phủ cổ miếu này bên ngoài thiết kế một cánh cổng tam quan bằng đá sừng sững, bên trên ghi tên chùa viết bằng chữ Hán. Phần cổng lợp bằng mái ngói âm dương màu xanh vàng, chạm khắc tinh xảo hình hai chú rồng đang trong tư thế chầu long châu. Cánh cổng sơn màu đỏ tươi bắt mắt, treo đèn lồng rực rỡ.

Bên cạnh đó, xung quanh chùa Ông còn được bao bọc bởi bức tường gạch màu hồng cao 2.5m cùng cây si cổ thụ tỏa rợp bóng mát. Những cơn gió sông thổi vào mát rượi, không gian bình lặng, êm ả.

Tham quan chùa Ông Biên Hòa khám phá kiến trúc Trung Hoa cổ kính 4

Khuôn viên chùa gồm chánh điện và các công trình phụ trợ

Mặc dù đã được trùng tu nhiều lần nhưng chùa Ông Biên Hòa vẫn được giữ gần như trọn vẹn lối kiến trúc ban đầu. Đặc trưng của phong cách chùa chiền người Hoa là thiết kế theo hình chữ “Khẩu”, bố trí theo cấu trúc theo “nội công ngoại quốc”. Chùa bao gồm 1 tòa nhà ở chính giữa là chánh điện xây dựng hình chữ “Công”, hai bên là các công trình phụ gọi là đông lang và tây lang.

Mái chùa sử dụng loại ngói âm dương đỏ thắm, trải qua thời gian đã mọc đầy rêu phong. Đầu mái gắn ống lưu ly theo phong cách truyền thống của chùa chiền Việt còn trên mái ngói trang trí những hình ảnh thể hiện đặc trưng văn hóa truyền thống Trung Hoa như tượng ông Nhật, bà Nguyệt và các lễ hội hát tuồng, đá cầu, múa cung đình… 

Mặt tường của chùa Ông Biên Hòa được lát bằng một lớp gạch màu hồng giúp không gian sáng bừng lên, dưới ánh nắng càng trở nên lung linh. Bên trong các gian điện thờ được trưng bày nhiều tiểu cảnh hơn, điển hình như những chiếc bình lưu ly khổng lồ, câu đối, án hương đồng…

Chánh điện chùa Ông Đồng Nai gồm có Tiền Điện, Trung Điện và Hậu Điện nối liền với nhau tạo thành một trục thẳng từ ngoài vào trong. Phần cột trụ, mái ngói cho đến cánh cửa đều có màu sắc đỏ lộng lẫy và nổi bật.

Tham quan chùa Ông Biên Hòa khám phá kiến trúc Trung Hoa cổ kính 5

Bên trong điện thờ trang trí rất cầu kỳ, tinh xảo

Đặc biệt, mỗi cột đều được trang trí câu đối và hoành phi sơn son thếp vàng để ca ngợi uy danh của Quan Công. Cùng với đó là những bao lam, lọng, võng, liễn đối, khám thờ…đều được trạm trổ cực kỳ tinh xảo, thể hiện đúng tinh thần văn hóa người Hoa.

Đặt ở giữa chánh điện là tượng Quan Công (tức Quan Thánh Đế Quân). Tượng rất trang nghiêm, mặc áo gấm xanh, toát lên vẻ đẹp oai phong. Bên cạnh đó là ban thờ Quan Bình và Châu Xương Hầu, còn hai gian thờ hai bên là dành cho Thiên Hậu Thánh Mẫu và Kim Hoa Nương Nương.

Tham quan chùa Ông Biên Hòa khám phá kiến trúc Trung Hoa cổ kính 6

Ban thờ trang nghiêm và tĩnh mịch

Đầu tiên, đến chùa Ông Biên Hòa bạn cần chú ý chọn trang phục trang nhã, thanh lịch, không mặc đồ hở hang, phản cảm.

Thứ hai, quá trình tham quan bạn cần chú ý thể hiện sự tôn trọng, không cười đùa lớn tiếng, ảnh hưởng đến không gian tâm linh thanh tịnh. 

Tham quan chùa Ông Biên Hòa khám phá kiến trúc Trung Hoa cổ kính 7

Bạn có thể đến chùa Ông Biên Hòa dâng hương, cầu bình an may mắn

Lễ hội lớn nhất tại đây được tổ chức vào ngày 10 đến 13 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Vì vậy, bạn có thể về đây du xuân, chiêm bái để cầu bình an, may mắn cho năm mới.

Tham quan chùa Ông Biên Hòa khám phá kiến trúc Trung Hoa cổ kính 8

Lễ hội tại chùa Ông Biên Hòa rất sôi động, náo nhiệt

Trên đây là một vài thông tin về chùa Ông Biên Hòa để bạn tìm hiểu trước khi lựa chọn tới tham quan. Theo dõi cẩm nang du lịch MIA.vn để có thêm nhiều gợi ý lý tưởng cho hành trình du lịch phía trước nhé.