Thánh địa Mecca tại Ả Rập Saudi là nơi nhiều tín đồ Hồi giáo đổ về hành hương hàng năm. Lễ hành hương Haji là một trong những sự kiện lớn nhất trong thế giới Hồi giáo, được biết đến như 1 trong 5 trụ cột của đạo Hồi. Tại trung tâm thánh địa bạn sẽ tìm thấy nhà thờ Hồi giáo Lớn Al-Majid al-Haram nằm nổi bật trên nền trắng. Nhà thờ có cấu trúc bằng đá khổng lồ hình khối lập phương, được phủ vải lụa đen kiswa thêu chỉ vàng. Đây là công trình đặc biệt có tên Kaaba làm bằng đá granite, cao 15,2m, rộng 10,7m, dài 12,2m có cổng vàng ròng cao ở phía đông nam.

Al-Masjid al-Haram (tiếng Ả Rập: المسجد الحرام‎‎; tức “Nhà thờ Hồi giáo linh thiêng”) là nhà thờ Hồi giáo lớn nhất và quan trọng nhất trong thế giới Hồi giáo, một trong những điểm đến của cuộc hành hương Hajj và Umrah. Những phần lâu đời nhất của cấu trúc nhà thờ hiện tại có niên đại từ khoảng thế kỷ 16. Nhà thờ Hồi giáo bao gồm một sân trung tâm hình chữ nhật được bao quanh bởi các khu vực cầu nguyện có mái che, là nơi diễn ra một số nghi lễ hành hương. Những người hành hương sẽ sử dụng sân để thực hiện nghi lễ đi vòng quanh Kaʿbah, được gọi là ṭawāf.

Thánh địa Mecca tại Ả Rập Saudi nơi hành hương mọi người Hồi giáo hướng về 2

Thánh địa Mecca nơi lịch sử và tâm linh đan xen giữa những con phố sầm uất và những nhà thờ Hồi giáo thanh bình. Ảnh: britannica

Thánh địa Mecca tại Ả Rập Saudi nơi hành hương mọi người Hồi giáo hướng về 3

Masjid al-Haram là nhà thờ Hồi giáo lớn nhất và quan trọng nhất trên thế giới. Ảnh: almukarramah

Khách du lịch cần sắp xếp phương tiện di chuyển đến thành phố Mecca. Thường chúng ta sẽ bay đến sân bay Quốc tế King Abdulaziz (JED) ở Jeddah, đây là sân bay lớn gần Mecca nhất. Từ địa điểm này khách du lịch Ả Rập Saudi có thể bắt xe buýt, xe taxi hoặc đi ô tô thuê để di chuyển đến thánh địa Mecca.

Theo kinh nghiệm du lịch, một điều mà bạn cần lưu ý – nhất là với người hành hương – là phải đảm bảo có giấy phép nhập cảnh cần thiết. Những chuyến hành hương Hajj hoặc Umrah cần có thị thực và giấy phép phù hợp được chính phủ Ả Rập Saudi cấp. Trước khi đi bạn nên kiểm tra các yêu cầu và quy định mới nhất trước khi lên kế hoạch cho hành trình phù hợp.

Sau khi đến Mecca bạn có thể di chuyển bằng nhiều hình thức khác nhau để đến Al-Masjid al-Haram. Những phương tiện phổ biến được nhiều người lựa chọn là taxi, xe buýt và ô tô riêng. Vào mùa hành hương đặc biệt, các phương tiện đi lại đặc biệt có thể được sắp xếp để tạo điều kiện thuận lợi di chuyển đến nhà thờ Hồi giáo.

Nếu nơi bạn lưu trú nằm gần với nhà thờ Hồi giáo Lớn Al-Majid al-Haram, chúng ta có thể cân nhắc đi bộ đến đây. Nhiều khách sạn và các khu vực lân cận có lối đi thuận tiện di chuyển đến nhà thờ Hồi giáo. Ngoài ra thành phố cũng sắp xếp nhiều biển báo và cột mốc hướng dẫn, với những con đường lớn dẫn đến sân chính và Kaaba.

Thánh địa Mecca tại Ả Rập Saudi nơi hành hương mọi người Hồi giáo hướng về 4

Bạn có thể cân nhắc đi bộ đến thánh địa nếu khoảng cách di chuyển không quá xa. Ảnh: Vecteezy

Ghé thăm thánh địa Mecca bạn cần lưu ý tôn trọng phong tục địa phương cũng như để tâm đến các vấn đề nhạy cảm tôn giáo. Chúng ta cần ăn mặc trang nhã, nhất là khi vào trong khuôn viên của nhà thờ Hồi giáo Lớn Al-Majid al-Haram và tuân thủ đúng theo hướng dẫn bên trong do chính quyền đặt ra.

Khi tham gia lễ Hajj, tín đồ Hồi giáo sẽ phải thực hiện nghi lễ tawaf chẳng hạn như đi bộ ngược chiều kim đồng hồ 7 lần quanh Kaaba, chạy qua chạy lại giữa những ngọn đồi Al-Safa và Al-Marwah, uống nước giếng Zamzam… Con số 7 là con số linh thiêng có liên hệ với thần thánh trong nhiều tôn giáo. Hajj tưởng niệm cuộc đời nhà tiên tri Ibrahim hay Abraham – người đóng vai trò chủ chốt trong Thiên Chúa giáo và Do Thái giáo, ông cũng là người đã xây dựng nên Kaaba.

Lễ Hajj mang ý nghĩa biểu tượng cho sự đoàn kết của người Hồi giáo và lòng quy phục trước Thánh Allah. Thế nên ngày lễ ngày có ý nghĩa quan trọng với mọi người theo đạo Hồi, là ước vọng được trải nghiệm ít nhất một lần trong đời. Bởi nhiều người xem Hajj là bổn phận tôn giáo phải hoàn thành trước khi mất đi, nên họ sẽ bất chấp mọi khó khăn, gian khổ, thậm chí là tiết kiệm tiền hàng chục năm trời chỉ để tham gia lễ hành hương một lần.

Một lý do khác khiến hàng triệu tín đồ Hồi giáo đổ về thánh địa Mecca mỗi năm là vì niềm tin lễ hành hương Hajj sẽ giúp họ tái sinh linh hồn. Theo kinh Qu’ran, vào Ngày phán xét Thượng đế sẽ cân nhắc đưa con người lên thiên đàng hay đẩy họ xuống địa ngục dựa vào những việc thiện và ác mà họ làm trong đời. Thế nên ngày lễ này được xem là cơ hội để tẩy rửa tội lỗi trong quá khứ.

Kaaba, đôi khi được gọi là al-Ka'ba al-Musharrafa, là tòa nhà hình hộp chữ nhật bằng đá ở trung tâm nhà thờ Al-Majid al-Haram, 4 cạnh của nó chỉ về 4 hướng chính. Truyền thống Hồi giáo kể lại rằng Hắc Thạch đã được nhà tiên tri Muhammad gắn nguyên vẹn vào bức tường Kaaba vào năm 605, 5 năm trước khi ngài mặc khải lần đầu tiên. Sau đó phiến đá bị phá vỡ thành nhiều mảnh và hiện tại được gắn vào khung bạc ở mặt bên Kaaba.

Người Hồi giáo tin nhà tiên tri Mohammed từng hôn lên phiến đá, thế nên họ cũng muốn được hành hương đến thánh địa Mecca và hôn lên nó một lần trong đời. Theo quan niệm của đạo, tảng đá vốn có màu trắng tinh khiết nhưng đã dần chuyển đen vì hấp thụ hết mọi tội lỗi của nhân loại.

Thánh địa Mecca tại Ả Rập Saudi nơi hành hương mọi người Hồi giáo hướng về 5

Khi người Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới bước vào thánh địa Mecca, họ được chào đón bởi hai địa danh quan trọng nhất của đạo Hồi là Masjid Al-Haram và Giếng Zamzam. Ảnh: umrahme

Thánh địa Mecca tại Ả Rập Saudi nơi hành hương mọi người Hồi giáo hướng về 6

Trong những mùa cao điểm như tháng Ramadan hay Hajj, khi Masjid al-Haram chật kín, du khách phải cầu nguyện bên ngoài nhà thờ Hồi giáo. Ảnh: hubpages

Thánh địa Mecca tại Ả Rập Saudi nơi hành hương mọi người Hồi giáo hướng về 7

Kaaba có nghĩa là "khối lập phương" trong tiếng Ả Rập, tòa nhà cao 14 m này được người Hồi giáo coi là “ngôi nhà của Chúa” trên Trái đất. Ảnh: islamicarchitecturalheritage

Một trong những điều quan trọng nhất phải làm tại thánh địa Mecca là thực hiện cuộc hành hương Hajj hoặc Umrah. Hajj là cuộc hành hương hàng năm phải được thực hiện ít nhất một lần trong đời bởi mọi người Hồi giáo khỏe mạnh có đủ khả năng chi trả. Còn Umrah là cuộc hành hương nhỏ hơn vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Cả hai cuộc hành hương đều cần làm một loạt nghi lễ và cầu nguyện tại nhà thờ Hồi giáo.

Thánh địa Mecca tại Ả Rập Saudi nơi hành hương mọi người Hồi giáo hướng về 8

Những người hành hương Hồi giáo cầu nguyện xung quanh Kaaba ở thánh địa Mecca. Ảnh: Amr Nabil/AP

Nhà thờ Hồi giáo là một kiệt tác kiến trúc bạn nhất định không nên bỏ lỡ. MIA.vn mách bạn có thể đăng ký chuyến tham quan với hướng dẫn viên đến nhà thờ Hồi giáo để tìm hiểu về lịch sử và ý nghĩa của nó. Chuyến tham quan cũng sẽ đưa bạn đến Kaaba, địa điểm linh thiêng nhất của đạo Hồi và khu vực xung quanh.

Thánh địa Mecca tại Ả Rập Saudi nơi hành hương mọi người Hồi giáo hướng về 9

Toàn cảnh nhà thờ Hồi giáo Lớn Al-Majid al-Haram. Ảnh: IANS

Cầu nguyện trong nhà thờ Hồi giáo là một trải nghiệm độc đáo không nên bỏ qua. Hãy thử cầu nguyện năm lời cầu nguyện hàng ngày trong nhà thờ Hồi giáo, hoặc bất kỳ lời cầu nguyện nào khác mà bạn có thể muốn thực hiện.

Thánh địa Mecca tại Ả Rập Saudi nơi hành hương mọi người Hồi giáo hướng về 10

Cầu nguyện ngay trong thánh đường linh thiêng bậc nhất của Hồi giáo. Ảnh: newarab

Giếng Zamzam nằm bên trong nhà thờ Hồi giáo. Người Hồi giáo cho rằng đây là nguồn nước thánh được trao cho Nhà tiên tri Ismail và mẹ ông là Hagar, có đặc tính chữa bệnh kỳ diệu và những người hành hương săn lùng.

Thánh địa Mecca tại Ả Rập Saudi nơi hành hương mọi người Hồi giáo hướng về 11

Phần miệng của giếng Zamzam. Ảnh: Mohammad Bahareth - Flickr : بئر زمزم الأثري

Maqam Ibrahim là một công trình kiến trúc bằng đá nằm gần Kaaba, được cho là nơi nhà tiên tri Ibrahim đã đứng khi xây dựng Kaaba. Đây là một địa điểm không thể bỏ qua nếu bạn đến thăm thánh địa Mecca.

Thánh địa Mecca tại Ả Rập Saudi nơi hành hương mọi người Hồi giáo hướng về 12

Tảng đá được đặt trong một mái vòm bằng kính để những người hành hương có thể nhìn thấy. Ảnh: zamzam

Đồi Safa và Marwah nằm gần Kaaba xuất hiện như là một phần của cuộc hành hương Hajj và Umrah. Bạn có thể leo lên những ngọn đồi và thực hiện nghi lễ Sa'ee – đi bộ bảy lần giữa hai ngọn đồi.

Thánh địa Mecca tại Ả Rập Saudi nơi hành hương mọi người Hồi giáo hướng về 13

Núi Safa ở Masjed al Haram. Ảnh: Swerveut

Ghé thăm thánh địa Mecca, tham quan Masjid al-Haram là một trải nghiệm mà mỗi người Hồi giáo nên có ít nhất một lần trong đời. Dù bạn đang lên kế hoạch hành hương hay đi tham quan, hãy lưu lại những kinh nghiệm hữu ích đã được MIA.vn tổng hợp để khám phá nhà thờ Hồi giáo và tất cả những gì nó mang lại.