Địa chỉ

15 Nguyễn Ư Dĩ, Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM

Giá vé

- Người lớn: 50,000VND

- Học sinh/sinh viên (có thẻ): 40,000VND

- Trẻ em dưới 12 tuổi: miễn phí

Giờ hoạt động

Trung tâm triển lãm

10:00 - 19:00 (Thứ Ba - Chủ Nhật)

Nhà hàng và cafe

11:00 - 22:00 (Thứ Hai - Chủ Nhật)

The Factory Thảo Điền tọa lạc trong khuôn viên Thảo Điền được biết đến là một trung tâm nghệ thuật độc đáo với nhiều đặc điểm nghệ thuật đáng chú ý. "Nhà máy" nghệ thuật này được thành lập bởi nghệ sĩ Tia-Thuỷ Nguyễn vào năm 2016 với mục tiêu trở thành điểm đến quan trọng cho những ai yêu thích nghệ thuật đương đại.

The Factory Contemporary Arts Centre: Nơi thăng hoa của nghệ thuật đương đại 2

Điểm đến dành cho những ai yêu thích nghệ thuật đương đại. Ảnh: The Factory

The Factory không chỉ là một không gian triển lãm, mà còn hoạt động như một "nhà máy" sản xuất ý tưởng biện luận, thể hiện tính sáng tạo và phản biện của nghệ thuật đương đại.

The Factory Contemporary Arts Centre: Nơi thăng hoa của nghệ thuật đương đại 3

Không gian của The Factory đậm chất nghệ thuật. Ảnh: Wowweekend

Kiến trúc độc đáo của The Factory được thiết kế bởi HTA + Pizzini Architects, đem đến một không gian mang phong cách nhà xưởng đúng nghĩa với diện tích hơn 500m2 và một chuỗi container nghệ thuật tạo nên mặt tiền ấn tượng.

The Factory Contemporary Arts Centre: Nơi thăng hoa của nghệ thuật đương đại 4

Nghệ thuật đương đại toát lên từ mọi không gian. Ảnh: The Factory

Ngoài việc trình diễn và trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đương đại, The Factory Thảo Điền còn là nơi giao lưu và trao đổi lý tưởng và thân mật giữa các nghệ sĩ và công chúng.

The Factory Contemporary Arts Centre: Nơi thăng hoa của nghệ thuật đương đại 5

Một buổi thường thức nghệ thuật điển hình tại The Factory. Ảnh:

Bên cạnh chuỗi triển lãm đa dạng, The Factory tổ chức nhiều hoạt động như workshop, biểu diễn nghệ thuật, toạ đàm và trình chiếu phim, giúp tạo ra một môi trường cực kỳ sống động cho cộng đồng nghệ sĩ và người yêu nghệ thuật.

The Factory Contemporary Arts Centre: Nơi thăng hoa của nghệ thuật đương đại 6

Một điểm đến nghệ thuật mà bạn không nên bỏ lỡ . Ảnh: The Factory Contemporary Arts Centre

Do nằm trong khu người Tây Thảo Điền nên "nhà máy nghệ thuật" này không quá khó đi mà ngược lại rất là dễ tìm nhờ mặt tiền ấn tượng hết chỗ nói. Từ trung tâm Quận 2, bạn đi khoảng 4km nữa là sẽ tới được The Factory Contemporary Arts Centre.

The Factory Contemporary Arts Centre: Nơi thăng hoa của nghệ thuật đương đại 7

Một không gian mang tính biểu tượng của nghệ thuật đương đại. Ảnh: drinkaholic12

Có nhiều phương tiện để bạn lựa chọn nếu muốn "cập bến" tại The Factory:

- Xe buýt: Bạn có thể sử dụng các tuyến xe buýt như 06, 30, 52, 555, 56, 60-3, 60-4, 104, 150; sau đó xuống tại điểm số 655 trên Xa lộ Hà Nội. Đi xe buýt thì rẻ quá trời rẻ rồi ha, chỉ mất 7.000 đồng cho một vé. Sau khi xuống xe buýt, bạn cuốc bộ thêm khoảng 1,2km để đến The Factory Contemporary Art Centre.

- Xe ôm công nghệ: Đi xe ôm công nghệ thì chi phí cao hơn đi xe buýt rất nhiều, nhưng được cái các anh shipper sẽ chở bạn tới tận chiếc mặt tiền độc đáo của "nhà máy" luôn nhé.

- Tự đi xe: Bạn có thể sử dụng phương tiện cá nhân để đến The Factory Quận 2, tại đây có một bãi trông giữ xe với chi phí 5.000 đồng/ xe máy. Xe hơi thì bạn phải gửi tại bãi đỗ xe số 17, đường số 10, Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2 nhé.

The Factory Contemporary Arts Centre: Nơi thăng hoa của nghệ thuật đương đại 8

Đến đây dịp cuối tuần để thưởng thức nghệ thuật thật sự là một trải nghiệm tuyệt vời. Ảnh: tripadvisor

3.1 Không gian check-in "bao nghệ"

The Factory Thảo Điền là một không gian nghệ thuật độc đáo với nhiều điểm nhấn mang tính nghệ thuật đặc trưng. Ngay từ lối vào, sự sắp đặt thông minh và việc sử dụng thùng container lớn xếp chồng tạo nên một thiết kế ấn tượng và độc đáo.

Mỗi tạo hình và sắp đặt trong khu nghệ thuật không chỉ mang tính ngẫu hứng mà còn tuân theo một quy luật nhất quán, làm tôn lên vẻ đẹp thống nhất của không gian. Vừa nhìn thấy cái cổng là bạn sẽ phải thốt lên kinh ngạc nhờ sự tài tình của nghệ sĩ đấy.

The Factory Contemporary Arts Centre: Nơi thăng hoa của nghệ thuật đương đại 9

Bắt gặp chiếc cổng này là bạn đã đến nơi rồi đấy. Ảnh: chudu24

Một điểm độc đáo khác là việc trang trí từng container bằng những hoạt tiết độc đáo và màu sắc tươi sáng. Những màu sắc này không chỉ mang lại cảm giác trẻ trung mà còn thể hiện sự "cool ngầu" đặc biệt được ưa chuộng bởi giới trẻ.

Với tổng diện tích ấn tượng lên đến 1000m2, The Factory Contemporary Art Centre được chia thành hai tầng sử dụng chủ yếu các vật liệu như thép và kính. Những sắc màu tươi sáng, rực rỡ được kết hợp một cách táo bạo với chất liệu thép mang đến sự tương phản mạnh mẽ, tạo nên một hiệu quả thị giác đầy ấn tượng.

The Factory Contemporary Arts Centre: Nơi thăng hoa của nghệ thuật đương đại 10

Phong cách độc đáo trong từng thiết kế của The Factory. Ảnh: archdaily

Phong cách công nghiệp với những hình ảnh đặc trưng làm nổi bật hơn, bởi có ai mà ngờ được từ các thùng container khô cứng lại có thể biến một nơi thành không gian nghệ thuật cuốn hút đến như vậy.

The Factory Contemporary Arts Centre: Nơi thăng hoa của nghệ thuật đương đại 11

Sự biến hóa của các thùng container từ khô cứng đến không gian độc đáo. Ảnh: tripadvisor

Cảm giác sống trong không gian nghệ thuật ngập tràn bắt đầu ngay từ lúc bạn vừa đặt chân đến chiếc cổng độc đáo. Bên trong The Factory, không gian rộng lớn với trần cao hơn 10 mét và các khối hộp nhỏ chia thành các khu vực chức năng.

3.2 Khu vực triễn lãm đậm chất nghệ thuật

The Factory Thảo Điền không chỉ là một không gian nghệ thuật độc đáo mà còn là một địa điểm quan trọng cho việc tổ chức các hoạt động nghệ thuật đa dạng.

The Factory Contemporary Arts Centre: Nơi thăng hoa của nghệ thuật đương đại 12

Một số tác phẩm nghệ thuật được bài trí rất nghệ. Ảnh: tripadvisor

Bên cạnh việc trưng bày các tác phẩm nghệ thuật dưới nhiều hình thức khác nhau như tranh vẽ, tượng điêu khắc, công trình nghệ thuật sắp đặt… Nơi đây thường tổ chức những buổi workshop, triển lãm lớn với sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng.

The Factory Contemporary Arts Centre: Nơi thăng hoa của nghệ thuật đương đại 13

Chiêm ngưỡng những phong cách nghệ thuật đặc sắc tại không gian của The Factory. Ảnh: tripzone

Các triển lãm như "Quên lãng nên thơ," "Máy móc là tự nhiên" của nghệ sĩ Phan Thảo Nguyên và "Hư cấu Không thể thiếu" của Hà Ninh Phạm và Tammy Nguyễn là những ví dụ điển hình.

The Factory Contemporary Arts Centre: Nơi thăng hoa của nghệ thuật đương đại 14

Nơi đây thường xuyên diễn ra các buổi triển lãm nghệ thuật cực kỳ đặc sắc. Ảnh: Tgroup

Tham gia vào các buổi triển lãm và workshop, du khách sẽ có cơ hội gặp gỡ và giao lưu trực tiếp với các nghệ sĩ, từ đó hiểu rõ hơn về nghệ thuật đương đại và ý nghĩa sâu xa trong mỗi tác phẩm trừu tượng.

3.3 Không gian đọc sách và cà phê ngay tại chỗ

Ngoài ra, The Factory còn cung cấp không gian thư giãn thông qua việc nhâm nhi một ly đồ uống và đắm mình vào thế giới nghệ thuật đương đại qua những cuốn sách. Sách về nghệ thuật tại đây không chỉ mở ra một cửa sổ để hiểu về quá trình sáng tạo của nghệ sĩ, mà còn giúp khách tham quan hiểu rõ hơn về cách người nghệ sĩ nảy ra ý tưởng, thực hiện và hoàn thiện tác phẩm.

The Factory Contemporary Arts Centre: Nơi thăng hoa của nghệ thuật đương đại 15

Đọc sách trong không gian này trông sang thật sự. Ảnh: Hiroyuki Oki

Khu vực Phòng Đọc tại The Factory không chỉ là một thư viện, mà còn là một trung tâm văn hóa và nghệ thuật đa dạng, nơi bạn có thể khám phá ra cả một kho tài liệu đồ sộ. Từ sách lịch sử nghệ thuật địa phương và quốc tế đến các tài liệu chuyên khảo về nghệ sĩ hay các ấn phẩm từ bảo tàng. Tại đây, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều người với nhiều mục đích khác nhau như nhà nghiên cứu và chuyên gia đến những người mới bắt đầu khám phá tình yêu đối với nghệ thuật.

The Factory Contemporary Arts Centre: Nơi thăng hoa của nghệ thuật đương đại 16

Nơi đây chứa đựng một kho tàng tài liệu nghệ thuật đồ sộ. Ảnh: archdaily

Tại đây, một không gian đọc sách tiêu chuẩn với cấu trúc kính trong suốt và yên tĩnh đẹp không kém các thư viện ở nước ngoài sẵn sàng chào đón bạn. Dành riêng cho những người yêu thích nghệ thuật hoặc đang nghiên cứu, thư viện nhỏ này cung cấp nhiều cuốn sách về thiết kế và các lĩnh vực nghệ thuật khác nhau. Bạn có thể tự do học tập và làm việc tại đây, đồng thời, bạn cũng có cơ hội đọc thử và mua ngay cho mình một cuốn sách nếu bạn đã trót phải lòng nó.

The Factory Contemporary Arts Centre: Nơi thăng hoa của nghệ thuật đương đại 17

Một góc khác của nơi đọc sách. Ảnh: The Factory

Không chỉ vậy, đồ uống tại The Factory còn được đánh giá cao về chất lượng và hương vị, tạo thêm một trải nghiệm thú vị cho du khách thưởng thức nghệ thuật trong không gian độc đáo này. Ngoài ra, với wifi miễn phí cùng ghế ngồi thoải mái và sự hỗ trợ liên tục từ nhân viên, bạn có thể ghé thăm Phòng Đọc của The Factory bất kỳ lúc nào từ 10h00 đến 19h00 mỗi Thứ Tư đến Chủ Nhật hàng tuần.

The Factory Contemporary Arts Centre: Nơi thăng hoa của nghệ thuật đương đại 18

Phòng Đọc nhìn từ bên ngoài. Ảnh: archdaily

The Factory mang đến sự linh hoạt với nhiều không gian đa dạng độc đáo cho mục đích tổ chức triển lãm cá nhân, họp mặt cộng đồng, hội nghị doanh nghiệp thường niên, sự kiện giới thiệu sản phẩm, chương trình hội thảo, buổi ra mắt các nhãn hiệu cao cấp và thậm chí văn phòng nhỏ hay studio sáng tạo.

Do đó, nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm một dịch vụ cho thuê không gian thì MIA.vn tin rằng The Factory chính là lựa chọn lý tưởng đó:

- WhiteSpace: Không gian mới hoàn thiện vào tháng 8/2019 với diện tích 120m2, được thiết kế không chỉ cho hoạt động nghệ thuật thị giác như triển lãm, trình diễn, workshop, mà còn phù hợp cho các sự kiện doanh nghiệp như hội nghị, tiệc cuối năm, team building, ra mắt sản phẩm và sự kiện riêng tư.

The Factory Contemporary Arts Centre: Nơi thăng hoa của nghệ thuật đương đại 19

Ngoài không gian triển lãm, The Factory còn là nơi của những buổi trình diễn nghệ thuật độc đáo. Ảnh: The Factory

- Workshop: Một không gian nhỏ với sức chứa dưới 50 khách, phù hợp cho các sự kiện như thảo luận, trình bày ý tưởng, khoá học ngắn hạn, trưng bày sản phẩm/ ý tưởng với diện tích 67m2 của Workshop.

- Arts Centre: Đây là không gian lớn nhất của The Factory với diện tích 275m2, thường được sử dụng cho các triển lãm và chương trình trọng điểm.

The Factory Contemporary Arts Centre: Nơi thăng hoa của nghệ thuật đương đại 20

The Factory thường xuyên cho thuê không gian để các nghệ sĩ thỏa sức trình diễn tác phẩm của mình. Ảnh: Tcnphotos

Khi tham quan The Factory, có một số quy định mà bạn cần lưu vào cẩm nang du lịch của mình về việc ghi hình và chụp ảnh tại đây:

- Khu vực triển lãm: Bạn có thể sử dụng điện thoại di động và máy ảnh nhỏ để chụp ảnh trong khu vực triển lãm (có thể sử dụng máy ảnh DSLR với ống kính cơ bản). Tuy nhiên, như bao nơi khác thì chúng ta chỉ được nhìn, được ngửi chứ không được sờ nhé các bạn ơi. Mặc dù việc chụp hình không bị cấm nhưng bạn nên chú ý hạn chế sử dụng đèn flash để không gây ảnh hưởng đến trải nghệm thưởng thức nghệ thuật của mọi người nhé.

- Các khu vực khác (nhà hàng và quầy cafe): Bạn có thể chụp ảnh thả ga mà không cần lo gì cả khi sử dụng dịch vụ ẩm thực tại các khu vực như nhà hàng và quầy cafe.

- Điều chỉnh âm lượng của chính mình: Trong một không gian triển lãm nghệ thuật, việc đang chìm đắm trong thế giới của những tác phẩm đặc sắc lại bị "phá đám" bởi một tiếng la hét hay cười đùa quá trớn chắc chắn sẽ khiến người khác cảm thấy "khó chịu". Do đó, nếu bạn không muốn nhận về những ánh nhìn phán xét, hãy đi nhẹ, nói khẽ và tắt chuông điện thoại để bản thân cũng như mọi người đều cùng nhau có những giây phút tận hưỡng nghệ thuật một cách trọn vẹn.

- Không chen lấn và giữ khoảng cách an toàn cho bản thân lẫn mọi người: Thông thường vị trí trưng bày các tác phẩm nghệ thuật cùng khoảng cách giữa chúng với khán giả đã được ban tổ chức tính toán kỹ lưỡng. Do đó, với vai trò là người xem, chúng ta không được vượt qua ranh giới đã đặt ra ấy. Điều này một phần giúp cho mọi người đều có đủ không gian để chiêm ngưỡng tác phẩm, phần khác là giúp bảo vệ các tác phẩm khỏi những tai nạn không mong muốn.

- Không chạm vào tác phẩm trưng bày: Đây gần như là "luật bất thành văn" trong hầu hết các buổi triển lãm và thậm chí nhiều nơi đã ra bảng chỉ dẫn rõ ràng về quy tắc này. Dù bạn mong muốn chạm vào tác phẩm đến như thế nào thì cũng tuyệt đối đừng làm như vậy nhé.

Còn gì thú vị bằng việc được thưởng thức ly cà phê thơm ngon bên cuốn sách nghệ thuật vừa mới "chộp" được trên kệ sách trong một không gian đầy tính nghệ thuật mà tìm mòn con mắt cũng không có cái thứ hai ở Sài Gòn. Đến với The Factory Contemporary Arts Centre, bạn sẽ được thả hồn tận hưởng những nét tinh hoa nghệ thuật độc đáo.