Địa chỉ: xã Hương Lưu, phường Vĩ Dạ, Thành phố Huế

Thôn Vĩ Dạ là cái tên xuất hiện trong những áng thơ bất hủ của thi hào Hàn Mặc Tử. Ngày nay, mặc dù đã đổi tên thành Cồn Hến, thế nhưng, khi nhắc về thôn Vĩ Dạ, mọi người đều nhớ mãi hình ảnh thôn quê yên bình cùng bầu không khí miên man hoài cổ.

Trước kia, theo sách ‘Ô Châu cận lục’, sở dĩ có cái tên Vĩ Dạ là do người thời ấy đọc trại ra tù hai chữ Vi Dã, tức là cánh đồng lau. Thời ấy, họ Đinh và 6 họ khác đã tiến hành khai phá vùng đất này, cùng nhau dựng làng lập ấp, tức làng Vi Dã bên bờ nam sông Hương và dòng Thọ Lộc.

Sau này, thôn Vĩ Dạ là địa danh nổi tiếng gắn liền với áng thơ bất hủ của thi hào Hàn Mặc Tử.  Mỗi khi nghĩ về thôn Vĩ Dạ, ai nấy đều nhớ mãi không quên hình ảnh những khu vườn với đầy ắp hoa thơm cỏ lạ, mái nhà đơn sơ mộc mạc với bầu không khí hiền hòa, tia nắng vàng vọt ôm trọn bờ tường đá. 

Nép mình yên bình bên dòng Hương Giang, bầu không khí nơi thôn Vĩ Dạ luôn trong trẻo, mát lành. Lại sở hữu vẻ đẹp bình dị của chốn làng quê, thế nên, thôn Vĩ Dạ là điểm đến thu hút nhiều người, đặc biệt những ai muốn hiểu hơn về vùng đất gắn liền với thi hào Hàn Mặc Tử.

Thôn Vĩ Dạ, chốn miên man hoài cổ bên dòng Hương Giang 2

Thôn Vĩ Dạ, làng quê xứ Huế gắn liền với tên tuổi "ông hoàng thơ tình" Xuân Diệu 

Cách trung tâm cố đô Huế áng chừng 10 phút di chuyển, thôn Vĩ Dạ là điểm đến thu hút mọi người bên cạnh những danh thắng nổi tiếng khác như núi Ngự, sông Hương, v.v. Để đến thôn Vĩ Dạ, bạn có thể lựa chọn đi bằng taxi, ô tô hoặc xe máy đều phù hợp. 

Là điểm chia đôi con nước của dòng sông Hương, cồn Hến sở hữu vẻ đẹp hiền hòa với mặt nước phẳng lặng như tờ. Bạn có thể ngồi thuyền xuôi dòng sông và ngắm nhìn vẻ đẹp của cả nàng thơ sông Hương và cồn Hến. 

Nếu có dịp đến cồn Hến, bạn sẽ được nhìn ngắm hình ảnh gợi cảm giác xưa cũ, như các cụ già ngồi trò chuyện với nhau trước hiên nhà, hoặc quán cóc với đôi ba cốc cà phê thời ông bà anh. Tất cả gợi nhớ cảm giác thân thương về một hình ảnh Huế thương vừa xưa vừa cũ nhưng lại rất thơ, rất tình.

Thôn Vĩ Dạ, chốn miên man hoài cổ bên dòng Hương Giang 3

Cồn Hến - Điểm chia đôi dòng nước sông Hương với vẻ đẹp yên bình và nên thơ

Nếu có dịp ghé đến thôn Vĩ Dạ vào khoảng từ 6 đến 8h sáng, bạn sẽ được ắt gặp hình ảnh khung cảnh mờ sương bảng lảng rất đẹp. Lúc này, nắng chưa lên cao, và nhiều người vẫn còn đang say giấc ngủ vùi, bầu không khí dường như cũng thêm phần yên bình, lãng mạn hơn gấp bội.

Thôn Vĩ Dạ, chốn miên man hoài cổ bên dòng Hương Giang 4

Không khí lãng mạn buổi sớm tinh mơ trên dòng sông Hương chảy qua thôn Vĩ

Những hàng quán cóc bên vệ đường được xem là ‘đặc sản’ của thôn Vĩ Dạ. Đến với các hàng quán cóc ven đường này, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những món đồ quen thuộc thời ông bà anh, như bộ bàn ghế gỗ, tủ lạnh, tivi, đặc biệt là nền nhà lấm lem bùn đất, mảng tường vôi bong tróc đôi chỗ.

Các quán nhỏ này chỉ có các món nước quen thuộc, như cà phê đen pha phin, cà phê sữa hoặc đôi ba chai nước ngọt tuổi thơ, ấy vậy mà lại hấp dẫn lạ kỳ. Ngoài ra, nhiều quán còn có bán cả món chè bắp rất ngon, bạn cũng có thể thưởng thức và ngắm nhìn khung cảnh phố xá yên bình nữa cũng rất thú vị.

Thôn Vĩ Dạ, chốn miên man hoài cổ bên dòng Hương Giang 5

Các quán cà phê cóc ngay bên vệ đường thôn Vĩ là "đặc sản" cùng vùng đất này 

Thôn Vĩ Dạ, chốn miên man hoài cổ bên dòng Hương Giang 6

Hàng quán mộc mạc nhưng là cả bầu trời tuổi thơ đối với bao thế hệ 

Nếu vào buổi sớm tinh mơ, thôn Vĩ Dạ tựa nàng thiếu ngủ vẫn còn đang say giấc với làn sương mờ bảng lảng, thì vào buổi chiều, khung cảnh nơi đây lại thêm phần ấm áp hơn gấp bội. 

Vào khoảnh khắc hoàng hôn buông xuống, dường như trọn vẹn nét dung dị, bình yên của vùng đất này như bừng sáng trong ánh nắng vàng cuối ngày. Đặc biệt, nếu đứng từ cồn Hến và phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ được chiêm ngưỡng hình ảnh tấm gương soi khổng lồ phản chiếu tuyệt đẹp.

Thôn Vĩ Dạ, chốn miên man hoài cổ bên dòng Hương Giang 7

Khung cảnh hoàng hôn buông dần trên mặt hồ cồn Hến 

Được bao bọc bởi dòng Hương Giang hiền hòa, thế nên, để đến thôn Vĩ Dạ, bạn sẽ băng qua một cây cầu. Đó chính là cầu Cồn sắt, hình ảnh quen thuộc gắn liền với thôn quê hiền hòa này.

Nhờ địa thế được dòng sông ôm trọn, thế nên, khi đứng từ cầu Cồn và phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ nhìn ngắm trọn vẹn khung cảnh non nước hữu tình cùng bầu không khí trong lành, thoáng đãng. Đặc biệt, nếu đứng hai bên cầu, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh người dân thôn Vĩ với nhịp sống hối hả của việc buôn gánh bán bưng, hoặc vội về nhà cùng nhau nấu bữa cơm muộn.

Thôn Vĩ Dạ, chốn miên man hoài cổ bên dòng Hương Giang 8

Con đường sắt nổi tiếng dẫn lối vào thôn Vĩ 

Có thể nói, hến là một trong những loại đặc sản gắn liền với nền ẩm thực thôn Vĩ. Các món ăn nổi bật trên bản đồ ẩm thực du lịch Huế, đặc biệt là thôn Vĩ Dạ đa phần được chế biến từ loại ốc này. 

Hến của sông Hương dường như thấm đượm tinh hoa đất trời nên có vị ngọt và giàu dinh dưỡng hơn cả. Người dân thôn Vĩ bao đời nay đã cùng nhau thưởng thức các món ăn từ hến, và cho ra đời nhiều đặc sản chỉ nghe đến tên thôi cũng đã đủ thấy thèm. 

Thế nên, nếu có dịp về với thôn Vĩ Dạ, bạn nhất định phải thử một lần thưởng thức các món ăn từ hến của vùng đất yên bình này. Những món như cơm hến, bún hến, hến xào với hương vị đặc trưng riêng biệt chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi không thôi.

Nếu có ý định thưởng thức các món ăn từ hến, bạn có thể ghé đến một trong các quán MIA.vn gợi ý ngay sau đây:

Cơm hến Hoa Đông

Địa chỉ: số 64, kiệt 7 Ưng Bình, phường Vĩ Dạ, thành phố Huế

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 07:00 đến 22:00

Cơm hến Bà Cam

Địa chỉ: số 49 Tùng Thiện Vương, phường Vĩ Dạ, thành phố Huế

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 06:00 đến 22:00

Cơm hến Hàn Mặc Tử

Địa chỉ: số 01 Hàn Mặc Tử, phường Vĩ Dạ, thành phố Huế

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 07:00 đến 22:00

Thôn Vĩ Dạ, chốn miên man hoài cổ bên dòng Hương Giang 9

Cơm Hến, một trong những loại đặc sản gắn liền với nền ẩm thực thôn Vĩ. 

Đặc biệt, nếu đi vòng quanh thôn Vĩ Dạ, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các công trình kiến trúc cổ từ thời nhà Nguyễn vẫn còn sót lại đến tận ngày nay. Trải dài khắp thôn là các công trình như Tuy Lý Vương Phủ, Ưng Bình Thúc Giạ Thị phủ, phủ Diên Khánh Vương. Những công trình này ngày nay vẫn được bảo tồn tốt, đồng thời là nơi lưu giữ nhiều cổ vật có giá trị.

Ngoài ra, nếu muốn tìm hiểu về tín ngưỡng, đời sống văn hóa, tâm linh của người dân thôn Vĩ, thì đình làng Vĩ Dạ cũng là một điểm đến bạn không nên bỏ lỡ. Công trình nhuốm màu rêu phong với vẻ đẹp hoài cổ này chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy bất ngờ nếu có cơ hội chiêm ngắm.

Thôn Vĩ Dạ, chốn miên man hoài cổ bên dòng Hương Giang 10

Phủ Diên Khánh Vương, điểm đến bạn không nên bỏ lỡ khi ghé thăm thôn Vĩ Dạ 

Mùa xuân và mùa thu là hai thời điểm lý tưởng nhất trong năm để bạn du lịch Huế và tìm đến thôn Vĩ hiền hòa. Trong thời điểm này, thôn Vĩ Dạ dường như thêm phần yên bình và căng tràn nhựa sống với khung cảnh hoa lá đua nhau nở rộ.

Đặc biệt, vào mỗi độ xuân về, thì vườn cây thôn Vĩ như thay tấm áo mới xanh ngát hơn, tốt tươi hơn. Đây cũng là thời điểm người dân địa phương nô nức rủ nhau tổ chức nhiều lễ hội chào đón năm mới, rất phù hợp để mọi người tìm về và tìm hiểu về nét đẹp đất và người.

Tạm quên đi những công trình hiện đại, thôn Vĩ Dạ như nét chấm phá giữa lòng cố đô yên bình. Nếu có dịp đến với thôn Vĩ, chắc chắn bạn sẽ hiểu vì sao năm ấy, thi hào Hàn Mặc Tử khi nhắc về nơi đây đã nói rằng ‘Vườn ai mướt quá, xanh như ngọc/ Lá trúc che ngang mặt chữ điền.’ MIA.vn tin rằng, vẻ đẹp hiền hòa và đầy ắp mảng xanh của thôn Vĩ sẽ giúp bạn có cảm giác thư thái, yên bình hơn rất nhiều.