Địa chỉ: Số 220/110/1 đường Đỗ Năng Tế, khu phố 2, phường An Lạc A, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh.

Giờ mở cửa: 06:00 - 19:00

Chùa Huệ Nghiêm (hay còn được biết đến với tên gọi Phật học viện Huệ Nghiêm) là một trong những ngôi cổ tự lâu đời nhất tại Việt Nam. Từ khi thành lập cho đến nay, chùa là nơi đào tạo các Tăng tài về giới luật của miền Nam nói riêng và Việt Nam nói chung. Xuyên suốt 2000 năm lịch sử truyền thừa của Phật giáo Việt Nam, ngôi cổ tự lâu đời này cũng là nơi đầu tiên cho xây dựng giới đàn truyền giới.

Chùa Huệ Nghiêm theo hệ phái Bắc Tông và cũng là ngôi cổ tự sở hữu nhiều kỷ lục nhất tại Sài Gòn. Một trong số đó phải kể đến là kỷ lục bức tượng Đức Phật A Di Đà bằng gỗ hương cao nhất và bộ cửa gỗ lim được khắc nổi Bát bộ kim cương, Thập nhị địa chi thần lớn nhất.

Tìm sự bình yên tại Chùa Huệ Nghiêm lâu đời bậc nhất Sài Gòn 2

Chùa Huệ Nghiêm là ngôi cổ tự lâu đời nhất ở Sài Gòn

Tìm sự bình yên tại Chùa Huệ Nghiêm lâu đời bậc nhất Sài Gòn 3

Chùa Huệ Nghiêm cũng là nơi sở hữu bức tượng Đức Phật A Di Đà bằng gỗ hương cao nhất Việt Nam

Chùa Huệ Nghiêm được xây dựng vào ngày 11/11/1962 nhờ vào hòa thượng Thích Thiện Hòa khai sáng. Dưới bàn tay của kiến trúc sư Võ Đình Diệp, Chùa Huệ Nghiêm được thiết kế với từng đường nét sắc sảo, tinh tế. Trước khi cho xây dựng chùa, hòa thượng Thích Thiện Hòa đã xuất gia tại Phật học đường Lưỡng Xuyên vào năm 1935. Xuyên suốt thời gian tu hành, ngài đã không ngần ngại đi từ Trung ra Bắc để học tại nhiều Phật học đường khác nhau, tìm hiểu về nhiều lĩnh vực như truyền giới, kiến thiết. Có thể nói, hòa thượng Thích Thiện Hòa là một danh tăng lỗi lạc của Phật giáo Việt Nam.

Từ khi xây dựng đến nay, Chùa Huệ Nghiêm đã trải qua rất nhiều lần đổi tên. Trong khoảng thời gian từ năm 1963 đến năm 1985, ngôi cổ tự này đã đổi liên tiếp tên từ Trường Trung đẳng Phật học chuyên khoa; Phật học viện Huệ Nghiêm; Viện Cao đẳng Phật học Huệ Nghiêm và cuối cùng mới là tên gọi như hiện tại.

Tìm sự bình yên tại Chùa Huệ Nghiêm lâu đời bậc nhất Sài Gòn 4

Chùa được xây dựng từ năm 1962 và là nơi các Tăng tài học về giới luật


Chùa tọa lạc tại Thành phố Hồ Chí Minh nên bạn hoàn toàn có thể di chuyển đến đây bằng xe máy, ô tô. Để giúp hành trình di chuyển của bạn thêm dễ dàng, dưới đây là gợi ý đường đi tới Chùa Huệ Nghiêm của MIA.vn. Theo nhiều chia sẻ trong cẩm nang du lịch MIA.vn, đường đi tới chùa không quá xa nhưng lại bao gồm nhiều tuyến đường đông đúc, dễ kẹt xe vào giờ cao điểm nên bạn có thể cân nhắc đi từ sáng sớm để di chuyển thông thoáng hơn.

Cách di chuyển đến Chùa Huệ Nghiêm bằng xe máy, ô tô

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể di chuyển bằng phương tiện công cộng như xe buýt để an toàn hơn. Xe buýt thường là lựa chọn của nhiều bạn học sinh, sinh viên. Tại Sài Gòn có khá nhiều tuyến xe buýt lộ trình đi tới Chùa Huệ Nghiêm. Bạn có thể cân nhắc đi các tuyến xe số 1, 10. Xe buýt sẽ đưa bạn di chuyển tới trước cổng chùa chừng 50m - 100m. Sau khi đến bến xe, bạn chỉ cần đi bộ một chút là đã tới nơi.

Xem thêm: 13 địa điểm du lịch Sài Gòn giải mã muôn mặt sức hút của thành phố


Đứng từ bên ngoài Chùa Huệ Nghiêm, điều đầu tiên đập vào mắt bạn chính là cổng tam quan được thiết kế mang đậm bản sắc băn hóa phương Đông. Mái cổng tam quan được làm bằng ngói, lấy màu nâu trầm làm chủ đạo và toàn bộ cổng được xây dựng với chất liệu gỗ chắc chắn. Nếu nhìn kĩ, bạn sẽ thấy dọc cổng tam quan được khắc nhiều dòng chữ Nho cổ. Từng chi tiết đều được chạm khắc một cách tỉ mỉ, tinh tế đủ sức gây ấn tượng với bất kỳ ai ngay từ lần đầu tiên.

Được xây dựng với diện tích gần 600m, khu vực chánh điện bên trong Chùa Huệ Nghiêm bao gồm hai tầng và thờ nhiều vị Phật khác nhau. Trong đó, tầng trệt là nơi đặt các bức tượng Phật cao đến 4m7, được làm bằng gỗ quý và có trọng lượng nặng gần 9 tấn. Dạo một vòng quanh chánh điện, bạn sẽ thấy hai bên còn được thờ thêm tượng Phật Địa Tạng và Bồ Tát Quan Âm. Càng đi sâu vào chánh điện, bạn sẽ càng ngỡ ngàng trước kiến trúc đặc sắc tại nơi đây. Chưa cần nhìn đâu xa xôi, bạn đã thấy được ngay cửa được chạm khắc 12 con giáp bà bát bộ kim cang mang giá trị nghệ thuật sâu sắc.

Tìm sự bình yên tại Chùa Huệ Nghiêm lâu đời bậc nhất Sài Gòn 5

Chánh điện được xây dựng với diện tích khá lớn và là nơi đặt nhiều tượng Phật khác nhau

Trước khi lên hàng thập sư già nạn, giới tử sẽ phải sám hối trước tịnh nghiệp đường. Mỗi ngày, các chư tăng, chúng sanh đều sẽ đến đây để sám hối về mọi tội lỗi mà mình đã gây ra. Từ đó cải tà quy chánh, tâm hồn thanh tịnh và biết cách rời bỏ mọi trần tục, cám dỗ của thế gian. Không chỉ vậy, tịnh nghiệp đường còn là nơi để các chư tăng niệm Phật, tọa thiền, tụng giới Bổn...

Khi tham quan tịnh nghiệp đường, bạn sẽ thấy bên trong được đặt Cửu thể Di Đà với 8 pho tượng cao tới 3,6m. Các pho tượng được đặt ở hai bên gian phòng và tượng trưng cho chín phẩm của người tu Tịnh Độ được vãng sanh khi về miền cực lạc. Bên cạnh đó, tịnh nghiệp đường còn đặt một pho tượng Phật A Di Đà với chiều cao gần 8m, trọng lượng lên tới 16 tấn. Pho tượng này được chế tác hoàn toàn bằng gỗ với tuổi thọ hàng nghìn năm. Đây cũng chính là pho tượng Phật A Di Đà bằng gỗ được sách Kỷ lục Guinness Việt Nam công nhận cao nhất Việt Nam.

Tìm sự bình yên tại Chùa Huệ Nghiêm lâu đời bậc nhất Sài Gòn 6

Tịnh nghiệp đường là nơi các chư tăng, chúng sinh sám hối cho mọi tội lỗi đã gây ra

Bước vào khu vực trai đường, bạn sẽ thấy bên trong thờ tượng Phật của ngài giám Trai sứ giả. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi được sử dụng nhằm tiêu thực đại chúng vào lúc 6 giờ sáng mỗi ngày. Cũng chính vì vậy mà trai đường được đặt khá nhiều bộ bàn ghế bằng gỗ quý cao cấp. Hàng ngày, trai đường đều được dọn dẹp sạch sẽ, gọn gàng để đón tiếp mọi người vào tham quan và thực hiện nghi lễ.

Tìm sự bình yên tại Chùa Huệ Nghiêm lâu đời bậc nhất Sài Gòn 7

Khu vực trai đường lúc nào cũng gọn gàng, sạch sẽ để sẵn sàng đón tiếp mọi người mỗi ngày

Cuối cùng nhưng không kém phần thú vị chính là khu vực thư viện tại Chùa Huệ Nghiêm. Diện tích của thư viện chùa được xây dựng khá rộng rãi, thoáng mát và là nơi lưu giữ số lượng sách kinh sáng của nhà chùa. Hầu hết các loại kinh sách bạn tìm thấy trong thư viện đều sẽ được viết bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Không khó để bạn tìm kiếm và đọc các đầu sách như Phật Pháp, Kinh Điển, Luật Tạng, Trịnh Độ, Thiền Tông...

Tìm sự bình yên tại Chùa Huệ Nghiêm lâu đời bậc nhất Sài Gòn 8

Các đầu sách kinh sáng đều được lưu giữ và viết bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau


Mỗi năm, Chùa Huệ Nghiêm thường tổ chức nhiều lễ hội khác nhau thu hút đông đảo Phật tử đến tham gia. Trong đó, lễ húy kỵ tổ khai sơn được tổ chức vào ngày 06/10 âm lịch hàng năm nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Ngoài ra, vào tháng 12, chùa cũng tổ chức thêm lễ húy kỵ Tổ Lệ Lưu nổi tiếng thu hút được sự chú ý của nhiều người. Bạn có thể đến đây vào hai thời điểm trên để hành trình tham quan Chùa Huệ Nghiêm của mình thêm ý nghĩa.

Bên cạnh các lễ hội riêng, Chùa Huệ Nghiêm cũng là nơi diễn ra nhiều lễ hội Phật giáo lớn, nhỏ khác nhau. Điển hình phải kể đến như lễ hội Phật Đản, lễ Vu Lan Báo Hiếu, lễ hội vong ân xá tội. Vào những ngày hội lớn như thế này, bạn có thể theo dõi lịch làm lễ và đến chùa dâng hương, chiêm bái.

Tìm sự bình yên tại Chùa Huệ Nghiêm lâu đời bậc nhất Sài Gòn 9

Bạn có thể đến đây vào bất cứ lúc nào nhưng nếu đi khi các lễ hội diễn ra thì hành trình sẽ càng thêm ý nghĩa

- Chọn trang phục gọn gàng, lịch sự khi đến những nơi trang nghiêm như Chùa Huệ Nghiêm.

- Không được đùa giỡn, làm ồn khi đã ở bên trong chùa để tránh ảnh hưởng đến các Tăng ni, Phật tử.

- Không được nói tục, chửi thề làm mất đi sự trang nghiêm nơi cửa Phật.

- Nếu bạn thành tâm và mong muốn gửi lại tấm lòng của mình nơi cửa Phật, bạn có thể bỏ tiền vào hòm công đức. Tuyệt đối không đặt tiền trên bàn hoặc các bức tượng Phật.

- Không ăn uống tại khu vực Tam Bảo, bàn thờ Phật hoặc những nơi trang nghiêm khác trong chùa.

Nếu cảm thấy mệt mỏi, buồn phiền đeo bám, Chùa Huệ Nghiêm sẽ là điểm đến thích hợp để bạn tạm thời đi "trốn" khỏi cuộc sống thực tại. MIA.vn mong rằng những chia sẻ phía trên về Chùa Huệ Nghiêm sẽ phần nào giúp được bạn trong hành trình khám phá và tìm lại sự bình yên cho tâm hồn. Chỉ cần bước chân vào chùa, bạn sẽ cảm thấy tâm hồn mình thanh tịnh, thư thái hơn rất nhiều. Mọi suy nghĩ lắng lo cũng từ đó tan biến vào hư không.