Vịt quay là món ăn đã quen thuộc với rất nhiều người. Thế nhưng có dịp đến với Cao Bằng, bạn sẽ được thưởng thức một món ăn cực kỳ đặc sắc đó là vịt quay 7 vị. Với cả những người có khẩu vị khó tính nhất thì cũng phải tấm tắc khen ngợi món đặc sản Cao Bằng này.

Vịt quay 7 vị là món ăn có nguồn gốc từ người Tày với cách chế biến rất kỳ công. Hương vị kết hợp hài hòa giữa phần thịt vịt tươi ngon, chín vừa tới, vẫn còn mọng nước với lớp da giòn tan được bọc mật ong rừng thơm lừng. 

Trước đây món vịt quay 7 vị thường được người dân nấu trong các dịp lễ hội lớn, cưới hỏi, thờ cúng ông bà tiên... Còn hiện nay món ăn này đã trở nên phổ biến hơn, trở thành một đặc sản quen thuộc tại nhiều nhà hàng ở Cao Bằng.

Top 10 đặc sản Cao Bằng nhất định phải nếm thử một lần 2

Món vịt 7 vị siêu ngon, rất phổ biến tại các nhà hàng Cao Bằng

Tiếp theo trong danh sách đặc sản Cao Bằng chúng ta sẽ cùng khám phá món thịt lợn chua. Điểm đặc biệt của món ăn này là chế biến từ lợn bản, được nuôi bằng chuối, rau rừng, cám ngô nên rất ít mỡ và thịt nấu lên mùi vị thơm, đậm đà hơn thịt lợn thường. 

Trước khi chế biến thành món ăn, thịt lợn sẽ được ủ trong ống nứa cho đến khi lên men thì mang ra xào với với rau hoặc xào không đều được. Mùi vị của thịt rất độc đáo, lên mên vừa tới nên vị chua rất dễ ăn. Món đặc sản Cao Bằng này cực kỳ hợp để nhậu cùng rượu nếp, rượu trắng.

Top 10 đặc sản Cao Bằng nhất định phải nếm thử một lần 3

Món đặc sản Cao Bằng thịt chua hiện nay được đóng hộp và bán khá nhiều trên thị trường nhưng không đâu ngon bằng ăn tại chính nơi tạo ra hương vị này

Lạp sườn khá giống với món lạp xưởng của người miền Nam. Tuy nhiên điều đặc biệt là lạp sườn Cao Bằng được làm bằng lợn rừng, lợn bản nên hương vị có phần thơm ngon hơn. Bên cạnh đó, người dân nơi đây cũng có bí quyết riêng để hong khói lạp sườn sao cho ra được mùi vị đậm đà và đặc trưng nhất. 

Đặc sản Cao Bằng lạp sườn được làm từ nguyên liệu chính là thịt và lòng lợn ướp với nước gừng, quả và lá cây mác mật. Sau đó những khúc lạp sườn núc ních sẽ được hong khô trên bếp lửa nhiều ngày cho đến thịt chín, khô dần lại. 

Hầu hết các nhà hàng tại Cao Bằng đều bán những món ăn chế biến từ lạp sườn. Ngoài ăn tại chỗ, bạn còn có thể mua về làm quà cho người thân, bạn bè. Ưu điểm của lạp sườn là bảo quản được khá lâu, có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau. Giá bán của lạp sườn hiện dao động từ 300.000 VND đến 600.000 VND tùy loại.

Top 10 đặc sản Cao Bằng nhất định phải nếm thử một lần 4

Lạp sườn được làm từ lợn bản nên ngon hơn rất nhiều so với loại thông thường

Ngay từ tên gọi, rau dạ hiến đã toát lên sự quý hiếm của một thứ đặc sản ít nơi nào có được. Loại rau này được mệnh danh là tinh hoa của núi đồi, không mọc nơi đồng bằng mà treo mình trên những ngón núi đá, bám lấy sự cằn cỗi mà vươn lên. 

Là một loại rau rừng mọc dại nhưng rau dạ hiến rất ngọt và thơm, nấu cách gì cũng ngon. Trước đây, món ăn này thường có mặt trong bữa cơm hàng ngày của người dân Cao Bằng. Nhưng về sau thì rau dạ hiến đã trở thành đặc sản, xuất hiện trong thực đơn của các nhà hàng bình dân lẫn sang trọng.

Top 10 đặc sản Cao Bằng nhất định phải nếm thử một lần 5

Rau dạ hiến có thể chế biến thành rất nhiều món ăn thơm ngon

Nghe đến trứng kiến thì chắc bạn sẽ tưởng tượng ra một món ăn khá đáng sợ phải không nào? Thế nhưng trên thực tế, đây lại là món ăn rất ngon và là đặc sản Cao Bằng mà ai có dịp đến mảnh đất này đều muốn được thưởng thức. Nguồn gốc của bánh trứng kiến là từ người dân tộc Tày, sau này phổ biến đến cả những dân tộc khác ở Cao Bằng.

Để được nếm thử bánh trứng kiến, bạn phải tới Cao Bằng vào thời điểm tháng 4 đến tháng 5 dương lịch. Đây là thời điểm kiến sinh sản nhiều nên người dân mới có thể đi lấy trứng về làm bánh. Bánh được gói bằng lá vẻ, bên ngoài là lớp bột nếp dẻo và mềm, nhân bằng trứng kiến non phi thơm với mỡ heo. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được trứng kiến vỡ trong miệng, vị ngọt nhẹ rất đặc trưng.

Top 10 đặc sản Cao Bằng nhất định phải nếm thử một lần 6

Bánh trứng kiến là món đặc sản Cao Bằng có nguồn gốc từ người Tày

Phở chua là món đặc sản Cao Bằng tiếp theo mà MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn. Sợi phở được người dân đổ thủ công hoàn toàn, qua quá trình lên men nên sẽ có vị chua và mùi thơm đặc trưng.

Phở được mang đi trụng nước sôi, rồi trộn khô với thịt lợn chiên giòn hoặc thịt vịt quay, gan lợn, lá mắc mật, măng chua, đậu phộng, nước mắm chua ngọt. Món ăn này béo ngậy nhưng lại không ngán, hương vị rất hài hòa. Vì thế nếu có dịp du lịch Cao Bằng mà sáng sớm chưa biết ăn gì thì bạn hãy ghé ngay quán phở chua để thưởng thức nhé.

Top 10 đặc sản Cao Bằng nhất định phải nếm thử một lần 7

Phở chua được làm rất kỳ công và tỉ mỉ với nhiều loại nguyên liệu khác nhau

Tiếp theo vẫn là một món đặc sản Cao Bằng được chế biến từ thịt lợn. Món này dùng thịt ba chỉ giữ nguyên da, mang đi chiên cho đến khi da nổ và vàng đều. Sau đó, thịt sẽ được mang hấp chín với khoai sọ và đường đỏ.

Thành phẩm của món nằm khâu rất mềm và thơm. Một miếng thịt béo ngậy ăn kèm một miếng khoai bở tơi thì còn gì hợp bằng. Đặc biệt, người dân Cao Bằng còn có công thức riêng làm nước chấm cho món ăn này nên hương vị càng gây thương nhớ với những thực khách đã có dịp thưởng thức.

Top 10 đặc sản Cao Bằng nhất định phải nếm thử một lần 8Món nằm khâu khi chín sẽ mềm tan trong miệng

Nhắc đến món đặc sản Cao Bằng để mua về làm quà thì miến dong là sự lựa chọn lý tưởng nhất. Miến được người dân nơi đây làm từ củ rong dền đỏ, cả quá trình đều làm thủ công, không chất bảo quản. Vì vậy miến có độ ngọt và dai tự nhiên, chứa làm lượng dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, miến còn rất thích hợp với những bạn đang trong thực đơn giảm cân kiêng tinh bột.

Tuy nhiên vì là miến thủ công nên thời gian bảo quản sẽ hơi hạn chế. Do đó, bạn đừng nên mua quá nhiều vì để lâu miến sẽ bị mốc rất phí. Miến dong tại Cao Bằng có mức giá khoảng 60.000 đến 100.000 VND/kg tùy chất lượng, cũng không cao hơn nhiều so với miến dong ở miền xuôi.

Top 10 đặc sản Cao Bằng nhất định phải nếm thử một lần 9

Miến dong Cao Bằng được đánh giá rất cao ở hàm lượng dinh dưỡng và không chất bảo quản

Bánh chè lam Hà Nội hay một số tỉnh thành ở miền Bắc cũng khá có tiếng. Tuy nhiên ở Cao Bằng, món này được làm theo công thức cổ truyền của người dân nơi đây nên hương vị rất khác. 

Nguyên liệu của món đặc sản Cao Bằng này là từ bột nếp rang, lạc rang, gừng và mạch nha. Bánh thành thẩm rất dẻo và bùi, ngọt vừa phải, uống cùng một ấm trà nóng trong không khí se lạnh miền Tây Bắc thì còn gì tuyệt vời bằng.

Top 10 đặc sản Cao Bằng nhất định phải nếm thử một lần 10

Bánh chè lam Cao Bằng có vị ngọt vừa phải, nhân đậu phộng bùi béo và gừng thơm lừng

Bộ đôi bánh chè lam và trà giảo cổ lam chính là thức quà mà bạn phải nếm thử khi đến với mảnh đất Cao Bằng. Giống trà này vốn là loại cây thảo dược chỉ sống chủ yếu ở vùng đồi núi phía Bắc. Trà chứa nhiều chất tốt cho sức khỏe và còn có công dụng đẹp da, dưỡng nhan. Thời xưa, trà giảo cổ lam từng là sản vật quý hiếm dùng để tiến vua. Còn ngày nay thì trở thành đặc sản Cao Bằng được rất nhiều người ưa chuộng.

Nếu uống tại chỗ thì bạn nên đến những quán cà phê, nhà hàng phục vụ trà giảo cổ lam tươi. Còn mua về làm quà thì có trà giảo cổ lam dạng túi lọc sấy khô hoặc sấy lạnh. Trà rất thơm, uống vào có cảm giác thư giãn, sảng khoái, cực kỳ thích hợp với người lớn tuổi.

Top 10 đặc sản Cao Bằng nhất định phải nếm thử một lần 11

Trà giảo cổ lam được rất nhiều người lớn tuổi yêu thích

Trên đây là những món đặc sản Cao Bằng mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu để bạn thưởng thức khi có dịp đến với mảnh đất này. Ngoài ra, Tây Bắc nói chung và Cao Bằng nói riêng còn vô vàn điều thú vị đang chờ bạn khám phá đấy.