Vùng đất Kinh Bắc sở hữu hàng loạt món đặc sản hấp dẫn, trong đó nhất định không thể không đề cập đến bò tơ hấp cuốn bánh tráng. Thoạt nhìn đây là món ăn quá quen thuộc, thế nhưng thật ra không phải vậy. 

Với món đặc sản Bắc Ninh này, người dân sẽ dùng những miếng thịt bò tơ tươi ngon nhất, sau khi sơ chế sạch sẽ thì đem đi hấp vừa chín tới. Vì vậy, thịt bò mềm, mọng nước, ngon ngọt, cuốn cùng bánh tráng, rau rừng, chấm thêm tí mắm nêm thì sẽ vừa vị.

Địa điểm gợi ý:

• Bò tơ Ba Vì: 29 Lý Thái Tổ, Võ Cường, Bắc Ninh

Giá tham khảo: 130.000 - 170.000 VND/ phần

Top 12 đặc sản Bắc Ninh nổi tiếng của vùng Kinh Bắc 2

Bò tơ hấp cuốn bánh tráng, món ăn bạn không thể bỏ qua khi ghé thăm quê hương Quan họ 

Không chỉ nổi tiếng là ngôi làng gắn liền với những câu hát quan họ nổi tiếng, làng Diềm còn được biết đến như cái nôi của món bánh khúc với lớp vỏ màu xanh lá mạ, phần nhân đầy đặn, hấp dẫn ăn rất ngon. Với món đặc sản làng Diềm này, người dân địa phương sẽ dùng để thết đãi khách quý, hoặc cùng gia đình quây quần thưởng thức vào những dịp lễ tết hoặc ngày rằm, hội hè.

Bánh được làm từ gạo nếp cái hoa vàng, trộn cùng lá khúc cho có màu xanh lá mạ hấp dẫn. Trong khi đó, phần nhân của bánh là đậu xanh thịt mỡ nêm nếm đậm đà, hoặc nhân ngọt với đậu xanh béo bùi, lại có hương thơm thoang thoảng của lá khúc.

Địa điểm gợi ý: 

• Cửa hàng bánh khúc làng Diềm: Làng Diềm, Viêm Xá, Bắc Ninh

Giá tham khảo: 5.000 - 10.000 VND/ chiếc

Top 12 đặc sản Bắc Ninh nổi tiếng của vùng Kinh Bắc 3

Bánh khúc làng Diềm là món ăn dùng để thết đãi những vị khách quý 

Bánh tro Đình Tổ là món đặc sản Bắc Ninh gói trọn công sức và tâm huyết của người thợ làm bánh giàu kinh nghiệm. Đây là món bánh đặc sản được làm từ bột nếp dẻo, dai, khi ăn rươi thêm chút mật mía ngọt lịm để tăng phần ngon miệng.

Địa điểm gợi ý:

• Chợ Hòa Đình: đường Nguyễn Văn Cừ, Võ Cường, Bắc Ninh

Giá tham khảo: 3.000 - 5.000 VND/ chiếc

Top 12 đặc sản Bắc Ninh nổi tiếng của vùng Kinh Bắc 4

Bánh tro làng Tổ gây ấn tượng với thực khách bốn phương nhờ sự dẻo dai và ngọt lịm khi ăn cùng mật mía

Nếu nhắc đến các món bánh dân gian đặc sản Bắc Ninh, thì chắc hẳn không thể bỏ qua cái tên bánh phu thê Đình Bảng. Đây là món bánh thường xuất hiện trong các buổi tiệc cưới hỏi, giỗ chạp của người dân địa phương.

Món đặc sản Bắc Ninh này có vị ngọt dịu, thơm thoang thoảng mùi lá chuối, dẻo quánh của nếp cái hoa vàng. Phần nhân đậu xanh ngọt bùi, tỏa hương thơm dễ chịu, đồng thời không gây ngấy khi thưởng thức.

Địa điểm gợi ý:

• Tiệm bánh Bình Thủy: 291 Trần Phú, Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh

• Tiệm bánh Bà Liễn: số 31, ngõ 122 - Láng, phố Hạ, Từ Sơn, Bắc Ninh

Top 12 đặc sản Bắc Ninh nổi tiếng của vùng Kinh Bắc 5

Chiếc bánh phu thê vuông vức là đặc sản không thể thiếu trong những dịp cưới hỏi

Ốc Phù Lưu là món ăn gắn liền với ngôi làng cùng tên, đồng thời sở hữu chất lượng vượt trội, cùng giá thành phải chăng, phù hợp để mọi người thưởng thức. Với món đặc sản Bắc Ninh này, thì ốc sẽ được sơ chế sạch sẽ, sau đó mang đi hấp và ăn cùng nước mắm gừng, thêm tí ớt xắt cay nồng rất ngon.

Địa điểm gợi ý: Làng Phù Lưu, Đông Ngàn, Từ Sơn, Bắc Ninh

Giá tham khảo: 20.000 - 80.000 VND/ món

Top 12 đặc sản Bắc Ninh nổi tiếng của vùng Kinh Bắc 6

 Ốc được rửa sạch và hấp chín giúp giữ được độ ngon ngọt của thịt bên trong

Bánh tẻ sở hữu hương vị hấp dẫn, với vị ngọt béo mằn mặn của thịt heo, thơm lựng của hành phi, thêm chút giòn dai sần sật của mộc nhĩ, kết hợp cùng bột bánh dẻo thơm. Đây là món đặc sản Bắc Ninh gắn liền với bao thế hệ người dân địa phương, và được làm từ bột gạo tẻ xay nhuyễn, gói trong lá dong thơm lựng và sau đó mang đi luộc chín. 

Để thưởng thức, bạn sẽ ăn ngay khi bánh còn nóng, và có thể chấm cùng tương ớt hoặc nước mắm pha tùy theo khẩu vị của từng người.

Địa điểm gợi ý: 

• Cửa hàng bánh tẻ làng Chờ Bình Ngọc: thị trấn Chờ, Yên Phong, Bắc Ninh

Giá tham khảo: 50.000 - 60.000 VND/ chục

Top 12 đặc sản Bắc Ninh nổi tiếng của vùng Kinh Bắc 7

Thưởng thức chiếc bánh tẻ khi còn nóng mới cảm nhận hết vị bột dẻo thơm và phần nhân hấp dẫn

Không chỉ là món ăn sáng quen thuộc của người dân vùng Kinh Bắc, cháo cá Tích Nghi còn thu hút bao khách du lịch nhờ hương vị thanh ngọt rất ngon. 

Với món cháo đặc sản Bắc Ninh này, người dân địa phương thường dùng cá chép hoặc cá trắm, cũng như những loại cá có sớ thịt dai, ngon, ngọt để chế biến. Xương cá sẽ được ninh cùng cháo, khi dọn ra phục vụ thực khách sẽ cho một lớp rau thơm ở phía đáy tô. Vị thanh đạm của cháo, kết hợp cùng những miếng phi lê cá tươi giòn, săn chắc, lại thoang thoảng mùi rau gia vị thơm lựng chắc chắn sẽ khiến bạn chỉ muốn ăn mãi.

Địa điểm gợi ý:

• Quán cháo cá chép ông Duẩn: 94 Thành Bắc, Ninh Xá, Bắc Ninh

• Quán cháo cá chép Chín Mười: 35 Thiên Đức, Vệ An, Bắc Ninh

Giá tham khảo: 20.000 - 55.000 VND/ tô

Top 12 đặc sản Bắc Ninh nổi tiếng của vùng Kinh Bắc 8

Thưởng thức tô cháo cá nghi ngút khói sau một ngày dài sẽ giúp bạn xua tan mọi mệt mỏi  

Nem làng Bùi là món đặc sản Bắc Ninh trứ danh đã xuất hiện ngót nghét trăm năm nay, và in đậm dấu ấn ẩm thực của vùng đất này. Nem được ăn kèm lá sung, chấm thêm tí tương ớt, sau đó nhâm nhi thêm cốc bia mát lạnh.

Nem có màu vàng ngả nâu, khi mở ra sẽ ngửi thấy mùi thơm thoang thoảng của thịt lên men, và cảm nhận rõ vị béo của thịt heo, thơm lựng của thính và chút bùi bùi, chát chát của lá sung rất hấp dẫn.

Địa điểm gợi ý:

• Quán nem Bùi Tuấn Liên 1: Quốc lộ 38, Ninh Xá, Thuận Thành, Bắc Ninh

Quán đặc sản Nem Bùi: Bùi Xá, Thuận Thành, Bắc Ninh

• Quán nem Bùi Gia Truyền: Bùi Xá, Thuận Thành, Bắc Ninh

Giá tham khảo: 25.000 - 30.000 VND/ phần

Top 12 đặc sản Bắc Ninh nổi tiếng của vùng Kinh Bắc 9

Nem làng Bùi, đặc sản trứ danh của vùng đất Kinh Bắc

Trong thời phong kiến, gà Hồ là sản vật quý, duy chỉ dùng để dâng cho vua cũng như dâng Thành hoàng làng vào những ngày hội. Dần dà, gà Hồ trở thành một nguyên liệu cao cấp để người dân có thể chế biến thành nhiều món đặc sản Bắc Ninh, với hương vị thịt ngọt, thơm, da giòn, ít mỡ.

Địa điểm gợi ý:

• Quán ăn làng Lạc Hồ: Dương Như Châu, Song Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh

Giá tham khảo: 500.000 - 1.000.000 VND/ kg

Top 12 đặc sản Bắc Ninh nổi tiếng của vùng Kinh Bắc 10

Luộc là cách chế biến vừa đơn giản vừa giữ trọn vị ngọt, thơm của thịt gà Hồ

Đây là loại rượu lâu đời, nổi tiếng bậc nhất khu vực phía Bắc nước ta. Món rượu đặc sản Bắc Ninh này được chế biến từ một loại men tổng hợp, có từ 30 đến 50 vị thuốc Bắc gia truyền của người gốc làng Vân.

Để làm được một bình rượu, thì người dân phải thực hiện thủ công, cũng như tốn rất nhiều thời gian để cho ra đời những giọt rượu tinh túy nhất. Rượu làng Vân có màu trong suốt như thủy tinh, tỏa hương thơm lựng rất dễ chịu.

Địa điểm gợi ý:

• Chợ Đọ: đường Nguyễn Cao, Ninh Xá, Bắc Ninh

Giá tham khảo: 140.000 - 150.000 VND/ chai 300ml

Top 12 đặc sản Bắc Ninh nổi tiếng của vùng Kinh Bắc 11

Rượu làng Vân, thức uống sẵn sàng chinh phục bất kỳ ai lần đầu nếm thử 

Bánh đa Kế là thức quà dân dã, thấm đượm hồn quê nhưng vẫn trở thành một trong các món đặc sản Bắc Ninh chiếm trọn cảm tình của mọi người. Bánh có kích thước to, màu vàng bóng, khi ăn sẽ cảm nhận được mùi thơm dễ chịu của đậu phộng và mè đen.

Địa điểm gợi ý:

• Chợ Đọ: đường Nguyễn Cao, Ninh Xá, Bắc Ninh

Giá tham khảo: 5.000 - 10.000 VND/ chiếc

Top 12 đặc sản Bắc Ninh nổi tiếng của vùng Kinh Bắc 12

Bánh đa Kế được nhiều thực khách yêu thích là bởi sắc màu vàng bóng, khi nướng lên tỏa ra mùi thơm dễ chịu từ đậu và mè 

Có thể nói, tương Đình Tổ là món đặc sản Bắc Ninh gắn liền với văn hóa ẩm thực của người dân vùng đất này suốt bao năm qua. Tương có màu đỏ nâu, đặc sánh, dẻo quạnh, khi ăn cảm nhận rõ vị ngọt, béo của gạo nếp và ngô rất đặc biệt. Bạn có thể dùng món đặc sản Bắc Ninh này để chấm rau luộc, thịt luộc, cá nướng hoặc bánh đúc đều phù hợp.

Địa điểm gợi ý:

• Chợ Hòa Đình: Nguyễn Văn Cừ, Võ Cường, Bắc Ninh

Giá tham khảo: 30.000 - 40.000 VND/ lít

Top 12 đặc sản Bắc Ninh nổi tiếng của vùng Kinh Bắc 13

Bát tương Đình Tổ có màu đỏ nâu, kết cấu đặc quánh và dẻo quạnh 

Vùng đất Kinh Bắc ngoài trừ những lời ca quan họ thì vẫn còn đó hàng loạt món đặc sản Bắc Ninh với hương vị thấm đượm hồn quê đang chờ mọi người ghé đến thưởng thức. Nếu có ý định đến thăm vùng đất xinh đẹp này, đừng quên mang theo bài viết này của MIA.vn làm ‘kim chỉ nâm’ để có hành trình khám phá ẩm thực trọn vẹn nhé.