Batam là một địa điểm nghỉ dưỡng ấn tượng cho những ai đang muốn xa rời nhịp sống vội vã của thành phố lớn. Ẩn mình trong quần đảo Riau ở Indonesia và chỉ cách Singapore 45 phút đi phà, thành phố Batam sở hữu những khu nghỉ dưỡng xa hoa nhìn ra bãi biển, một loạt các môn thể thao dưới nước dành cho những người yêu thích phiêu lưu. Dù bạn đang tìm kiếm một chốn yên bình để nghỉ ngơi, trải nghiệm văn hóa mới hay thích phiêu lưu khám phá, nơi đây sẽ đáp ứng được mọi nhu cầu của bạn.

Batam được làn nước trong vắt và bãi cát trắng bao quanh. Đây còn là khu vực miễn thuế nên nhiều khách du lịch Indonesia thường tìm đến để mua sắm. Bạn có thể tham khảo trung tâm mua sắm Nagoya Hill là một trong những trung tâm mua sắm lớn nhất trên đảo.

Đảo Batam lý tưởng để nghỉ dưỡng bên làn nước xanh tại Indonesia 2

Hòn đảo Batam thuộc quần đảo Riau, vừa là trung tâm thương mại vừa là điểm đến nghỉ dưỡng sôi động với những bãi biển đẹp và cuộc sống về đêm thú vị. Ảnh: roughguides

Đảo Batam lý tưởng để nghỉ dưỡng bên làn nước xanh tại Indonesia 3

Nơi đây sự kết hợp hấp dẫn giữa các nền văn hóa khi nằm gần Malaysia và Singapore. Ảnh: tokyofox

Bạn có thể di chuyển đến Batam bằng đường hàng không hoặc đường thủy, tuy nhiên chỉ có vài chuyến bay quốc tế đi thẳng đến đây. Từ Singapore bạn có thể đi phà từ Harborfront hoặc Tanah Merah, đây cũng là cách di chuyển rẻ và dễ dàng nhất.

Bằng phà: Từ Singapore và Malaysia, phà là cách di chuyển tiết kiệm chi phí tốt nhất. Các chuyến phà có lịch trình riêng và khởi hành trong vài tiếng đồng hồ. Theo kinh nghiệm du lịch, bạn nên kiểm tra và so sánh giá trước trên website của phà, cũng như biết được cảng khởi hành và cảng đến trước khi chính thức mua vé.

Bằng chuyến bay: Tại Batam chỉ có một sân bay duy nhất là Sân bay quốc tế Hang Nadim. Có một vài chuyến bay quốc tế được khai thác tại đây như đến Kuala Lumpur, Malaysia và Ả Rập Saudi. Bên cạnh đó cũng có những chuyến bay nội địa đến những vùng khác của Indonesia như Jakarta, Bandar Lampung, thành phố Jambi và Medan.

Đảo Batam lý tưởng để nghỉ dưỡng bên làn nước xanh tại Indonesia 4

Bạn có thể di chuyển bằng phà đến Batam. Ảnh: busonlineticket

Xe hơi: Nếu bạn có bằng lái xe quốc tế và muốn tận hưởng chuyến đi cùng cả nhóm tốt nhất thì có thể thuê xe riêng để khám phá Batam.

Taxi: Bạn sẽ tìm thấy taxi ở khắp mọi nơi tại Batam, tuy nhiên MIA.vn cần lưu ý là có hai loại hình thức taxi ở đây bao gồm taxi “chính thức” và taxi “đen”. Taxi chính thức sẽ hoạt động có giấy phép và có đồng hồ đo trên xe, trong khi taxi đen thường bạn phải mặc cả giá trước với tài xế. Ngoài ra một lưu ý nhỏ cho bạn là ở Batam cũng có dịch vụ Gojek và Grab.

Phương tiện giao thông công cộng: TransBatam là hệ thống xe buýt công cộng do chính phủ vận hành. Có lẽ đây cũng là một trong những cách rẻ nhất để bạn đi vòng quanh đảo. Tuy nhiên, MIA.vn lưu ý rằng dịch vụ này không hoạt động trong tất cả các quận trên đảo, ngoài ra thời gian giữa các tuyến có thể dao động từ 15-30 phút.

Bạn có thể đến Batam vào bất cứ lúc nào trong năm bởi thời tiết không quá thay đổi. Bởi nằm trên đường xích đạo và gần biển nên khí hậu ở đây khá ẩm ướt, nóng hầu hết các tháng. Tuy nhiên nếu bạn không thích đám đông thì nên hạn chế ghé thăm nơi đây vào cuối tuần, khi mọi người, nhất là khách du lịch từ Singapore gần đó đến vui chơi.

Đảo Batam lý tưởng để nghỉ dưỡng bên làn nước xanh tại Indonesia 5

Batam có khí hậu nóng ẩm quanh năm nên bạn có thể ghé thăm bất cứ lúc nào. Ảnh: Hartanto Kosasih/unsplash

Nếu bạn đang muốn thử thách giới hạn bản thân thì nhất định không thể bỏ qua Batam Adventure Park trong chuyến hành trình của mình. Dù nằm ngay trung tâm thành phố nhưng công viên ngoài trời này vẫn có đủ các loại hoạt động hay ho. Chẳng hạn như bạn có thể khoác chiếc áo poncho lên và thực hiện một chuyến đua xe ATV hoặc xe địa hình trên điều kiện đầy bùn lầy. Sau đó chúng ta sẽ tiếp tục ghé thăm trường bắn cung để luyện tập hoặc cạnh tranh cùng nhau tại trường bắn súng sơn cùng những người bạn đồng hành.

Đảo Batam lý tưởng để nghỉ dưỡng bên làn nước xanh tại Indonesia 6

Thử thách đua xe ATV tại Batam Adventure Park. Ảnh: pelago

Taman Wisata Habibie 1000 Tangga có nghĩa là “ngàn bậc thang” được biết đến như là nơi để bày tỏ lòng tôn kính với BJ Habibie, tổng thống thứ 3 của Indonesia. Các bậc thang sẽ đưa khách tham quan đến nhiều địa điểm xinh đẹp, bao gồm ngôi nhà trên cây, bãi biển bên vách đá và điểm ngắm cảnh nhìn sang những tòa nhà chọc trời của Singapore.

Đảo Batam lý tưởng để nghỉ dưỡng bên làn nước xanh tại Indonesia 7

Chụp ảnh trên cây và ngắm nhìn khung cảnh xung quanh ở Taman Wisata Habibie 1000 Tangga. Ảnh: FB Swiss-Belhotel Harbour Bay Batam

Một trong những địa điểm đầu tiên mà bạn nhất định phải ghé khi đến du lịch Batam Indonesia chính là cầu Barelang. Cây cầu này là một trong những khung cảnh đẹp nhất trên đảo và đánh dấu sự khởi đầu của 7 cây cầu nối liền đảo Galang và Rempang. Theo kinh nghiệm du lịch Indonesia, bạn nên tránh ghé thăm nơi đây vào cuối tuần vào buổi tối muộn bởi khi đó sẽ có rất nhiều người làm tình trạng giao thông ùn tắc. Sau khi xuống cầu bạn có thể tìm được dãy hàng quán ven đường phục vụ món ngô nóng và nước dừa, đây là món nhất định chúng ta phải thử qua một lần.

Đảo Batam lý tưởng để nghỉ dưỡng bên làn nước xanh tại Indonesia 8

Cầu Barelang là một kiệt tác kiến ​​trúc nổi tiếng thế giới trải dài qua sáu hòn đảo ở quần đảo Riau. Ảnh: @batammarriottharbourbay

Mega Wisata Ocarina Batam tự hào có nhiều hoạt động lý thú để khách tham quan trải nghiệm, chẳng hạn như vòng đu quay cao 30M, cáo bay và nhà hát 3D… Đây là một điểm đến lý tưởng dành cho những gia đình hoặc cặp đôi muốn đi dạo bờ sông, chụp ảnh và hòa mình vào bầu không khí lễ hội.

Đảo Batam lý tưởng để nghỉ dưỡng bên làn nước xanh tại Indonesia 9

Không chỉ vui chơi, du khách thường đến Mega Wisata Ocarina Batam để thư giãn và tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên trên bãi biển. Ảnh: Atourin

Những bộ môn phiêu lưu dưới nước của Batam được đánh giá là khá rẻ. Bạn có thể trải nghiệm những trò này ở một số địa điểm nổi tiếng như Harris Resort (Sekupang), Batam View Beach Resorts (Nongsa), Turi Beach Resorts (Nongsa) và KTM Resort (Sekupang).

Đảo Batam lý tưởng để nghỉ dưỡng bên làn nước xanh tại Indonesia 10

Bạn có thể thử trượt ván bay tại Batam. Ảnh: Turi Beach Resort/Facebook

Đảo Abang là một làng chài trên Pulau Pengapalap và cách duy nhất để đến đây là đi bằng một chiếc thuyền nhỏ tên là Bot Pompong. Chuyến hành trình do người dân đảo Abang và quận Galang tổ chức sẽ đưa bạn đi lặn biển, ngắm san hô cùng nhiều loài cá ngay trước mắt trong làn nước trong vắt. Chuyến đi thường kéo dài 1 đến 2 ngày, tại đó bạn sẽ ở lại nhà khách địa phương với món ăn đã được chuyển bị.

Đảo Batam lý tưởng để nghỉ dưỡng bên làn nước xanh tại Indonesia 11

Bãi biển đẹp với rạn san hô và nhiều loại cá cảnh đủ màu sắc tạo không gian lý tưởng cho hoạt động lặn trên đảo Abang

Batam có nhiều khách sạn, nhà nghỉ với nhiều mức giá khác nhau. Một số địa điểm mà MIA.vn có thể gợi ý cho bạn bao gồm:

Nagoya: là nơi có bầu không khí nhộn nhịp, nhiều trung tâm mua sắm và cuộc sống về đêm ấn tượng. Các khách sạn bình dân và tầm trung tập trung tại đây thích hợp cho những du khách có ngân sách tiết kiệm.

Trung tâm Batam: thích hợp cho những ai muốn đi lại, di chuyển dễ dàng với bầu không khí yên tĩnh hơn.

Nongsa: khu vực này nổi tiếng dành cho những người muốn được trải nghiệm không gian riêng tư, sang trọng với những khu nghỉ dưỡng cao cấp có bãi biển riêng.

Waterfront City: là khu vực mới của Batam nằm ở bờ biển phía tây hòn đảo, có nhiều khách sạn cao cấp và một sân gôn.

Đảo Batam lý tưởng để nghỉ dưỡng bên làn nước xanh tại Indonesia 12

Khu vực Nagoya có khá nhiều khách sạn bình dân và cũng mang bầu không khí nhộn nhịp lý tưởng. Ảnh: booking

Batam nổi tiếng với hải sản và các món ngon địa phương như otak-otak (bánh cá nướng) và sate (thịt xiên nướng). Từ các quán ăn đường phố truyền thống, các cửa hàng đồ ăn nhanh quốc tế cho đến các nhà hàng cao cấp, bạn sẽ có được muôn vàn trải nghiệm ẩm thực ấn tượng tại đây.

Nhà hàng hải sản Golden Prawn: được biết đến với món hải sản ngon và view bờ sông.

A2 Foodcourt: nổi tiếng ở Nagoya là nơi có nhiều đồ ăn địa phương và quốc tế ngon miệng với giá cả phải chăng.

Nhà hàng hải sản Rezeki: được nhiều người dân địa phương biết đến, đây là lựa chọn tuyệt vời để thưởng thức hải sản ở trung tâm Batam.

Warung Mak Beng: là nhà hàng nhỏ do gia đình quản lý nằm ở Nagoya nổi tiếng với món cá chiên và sốt sambal.

The Coffee Story: được biết đến như chuỗi cửa hàng cà phê nổi tiếng ở Batam, có nhiều món cà phê thơm ngon và bánh ngọt tươi.

Đảo Batam lý tưởng để nghỉ dưỡng bên làn nước xanh tại Indonesia 13

Nhà hàng 933 Golden Prawn nổi tiếng với những món hải sản tươi ngon. Ảnh: weekendgowhere

Hãy tận hưởng làn nước trong vắt cùng nhiều hoạt động vui chơi ấn tượng tại Batam. Hy vọng những kinh nghiệm hữu ích đã được MIA.vn tổng hợp sẽ giúp bạn có được nhiều ký ức khó quên tại đây.