Tristan da Cunha là hòn đảo và nhóm đảo ở Nam Đại Tây Dương, khoảng giữa miền nam châu Phi và Nam Mỹ. Nhóm đảo là một phần cấu thành lãnh thổ hải ngoại của Anh gồm St. Helena, Ascension và Tristan da Cunha. Nó được quản lý chính thức bởi chính phủ St Helena, nhưng vẫn là khu tự trị trên thực tế.

Xa xôi, khó tiếp cận và thời tiết khó lường, Tristan da Cunha dường như là một điểm đến không đứng đầu danh sách ưu tiên của nhiều người. Tuy nhiên, đối với một số ít khách tham quan, nơi đây lại mang đến nhiều giá trị khó tìm được ở đâu khác như lịch sử tự nhiên độc đáo (các loài chim, núi lửa), vùng hoang dã tuyệt vời.

Trong quần đảo Tristan là các đảo lân cận Inaccessible và Nightingale, cùng các đảo nhỏ Stoltenhoff và Middle hoặc Alex, tất cả các đảo đều không có người ở. Nếu bạn đến hòn đảo Gough xa hơn, cách đó khoảng 350km thì sẽ có một trạm thời tiết có người ở. Quần đảo có hệ động thực vật rất đặc biệt và có vai trò quan trọng là nơi sinh sản của các loài chim biển.

Tristan da Cunha miền đất cô độc giữa Nam Đại Tây Dương 2

Tristan da Cunha được biết đến là hòn đảo có người ở xa xôi mà biệt lập nhất trên thế giới

Tristan da Cunha miền đất cô độc giữa Nam Đại Tây Dương 3

Nhóm đảo núi lửa này được bao quanh bởi đại dương bao la

Tristan da Cunha miền đất cô độc giữa Nam Đại Tây Dương 4

Vì sự xa xôi khác biệt mà các hòn đảo ở đây là nơi sinh sống của một số loài động thực vật độc đáo

Nếu bạn có ý định lưu trú trên bờ biển Tristan da Cunha phải nhận được sự cho phép của Quản trị viên/Hội đồng Đảo và có tem hạ cánh để dán vào hộ chiếu. MIA.vn mách bạn có thể viết email đến địa chỉ enquiriestdc1@gmail.com và nêu rõ thời điểm bạn dự định đi, nơi bạn định ở và mục đích chuyến thăm.

Trên đảo không có đường băng nên phương tiện di chuyển chính để di chuyển là đường biển, thường là giữa Cape Town và Tristan. Chính phủ Tristan kiểm soát các chuyến đi trên tất cả các tàu dịch vụ theo lịch trình và vận hành dựa trên hệ thống đặt chỗ ưu tiên. Thế nên một cư dân Tristan đang trong tình trạng khẩn cấp về y tế hoặc một người nào đó đi công tác chính thức sẽ được ưu tiên hơn một khách tham quan. Theo kinh nghiệm du lịch, ngay cả khi bạn đã đặt chỗ thì các chuyến đi cũng không thể được đảm bảo, tuy nhiên tàu Agulhas II vẫn được coi là lựa chọn đáng tin cậy nhất.

Các hòn đảo hiện nay đã dần phổ biến hơn với các tàu du lịch Nam Đại Tây Dương, dù thời tiết địa phương thường thay đổi thất thường và tình trạng biển động có thể ngăn cản hành khách đổ bộ đất liền. Một số chuyến thăm phổ biến trong hành trình là chuyến đi vòng quanh đảo Gough, hoặc chuyến ghé thăm đảo Nightingale vào Inaccessible. Thông thường các tàu không được ghé thăm đảo Gough – vốn được biết đến như Di sản Thế giới, nhưng các hướng dẫn viên địa phương (nếu điều kiện cho phép) có thể đưa các nhóm nhỏ lên bờ trên đảo Nightingale hoặc Inaccessible.

Tristan da Cunha miền đất cô độc giữa Nam Đại Tây Dương 5

Hòn đảo này bao gồm hòn đảo có người ở, Tristan da Cunha, Đảo Gough, Đảo Inaccessible và Quần đảo Nightingale (không có người ở)

Đi bộ: Bởi địa hình ở Tristan da Cunha khá hiểm trở và dốc nên việc di chuyển vòng quanh đảo khá khó khăn. Nếu bạn chỉ dự định khám phá khu định cư tại đây thì có thể an tâm vì đường đi khá bằng phẳng, dễ dàng đi bộ thăm thú.

Phương tiện giao thông: Có một con đường trải nhựa (M1) từ Edinburgh (còn gọi là The Settlement ) đến Potato Patches, cách đó khoảng 5 km. Bạn có thể trải nghiệm phương tiện giao thông địa phương như ô tô, máy kéo của người dân trên đảo ở Potato Patches. Ngoài ra, chúng ta còn có dịch vụ xe buýt.

Edinburgh of the Seven Seas là khu định cư duy nhất tại Tristan da Cunha, nhưng người dân địa phương chỉ đơn giản gọi đây là “khu định cư”. Dù có cái tên khá “hoành tráng” nhưng nơi đây chỉ đơn giản là một ngôi làng nhỏ, nằm nép mình bên sườn dốc nhấp nhô rộng khoảng 500 m và nằm trên những vách đá thấp của biển.

Khu định cư này là nơi khoảng 70 hộ gia đình đang sinh sống (gần như toàn bộ dân số) cùng với vật nuôi. Hai nhà thờ của Tristan là những tòa nhà dài, thấp, được sơn trắng tương tự như nhiều ngôi nhà trên đảo. Nhà thờ Anh giáo St Mary's, được xây dựng vào những năm 1920. Đặc biệt bên trong nhà thờ có một số tấm bia tưởng niệm bằng đồng, cùng với một bức chân dung lớn của Nữ hoàng Victoria trên tường. Nhà thờ Công giáo St Joseph có cửa sổ kính màu tuyệt đẹp mô tả chiếc thuyền dài Tristan.

Tristan da Cunha miền đất cô độc giữa Nam Đại Tây Dương 6

Nơi định cư xa xôi nhất trên thế giới nằm trên một hòn đảo núi lửa giữa Nam Đại Tây Dương. Ảnh: maloff/Shutterstock

Dù có tên là đảo Inaccessible (không thể tiếp cận) nhưng chúng ta vẫn có thể đến thăm hòn đảo này. Cụ thể những ai được hướng dẫn viên từ Tristan da Cunha hộ tống sẽ được đặt chân lên đảo theo chuyến hành trình của tàu du lịch. MIA.vn khuyên bạn nên mang theo đồ ăn và thức uống của riêng mình bởi không có khu định cư cố định ở đây. Cùng với đảo Gough gần đó, đảo Inaccessible được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1995.

Tristan da Cunha miền đất cô độc giữa Nam Đại Tây Dương 7

Một thác nước đổ xuống sườn đảo KInaccessible. Ảnh: Chris Howarth/Alamy

Cách Tristan da Cunha khoảng 38 km về phía tây nam là đảo Nightingale, hai hòn đảo nhỏ ở phía bắc: Đảo Stoltenhoff và Đảo Alex đều có đường kính khoảng 0,5 km và cao dưới 100 m. Các hòn đảo này là nơi sinh sản quan trọng của tới 6 triệu con chim di cư cùng lúc.

Nightingale là một hòn đảo núi lửa, tại trung tâm có bốn ao nhỏ (một khu vực được gọi là “The Ponds”). Nó được bao phủ bởi những thảm cỏ cao tới 3 m, là nơi trú ẩn của nhiều loài chim nhỏ hơn.

Tristan da Cunha miền đất cô độc giữa Nam Đại Tây Dương 8

Mặc dù nhỏ bé nhưng đảo Nightingale lại có mật độ động vật hoang dã đông đúc, đặc biệt là các loài chim

Đảo Gough ngày xưa được biết đến với cái tên Diego Alvarez, nhưng sau đó được thuyền trưởng Gough nhìn thấy lần nữa vào năm 1721 từ con tàu Richmond. Đảo Gough không có bến cảng hoặc nơi neo đậu với mái che. Khách du lịch Tristan da Cunha không được phép tiếp cận hòn đảo này, hơn nữa việc di chuyển xung quanh cũng gặp nhiều khó khăn do địa hình quá dốc cùng thảm thực vật dày đặc.

Tristan da Cunha miền đất cô độc giữa Nam Đại Tây Dương 9

Đảo Gough không được phép tiếp cận vì lý do bảo tồn, nhưng bạn vẫn có thể chiêm ngưỡng từ xa. Ảnh: Alexey German

Bạn có thể ghé thăm Cafe da Cunha trên đảo để nhâm nhi những món đồ uống nóng hoặc lạnh, bánh mì sandwich... nằm trong Bưu điện và Trung tâm Du lịch. Ngoài ra tại đây còn có Albatross Bar, là quán rượu duy nhất trên đảo mở cửa vào buổi tối từ Thứ Hai – Thứ Bảy và trong vài giờ vào chiều Chủ Nhật. Nếu cần mua thực phẩm và đồ uống bạn cũng có thể ghé Island Store.

Tristan da Cunha miền đất cô độc giữa Nam Đại Tây Dương 10

Món tôm hùm đá Tristan tại Cafe da Cunha

Chỗ ở trọn gói được cung cấp trong các ngôi nhà trên đảo, mức giá trọn gói rơi vào khoảng từ 50 bảng/người/ngày (chi phí tham khảo) bao gồm giường, ba bữa ăn và giặt là. Ngoài ra ở Tristan da Cunha còn có khoảng 6 nhà khách cho thuê, lưu ý những nhà khách thuộc sở hữu tư nhân sẽ trả 75% phí cho gia đình trên đảo và 25% cho Chính phủ.

Hy vọng những kinh nghiệm hữu ích đã được MIA.vn tổng hợp trên đây sẽ giúp bạn có được những ngày thăm thú khó quên tại Tristan da Cunha, một trong những khu vực biệt lập nhất trên thế giới.