Bromo là một ngọn núi lửa đang hoạt động cao 2.329m nằm trong vườn quốc gia Bromo Tengger Semeru, thuộc dãy Tengger ở phía đông đảo Java. Tuy không phải đỉnh cao nhất trong khu vực này nhưng núi lửa Bromo lại là điểm du lịch Indonesia nổi tiếng nhất. Tên gọi của đỉnh núi này được đặt theo tên đấng sáng tạo Brahma trong đạo Hindu, phát âm tiếng Java là Bromo.

Sở dĩ nhiều khách du lịch chọn Bromo làm điểm dừng chân là vì muốn khám phá một ngọn núi lửa đang thực sự hoạt động tại Indonesia. Đồng thời chiêm ngưỡng những cảnh tượng thiên nhiên ngoạn mục và hiếm có. Ở đây, dù là ngắm bình minh hay hoàng hôn đều mang lại trải nghiệm đáng nhớ. Không chỉ sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ thu hút tín đồ trekking như vậy, núi lửa Bromo cũng là nơi người địa phương khai thác lưu huỳnh, thúc đẩy kinh tế.

Kỳ vĩ núi lửa Bromo ở phía đông đảo Java Indonesia 2

Bromo là ngọn núi lửa hiếm hoi đang hoạt động thuộc dãy Tengger ở phía đông đảo Java

Từ Việt Nam, bạn có thể mua vé máy đi Indonesia, khởi hành tại các sân bay lớn như sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM), Nội Bài (Hà Nội) và dừng chân ở Juanda (Surabaya). Vì chưa có chuyến bay thẳng nên thời gian bay sẽ kéo dài khoảng 6 tiếng đồng hồ tùy vào thời gian dừng tại điểm transit.

Trạm dừng của bạn có thể là sân bay Changi nếu chọn đi hãng hàng không Singapore Airlines. Hoặc sân bay Kuala Lumpur nếu mua vé từ hãng Malaysia Airlines. Nhìn chung, giá vé máy bay từ Việt Nam đi Indonesia rơi vào khoảng 1.800.000 - 5.000.000 VND. Hãy tranh thủ đặt vé trước thời gian du lịch 2 tháng để có mức giá lý tưởng.

Sau khi xuống sân bay Juanda, bạn sẽ mua vé tàu đến ga Probolinggo với giá khoảng 60.000 VND, mất chừng 2 tiếng đồng hồ. Rồi từ đây, đón xe bus hoặc sử dụng dịch vụ xe trung chuyển, xe jeep… di chuyển tầm 2 tiếng nữa tới làng Cemoro Lawang và dừng chân ở công viên quốc gia Bromo Tengger Semeru.

Theo Blog Du lịch MIA Go, để kịp bắt trọn những khoảnh khắc tuyệt đẹp trên đỉnh núi lửa, bạn nên bắt đầu hành trình trekking lúc 2 giờ sáng. Hiện có cầu thang dẫn lên phần miệng núi, ngoài ra như đề cập ở trên còn có xe jeep đưa đón tham quan. Nếu từng chinh phục núi lửa Bromo trước đây, bạn cũng có thể tự khám phá theo cách riêng của mình.

Kỳ vĩ núi lửa Bromo ở phía đông đảo Java Indonesia 3

Trekking núi lửa Bromo là hoạt động rất được khách du lịch Indonesia yêu thích

Thời điểm lý tưởng nhất để trekking núi lửa Bromo là vào mùa khô từ tháng 5 đến tháng 10. Khi tiết trời nắng đẹp, không khí trong lành, mát mẻ tại Indonesia. Nếu bắt đầu hành trình du lịch vào thời gian này, chặng đường lên núi vừa dễ đi, cảnh quan lại có sự phân hóa rõ ràng theo độ cao mang đến nét đẹp hoang sơ hiếm có. Bạn cũng sẽ không gặp phải mưa bão gây ảnh hưởng đến lịch trình.

Kỳ vĩ núi lửa Bromo ở phía đông đảo Java Indonesia 4

Thời điểm đẹp nhất để leo núi Bromo là vào mùa khô, từ tháng 5 đến tháng 10

Khám phá núi lửa Bromo là một hành trình dài hơi, đòi hỏi bạn phải có sự kiên trì và nhẫn nại để vượt qua nhiều cung địa hình từ đường mòn, cát lún đến dốc cao. Thế nhưng, khoảnh khắc đặt chân lên đỉnh núi, mọi sự cố gắng đều sẽ được đền đáp bằng bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ, đẹp choáng ngợp.

Nếu đến đây lúc bình minh, chào đón bạn sẽ là khung cảnh mặt trời dần lên cao, buông những tia sáng mờ ảo xuyên qua biển mây rồi bừng lên đánh thức cả ngọn núi. Có mặt vừa kịp chiều tà, ánh hoàng hôn bao phủ lên cảnh vật núi lửa Bromo sắc đỏ cam thơ mộng sẽ khiến người lữ hành không khỏi xao xuyến, trầm trồ.

Một trong những hoạt động có 1-0-2 trong chuyến trekking này đó là tham quan miệng núi lửa đang hoạt động với những làn khói bốc lên và tiếng nổ âm ỉ. Bởi vì Bromo là núi lửa thiêng của người dân xứ vạn đảo nên bạn có thể vừa chiêm ngưỡng cảnh quan, vừa thả hoa vào miệng núi để cầu bình an.

Kỳ vĩ núi lửa Bromo ở phía đông đảo Java Indonesia 5

Núi lửa Bromo được bao phủ bởi biển mây bồng bềnh, tạo cảm giác kỳ bí nhưng không kém phần hùng vĩ

Kỳ vĩ núi lửa Bromo ở phía đông đảo Java Indonesia 6

Khi hoàng hôn buông xuống, núi lửa Bromo khoác lên sắc đỏ, cam tuyệt đẹp

Kỳ vĩ núi lửa Bromo ở phía đông đảo Java Indonesia 7

Tại đây, bên cạnh chiêm ngưỡng vực núi lửa đang hoạt động, bạn sẽ có cơ hội tham gia các nghi thức tâm linh của người dân địa phương

Sẽ là thiếu sót lớn nếu trekking núi lửa Bromo mà không ghé tham quan hồ axit Kawah Ijen - điểm du lịch Indonesia với vẻ đẹp đầy mê hoặc. Được ví như “cốc axit” khổng lồ, địa danh này nằm trên miệng núi lửa Ijen ở độ cao 2.300m, giữa cao nguyên Bondowoso và Banyuwangi ở phía đông đảo Java.

Đây là hồ axit lớn nhất thế giới, có độ sâu 200m và chứa đến 36 triệu mét khối axit. Nước trong hồ có màu xanh ngọc bích tuyệt đẹp, được bao phủ bởi làn khói trắng dày đặc tạo nên cảnh quan thiên nhiên huyền bí, kỳ ảo.

Khi màn đêm buông xuống, vẻ đẹp của hồ nước này không còn thoát tục tựa cánh tiên cảnh mà trở nên đầy ma mị. Những ngọn lửa xanh bắt đầu xuất hiện sau làn khói trắng, được ví như mắt ngọc của núi lửa Ijen đã tỉnh dậy và rực sáng giữa màn đêm. Trải nghiệm săn “ma trơi” tại đây sẽ để lại trong bạn nhiều cung bậc cảm xúc.

Kỳ vĩ núi lửa Bromo ở phía đông đảo Java Indonesia 8

Ijen được ghi nhận là hồ axit lớn nhất thế giới hiện nay, với độ sâu 200m và sức chứa lên đến 36 triệu mét khối

Ngadas: Sau khi hoàn thành mục tiêu chinh phục đỉnh Bromo, bạn có thể đến ngôi làng Ngadas phía sau lưng ngọn núi. Tại đây không chỉ có bức tranh thiên nhiên xanh tươi, không khí mát mẻ trong lành, mà đan xen với đó còn là những hoạt động văn hóa truyền thống đặc sắc của người dân địa phương.

Kỳ vĩ núi lửa Bromo ở phía đông đảo Java Indonesia 9

Nằm sau lưng ngọn núi Bromo, làng Ngadas được bao quanh bởi thiên nhiên xanh tươi, mát mẻ

Ceremo Lawang: Trên đường trở về những thành phố nằm trong khu vực trung tâm của Indonesia, đừng quên nghỉ chân tại Ceremo Lawang - ngôi làng nhỏ nằm gần núi lửa Bromo. Đây cũng là điểm lưu trú quen thuộc của tín đồ trekking trong hành trình khám phá dãy Tengger ở phía đông đảo Java nói chung.

Kỳ vĩ núi lửa Bromo ở phía đông đảo Java Indonesia 10

Ceremo Lawang là điểm dừng chân, lưu trú quen thuộc của khách du lịch trong hành trình khám phá núi lửa Bromo

Uciek Tengger Bromo

Địa chỉ: l. Raya Bromo No. 1 Desa Wonotoro, Kec. Sukapura., Sukapura, Probolinggo, Jawa Timur, Indonesia, 67254.

Giá tham khảo: từ 600.000 VND/ đêm

Saputra View Bromo Guest House

Địa chỉ: Jl. Raya Bromo, Cemoro Lawang, Ngadisari, Kec. Sukapura, Kabupaten Probolinggo, Jawa Timur 67254, Indonesia.

Giá tham khảo: khoảng 1.200.000 VND/ đêm

Villa Tengger Asri 6 gunung Bromo

Địa chỉ: Jl. Raya Bromo, Wanasari, Ngadisari, Sukapura, Kabupaten Probolinggo, Jawa Timur, Sukapura, Probolinggo, Jawa Timur, Indonesia, 67254.

Giá tham khảo: từ 1.900.000 VND/ đêm

El Shaddai Homestay

Địa chỉ: Dusun Besaran RT 01 Rw 01, Ranupane Satu, Senduro, Kabupaten Lumajang, Jawa Timur 67361, Senduro, Lumajang, Jawa Timur, Indonesia, 67361.

Giá tham khảo: khoảng 2.300.000 VND/ đêm

Jiwa Jawa Resort Bromo

Địa chỉ: Jl. Raya Bromo, Wonotoro, Kec. Sukapura, Kabupaten Probolinggo, Jawa Timur 67254, Indonesia.

Giá tham khảo: từ 2.800.000 VND/ đêm

- Bên cạnh quần áo và một đôi giày phù hợp để leo núi, đừng quên mang theo kem chống nắng, các loại thuốc đặc trị và chống côn trùng đốt trong balo.

- Thời điểm xuất phát đến núi lửa Bromo là rất quan trọng. Do đó, bạn cần tìm hiểu và thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết.

- Trong quá trình trekking, tuyệt đối không gây ảnh hưởng mỹ quan.

- Nếu có ý định cắm trại lại đây, bạn nên đi theo tour để tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn.

Kỳ vĩ núi lửa Bromo ở phía đông đảo Java Indonesia 11

Hãy kiểm tra và thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết để có chuyến trekking núi lửa Bromo an toàn và trọn vẹn

Trải nghiệm trekking núi lửa Bromo là cơ hội để khám phá vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên tại vùng đảo Java. Đồng thời hòa mình vào những hoạt động thú vị khác như săn "ma trơi" ở hồ axit Ijen, tham quan các ngôi làng dưới chân núi… Nếu đang tìm một điểm dừng chân cho phép bạn thực sự hòa mình vào thiên nhiên, đây sẽ là gợi ý đến từ cẩm nang du lịch MIA.vn.