Địa chỉ: Tampaksiring, Gianyar Regency, Bali 80552, Indonesia

Thời gian hoạt động: 8h00 - 18h00 tất cả các ngày trong tuần

Phí vào cửa:

- Người địa phương: 7.500 IDR/ trẻ em, 15.000 IDR/ người lớn

- Người nước ngoài: 50.000 IDR

Đền Tirta Empul (hay Pura Tirta Empul) nằm gần thị trấn Tampaksiring là một trong những điểm du lịch tâm linh được ghé thăm nhiều nhất ở Bali. Đây là ngôi đền Hindu có nguồn nước trong lành, tinh khiết gọi là Amritha, nghĩa là “thánh” trong tiếng Hindi của người Balani. Các nghi thức cầu phước lành tại Tirta Empul đều xoay quanh dòng chảy linh thiêng này.

Theo văn hóa xưa, tắm nước thánh có thể giúp con người xua đuổi tà ma. Do đó, tại đền Empul có 30 đài phun nước để khách tham quan gột rửa những thứ không sạch. Suối nguồn này cũng mang đến phước lành như một cách rửa sạch tội lỗi. Vì vậy hơn 1000 năm qua, rất nhiều người lính đã đến đây.

Viếng đền Tirta Empul với suối nước thánh linh thiêng nhất Bali 2

Tirta Empul là một trong những ngôi đền nước nổi tiếng nhất đảo thần Bali

Ngôi đền tọa lạc tại làng Manukaya, cách Ubud khoảng 30 - 40 phút lái xe. Bạn có thể đến đây bằng nhiều phương tiện khác nhau như bus, taxi hoặc thuê xe máy, ô tô có tài xế.

- Phương tiện công cộng: Nếu chưa có kinh nghiệm du lịch Indonesia , bus hoặc taxi sẽ là sự lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Tuy có bảng hướng dẫn nhưng để tránh hoang mang, hãy tham khảo mức giá kỹ càng trước khi sử dụng dịch vụ.

- Thuê xe máy: Bạn có thể thuê xe máy để tự do khám phá Bali với giá từ 60.000 - 70.000 IDR/ ngày (≈ 100.000 - 130.000 VND).

Viếng đền Tirta Empul với suối nước thánh linh thiêng nhất Bali 3

Xe máy là phương tiện lý tưởng giúp bạn dễ dàng khám phá các điểm du lịch Bali

- Thuê ô tô: Giá từ 215.000 - 5.000.000 IDR/ ngày (≈ 340.000 - 8.000.000 VND) tùy loại xe và số ghế. Nếu có tài xế đi cùng thì khoảng 550.000 - 2.000.000 IDR (≈ 880.000 - 3.000.000 VND)

Lối vào đền suối thiêng Tirta Empul nằm xa đường chính. Trước đền có bãi đậu xe lớn, để được cả xe du lịch và xe hơi. Nhìn chung giá gửi xe tại đền từ 2.000 - 5.000 IDR (≈ 4.000 - 8.000 VND) tùy loại.

Đền Tirta Empul thờ thần Shiva, Brahma, Indra, núi Batur và đặc biệt nhất là Vishnu - thần Nước trong đạo Hindu.

Tên của ngôi đền cũng được đặt theo tên nguồn nước ngầm ở đây, nghĩa là “suối thiêng” hay địa phương hơn là “nước phun ra từ đất”. “Tirta” có nguồn gốc từ từ “amrita” trong tiếng Phạn là “bất tử”. Và đền Tirta Empul được coi là ngôi đền nước linh thiêng nhất ở Bali.

Về lịch sử hình thành lý giải cho tên gọi, đền Tirta Empul tồn tại từ năm 926 sau Công Nguyên. Đến 1957 thì được Tổng thống đầu tiên của Indonesia là Ngài Soekarno xây dựng hoàn chỉnh. Không chỉ là nơi thờ cúng linh thiêng của người dân địa phương, ngôi đền còn cháo đón khách du lịch trên khắp thế giới đến du lịch và tham gia các nghi lễ thanh tẩy.

Viếng đền Tirta Empul với suối nước thánh linh thiêng nhất Bali 4

Tên gọi của đền Tirta Empul được đặt theo tên nguồn nước ngầm tại khu vực này, có nghĩa là "suối thiêng"

Viếng đền Tirta Empul với suối nước thánh linh thiêng nhất Bali 5

Tuy gắn bó với người dân địa phương từ năm 926 sau Công Nguyên nhưng đến tận 1957 thì đền mới được xây dựng hoàn chỉnh

Bên cạnh các nghi lễ thanh tẩy, nếu may mắn, bạn còn có thể tham gia ngày Đức hạnh chiến thắng Ác ma tại đền Tirta Empul. Sự kiện này được tổ chức vào ngày giỗ của vua Mayadenawa theo chu kỳ 210 ngày một lần dựa trên lịch truyền thống Bali.

Theo cẩm nang du lịch MIA.vn tìm hiểu, Mayadenawa là vị vua tàn bạo không tin vào thần thánh và cấm thần dân của mình thờ thần. Ông sở hữu sức mạnh tâm linh nhưng lại dùng nó như ma thuật đen. Một linh mục tên Sang Kulputih đã cầu nguyện thần Bratara Indra ngăn chặn vị vua này.

Thần Bratara Indra lắng nghe lời thỉnh cầu đã cùng các chiến binh tấn công Mayadenawa để truất ngôi. Vào một đêm, khi đội quân của Indra đang say giấc, vua Mayadenawa vốn bỏ trốn vào một ngôi làng ở phía bắc đã lẻn vào trại của họ và tạo một suối nước tuyệt đẹp nhưng có nước độc.

Khi thần Bratara Indra thức giấc, thấy các chiến binh bị đầu độc chết, bằng quyền năng ngài đã tạo nên một suối thiêng có nước thánh cứu sống cả đội quân. Nguồn nước này về sau gọi là “Tirta Empul”, và được người dân xây dựng đền thờ. Về phần vị vua sau khi kế hoạch thất bại thì biến thành một tảng đá và bị thần Indra bắn một mũi tên xuyên qua giết chết.

Viếng đền Tirta Empul với suối nước thánh linh thiêng nhất Bali 6

Nguồn nước thiêng tại đền tương truyền do vị thần Bratara Indra tạo ra để cứu sống đội quân của ngài khi bị vua Mayadenawa đầu độc

Đền Tirta Empul gồm 4 khu vực là sân trung tâm, Jaba Tengah, Jeroan và bể cá Koi. Nếu vào từ cổng thứ 2, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bức tượng khổng lồ làm bằng đá, sơn màu vàng mịn được gọi là người bảo vệ đền.

Viếng đền Tirta Empul với suối nước thánh linh thiêng nhất Bali 7

Lối kiến trúc độc đáo của đền Tirta Empul được thể hiện ngay từ cổng vào

Tại khu vực chính của Tirta Empul là Jaba Tengah có 30 đài phun nước và 2 bể thanh lọc, nơi thực hiện “Melukat”. Đây là nghi thức thanh tẩy mà tất cả mọi người sẽ đứng đợi bên cạnh đài phun, để nước từ 28 đài lần lượt chảy xuống trên đầu. Hai đài phun nước cuối cùng dùng để thanh lọc người chết, vì vậy sẽ không dùng đến.

Viếng đền Tirta Empul với suối nước thánh linh thiêng nhất Bali 8

Khu vực chính của ngôi đền có 30 đài phun nước và 2 bể thanh lọc

Đằng sau khu vực chính là Jeroan, nơi mọi người quây quần cầu nguyện. Tại đây có một con suối nhỏ được bao phủ bởi tảo xanh, với đàn cá bơi lội tung tăng. Khi ra khỏi đền, bạn sẽ đi qua những quầy hàng nhỏ bán các món ăn nhẹ, đồ trang sức truyền thống và quà lưu niệm của người dân địa phương

Viếng đền Tirta Empul với suối nước thánh linh thiêng nhất Bali 9

Đền thờ được bao quanh bởi suối nước trong lành, linh thiêng

Gần đó là hồ cá Koi rộng lớn, bao quanh bởi 4 bức tường bê tông tạo cảm giác thanh tĩnh và tách biệt. Đây là nơi khách tham quan dừng chân nghỉ ngơi, tận hưởng không gian yên bình và cho cá ăn.

Aksari Resort Ubud

Địa chỉ: Jl. Raya Desa Kenderan No.88x, Kenderan, Kecamatan Ubud, Kabupaten Gianyar, Bali 80561, Indonesia.

Giá tham khảo: từ 3.500.000 VND/ phòng/ đêm

Ưu điểm: có hồ bơi vô cực, view nhìn ra ruộng bậc thang Tegalalang.

Hidden Paradise Hill Suite & Villas

Địa chỉ: Jl. Dukuh Geria, Pejeng Kawan, Tampaksiring, 80571 Ubud, Indonesia.

Giá tham khảo: từ 2.500.000 VND/ phòng/ đêm

Ưu điểm: thiết kế sang trọng, có view đẹp và hồ bơi vô cực siêu lớn.

Dupa Ubud Villa

Địa chỉ: Banjar Junjungan, Jl. Tirta Tawar, Ubud, Kecamatan Ubud, Kabupaten Gianyar, Bali 80571, Indonesia.

Giá tham khảo: từ 1.000.000 VND/ phòng/ đêm

Ưu điểm: phòng ốc sang trọng, có villa riêng tư rộng rãi.

- Bạn sẽ mặc trang phục truyền thống được gọi là “sarong” trong quá trình tham quan và thực hiện các nghi lễ tại đền thờ. Trang phục này có thể thuê ở gần lối vào của đền với giá 10.000 IDR (≈ 16.000 VND).

- Hãy chuẩn bị một ít tiền mặt để thuê sarong, tủ khóa đựng đồ dùng cá nhân như balo, quần áo và mua những món quà lưu niệm ở khu vực cổng đền.

- Sau khi tắm trong hồ, MIA.vn gợi ý bạn nên rửa mắt nhẹ nhàng bằng nước đóng chai.

- Lịch trình lý tưởng nhất là nên đến đền Tirta Empul vào buổi sáng và tranh thủ ra về sớm vào buổi chiều để tránh bị kẹt xe.

Viếng đền Tirta Empul với suối nước thánh linh thiêng nhất Bali 10

Trong quá trình tham gia nghi thức thanh tẩy, bạn sẽ mặc sarong - trang phục truyền thống của người Indonesia

Có thể nói, đức tin vào thần thánh, vào những điều tốt đẹp và thiêng liêng đã tạo nên ngôi đền Tirta Empul nổi tiếng tại Bali, Indonesia. Dừng chân tại đây, đừng quên tham gia nghi thức thanh tẩy dưới dòng chảy Amritha mát lành, tinh khiết bạn nhé. MIA.vn tin rằng, đây sẽ là trải nghiệm giúp khách du lịch cảm nhận rõ nét hơn về văn hóa tín ngưỡng của người dân đảo thần Bali và vùng đất Indonesia.