Vị trí: Khóm 6, Phường 9, TP.Cà Mau

Ngoài câu hỏi Mũi Cà Mau thuộc huyện nào thì chắc hẳn nhiều người cũng sẽ thắc mắc Cà Mau có bao nhiêu hòn đảo. Theo MIA.vn được biết, tỉnh Cà Mau có một hòn đảo vô cùng nổi tiếng, đó là Hòn Khoai. Hòn đảo này có nhiều tên gọi khác nhau như hòn Giáng Tiên, hòn Độc Lập. Nơi này chỉ cách đất liền với 14,5km, nhưng phong cảnh ở đây rất hữu tình và nên thơ. Ở Miền Nam thì đây có thể xem là một trong những hòn đảo đẹp nhất. Hòn Khoai không những có núi non hùng vĩ mà đi kèm là những bãi biển xanh và bờ cát trắng mịn. Tại đây, cũng đã xây dựng lên một ngôi đền là nơi thiêng liêng để thể hiện lòng biết ơn, tri ân sâu sắc của quân và dân tỉnh Cà Mau đối với những anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ Quốc. 

Khí hậu ở Cà Mau cũng giống với các tỉnh miền tây khác như Tiền Giang, Cần Thơ... Do có gió biển thổi quanh năm nên thời tiết ở đây tuy nắng nhiều nhưng không oi bức. Từ tháng 12- tháng 4 là khoảng thời gian đẹp nhất vì thời tiết ở Cà Mau lúc này đang vào mùa khô, biển ít động nên việc di chuyển ra đảo của bạn cũng diễn ra dễ dàng hơn. Đặc biệt là vào ngày 13/12 hằng năm tại đền thờ sẽ tổ chức lễ tưởng niệm các anh hùng đã khuất.

Thời điểm đẹp nhất để viếng thăm đền thờ 10 Anh hùng liệt sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai có lẽ là vào mùa xuân. Khí hậu ấm áp, cây cối tươi tốt cùng vẻ đẹp rực rỡ của nhiều loại hoa làm cho nơi đây trở nên thu hút hơn. Khi đi vào thời điểm này bạn cũng nên tham gia vào các hoạt động vui chơi và khám phá biển xanh với những bãi cát trắng mịn màng dưới cái nắng dễ chịu. Bạn cũng có thể ghé vào đền bất cứ lúc nào để viếng thăm, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của các thế hệ hiện nay đối với những người đi trước, đã hy sinh tính mạng bảo vệ Tổ Quốc. 

Muốn đến tham quan Đền thờ 10 Anh hùng liệt sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai, bạn cần phải có sự đồng ý của đội biên phòng. Hòn Khoai là đảo tiền tiêu gần khu vực hải phận quốc tế nên bạn cần hết sức cẩn thận khi đến tham quan. Do đó, bạn phải lên đảo phải trình báo qua đội biên phòng và chỉ được tham quan hạn chế một số khu vực. Việc quay phim chụp ảnh cũng sẽ bị hạn chế và được giám sát chặt chẽ để tránh lộ bí mật quân sự. Ngoài ra, trên đảo có nhiều khỉ nên bạn cần cẩn thận nhé.

Viếng thăm đền thờ 10 Anh hùng liệt sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai thiêng liêng 2

Ngọn hải đăng đảo Hòn Khoai được mô phỏng tại đền

Viếng thăm đền thờ 10 Anh hùng liệt sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai thiêng liêng 3

Khuôn viên bên ngoài Đền thờ 10 Anh hùng khởi nghĩa Hòn Khoai với diện tích 8100m2

Xem thêm: Khu lưu niệm Nghệ nhân dân gian Nguyễn Long Phi với nhiều trải nghiệm thú vị

Để đi đến được Đền thờ 10 Anh hùng liệt sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai có thể đi bằng nhiều phương tiện khác nhau. Bạn có thể lựa chọn đi xe cá nhân, xe khách hay máy bay đến Cà Mau. Từ trung tâm thành phố Cà Mau đi ra đảo Hòn Khoai sẽ có 2 cách để bạn lựa chọn:

- Cách 1: Từ Cà Mau bạn đi đến thị trấn Năm Căn rồi qua cửa Khai Long. Từ đây bạn thuê tàu hoặc đi nhờ tàu của Bộ đội Biên phòng, tàu của ngư dân đi đánh cá để ra đảo Hòn Khoai.

- Cách 2: Nếu đi bằng phương tiện tàu cao tốc sẽ xuất phát từ Cà Mau ra đến Rạch Gốc, tại đây bạn sẽ đổi qua tàu nhỏ hơn để vượt biển đi đảo Hòn Khoai. 

Nếu bạn đi Cà Mau từ Sài Gòn bằng phương tiện xe khách, bạn sẽ đi theo hướng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương. Bạn có thể tham khảo các Nhà xe limousine Sài Gòn Cà Mau nổi tiếng chất lượng cao để di chuyển. Thông thường, xe khách sẽ di chuyển theo lộ trình sau: khi đến cuối cao tốc, bạn rẽ phải vào đường DT878. Chạy hết đường DT878, bạn rẽ phải chạy tiếp vào Quốc lộ 1A. Từ đây bạn sẽ chạy qua các địa phận như Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang. Khi đến ngã 7 Hậu Giang bạn có thể chọn 1 trong 2 đường đi sau. Thứ nhất là tiếp tục chạy theo hướng Quốc Lộ 1A. Thứ hai là rẻ vào đường Quản Lộ - Phụng Hiệp. Quãng đường dài hơn 300km mất từ 7 đến 9 giờ di chuyển.

Có hai tuyến đường để bạn lựa chọn khi phượt Cà Mau bằng xe máy từ TPHCM, sẽ mất từ 10 -12 giờ để di chuyển. Bạn nên cân nhắc khi di chuyển để an toàn nhé!

 – Tuyến đường thứ nhất: TP HCM - Vĩnh Long - Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cà Mau. Từ TPHCM bạn sẽ di chuyển theo tuyến đường Quốc lộ 1A lần lượt qua các địa phận trên

– Tuyến đường thứ hai: TP.HCM - Bến Tre - Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cà Mau. Tuyến đường này tuy gần hơn so với tuyến đường thứ nhất nhưng lại rất khó đi. Tuy nhiên rất nhiều bạn lựa chọn tuyến đường này để ngắm nhìn những dòng sông đẹp nhất miền tây.

Vốn được bảo vệ khá nghiêm ngặt và ít chịu tác động khai thác của con người, vì vậy Đền thờ 10 Anh hùng liệt sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai còn khá nguyên vẹn. Thiên nhiên nơi đây sẽ mang đến cho bạn cảm thấy thoải mái với những khu rừng nguyên sinh xanh bạt ngàn, núi đá hùng vĩ. Nơi cao nhất của đồi núi đá là 318m so với mực nước biển. Ẩn sâu trong cánh rừng bất tận là những cây gỗ quý hiếm được trồng lâu năm mà bạn nên đến đây để chiêm ngưỡng nó nhé. Nhưng với kinh nghiệm đi khám phá rừng sâu thì bạn cần phải chuẩn bị một số vật dụng chống côn trùng để tránh bị chúng đốt.

Một trong những đặc sản miền Tây không thể không kể đến đó là cây ăn quả nhiệt đới, thì ở hòn đảo này cũng không ngoại lệ. Các loài cây được trồng như xoài dứa, cây sử dụng để làm thuốc: huyết rồng, thiên kim đằng… Thêm vào đó, mỗi mùa lại có một vẻ đẹp riêng nhờ vào các loài hoa đua nhau nở như mai vàng vào mùa xuân, mùa hè có bằng lăng tím… Không chỉ có vậy, quần đảo Hòn Khoai còn là nơi sinh sống của các loài khác nhau như: khỉ, kỳ đà, heo rừng, trăn…gặp chúng bạn đừng quá bất ngờ nhé! Biển ở đây khá kín gió và lặng sóng, mà khi đến đây bạn cũng có thể thả mình trong dòng nước mát. Đồng thời ở sâu bên dưới còn có rất nhiều loại cá tôm, cua, mực… phong phú và đa dạng. Nhất định bạn không được bỏ qua việc khám phá khu rừng tại hòn đảo xinh đẹp này.

Viếng thăm đền thờ 10 Anh hùng liệt sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai thiêng liêng 4

Cụm điêu khắc tại tại Đền thờ 10 anh hùng liệt sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai

Công trình đền thờ 10 Anh hùng khởi nghĩa Hòn Khoai được khởi công xây dựng vào năm 2016 với diện tích hơn  8.100m², chi hơn 40,583 tỷ đồng. Các hạng mục được xây dựng bao gồm biểu tượng ngọn hải đăng, đảo Hòn Khoai (thu nhỏ), hàng rào, nhà quản lý, chòi nghỉ chân, bờ kè, xây dựng mới đền thờ, cổng, đặc biệt nâng cấp mộ Anh hùng liệt sĩ Phan Ngọc Hiển và 9 đồng đội. Với lối thiết kế không gian mở, Đền thờ 10 Anh hùng liệt sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai vẫn đảm bảo được sự uy nghiêm tưởng niệm. Ngoài ra hình bông sen 16 cánh lớn và 24 cánh nhỏ cũng được khắc họa bên dưới ngọn hải đăng bằng xi măng sơn màu trắng, ở giữa là tên 10 Anh hùng đã ghi công với đất nước. Bên dưới hoa sen là một mảng chữ nhật lớn đã được điêu khắc hình ảnh 10 liệt sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai tay cầm súng, búa, tầm vông vạt nhọn, mác, gậy, giáo, cây đước…

Viếng thăm đền thờ 10 Anh hùng liệt sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai thiêng liêng 5

Tấm bia khắc tên 10 Anh hùng liệt sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai được đặt tại đền

Viếng thăm đền thờ 10 Anh hùng liệt sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai thiêng liêng 6

Cổng chính của đền thờ 10 Anh hùng khởi nghĩa Hòn Khoai

Viếng thăm đền thờ 10 Anh hùng liệt sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai thiêng liêng 7

Cổng đền thờ 10 Anh hùng khởi nghĩa Hòn Khoai vô cùng trang nghiêm với lối kiến trúc độc đáo

Viếng thăm đền thờ 10 Anh hùng liệt sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai thiêng liêng 8

Người dân đến viếng, tham quan di tích đền thờ 10 Anh hùng khởi nghĩa Hòn Khoai

Có thể nói, Đền thờ 10 Anh hùng liệt sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai là một địa điểm vô cùng hấp dẫn mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu cho bạn. Ngày nào đó nếu bạn muốn khám phá du lịch Cà Mau thì đừng bỏ qua hòn đảo xinh đẹp này nhé!