Địa chỉ: Thuộc nhiều xã của Sapa, Lào Cai và thuộc một phần của Tân Uyên, Lai Châu.

Giá vé tham quan: Miễn phí

Vườn Quốc gia Hoàng Liên có đỉnh Fansipan cao nhất tại Đông Dương và trải rộng liên tục trên 6 xã San Sả Hồ, Lao Chải, Tả Van, Bản Hồ, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai và Mường Khoa, Thân Thuộc, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu. Phần kéo dài của dãy Ailao Shan ở Trung Quốc và phía đông Himalaya đã hình thành nên hai tiểu vùng khí hậu ôn đới và á nhiệt đới tại đây.

Nhiều nhà sinh học đánh giá vườn là một trong những trung tâm sinh học đa dạng nhất nước ta. Tổng diện tích vườn lên đến 29.845ha và chia thành các phân khu như: Phân khu được bảo vệ nghiêm ngặt (11.800ha); Phân khu phục hồi sinh thái (17.900ha); Phân khu hành chính, du lịch, dịch vụ (70ha).

Hàng triệu năm kiến tạo đã mang đến địa chất gồm đá trầm tích biến chất, đá granite xâm nhập chạy dọc theo thung lũng Mường Khoa phía Tây Nam, nhiều đá cẩm thạch và đá vôi phía Đông Bắc. Hệ động thực vật trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên vô cùng phong phú, thậm chí có những con chỉ xuất hiện tại đây chứ không đâu khác trên cả nước. Xét đến loại rừng thì nơi đây chia làm 3 loại là rừng xanh trên vùng bán sơn địa, rừng lá rụng trên núi nhiệt đới và rừng xanh thấp lùn trên cao.

Vườn Quốc gia Hoàng Liên, trung tâm đa dạng sinh học với nhiều danh thắng huyền thoại 2

Vẻ đẹp thơ mộng tại vườn quốc gia có độ đa dạng sinh học cao bậc nhất Việt Nam

Vườn Quốc gia Hoàng Liên là một trong những rừng đặc dụng có ý nghĩa lớn tại khu vực Tây Bắc dãy Hoàng Liên Sơn. Đến nơi đây bạn sẽ được đi ngang ngọn núi Fansipan huyền thoại được mệnh danh là nóc nhà của Đông Dương. Để di chuyển tới Vườn Quốc gia Hoàng Liên đầu tiên bạn cần nắm được thông tin rằng vườn cách trung tâm Sapa khoảng 20km. Từ Sapa, chúng ta di chuyển bằng phương tiện cá nhân vượt qua đèo Hoàng Liên và đèo Ô Quy Hồ là tới nơi.

Vườn Quốc gia Hoàng Liên, trung tâm đa dạng sinh học với nhiều danh thắng huyền thoại 3

Đường mòn leo lên đỉnh Fansipan xuyên Rừng quốc gia Hoàng Liên. Ảnh: Khương Việt Hưng

Theo thống kê, hiện tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên có khoảng 2.024 loài thuộc 29 họ và trong số đó có hẳn 66 loài nằm trong sách đỏ, 32 giống cây quý hiếm và 11 loài có nguy cơ tuyệt chủng. Bên cạnh đó vườn còn xuất hiện 700 loài cây dùng làm thuốc cùng hơn 200 loài cây lấy mẫu tiêu bản nhưng các nhà khoa học vẫn chưa xác định được tên, giống loài cụ thể.

Vườn Quốc gia Hoàng Liên, trung tâm đa dạng sinh học với nhiều danh thắng huyền thoại 4

Thảm thực vật phong phú, đa dạng với hơn 2000 loài

Vườn Quốc gia Hoàng Liên, trung tâm đa dạng sinh học với nhiều danh thắng huyền thoại 5

Cây vân sam Fansipan

Vườn Quốc gia Hoàng Liên, trung tâm đa dạng sinh học với nhiều danh thắng huyền thoại 6

Cây trâm ổi trên núi Hoàng Liên

Đến Vườn Quốc gia Hoàng Liên khách tham quan sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng 66 loài nằm trong hệ động vật đa dạng, trong đó 16 loài xuất hiện trong sách đỏ nước ta. Ngôi nhà chung này còn là nơi 347 loài chim khác nhau sinh sống, bên cạnh 41 loài động vật lưỡng cư và 61 loài bò sát đa dạng.

Vườn Quốc gia Hoàng Liên, trung tâm đa dạng sinh học với nhiều danh thắng huyền thoại 7

Loài ếch độc đáo tại vườn quốc gia

Vườn Quốc gia Hoàng Liên, trung tâm đa dạng sinh học với nhiều danh thắng huyền thoại 8

Gà lôi tía quý hiếm chụp cận cảnh. Ảnh: Đỗ Đình Đông


Thiên nhiên hùng vĩ trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên cùng không khí 4 mùa liên tục thay đổi trong ngày vẽ nên một cảnh quan nên thơ với làn sương mờ ảo. Khung cảnh vườn sinh thái á nhiệt đới có gì khác biệt so với những nơi khác? Chỉ có đến tận nơi và trải nghiệm bạn mới hiểu hết được vẻ đẹp nơi đây.

Vườn Quốc gia Hoàng Liên, trung tâm đa dạng sinh học với nhiều danh thắng huyền thoại 9

Sông hồ, núi non hội tụ tại vườn Quốc gia Hoàng Liên. Ảnh: shutterstock

Vườn Quốc gia Hoàng Liên là nơi có những đoạn đường núi, đèo quanh co, hiểm trở nổi tiếng. Ở đó có dãy Hoàng Liên Sơn, đỉnh Fansipan và đèo Ô Quy Hồ. Không chỉ mở mang kiến thức mà du khách ghé thăm còn có cơ hội mở rộng tầm mắt, chiêm ngưỡng tuyệt tác thiên nhiên tại Tây Bắc. Đó cũng là lý do hoạt động leo núi được yêu thích tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên, thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia. Những thử thách được yêu thích nhất có thể kể đến như: chinh phục đỉnh Fansipan, thác Tình Yêu, trekking băng rừng…

Vườn Quốc gia Hoàng Liên, trung tâm đa dạng sinh học với nhiều danh thắng huyền thoại 10

Chinh phục những cung đường ngoằn ngoèo đưa bạn đến với những đỉnh núi cao với tầm nhìn tuyệt hảo

Không những là nơi bảo tồn thiên nhiên, Vườn Quốc gia Hoàng Liên còn là nơi lưu giữ nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số như Tày, Dao, Mông, Giáy… Khi đến nơi đây chúng ta sẽ được khám phá, giao lưu văn hóa – văn nghệ cùng người dân miền núi, hay hòa mình vào đời sống giản dị và thưởng thức ẩm thực đặc trưng.

Nếu không muốn bỏ lỡ cơ hội được sống như người miền cao, bạn có thể ở lại nhà sàn của người bản địa. Người dân tộc nơi đây vốn nổi tiếng là hiếu khách nên thường không từ chối lời đề nghị của khách từ phương xa đến đâu. Sáng lên bạn sẽ được thức dậy cùng người dân tộc, cùng nhóm bếp, nên nương, đến tối thì ngồi bên bếp lửa nhâm nhi chén rượu cần bên bếp lửa bập bùng.

Vườn Quốc gia Hoàng Liên, trung tâm đa dạng sinh học với nhiều danh thắng huyền thoại 11

Đồng bào dân tộc tại đây vô cùng hiếu khách, sẵn sàng hướng dẫn cho khách tham quan

Theo kinh nghiệm du lịch MIA.vn tổng hợp được thì thời gian ghé thăm Vườn Quốc gia Hoàng Liên đẹp nhất là khoảng từ tháng 12 đến tháng 4. Lúc này thời tiết được đánh giá tốt, khô ráo, thích hợp cho những hoạt động ngoài trời như leo núi, thám hiểm và khám phá thiên nhiên. Hơn nữa trong khoảng thời gian ấy Lào Cai ít mưa bão, chặng đường di chuyển cũng ít gặp khó khăn hơn.

Vườn Quốc gia Hoàng Liên, trung tâm đa dạng sinh học với nhiều danh thắng huyền thoại 12

Thời tiết tháng 12 - tháng 4 khá đẹp, ít mưa và khô ráo, thích hợp đi tham quan


Hiện ở khu vực Vườn Quốc gia Hoàng Liên vẫn chưa có nhiều khách sạn, nhà nghỉ tiện nghi. Để đảm bảo trải nghiệm khám phá tốt nhất bạn nên đặt phòng tại thị trấn Sapa, sau đó di chuyển đến đây tham quan và về trong ngày.

Silk Path Grand Resort & Spa Sapa: Đồi Quan 6, Tổ 10, Trung tâm Sapa

Sapa Jade Hill Resort And Spa: Ly Village, Thị Trấn Lào Chải, Tả Vân, Trung tâm Sapa

Bamboo Sapa Hotel: 18 Mường Hoa, Trung tâm Sapa

Sapa Mountain Queen House: 18 Lê Hồng Phong, Trung tâm Sapa

Chau Long Sapa 2 Hotel: 24 Dong Loi Street, Trung tâm Sapa

Xem thêm: Giải mã sức hút kỳ diệu có 1-0-2 của Silk Path Grand Resort & Spa Sapa xa hoa, thơ mộng

Vườn Quốc gia Hoàng Liên, trung tâm đa dạng sinh học với nhiều danh thắng huyền thoại 13

Quần thể nghỉ dưỡng Silk Path Grand Resort & Spa Sapa bên đồi núi

Đến với mảnh đất Tây Bắc hẳn bạn sẽ thấy vô cùng tò mò với những nét đặc trưng riêng biệt của ẩm thực nơi đây. Trong quá trình trekking Vườn Quốc gia Hoàng Liên tốt hơn hết chúng ta nên mang theo một ít đồ ăn thức uống nhẹ, một vài món nướng nếu thích tổ chức tiệc BBQ gọn nhẹ trong rừng. Sau chuyến tham quan chúng ta có thể trở về Sapa và nếm thử những món như: thắng cố, lợn cắp nách, thịt trâu sấy khô, xôi ngũ sắc…

- Đi và tuân thủ theo hướng dẫn cụ thể của Vườn Quốc gia Hoàng Liên.

- Không tác động đến cảnh quan tự nhiên bên trong, cấm săn bắt động vật.

- Đề cao ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường.

- Tôn trọng văn hóa của người bản địa, đồng bào dân tộc.

- Mang quần áo che kín cổ, giày thể thao.

- Chuẩn bị bình xịt và thuốc chống côn trùng, thuốc bôi.

- Mang theo thực phẩm giàu năng lượng và gọn nhẹ như lương khô.

- Mang theo lều, túi ngủ, đèn pin, chăn ấm… nếu có ý định cắm trại.

Vườn Quốc gia Hoàng Liên, trung tâm đa dạng sinh học với nhiều danh thắng huyền thoại 14

Nhớ mặc đồ ấm, che kín cổ để dễ dàng di chuyển trong rừng, tránh ảnh hưởng sức khỏe

Hy vọng những trải nghiệm tuyệt vời tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên sẽ làm đầy những kỷ nghiệm lý thú tại mảnh đất Tây Bắc của các bạn. Vườn từng được tạp chí National Geographic vinh danh trong Top 28 Điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2019.