Khao Sok nằm giữa Phuket, Krabi, Khao Lak và Koh Samui, những điểm đến nổi tiếng nhất ở miền Nam Thái Lan. Tại đây bạn có thể quan sát những chú voi ở khoảng cách gần, đi bộ xuyên rừng và chèo thuyền, mang lại nhiều kỷ niệm khó quên. Vườn quốc gia Khao Sok được thành lập vào năm 1980, nằm ở khu vực huyện Phanom và huyện Ban Ta Khun thuộc tỉnh Suratthani.

Công viên là một phần của khu phức hợp rừng Khlong Saeng, bao gồm 12 địa điểm được bảo vệ có diện tích 5.316 km2 và cả một số hòn đảo ngoài khơi ở biển Andaman. Đặc biệt Khao Sok còn được mệnh danh là khu rừng nguyên sinh lớn nhất tại miền nam Thái Lan, nhiều chuyên gia còn nhận định rằng nó đã tồn tại trước cả rừng mưa Amazon với hệ sinh thái phong phú hơn.

Vườn quốc gia Khao Sok tiên cảnh giữa những ngọn núi đá vôi Thái Lan 2

Khao Sok vẫn là một trong những phần nguyên vẹn nhất, hoang sơ nhất của một cảnh quan cổ xưa

Vườn quốc gia Khao Sok tiên cảnh giữa những ngọn núi đá vôi Thái Lan 3

Khu vực hồ trung tâm vườn quốc gia Khao Sok nổi tiếng với những ngôi nhà bè, hang động sâu, những ngọn đồi đá vôi cao chót vót

Từ Phuket, Krabi, Koh Lak hoặc Surat Thani bạn có thể bắt xe buýt đến thăm Khao Sok. Khách du lịch Thái Lan sẽ cần phải đặt vé trước vì số lượng chỗ có hạn. Xe buýt sẽ thả bạn tại trạm dọc theo con đường chính, ngay bên ngoài làng Khao Sok.

Vườn quốc gia Khao Sok tiên cảnh giữa những ngọn núi đá vôi Thái Lan 4

Đến Khao Sok bạn có thể trải nghiệm đi thuyền khám phá vườn quốc gia. Ảnh: PlacesofJuma

Theo kinh nghiệm du lịch, bạn có thể lên các kênh OTA như booking.com để đặt chỗ ở. Hầu hết nhà nghỉ đều nằm quanh trục đường chính ở làng Khao Sok. Ở đây bạn cũng sẽ tìm thấy một vài nhà hàng và cửa hàng. Một gợi ý của MIA.vn dành cho bạn là có thể đặt phòng tại Khao Sok Riverside Cottages, dù cách xa đường lớn nhưng có nhà hàng ngay trong khuôn viên và cung cấp dịch vụ đưa đón miễn phí vào thị trấn. Đây là nơi nghỉ ngơi hoàn hảo, được bao quanh bởi khu rừng yên tĩnh và nằm dọc theo dòng sông. Bạn cũng có thể lưu trú bên trong công viên quốc gia Khao Sok bằng cách đặt tour qua đêm. Nghỉ qua đêm trên nhà bè nổi trên hồ Cheow Lan sẽ trở thành một trong những kỷ niệm đẹp nhất trong chuyến hành trình tại Thái Lan của bạn.

Vườn quốc gia Khao Sok tiên cảnh giữa những ngọn núi đá vôi Thái Lan 5

Phòng nghỉ tại Khao Sok Riverside Cottages

Có rất nhiều nhà hàng ở làng Khao Sok. Không có nhà hàng nào bên trong công viên quốc gia nhưng có rất nhiều nhà hàng nằm trong khoảng cách đi bộ chỉ cách lối vào vài trăm mét. Ngoài ra những khách sạn quá xa trung tâm làng thường có nhà hàng riêng.

Do tính chất khí hậu địa phương tại Khao Sok, bạn có thể gặp mưa vào bất kỳ ngày nào trong năm. Lượng mưa lớn nhất là từ tháng 6 đến tháng 11, nhưng thường chỉ kéo dài một hoặc hai giờ. Thế nên có thể nói đây là một nơi tuyệt vời để ghé thăm quanh năm.

Vườn quốc gia Khao Sok tiên cảnh giữa những ngọn núi đá vôi Thái Lan 6

Thời gian lý tưởng nhất để đến Khao Sok là vào mùa khô bờ biển phía đông Thái Lan từ tháng 12 đến tháng 4

Khao Sok mang nét pha trộn giữa rừng mưa nhiệt đới với rừng kín thường xanh, với hệ sinh thái vô cùng đa dạng. Ngoài những loài động vật đặc hữu như Thalang Lord Palm, Phra Rahu Palm, Thalang Lord Palm, Bua Phut… thì bạn còn tìm được nhiều loài thực vật có giá trị cao như Yom, Yang Ta Suea, Crest, Krab, Hom Inthanin…

Cánh rừng khoác lên mình chiếc áo lãng mạn và tràn trề sức sống quanh năm. Tại đây bạn sẽ được tận hưởng và trải nghiệm hoạt động thú vị giữa thiên nhiên hoang sơ, giúp chúng ta thoát khỏi những lo toan bộn bề của nhịp sống thành thị thường nhật.

Vườn quốc gia Khao Sok tiên cảnh giữa những ngọn núi đá vôi Thái Lan 7

Cánh rừng khoác lên mình chiếc áo xanh tươi tràn trề sức sống quanh năm

Dọc theo con đường mòn trong công viên Khao Sok sẽ có một tấm biển thông báo sự hiện diện của loài voi trong khu vực. Những chú voi tại đây được sống trong môi trường lành mạnh, gần gũi với thiên nhiên và không bị con người lợi dụng để kiếm tiền. Khách tham quan có thể gặp gỡ, thử cho voi ăn, tắm… theo phương pháp tiếp cận không gây hại ở Khao Sok.

Vườn quốc gia Khao Sok tiên cảnh giữa những ngọn núi đá vôi Thái Lan 8

Tiếp xúc gần với những chú voi hoang dã được nuôi trong vườn quốc gia

Ở công viên Khao Sok có đến hơn 350 loài sinh vật lớn nhỏ đang cùng nhau sinh sống, từ những loài chim, động vật lưỡng cư, linh trưởng, đến các loài côn trùng như Scolopendra cataracta… Đi sâu vào rừng bạn có thể bắt gặp nhiều loài hoang dã khác như tê tê, bìm bịp, sơn dương, bò tót… Đây hẳn sẽ là một buổi khám phá các loài động vật hoang dã thật đáng nhớ với bất cứ ai.

Vườn quốc gia Khao Sok tiên cảnh giữa những ngọn núi đá vôi Thái Lan 9

Lợn vòi là một loài động vật to lớn ở vườn quốc gia Khao Sok, có hình dáng kỳ lạ, giống con lai giữa lợn và voi.

Có nhiều hoạt động dưới nước khác nhau được tổ chức ở công viên, chẳng hạn như:

Bơi lội: Nếu dòng nước không quá mạnh, bạn có thể bơi ở một vài ao dọc sông Sok, dọc theo con đường mòn chính về phía tây từ trụ sở chính hoặc ở Làng Khao Sok. Ngoài ra còn có một số điểm bơi lội dọc theo con đường đi bộ về phía tây đến thác nước.

Đi phao ống sông hoặc đi bè tre: Giá đi phao khoảng 500 Baht, đi bè tre khoảng 1.200 Baht/người. Cả hai hoạt động này có thể đăng ký từ khách sạn.

Chèo thuyền: Một hoạt động dưới nước phổ biến khác, chỉ có thể thực hiện được khi có đủ lưu lượng nước trên sông. Giá cả chèo thuyền ở mỗi chỗ một khác nhau, giá trung bình là khoảng 800 Baht mỗi người.

Vườn quốc gia Khao Sok tiên cảnh giữa những ngọn núi đá vôi Thái Lan 10

Bạn có thể chọn chèo thuyền kayak qua hồ để khám phá công viên

Nằm cách trụ sở công viên quốc gia Khao Sok 67 km, hồ Cheow Lan sở hữu một cảnh quan vô vùng mê hoặc. Hồ được hình thành khi đập Rajjaprabha được xây dựng vào năm 1987 và sông Klong Saeng đã làm ngập 185 km2 rừng. Đây là lý do tại sao bạn nhìn thấy những thân cây chết nhô lên khỏi mặt nước trong hồ.

Trước khi lũ lụt xảy ra, khu vực này là nơi sinh sống của làng Chiew Lan, toàn bộ 385 gia đình sống trong làng phải di dời đi nơi khác. Hồ mang bầu không khí yên tĩnh, được bao quanh bởi một số khu rừng nhiệt đới lâu đời nhất thế giới và có những ngôi nhà gỗ nổi rải rác xung quanh.

Vườn quốc gia Khao Sok tiên cảnh giữa những ngọn núi đá vôi Thái Lan 11

Đắm mình trong sự thanh bình của thiên nhiên, bên những ngọn núi cao chót vót, làn nước trong xanh như ngọc lục bảo của hồ và động vật hoang dã sinh sống xung quanh

Nếu bạn thích đi bộ đường dài và yêu rừng rậm thì có thể đặt chuyến tham quan rừng sâu có hướng dẫn viên tại vườn quốc gia Khao Sok.

Rafflesia Hike: là chuyến đi bộ đầy thử thách kéo dài 5 tiếng để ngắm loài hoa lớn nhất thế giới! Rafflesia có đường kính lên tới 1 mét và chỉ nở hoa từ tháng 12 đến tháng 3.

Đường mòn Hang Bang Man: đây là con đường mòn có độ thử thách vừa phải kéo dài 5-6 tiếng xuyên qua khu rừng nhiệt đới rậm rạp, bạn có thể dừng nhanh để ăn trưa bên đống lửa trại và khám phá thêm hang động.

Thác Tan Sawan: chuyến đi bộ cả ngày đến một trong những thác nước Khao Sok ngoạn mục và có thác lớn qua nhiều tầng thác. Điểm tham quan này có thể trơn trượt khi mực nước cao nhưng khá an toàn vào mùa khô.

Vườn quốc gia Khao Sok tiên cảnh giữa những ngọn núi đá vôi Thái Lan 12

Rafflesia Hiking là chuyến đi giống như nhà tự nhiên học từ thời xa xưa, đi tìm loài hoa lớn nhất thế giới được tìm thấy ở phần sâu hơn của Công viên Quốc gia Khao Sok, được phát hiện lần đầu tiên bởi bác sĩ phẫu thuật và nhà tự nhiên học người Pháp Louis Deschamps vào năm 1797

Hy vọng với những kinh nghiệm hữu ích trên đây bạn sẽ có được một chuyến hành trình thật ý nghĩa tại Khao Sok Thái Lan. Bạn cũng đừng quên mang theo các vật dụng cần thiết trong balo để sẵn sàng cho chuyến đi xuyên rừng nhé.