Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên từ lâu đã được biết đến như “lá phổi xanh” của vùng Đông Nam Bộ và là nơi cư trú của hàng trăm loại động, thực vật quý hiếm. Hiện nay, điểm đến này trở thành “tọa độ “ du lịch lý tưởng được nhiều bạn trẻ yêu thích. Ngay bài viết dưới đây, MIA.vn sẽ tổng hợp cho bạn từ A đến Z kinh nghiệm tham quan và khám phá khu rừng nhiệt đới này, đừng vội bỏ qua nhé! 

Địa chỉ: Nam Cát Tiên, Tân Phú, Đồng Nai. 

Giá vé vào cổng: Từ 20.000 đến 60.000 VNĐ/người ( Trẻ dưới 6 tuổi được miễn phí)

Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên có vị trí “đắc địa” vì nằm trên địa bàn của cả 3 tỉnh: Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Phước. Với tổng diện tích 71 350 hecta, đây là một trong những khu lưu trữ sinh quyển lớn nhất nước ta và được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 2001. Chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 150km, nên mỗi dịp cuối tuần, Nam Cát Tiên là điểm du lịch Đồng Nai thu hút rất đông các bạn trẻ đến nghỉ ngơi và tham quan. 

Nam Cát Tiên hiện là nơi sinh sống của nhiều loại thú quý hiếm như: trâu rừng, chim mỏ sừng lớn, voi… Ngoài việc chiêm ngưỡng những loài động thực vật mới lạ, tại đây, bạn còn có cơ hội tham gia nhiều hoạt động thú vị đi kèm như: cắm trại qua đêm, đạp xe xuyên rừng hoặc thăm ghé thăm vùng đất của đồng bào dân tộc thiểu số. Chắc chắn rằng Vườn quốc gia Nam Cát Tiên là lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn nghỉ ngơi và khám phá thiên nhiên vào cuối tuần. 

Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên, “mãn nhãn” bởi thiên nhiên tươi đẹp 2

Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên, khám phá thiên nhiên và trải nghiệm “du lịch xanh” gần ngay thành phố 

Do đặc trưng khí hậu là vùng nhiệt đới nên thời gian thích hợp nhất để du lịch Nam Cát tiên là từ tháng 12 đến tháng 5 năm sau. Bởi theo các tín đồ du lịch, đây là thời điểm Vườn Quốc gia có ít mưa, khô ráo, dễ dàng cho việc tham quan cũng như đi bộ băng rừng. Nếu bạn có kế hoạch đi từ tháng 6 đến tháng 11 thì nên cập nhật liên tục về dự báo thời tiết để tránh gặp mưa bão, cũng như di chuyển thuận tiện hơn. 

Vì không cách thành phố quá xa nên bạn có thể tham khảo một số gợi ý di chuyển được MIA.vn tổng hợp dưới đây. 

Xe khách là một trong những phương tiện được ưa chuộng nhất để đến Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên. Từ Sài Gòn, bạn có thể mua vé của các hãng xe như Kim Hoàn, Mạnh Hồng… tại Bến xe miền Đông. Những tuyến xe này sẽ đưa bạn đến trước cổng của Khu du lịch Nam Cát Tiên chỉ từ 100.000 VNĐ/ người. Chuyến xe sớm nhất bắt đầu lúc 6h40 và muộn nhất là 14h00. Vì vậy, bạn nên sắp xếp thời gian phù hợp và linh động để bắt được xe phù hợp với nhu cầu cá nhân. 

Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên, “mãn nhãn” bởi thiên nhiên tươi đẹp 3

Xe khách đưa bạn đến trước cổng của Khu du lịch Nam Cát Tiên

Với những ai yêu thích cảm giác chinh phục mọi nẻo đường, thì ô tô hay xe máy là lựa chọn tuyệt vời nhất để đến Rừng Quốc gia Nam Cát Tiên. Lộ trình đến đây cũng khá dễ dàng, bạn chỉ cần đi theo đường quốc lộ 1A ,theo hướng Đồng Nai. Sau khi gặp Ngã 3 Dầu Giây thì rẽ trái để vào Quốc lộ 20 và đến Ngã ba Tà Lài. Cuối cùng đi thẳng thêm khoảng 24km nữa là sẽ thấy được cổng vào Nam Cát Tiên. 

Vé vào cổng: 20.000 - 40.000 VNĐ/người 

Đảo Tiên là khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã, nằm gần trung tâm kiểm lâm của Vườn Nam Cát Tiên. Đây là nơi bảo vệ các loài động vật quý hiếm, có nguy cơ bị tuyệt chủng cũng như làm nhiệm vụ giải cứu những chú gấu bị bỏ rơi, nuôi dưỡng, chăm sóc đến khi khỏe mạnh thì trả về với tự nhiên. 

Trạm cứu hộ gấu là tọa độ yêu thích của nhiều người, đặc biệt là các em nhỏ. Ghé thăm nơi này, bạn sẽ được quan sát cuộc sống thường ngày của những chú gấu, nhìn chúng kiếm ăn, phơi nắng hoặc vui đùa dưới nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho chúng ăn và chụp hình từ bên ngoài hàng rào. 

Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên, “mãn nhãn” bởi thiên nhiên tươi đẹp 4

Trạm cứu hộ gấu là nơi giải cứu những chú gấu bị bỏ rơi, nuôi dưỡng, chăm sóc đến khi khỏe mạnh thì trả chúng về với thiên nhiên 

Vé tham quan: Khoảng 150.000 VNĐ/người (Bao gồm thuê xe và hướng dẫn viên)

Ngắm nhìn đời sống về đếm của các loại thú hoang dã tại Rừng Quốc gia Nam Cát Tiên là hoạt động cực kỳ thú vị mà bạn không thể bỏ qua. Nhờ hệ sinh thái đa dạng cùng nhiều hình thức sinh hoạt, kiếm ăn khác nhau giữa các loại động vật mà trải nghiệm này chắc chắn sẽ khiến bạn thích thú. Để chuyến đi được trọn vẹn, thì cần liên hệ với ban quản lý của khu du lịch để đặt vé trước. Trong suốt quá trình tham quan, bạn không được tự ý mở cửa xe để đảm bảo an toàn. 

Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên, “mãn nhãn” bởi thiên nhiên tươi đẹp 5

Quan sát tập tính sinh hoạt của các loại động vật về đêm là trải nghiệm bạn không nên bỏ lỡ tại vườn quốc gia 

Vé vào cổng: 140.000 VNĐ/người 

Phí thuê xe đạp: 30.000 VNĐ/người/giờ

Phí thuê xe Jeep: 500.000 VNĐ/khứ hồi 

Đến với Nam Cát Tiên mà bỏ qua điểm du lịch Bàu Sấu thì thật đáng tiếc. Có thể nói, đây là tọa độ du lịch thu hút nhất Vườn quốc gia, khiến ai lần đầu đặt chân đến cũng thấy “ngất ngây”. Để đến được Bàu Sấu, bạn phải thuê xe từ khu du lịch đi thêm khoảng 10km, sau đó đi bộ thêm 5km nữa thì mới đến. Vì quãng đường di chuyển khá dài nên bạn cần chuẩn bị sẵn nước uống và thức ăn nhẹ để “nạp năng lượng”.  

Đúng như tên gọi, Bàu Sấu là quê hương của những chú cá sấu Xiêm, một trong những loại vô cùng quý hiếm. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội tận mắt chiêm ngưỡng cảnh sinh hoạt dưới nước của chúng, nhìn cách cá sấu Xiên săn mồi vô cùng thú vị. Ngoài ra, đây cũng là “ngôi nhà chung” của nhiều động vật quý hiếm khác như: phượng hoàng đất, bò tót, vượn đen… MIA.vn gợi ý bạn nên ở qua đêm tại đây để vừa dưỡng sức sau quãng đường đi dài vừa thưởng thức được nhiều món ăn hấp dẫn. 

Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên, “mãn nhãn” bởi thiên nhiên tươi đẹp 6

Bàu Sấu là ngôi nhà của loài cá sấu Xiêm vô cùng quý giá (Nguồn ảnh: Triết Steven)

Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên, “mãn nhãn” bởi thiên nhiên tươi đẹp 7

Không gian thiên nhiên đầy yên bình tại Bàu Sấu

Tài Lài là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số tại Việt Nam. Ghé thăm Tà Lài bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về nếp sinh hoạt, phong tục tập quán của họ cũng như được thưởng thức nhiều món đặc sản được chế biến từ những người “đầu bếp tại gia”. Đêm đến sẽ là thời gian của những lễ hội âm nhạc và điệu múa mang đậm bản sắc dân tộc. Bên cạnh đó, được tận mắt chứng kiến các nghệ nhân khéo tay dên nên nhiều loại vật dụng bằng thổ cẩm, bạn càng cảm phục hơn sự tài hoa của những con người nơi đây. 

Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên, “mãn nhãn” bởi thiên nhiên tươi đẹp 8

Sự nồng hậu của đồng bào thiểu số tại Tà Lài là điểm thu hút nhiều người “vương vấn” vùng đất này

Sau những cơn mưa tưới mát đầu hạ, vẻ đẹp của Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên càng được tô đậm, rực rỡ hơn nhờ sự xuất hiện của hơn 400 loài bướm kéo về. Đặc biệt nhất phải kể đến loài bướm bạc Biên Hòa và bướm phượng vô cùng quý hiếm. Những cánh bướm đa sắc màu đã giúp khu rừng già khoác lên một chiếc áo mới, sống động và lãng mạn gấp nhiều lần. 

Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên, “mãn nhãn” bởi thiên nhiên tươi đẹp 9

Những cánh bướm lung linh càng tô điểm cho vẻ đẹp của khu rừng già 

Tham gia hoạt động trekking mạo hiểm là lựa chọn được nhiều bạn trẻ quan tâm khi đến với Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên. Chuyến đi này sẽ mang bạn băng qua khu rừng rậm rạp, chiêm ngưỡng tận mắt hệ sinh thái ấn tượng với đa dạng các loài khác nhau. Hoạt động không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn đưa bạn đến gần hơn với thiên nhiên và cảm nhận hết được vẻ đẹp độc đáo của nơi này. 

Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên, “mãn nhãn” bởi thiên nhiên tươi đẹp 10

Trekking xuyên rừng không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn cho bạn một góc nhìn mới về vẻ đẹp của thiên nhiên 

Vào lúc sáng sớm hay chiều mát là lúc thích hợp để thuê một chiếc xe đạp và lang thang trên cung đường xuyên rừng ở Nam Cát Tiên. Đây là cách để bạn ngắm nhìn thiên nhiên tươi đẹp và tận hưởng không khí trong lành đang hiện hữu tại rừng. Đặc biệt, trong ánh sáng rực rỡ, cả khu vườn càng trở nên lộng lẫy hơn bao giờ, tựa như tác phẩm nghệ thuật kỳ công của tạo hóa. 

Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên, “mãn nhãn” bởi thiên nhiên tươi đẹp 11

Đạp xe trên con đường xuyên rừng ở Nam Cát Tiên là trải nghiệm được nhiều bạn trẻ yêu thích

Cùng với sự phát triển của du lịch Nam Cát Tiên, dịch vụ nghỉ dưỡng tại đây cũng được đầu tư mạnh mẽ. Đến với vườn quốc gia này, bạn không những được hòa mình vào  thiên nhiên trong lành mà còn có cơ hội nghỉ ngơi vô cùng thư giãn tại các resort, nhà nghỉ như: 

River Lodge: Nam Cát Tiên, Tân Phú, Đồng Nai. Giá khoảng 200.000 VNĐ/đêm 

Green Bamboo Lodge Resort: Ấp 4, Cát Tiên, Tân Phú, Đồng Nai. Giá khoảng 700.000 VNĐ/đêm

Green Hope Lodge: Ấp 1, Nam Cát Tiên, Tân Phú, Đồng Nai. Giá khoảng 600.000 VNĐ/đêm

Cat Tien Forest Call Resort: Ấp 4, Cát Tiên, Tân Phú, Đồng Nai. Giá khoảng 500.000 VNĐ/đêm

Cat Tien Jungle Lodge: Số 854, ấp 1, Nam Cát Tiên, Tân Phú, Đồng Nai. Giá khoảng 1.500.000 VNĐ/đêm

 Orchard Home Resort: Ấp 5, xã Nam Cát Tiên, huyện Tân Phú, Đồng Nai. Giá khoảng 1.500.000 VNĐ/đêm

Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên, “mãn nhãn” bởi thiên nhiên tươi đẹp 12

Orchard Home Resort là một nơi lý tưởng để nghỉ dưỡng và khám phá Nam Cát Tiên

Nếu có dịp đến chơi tại Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên, bạn đừng quên thưởng thức những món ăn cực hấp dẫn này nhé! 

Lục bình hay còn được gọi với các tên dân dã hơn là bèo nước. Đây là thức đặc sản bạn nhất định phải thức khi đến với Nam Cát tiên. Khi chế biến, người đầu bếp sẽ tận dụng cả thân và hoa đế nấu. Món canh có hương vị vừa ngọt lại vừa mát. Sự đậm đà khó quên chắc chắn sẽ khiến bạn ấn tượng ngay lần đầu thưởng thức.  

Nhờ nguồn thủy sản vô cùng phong phú mà vườn quốc gia cũng có nhiều món lẩu cá cực kỳ ngon và khá “độc lạ”. Trong không khí mát mẻ tại đây, còn gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức một nồi lẩu cá ngon ngọt. 

Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên nổi tiếng nhất với hai loại cá là rô rừng và cá lóc. Cá sau khi bắt lên sẽ được chế có mùi thơm và thịt ngọt tự nhiên, hương vị rất khác so với những món cá tại thành phố. Bạn chỉ cần đến đây và gọi món là nhà hàng sẵn sàng phục vụ với nguồn nguyên liệu có sẵn, đảm bảo sự tươi ngon. 

Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên, “mãn nhãn” bởi thiên nhiên tươi đẹp 13

Cá rô rừng là món ăn đặc sản nổi tiếng của Nam Cát Tiên 

Để có chuyến du lịch đến Rừng Nam Cát Tiên vui vẻ và an toàn, bạn nên lưu ý một vào mẹo nhỏ sau đây: 

-Vì là rừng nguyên sinh nên Nam Cát Tiên có rất nhiều côn trùng, mũi, vắt… Do đó, bạn nên chuẩn bị sẵn các vật dụng cần thiết như quần áo dài, thuốc ngừa muỗi…  

- Nên xem dự báo thời tiết và mang theo những vật dụng nhỏ gọn, cần thiết để cắm trại/ 

- Dùng giày chuyên dụng bởi bạn sẽ phải băng rừng, lội suối khá nhiều. 

- Chuẩn bị sẵn một ít lương thực và nước uống để đảm bảo có đủ năng lượng khám phá trọn vẹn khu rừng. 

- Nên tìm một hướng dẫn viên hiểu rõ về khu rừng để tránh lạc đường cũng như được giúp đỡ khi cần thiết.  

Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên, “mãn nhãn” bởi thiên nhiên tươi đẹp 14

Trang phục đơn giản sẽ giúp bạn có một chuyến băng rừng thoải mái và thuận tiện hơn 

Chính sự hoang dã và đa dạng trong hệ sinh thái của Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên đã khiến bất kỳ ai khi ghé đến cũng phải ấn tượng. Hy vọng với những chia sẻ trên của MIA.vn, bạn đã có được nhiều thông tin bổ ích cho chuyến đi sắp đến. Chúc bạn cùng người thân sẽ có những phút giây thư giãn và tận hưởng tuyệt vời tại đây. Đừng quên chia sẻ những khoảnh khắc đáng nhớ đó vào mục Cẩm nang du lịch của MIA.vn bạn nhé!