Địa chỉ: đường Samlarn, Chiang Mai, Thái Lan

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 09:00 đến 18:00

Giá vé tham khảo: 40 baht/ người

Ẩn mình nơi vùng núi phía Bắc Chiang Mai, Wat Phra Singh là ngôi cổ tự linh thiêng của đất Thái, được xây dựng vào năm 1345, dưới thời vua Pha Yoo để đựng tro cốt vua cha Kham Foo. Bên cạnh chùa Wat Phra That Doi Suthep, thì Wat Phra Singh là ngôi chùa nổi tiếng nhất tại vùng đất xinh đẹp này.

Chùa sở hữu vẻ đẹp thanh bình với những công trình tu viện rải rác khắp nơi, sân vườn đầy ắp mảng xanh cùng bức tượng Phật Sư Tử Phra Singh nổi tiếng. Ngày nay, chùa là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Thái Lan, thu hút đông đảo mọi người ghé đến tham quan, thưởng ngoạn.

Wat Phra Singh với kiến trúc Lanna tại Chiang Mai 2

Ẩn mình nơi vùng núi phía Bắc Chiang Mai, Wat Phra Singh là ngôi cổ tự linh thiêng của đất Thái, được xây dựng vào năm 1345

Wat Phra Singh được xây dựng vào năm 1345, để cất giữ di hài của vua Kam Foo, cha của vua Pha Yoo. Sau đó, công trình được mở rộng với các hạng mục tòa nhà, tịnh xá, với tên là Wat Phra Lichiang.

Đến năm 1367, khi bức tượng Phật Phra Singh được đưa đến đây, chùa mới chính thức đổi tên. Trong những năm 1578 đến 1774, chùa đã bị bỏ hoang và xuống cấp trầm trọng do ảnh hưởng giữa cuộc chiến tranh Miến Điện - Thái Lan.

Mãi đến năm 1782, dưới thời vua Kawila, thì chùa mới được khôi phục. Và đến năm 1920, dưới thời nhà sư Kru Ba Sri Vichai, chùa mới được đại trùng tu để có được dáng dấp như hiện tại.

Wat Phra Singh với kiến trúc Lanna tại Chiang Mai 3

Chùa sở hữu vẻ đẹp thanh bình với những công trình tu viện rải rác khắp nơi, sân vườn đầy ắp mảng xanh

Lanna là kiến trúc riêng biệt, phát triển chủ yếu tại khu vực phía Bắc Thái Lan, đặc biệt là dưới triều đại Vương quốc Lanna. Điểm nhấn riêng của kiến trúc này chính là công trình được làm chủ đạo từ gỗ, phần mái phân tầng, chạm trổ hoa văn tinh xảo, thể hiện di sản nghệ thuật độc đáo.

Có thể nói, Wat Phra Singh là ngôi chùa kế thừa kiến trúc truyền thống Lanna hoàn hảo. Chùa sở hữu quy mô hoành tráng với hoa văn chạm trổ tinh xảo, tô điểm cho tổng thể thêm phần hài hòa.

Wat Phra Singh với kiến trúc Lanna tại Chiang Mai 4

Có thể nói, Wat Phra Singh là ngôi chùa kế thừa kiến trúc truyền thống Lanna hoàn hảo

Wat Phra Singh với kiến trúc Lanna tại Chiang Mai 5

Phù điêu trong khu vực Chánh điện

Đây là công trình thể hiện tài hoa của kiến trúc Lanna truyền thống, với phần mái phân tầng uyển chuyển kéo dài chạm đất. Phần mặt tiền của hội trường được trang trí bằng các phù điêu mô tả sinh vật thần thoại, tán lá và hoa văn truyền thống.

Đây là nơi đặt các bức tượng Phật quan trọng, và trên tường được trang trí bằng các bức tranh thể hiện cuộc đời của Đức Phật cùng những văn hóa dân gian Thái Lan.

Wat Phra Singh với kiến trúc Lanna tại Chiang Mai 6

Tượng voi bề thế được đặt tại Wat Phra Singh

Ubosot, hay điện truyền giáo, là một trong những công trình nổi bật trong quần thể chùa Wat Phra Singh. Đây cũng là công trình thể hiện kiến trúc Lanna truyền thống, với không gian linh thiêng. Ubosot là nơi dành riêng để tổ chức các nghi lễ tôn giáo quan trọng, như phong chức cho tu sĩ, lễ xuất gia.

Phần ngoại thất và nội thất của Ubosot được chế tác tinh xảo, với chính giữa là bức tượng Phra Buddha Sihing được đặt trang trọng để Phật tử lui tới cầu nguyện.

Wat Phra Singh với kiến trúc Lanna tại Chiang Mai 7

Ubosot, hay điện truyền giáo, là một trong những công trình nổi bật trong quần thể chùa Wat Phra Singh

Bảo tháp vàng sở hữu phần chóp cao vút, được dát vàng lấp lánh, và là nơi cất giữ hài cốt của vua Phayu, người sáng lập chùa. Công trình được điểm tô bằng những bức tượng voi biểu trưng cho sức mạnh thể chất và tinh thần trong văn hóa Thái Lan, như là nơi nhắc nhớ về các di sản của Vương quốc Lanna, và vai trò trung tâm của Wat Phra Singh trong đời sống tinh thần của người dân Chiang Mai.

Wat Phra Singh với kiến trúc Lanna tại Chiang Mai 8

Tượng thiền sư sinh động như người thật tại Wat Phra Singh

Đây là trung tâm của chùa, là bức tượng có nguồn gốc từ Ấn Độ hoặc Sri Lanka. Tương truyền, tượng được đặt lần đầu tiên tại Nakhon Si Thammarat miền Nam Thái Lan, trước khi rước qua nhiều địa điểm khác nhau, như Sukhothai, Ayutthaya, và cuối cùng là Chiang Mai.

Trong tín ngưỡng Phật giáo Thái Lan, Phra Buddha Singh là trung tâm, có sức mạnh bảo vệ tuyệt đối. Bức tượng là biểu tượng mạnh mẽ về lời dạy của Đức Phật, đồng thời là nguồn cảm hứng để các Phật tử tìm kiếm những phước lành do ơn trên ban tặng.

Wat Phra Singh với kiến trúc Lanna tại Chiang Mai 9

Tượng Phật Phra Buddha Singh là trung tâm của chùa, là bức tượng có nguồn gốc từ Ấn Độ hoặc Sri Lanka

Wat Phra Singh với kiến trúc Lanna tại Chiang Mai 10

Bức tượng là biểu tượng mạnh mẽ về lời dạy của Đức Phật, đồng thời là nguồn cảm hứng để các Phật tử tìm kiếm những phước lành do ơn trên ban tặng

Wat Phra Singh với vẻ đẹp cổ kính của kiến trúc Lanna là điểm đến nổi bật mà bạn không nên bỏ lỡ nếu có dịp du lịch Chiang Mai. Đừng quên lưu lại bài viết này của MIA.vn phòng khi cần nhé.