Địa chỉ: Hẻm 08 Hoàng Hoa Thám, Phường 7, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 032 530 5957

Giờ mở cửa: 07:30 - 22:00

Fanpage: https://www.facebook.com/xoibat

Ghé thăm Xôi Bát, quán xôi bình dân lọt vào mắt xanh của Michelin 2

Xôi Bát là quán xôi duy nhất nằm trong danh sách Bib Gourmand của Michelin (Ảnh: Fanpage Xôi Bát)

Xôi Bát nằm trong một con hẻm trên đường Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh, đã trở nên rất quen thuộc với các tín đồ sành ăn ở Sài Gòn. Đây cũng là quán xôi duy nhất vinh dự nằm trong danh sách Bib Gourmand bao gồm 113 nhà hàng, quán ăn được Michelin Guide công bố vào tháng 6 năm 2023. Các nhà hàng được bình chọn vào danh sách này dựa vào những tiêu chí: đồ ăn ngon, giá cả hợp lý, món ăn ngon, phù hợp với đa dạng đối tượng thực khách.

Michelin Guide giới thiệu về món xôi và quán Xôi Bát như sau:

Xôi là món ăn bình dân và phổ biến ở Việt Nam. Món này cũng là một bữa sáng hoặc bữa trưa nhanh được nhiều người yêu thích. Quyết tâm phá vỡ định kiến ​​về xôi như một món ăn nhanh tiết kiệm, vào năm 2021, một nhóm bạn trẻ đã mở Xôi Bát. Đây là quán ăn nhỏ xinh xắn với thiết kế hiện đại và chú trọng đến từng chi tiết. Họ đưa công thức nấu xôi mềm và dẻo, kết hợp với các món ăn khác như xôi phá lấu trứng non, bao gồm trứng cút, tai lợn và hành phi. Bên cạnh đó, xôi còn có thể ăn kèm với súp và kim chi như một bữa ăn đơn giản, ngon miệng.

Ghé thăm Xôi Bát, quán xôi bình dân lọt vào mắt xanh của Michelin 3

Những phần xôi chất lượng thu hút thực khách ghé đến thưởng thức (Ảnh: Fanpage Xôi Bát)

Anh Huỳnh Phúc Thịnh, chủ quán Xôi Bát, chia sẻ rằng quán xôi này được mở ra với khát vọng "đưa ẩm thực miền Nam đến với bạn bè quốc tế" và "lưu giữ hương vị món ăn mẹ nấu". Quán ăn này là mẹ anh Thịnh làm bếp chính, dùng công thức nấu xôi truyền thống, kết hợp với những món ăn kèm mới lạ, tạo nên menu cực kỳ hấp dẫn. Đối với những bạn có dịp du lịch Sài Gòn thì Xôi Bát là một trong những quán mà bạn chắc chắn không thể nào bỏ lỡ.

Quán Xôi Bát được bài trí rất đẹp mắt, đặt nhiều chậu cây xanh trang trí. Thật không ngoa khi nói, không có quán xôi nào chịu đầu tư vào không gian như Xôi Bát. Diện tích quán khá nhỏ, đủ chỗ kê 5 bộ bàn ghế gỗ, phù hợp phục vụ khoảng 20 người. Anh Thịnh chủ quán cho biết, Xôi Bát đã bắt đầu hoạt động từ năm 2021, lúc đó quán rộng rãi hơn. Sau một thời gian kinh doanh, quán bị thu hẹp vì chủ nhà lấy lại một nửa mặt bằng.

Ghé thăm Xôi Bát, quán xôi bình dân lọt vào mắt xanh của Michelin 4

Không gian quán thiết kế rất xinh xắn (Ảnh: thanhnien)

Theo đánh giá của các thực khách đã đến Xôi Bát thì quán nhỏ nhưng rất sạch sẽ, bàn ghế sắp xếp gọn gàng. Quán trang trí theo phong cách truyền thống, bàn ghế tre nứa đơn giản, nền lót sỏi nhỏ, không gian như một quán cà phê, rất hài hòa và đẹp mắt. Quán có quạt và cả điều hòa, giữa cái nắng nóng của Sài Gòn bạn có thể ghé vào thưởng thức những phần xôi siêu ngon và tận hưởng sự mát mẻ, thoải mái.

Ghé thăm Xôi Bát, quán xôi bình dân lọt vào mắt xanh của Michelin 5

Xôi Bát đầu tư không gian như một quán cà phê với rất nhiều cây xanh (Ảnh: Fanpage Xôi Bát)

Khu vực quầy topping của Xôi Bát cũng được sắp xếp rất hấp dẫn. Bạn có thể dễ dàng ngắm xem mình muốn ăn món gì để lựa chọn. Vì là quán ăn gia đình nên nơi đây mang lại cho thực khách sự ấm cúng, gần gũi, thoải mái. Chính những lý do này đã giúp Xôi Bát ghi điểm, từ món ăn ngon đến thái độ phục vụ thân thiện, nhiệt tình nên bạn ghé đến ăn một lần chắc chắn sẽ ghi nhớ mãi.

Theo MIA.vn tìm hiểu, Xôi Bát phục vụ những phần xôi đựng trong bát sứ, nhìn rất hấp dẫn. Điều này khiến nhiều thực khách hiểu nhầm rằng quán đang bán xôi kiểu miền Bắc bởi vì hầu hết các quán xôi miền Nam đều đựng xôi trong hộp xốp. Anh Thịnh chủ quán chia sẻ rằng anh muốn dùng bát sứ đựng xôi để tạo cảm giác gần gũi hơn, giống như ăn cơm nhà. Bên cạnh đó, xôi nóng ăn trong bát cũng sẽ an toàn hơn so với dùng đồ hộp một lần.

Ghé thăm Xôi Bát, quán xôi bình dân lọt vào mắt xanh của Michelin 6

Mỗi phần xôi sẽ đi kèm 1 phần kim chi và 1 chén canh (Ảnh: kenh14)

Điểm đặc biệt của quán Xôi Bát đó là thay vì chỉ bán xôi và những món ăn kèm quen thuộc thì anh Thịnh đã đưa thêm rất nhiều món phụ mới mẻ mà khi mới nghe tên nhiều người sẽ nghĩ không thể nào kết hợp ăn với xôi. Quán hiện nay phục vụ 9 món ăn kèm với xôi bao gồm pate, thịt kho tàu, gà xé, thịt kho tiêu, chả quế, phá lấu khìa, xá xíu, ốp la và trứng kho. Việc lựa chọn kết hợp các món ăn phụ đã được chủ quán cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo hương vị hài hoà, đầy đủ dinh dưỡng, phù hợp với khẩu vị số đông thực khách.

Ghé thăm Xôi Bát, quán xôi bình dân lọt vào mắt xanh của Michelin 7

Các món ăn kèm rất đa dạng (Ảnh: Fanpage Xôi Bát)

Anh Thịnh chia sẻ trừ chả thì tất cả các món ăn kèm khác đều do mẹ anh tự tay làm mới mỗi ngày. Giá mỗi phần xôi dao động từ 35.000 đồng đến 65.000 đồng, đi kèm với kim chi nhà tự muối và canh cà rốt. Mức giá này khá cao so với mặt bằng chung các quán xôi ở Thành phố Hồ Chí Minh nhưng nhờ chất lượng và hương vị thơm ngon nên Xôi Bát vẫn được nhiều thực khách lựa chọn.

Đến với Xôi Bát, nếu bạn muốn thưởng thức hương vị trọn vẹn nhất thì hãy chọn phần xôi đầy đủ. Phần này sẽ gồm xôi cùng các món ăn kèm đầy đặn, có pate, trứng kho, gà xé, phá lấu khìa và xá xíu. Một phần này nếu ăn sáng thì sẽ hơi nhiều, ăn trưa hoặc ăn tối là vừa đủ no.

Ghé thăm Xôi Bát, quán xôi bình dân lọt vào mắt xanh của Michelin 8

Một phần xôi đầy đủ cực kỳ hấp dẫn (Ảnh: Fanpage Xôi Bát)

Điểm cộng là phần phá lấu được xử lý rất tỉ mỉ, khéo léo, khử hoàn toàn mùi hôi của nội tạng mà vẫn giữ được độ giòn và ngon. Xá xíu của Xôi Bát sử dụng thịt nạc dăm nên mềm, thơm, không bị khô và xác. Ngoài công thức nêm nếm nhà làm, anh Thịnh còn cho biết quán rất chú trọng chất lượng đầu vào. Nguyên liệu luôn được tuyển chọn kỹ lưỡng, đảm bảo độ tươi ngon, như vậy thì hương vị món ăn mới chất lượng.

Ghé thăm Xôi Bát, quán xôi bình dân lọt vào mắt xanh của Michelin 9

Quầy đồ ăn được bài trí sạch sẽ, đẹp mắt (Ảnh: Fanpage Xôi Bát)

Tuy nhiên, bí quyết làm nên sự thành công của Xôi Bát không chỉ bởi các món ăn kèm mà còn nhờ bí quyết chọn gạo. Theo anh Thịnh chủ quán chia sẻ, xôi tại đây được nấu từ loại nếp Bắc, đảm bảo khi nấu ra xôi sẽ rất dẻo, từng hạt tơi, tròn và thơm mùi cốt dừa, lá dứa. Việc nấu xôi cũng phải cực kỳ tỉ mỉ, chuẩn công đoạn từng bước. Nếu lỡ nấu một mẻ xôi không chuẩn, anh Thịnh sẵn sàng dừng bán để nấu lại xôi cho đến khi đạt chất lượng hoàn hảo.

Ghé thăm Xôi Bát, quán xôi bình dân lọt vào mắt xanh của Michelin 10

Xôi nấu bằng nếp Bắc nên rất dẻo và thơm (Ảnh: Fanpage Xôi Bát)

Theo anh Thịnh, xôi phải nấu mới liên tục thì hạt mới giữ được màu trắng đẹp mắt, độ chắc và mẩy. Mỗi ngày, Xôi Bát nấu từ 15 đến 20kg gạo nếp. Vì vậy, quán không thể nấu trước hết một lần mà phải ngâm nếp sẵn, nấu thành từng đợt. Vừa nấu vừa bán thì xôi mới ngon và dẻo, khách nào ăn cũng vô cùng hài lòng.

Xôi Bán bán trung bình mỗi ngày khoảng 200 bát, đỉnh điểm có thể lên đến 360 bát. Sau khi lọt vào danh sách Bib Gourmand của Michelin, lượng khách đến quán càng đông hơn. Ngoài người Việt, Xôi Bát còn có lượng khách nước ngoài rất đông. Nhiều người đến đây thưởng thức xong đều tấm tắc khen ngợi, không ngờ Việt Nam ngoài bánh mì và phở còn có món ăn truyền thống ngon đến vậy.

Ghé thăm Xôi Bát, quán xôi bình dân lọt vào mắt xanh của Michelin 11

Xôi Bát không ngừng nỗ lực đa dạng menu để phục vụ thực khách một cách tốt nhất (Ảnh: Fanpage Xôi Bát)

Trên đây là những thông tin về Xôi Bát để bạn có thêm một địa chỉ ăn ngon khi đến với Sài Gòn. Đừng quên theo dõi cẩm nang du lịch MIA.vn để khám phá thêm nhiều điều thú vị về du lịch 3 miền nữa nhé.