Đối với các bạn đến từ những tỉnh miền Bắc hay miền Nam thì con don còn khá khá lạ, thậm chí có nhiều bạn còn chưa từng nghe đến loại đặc sản này. Thế nhưng với những người con miền Trung thì don là món ăn đã rất quen thuộc, nuôi lớn biết bao thế hệ.

Thưởng thức don Quảng Ngãi, đặc sản nổi tiếng của vùng biển miền Trung 2

Don là loại nhuyễn thể sống nhiều ở sông, sâu dưới lớp cát

Con don Quảng Ngãi giống với con dắt của miền Bắc, thuộc loài nhuyễn thể, họ nhà hến. Phần vỏ con don mỏng, hình quả trám úp vào nhau, màu xanh xám, chỉ to khoảng 2cm. Don sống ở nước ngọt, có nhiều tại sông Trà và sông Vệ. Mùa đánh bắt don là vào khoảng tháng 5, tháng 6 hàng năm. Chúng sống khá sâu dưới cát nên việc cào don cũng không dễ dàng. Người dân địa phương thường phải ngâm mình dưới nước hàng giờ, dùng cào và rổ để đãi cát lọc lấy don và hến.

Thưởng thức don Quảng Ngãi, đặc sản nổi tiếng của vùng biển miền Trung 3

Don Quảng Ngãi là món ăn quen thuộc với người dân địa phương và được nhiều khách du lịch yêu thích

Don Quảng Ngãi rất nhỏ, sống ngoài tự nhiên nên an toàn, được nhiều người yêu thích, thường mua về để chế biến các món ăn ngon cho gia đình cùng thường thức. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của cẩm nang du lịch MIA.vn, vì don sống trong cát nên sẽ cần ngâm với nước vài tiếng đồng hồ, cho thêm muối để don nhả hết cát.

Thưởng thức don Quảng Ngãi, đặc sản nổi tiếng của vùng biển miền Trung 4

Phần nước luộc và ruột don có thể biến tấu thành nhiều công thức chế biến khác nhau

Sau đó, don được mang đi luộc. Nước cần ngập don để đảm bảo chúng há miệng hết. Khi nước sôi bạn có thể lấy đũa khuấy nhẹ để phần thịt don tách ra, sau đó đãi sẽ dễ hơn. Phần nước luộc ngọt thanh vô cùng, thường dùng để nấu canh hoặc làm nước dùng. Còn thịt don thì có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn.

Món don nước ăn cùng bánh tráng có nhiều điểm tương đồng với hến xúc bánh tráng. Cách chế biến cũng tương đối đơn giản, bạn có thể dễ dàng nấu tại nhà cho người thân thưởng thức. Khi don chín chỉ cần đãi lấy ruột, sau đó cho lại vào nước luộc. Bạn nêm nếm gia vị vừa ăn với mắm muối, thêm hành lá và hẹ, đặc biệt là phải kèm với ớt xiêm thì mới thơm ngon tròn vị.

Thưởng thức don Quảng Ngãi, đặc sản nổi tiếng của vùng biển miền Trung 5

Don ăn cùng bánh tráng là món quen thuộc nhất mà bạn nhất định phải thưởng thức nhé

Bạn chuẩn bị thêm mấy chiếc bánh tráng loại dày, có vừng thì ăn càng thơm. Cách ăn truyền thống của người dân Quảng Ngãi là bẻ thành từng miếng nhỏ vừa ăn, cho vào tô súp nóng để ngậm nước và mềm ra. Tiếp theo múc từng muỗng bánh tráng ăn kèm với don, nhai thật kỹ cảm nhận hương vị ngọt thanh đậm đà.

Thưởng thức don Quảng Ngãi, đặc sản nổi tiếng của vùng biển miền Trung 6

Nước luộc don thêm hành tây và hành lá thôi là đủ ngọt thanh, hấp dẫn rồi

Món ngon tiếp theo được chế biến từ don Quảng Ngãi đó là canh rau. Cách làm cũng rất đơn giản, sau khi đãi lấy phần ruột don thì phi thơm hành tím, cho vào xào. Khi ruột don chín đổ nước luộc vào, có thể cho thêm nước lọc, nước sôi thì cho rau vào là hoàn thành. Mỗi bữa cơm gia đình với canh don, thịt kho hoặc cá kho, rau luộc chính là hương vị quê nhà mà bất cứ một người con Quảng Ngãi xa quê nào cũng khao khát được thưởng thức.

Thưởng thức don Quảng Ngãi, đặc sản nổi tiếng của vùng biển miền Trung 7

Don nấu với loại rau nào cũng được, rất dễ chế biến

Món don xào trộn với cơm nóng cực kỳ bắt miệng. Phần thịt don khi tách vỏ sẽ được xào với nước mắm, hạt nêm, tiêu. Khi don chín thì rắc thêm rau thơm gồm có húng quế, ngò gai, lá chanh và một ít đậu phộng giã dập. Khi xào để chảo bén một chút thì don sẽ thơm hơn. Món này trộn với cơm còn nóng ăn sẽ siêu ngon, càng nhai kỹ càng ngọt và bùi.

Thưởng thức don Quảng Ngãi, đặc sản nổi tiếng của vùng biển miền Trung 8

Don xào rắc thêm đậu phộng càng thêm bùi và ngon

Don Quảng Ngãi còn rất thích hợp để nấu cháo nhờ vị thanh ngọt tự nhiên. Phần nước luộc dùng để nấu cháo còn ruột sẽ mang xào chín. Sau khi chào nhừ thì cho ruột vào đảo đều, rắc thêm hành phi và hành lá để chào thơm ngon hơn. Món này nấu rất nhanh, hương vị lại khác biệt, ăn một lần đủ khiến bạn nhớ mãi.

Thưởng thức don Quảng Ngãi, đặc sản nổi tiếng của vùng biển miền Trung 9

Chào don nóng hổi là món ăn sáng siêu ngon

Có dịp du lịch Quảng Ngãi thì dưới đây là những quán don siêu ngon mà bạn nhất định phải ghé đến thưởng thức nhé.

Địa chỉ: 26 Đường Võ Thị Sáu, Phường Chánh Lộ, Thành phố Quảng Ngãi, Tỉnh Quảng Ngãi

Số điện thoại: 0961 390 420

Giờ mở cửa: 12:30 - 19:30

Thưởng thức don Quảng Ngãi, đặc sản nổi tiếng của vùng biển miền Trung 10

Quán Don Quảng Ngãi - Đặc Sản Miền Trung Nổi Tiếng được rất nhiều thực khách khen ngợi về hương vị

Theo đánh giá của các thực khách đã có dịp đến quán don số 26 đường Võ Thị Sáu thì món ăn ở đây siêu ngon, cực kỳ sạch sẽ. Quán bình dân nhưng bàn ghế gọn gàng, chén đũa tinh tươm, chủ quán thân thiện đúng chất người miền Trung. Don của quán luôn đảm bảo tươi ngon, phần nước dùng nêm nếm rất thanh và vừa miệng. Ngon nhất ở đây là món don nước ăn cùng bánh tráng, nhiều bạn lần đầu ghé quán ăn đến 2 tô vì hương vị quá cuốn.

Địa chỉ: Xã Nghĩa Phú, Huyện Tư Nghĩa, Tỉnh Quảng Ngãi

Số điện thoại: 0378 921 451

Thưởng thức don Quảng Ngãi, đặc sản nổi tiếng của vùng biển miền Trung 11

Kết hợp hột vịt lộn với don nước sẽ càng thêm ngọt và thơm ngon

Quán Don Gáo Dừa nằm ở gần Cầu Cổ Luỹ, cách trung tâm thành phố khoảng gần 10k. Quán chỉ cách đường lớn khoảng 20m nên thực khách có thể đậu ô tô ngoài đường rồi đi bộ vào cũng khá tiện. Đây là quán ăn gia đình, chủ quán là cô Cẩm, người gốc Quảng Ngãi nên món ăn cực kỳ chuẩn vị miền Trung.

Quán don Quảng Ngãi này ghi điểm với không gian bình dân, sạch sẽ và gọn gàng. Quầy chế biến nằm ngay giữa quán, bạn có thể thấy từng bước chủ quán thực hiện để chế biến ra một phần don siêu ngon phục vụ thực khách. Quán phục vụ 2 món chính là don nước và don xào, thêm trứng vịt lộn ăn kèm. Đây là một trong những quán don nổi tiếng nhất ở Quảng Ngãi nên có dịp thì bạn đừng bỏ lỡ nhé.

Địa chỉ: 119 Đường Chu Văn An, Phường Nghĩa Lộ, Thành phố Quảng Ngãi, Tỉnh Quảng Ngãi

Giờ mở cửa: 07:00 - 23:00

Thưởng thức don Quảng Ngãi, đặc sản nổi tiếng của vùng biển miền Trung 12

Quán Don Sông Trà bình dân nhưng hương vị thì không chê vào đâu được

Quán don này được yêu thích bởi đồ ăn đúng chuẩn hương vị miền Trung. Đến quán bạn sẽ được thưởng thức món don nước, don xào, ngoài ra còn cả cả hến xúc bánh tráng. Chủ quán rất thân thiện, nhiệt tình. Đồ ăn của quán siêu ngon, cả hến và don đều không bị cát. Menu giá cũng tương đối bình dân, phù hợp với túi tiền của của cả các bạn học sinh, sinh viên. Một phần don chỉ 15.000 VNĐ (cập nhật đầu năm 2024) nhưng vẫn đầy ắp don, đủ để bạn ăn no luôn đấy.

Địa chỉ: 47 Đường Nguyễn Đình Chiểu, Phường Quảng Phú, Thành phố Quảng Ngãi, Tỉnh Quảng Ngãi

Số điện thoại: 0363 775 345

Giờ mở cửa: 14:00 - 18:00

Thưởng thức don Quảng Ngãi, đặc sản nổi tiếng của vùng biển miền Trung 13

Don Cô Hường luôn đảm bảo tươi ngon, nêm nếm chuẩn vị miền Trung

Quán cô Hường là địa chỉ tiếp theo MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn để thưởng thức món don Quảng Ngãi. Quán lâu đời nên có phần bình dân, cũ kỹ nhưng bù lại là hương vị món ăn cực kỳ chất lượng. Quán nằm trong hẻm nhỏ, chủ quán là một bà cụ tóc bạc trắng, hiền lành, luôn niềm nở với thực khách. Món don quán chỉ phục vụ vào buổi chiều, từ 14h00 đến 18h00. Còn nếu đến đây vào buổi sáng thì bạn sẽ được thưởng thức món cháo xương siêu hấp dẫn, nấu đúng theo khẩu vị đậm đà người miền Trung.

Trên đây là những món ngon và địa chỉ thưởng thức don Quảng Ngãi thơm ngon. Tuy không phải loại đặc sản quá nổi tiếng nhưng đây chắc chắn cũng sẽ là hương vị khiến bạn nhớ mãi về ẩm thực miền Trung. Bạn cũng đừng quên follow cẩm nang du lịch MIA.vn để khám phá thêm thật nhiều món ăn đặc sản 3 miền nữa nhé.