Các loại chất liệu vali phổ biến hiện nay, ưu và nhược điểm

03.05.2024 | 1,022 lượt xem
Vali hiện nay thường được sản xuất từ 3 loại chất liệu chính là nhựa, vải và nhôm. Vậy từng loại chất liệu vali này có chất lượng, ưu và nhược điểm như thế nào, cùng MIA.vn tìm hiểu nhé.

Vali kéo nhựa là sản phẩm phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều sản phẩm với đa dạng mẫu mã, kiểu dáng và giá thành. Trong đó cũng chia làm các loại nhựa khác nhau với đặc tính và độ bền khác biệt.

1.1 Vali nhựa ABS

Chất liệu vali nhựa ABS có ưu điểm ở trọng lượng nhẹ, khả năng chống xước tương đối tốt. Nhờ đặc tính dẻo nóng, rất dễ pha màu cũng như tạo họa tiết, tạo kiểu nên những sản phẩm vali từ nhựa ABS có màu sắc rất tươi sáng và đẹp mắt. Thông thường, chất liệu này sẽ được sử dụng để làm vali ở phân khúc bình dân hoặc các mẫu vali quà tặng để giảm chi phí.

Các loại chất liệu vali phổ biến hiện nay, ưu và nhược điểm 2

Vali nhựa ABS tại MIA.vn có mức giá trên dưới 1 triệu đồng, cực kỳ xứng đáng với chất lượng

Còn nhược điểm là vali nhựa ABS có độ bền không cao, chỉ có thể chịu được tác động lực ở mức trung bình. Vì vậy, nếu mang hành lý xách tay thì chất liệu vali ABS vẫn khá ổn. Còn nếu phải ký gửi hành lý hoặc thường xuyên du lịch, công tác nhiều thì bạn nên chọn vali có độ bền cao hơn để tránh hư hỏng, nứt vỡ trong quá trình sử dụng.

1.2 Chất liệu vali nhựa PP

PP là viết tắt của chất liệu nhựa Polypropylene. Đây là một loại polymer tổng hợp, thường được sử dụng để sản xuất các dòng vali trong phân khúc giá tầm trung. Ưu điểm của nhựa PP là có độ đàn hồi cao nên có khả năng chịu lực tốt, ít bị biến dạng kể cả khi va đập mạnh.

Tuy nhiên, loại nhựa này lại khá mềm nên quá trình gia công tương đối phức tạp, dẫn đến chi phí sản xuất bị đội lên. Cùng với đó độ bóng bề mặt vali cũng không cao, dễ bị trầy xước hơn nên kiểu dáng thường là họa tiết vân nhám để khắc phục nhược điểm này.

1.3 Chất liệu nhựa PC

Nhựa PC là loại nhựa tốt nhất để sản xuất các dòng vali cao cấp. Các sản phẩm từ nhựa PC có giá thành khá cao nhưng chất lượng cực kỳ xứng đáng. Chất liệu này có khả năng chịu lực rất cao, khả năng chịu nhiệt và độ đàn hồi cũng cực kỳ ưu việt. Ngoài ra, nhựa PC còn có trọng lượng cực nhẹ, khi gia công xong sẽ cho ra các dòng vali bóng, đẹp, màu sắc đẹp mắt.

Các loại chất liệu vali phổ biến hiện nay, ưu và nhược điểm 3

Chất liệu nhựa PC sang trọng, đẹp và siêu bền

Tuy nhiên, nhược điểm của loại nhựa này là khá dễ trầy xước, cần xử lý ở nhiệt độ cao, tốn thời gian cũng như quy trình phức tạp. Vì vậy trong tất cả các dòng vali kéo nhựa thì vali bằng chất liệu PC luôn có mức giá cao nhất.

1.4 Chất liệu nhựa PC kết hợp ABS

Sự kết hợp của hai loại PC và ABS tạo ra chất liệu nhựa có những ưu điểm rất vượt trội. Về độ bền thì chất liệu này sẽ bền bỉ hơn so với ABS, nhưng đồng thời cũng nhẹ hơn và giá thành rẻ hơn nhiều so với Polycarbonate (PC). Cùng với đó, vali còn có nhiều màu sắc đẹp mắt, kiểu dáng đa dạng. Nếu bạn đang muốn tìm một chiếc vali đẹp, kiểu dáng trendy nhưng giá thành không quá cao thì chất liệu PC kết hợp ABS sẽ rất phù hợp.

Các loại chất liệu vali phổ biến hiện nay, ưu và nhược điểm 4

Chất liệu PC kết hợp ABS tạo nên những dòng vali chất lượng, giá thành hợp túi tiền, cũng là dòng sản phẩm rất được ưa chuộng tại MIA.vn

Tương tự như chất liệu nhựa thì vali vải cũng chia làm một số loại cơ bản dưới đây.

2.1 Vải Polyester (PE)

Đa phần các mẫu vali vải hiện nay đều bằng chất liệu Polyester. Loại vải này có nguồn gốc từ than đá và dầu mỏ, được ưa chuộng để sản xuất túi xách, vali, đồ nội thất, gia dụng...

Ưu điểm của chất liệu vali vải Polyester là thường có trọng lượng nhẹ, kháng nước tốt và hạn chế bám bẩn. Bên cạnh đó là khả năng giữ form tốt, ít bị co giãn. Nhờ vậy vali có độ bền màu cao, giữa được diện mạo như mới sau thời gian dài sử dụng.

Các loại chất liệu vali phổ biến hiện nay, ưu và nhược điểm 5

Vải Polyester đảm bảo vali bền, form đẹp, kiểu dáng thanh lịch

2.2 Vải Nylon

Chất liệu Nylon cũng cũng rất phổ biến trong ngành công nghiệp sản xuất vali, túi du lịch. Ưu điểm của Nylon là kháng nước ưu việt, tốt hơn cả Polyester. Bên cạnh đó là khối lượng nhẹ, chống mài mòn và giá thành tương đối rẻ. Tuy nhiên, nhược điểm là vải Nylon là không đứng form nên kiểu dáng vali sẽ không đẹp bằng Polyester.

2.3 Da thuộc

Vali da thuộc không phổ biến như vali vải thông thường vì chất liệu này có giá thành khá cao, quá trình chế tác tốn nhiều thời gian và khối lượng khá nặng. Bên cạnh đó việc bảo quản vali bằng chất liệu da thuộc cũng rất khắt khe, đòi hỏi người dùng phải lưu ý nhiều vấn đề.

Tuy nhiên loại chất liệu vali này cũng có những ưu điểm riêng, Đó là sự sang trọng, đẳng cấp, các chi tiết được chế tác cực kỳ tỉ mỉ. Vì thế, nếu bạn muốn thể hiện cá tính riêng biệt và sở hữu một chiếc vali ấn tượng thì da thuộc cũng là chất liệu đáng để cân nhắc.

Những năm gần đây vali kim loại đang là xu hướng. Tại MIA.vn có đầy đủ các dòng vali khung nhôm và vali nhôm nguyên khối để bạn lựa chọn.

3.1 Vali khung nhôm

Vali khung nhôm được sản xuất với phần thân bằng nhựa, khung bằng kim loại nhôm chắc chắn và bền bỉ. Ưu điểm là dòng vali này là độ bền cao, thường sử dụng khóa khung nên càng tăng cường độ chắc chắn, bảo vệ hành lý tối đa. Kiểu dáng vali cá tính, giá thành sẽ cao hơn vali nhựa thông thường nhưng rất xứng đáng để bạn sử dụng lâu dài.

Các loại chất liệu vali phổ biến hiện nay, ưu và nhược điểm 6

Vali khung nhôm kết hợp khóa khung rất chắc chắn, độ an toàn và độ bền đều rất cao

3.2 Vali nhôm nguyên khối

Như tên gọi thì dòng vali này được sản xuất hoàn toàn bằng chất liệu nhôm, từ phần thân, khung khóa đến cần kéo. Ưu điểm của sản phẩm này là sự sang trọng, chắc chắn, bền bỉ, gần như không có tác động ngoại lực nào có thể gây hư hỏng, vứt vỡ. Thiết kế của vali cũng rất sang trọng, đẳng cấp, thường được phái mạnh ưa chuộng. Nhưng cùng với đó, chất liệu vali nhôm nguyên khối cũng có nhược điểm là khá nặng, giá thành cao nên bạn có thể cân nhắc xem có phù hợp không nhé.

Trên đây là các loại chất liệu vali phổ biến. Tại MIA có đầy đủ tất cả các dòng vali này, bạn hãy ghé đến cửa hàng gần nhất hoặc tham khảo trên website MIA.vn để lựa chọn được sản phẩm ưng ý nhé.

Tác giả: Trần Trọng Minh Hiếu

Top 10 bài viết lượt xem nhiều nhất