Tà Số là một bản thuộc địa bàn xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Khu vực này là địa bàn sinh sống của đồng bào dân tộc Mông. Cuộc sống của người dân tại đây rất bình dị, họ vẫn giữ tập quán lao động từ nhiều đời cùng những phong tục văn hóa truyền thống.

Chinh phục bản Tà Số Mộc Châu hoang sơ và thanh bình 2

Bản Tà Số từ trên cao rất thanh bình với một màu xanh mướt mát

Những năm gần đây bản Tà Số Mộc Châu thu hút rất đông đảo khách du lịch đến tham quan, du lịch. Sức hút nơi đây nằm ở khung cảnh thanh bình, bản làng giản dị, sự bình yên của cao nguyên mơ màng. Vì thế, nếu bạn muốn tránh xa ồn ã phố thị, nhịp sống thành phố xô bồ thì bản Tà Số sẽ là địa điểm cực kỳ hoàn hảo.

Đầu tiên, bạn cần lựa chọn phương tiện di chuyển đến Mộc Châu. Dưới đây là một số gợi ý từ MIA.vn:

- Với những bạn từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc thì có thể đi xe khách hoặc đi phương tiện tự lái. Tuyến đường đến Mộc Châu khá dễ đi, không trắc trở như lên các tỉnh khác của vùng núi Tây Bắc. Vì thế, bạn có thể đi phương tiện tự lái, lên tới nơi có sẵn xe đi vi vu khám phá.

- Với những bạn từ miền Trung và miền Nam thì có thể đi xe khách hoặc máy bay ra Hà Nội, sau đó đi xe khách hoặc thuê xe máy đến Mộc Châu. Vì từ xa tới, bạn nên lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi này. Theo kinh nghiệm của MIA.vn, bạn đi xe khách từ Hà Nội lên Mộc Châu rồi thuê xe máy sẽ tiện và đỡ mệt hơn nhé.

Chinh phục bản Tà Số Mộc Châu hoang sơ và thanh bình 3

Những con đường mòn dẫn bạn vào bản Tà Số Mộc Châu

Sau khi đến Mộc Châu thì bạn cần vượt qua quãng đường khoảng gần 50km mới đến được bản Tà Số. Đường đi khá xa, trước hết bạn đi thẳng theo tuyến đường Quốc Lộ 43 khoảng 44km. Sau đó, bạn rẽ phải để vào tuyến đường Quốc Lộ 6, sau đó cứ đi men theo đường mòn là tới được bản Tà Số Mộc Châu. Trên đường đi, bạn kết hợp xem Google Map và hỏi đường người dân địa phương để tránh bị lạc nhé.

Xem thêm: Trọn bộ cẩm nang du lịch Mộc Châu 2023 cho hành trình đáng nhớ

Vì nằm ở cao nguyên Mộc Châu, thời tiết quanh năm mát mẻ, dễ chịu nên mùa nào bạn cũng có thể chọn du lịch Tà Số. Tuy nhiên, thời điểm nơi đây đẹp nhất thì chắc chắn là vào mùa xuân, từ tháng 2 đến tháng 4. Lúc này, thời tiết còn khá lạnh, thỉnh thoảng có những cơn mưa xuân lất phất. 

Chinh phục bản Tà Số Mộc Châu hoang sơ và thanh bình 4

Những ngôi nhà nhỏ xinh nằm tựa lưng vào vách núi

Mùa xuân cả vùng cao nguyên Mộc Châu đều ngập tràn trong một màu xanh của cây cối đâm chồi nảy lộc. Điểm xuyết trong đó là hương sắc của hoa mơ, hoa mận, hoa đào rực rỡ. Mùa này cộng đồng người Mông cũng tổ chức rất nhiều lễ hội độc đáo với những tập tục truyền thống thú vị. Vì thế đến với mùa xuân Tà Số bạn chắc chắn sẽ có rất nhiều trải nghiệm đáng nhớ.

Bản Tà Số vẽ nên trước mặt bạn bức tranh thiên nhiên vô cùng hùng vĩ với núi đồi nhấp nhô, cao nguyên xanh rì. Quanh bản là những thửa ruộng trồng rất nhiều cây ngô, cây sắn. Bầu không khí trong lành, khung cảnh bình yên, tĩnh lặng, không ồn ào, không xe cộ hay khói bụi sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng thư thái.

Chinh phục bản Tà Số Mộc Châu hoang sơ và thanh bình 5

Tà Số vẽ nên bức tranh thiên nhiên vừa hùng vĩ vừa bình yên

Vì ở vị trí khá cao so với mặt nước biển nên nhiệt độ tại bản Tà Số luôn thấp hơn mặt bằng chung ở Mộc Châu từ 4 đến 6 độ C. Vì thế nên vào mùa hè, nếu bạn không muốn ra biển mà muốn tìm một nơi yên bình, mát mẻ thì Tà Số chắc chắn sẽ cực kỳ phù hợp. Ngoài ra, thổ nhưỡng của nơi đây cũng rất tốt nên người dân có thể canh tác nhiều loại hoa màu, cuộc sống bình dị nhưng không quá thiếu thốn, lạc hậu.

Người Mông tại bản Tà Số vẫn giữ nguyên nếp sống với những căn nhà gỗ bình dị. Nhà xây tựa lưng vào núi đá, bao quanh là vườn tược, những luống rau xanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm.  Những cung đường mòn đưa bạn vào bản đều rất sạch sẽ, trồng nhiều hoa cỏ. Cuộc sống ở đây mang tính cộng đồng cao, người dân gắn bó với nhau và tạo thành một tập thể vô cùng đoàn kết.

Chinh phục bản Tà Số Mộc Châu hoang sơ và thanh bình 6

Những ngôi nhà nhỏ xinh, bình dị của cộng đồng dân tộc Mông

Buổi sáng tinh mơ, bạn sẽ được đánh thức bằng tiếng gà gáy, nhìn thấy hình ảnh những người dân chăm chỉ lên nương làm việc. Buổi chiều, các em bé người Mông tập trung trước sân nhà, cùng nhau chơi đùa, cười nói. Nhịp sống ở đây rất chậm rãi và giản dị, không có áp lực, không có đua tranh. Hơi thở của miền rừng núi mang tới cho bạn khoảng thời gian nghỉ ngơi đúng nghĩa.

Những năm gần đây, bản Tà Số đã được đầu tư xây dựng những homestay phục vụ khách du lịch gần xa ghé đến. Những homestay này không quá tiện nghi nhưng ấm cúng, sạch sẽ, giá thuê cũng rất hợp lý. Vì vậy nên nhiều nhóm bạn trẻ chọn ở lại đây để thực sự hòa mình vào cuộc sống bản làng Tà Số.

Lưu trú tại đây, bạn có thể cùng người dân bản địa trải nghiệm các hoạt động hàng ngày như trồng trọt, chăn nuôi, lên rừng hái măng, học nghề thêu váy thổ cẩm của phụ nữ Mông... Buổi tối, homestay thường tổ chức các hoạt động đốt lửa trại, mọi người có thể nướng gà, nướng ngô, nướng khoai rồi thưởng thức giữa không khí se se lạnh.

Chinh phục bản Tà Số Mộc Châu hoang sơ và thanh bình 7

Các em nhỏ vui chơi trước sân nhà

Người dân tại bản Tà Số Mộc Châu rất thân thiện, gần gũi và hiếu khách. Mọi người trong bản từ trẻ em đến người lớn đều nhiệt tình, luôn chào đón khách du lịch với sự hiền hòa, nồng nhiệt. Vì thế nên dù chỉ là một bản nhỏ, Tà Số vẫn giữ chân khách du lịch ở lại vài ngày, thậm chí cả tuần để tận hưởng cuộc sống quá đỗi thanh bình.

Vì thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, bản Tà Số trồng được rất nhiều loại rau xanh tươi ngon. Khi lưu trú tại đây, bạn sẽ được người dân phục vụ các món ăn thơm ngon từ rau tự trồng, heo gà tự nuôi, đúng chất tự cung tự cấp. Đặc biệt, tại đây còn có giống dâu tây siêu ngon, không thua gì Đà Lạt. Vì thế nếu không biết mua gì về làm quà thì bạn hãy chọn dâu tây nhé. 

Chinh phục bản Tà Số Mộc Châu hoang sơ và thanh bình 8

Người dân địa phương rất gần gũi, hiếu khách

Người Mông cũng nổi tiếng với các món ăn đặc sản như thắng cố, gà rừng nướng, rượu cần… Nếu đến đây vào đúng dịp lễ hội thì bạn còn có cơ hội tham gia những trò chơi truyền thống, cùng người dân địa phương hát hò, nhảy múa…

Trước khi đến bản Tà Số, bạn có thể tìm kiếm các thông tin homestay tại đây để hỏi giá và đặt phòng. Nếu thuê dài ngày thì có thể dễ thương lượng được mức giá tốt hơn. 

Tà Số không quá thiếu thốn cơ sở vật chất. Tuy nhiên nếu muốn ở lại một vài ngày thì bạn cũng nên mang theo đầy đủ đồ dùng cá nhân, thêm một ít đồ ăn vặt, mì ly, xúc xích hoặc bánh kẹo để chia cho các em bé trên này thì càng tốt.

Tà Số có nhiệt độ khá thấp, dù là giữa mùa hè thì buổi tối cũng lạnh. Vì vậy nên bạn cần mang theo quần áo ấm, áo khoác gió, khăn len, giày thể thao. Còn nếu đến vào mùa đông thì chắc chắn phải mang thật nhiều đồ dày nhé, mang thêm cả túi ngủ thì mới đủ ấm để ở lại nơi cao nguyên này. 

Chinh phục bản Tà Số Mộc Châu hoang sơ và thanh bình 9

Bản Tà Số là địa điểm nghỉ ngơi, tham quan rất đáng để bạn ghé đến khi du lịch Mộc Châu

Trên đây là những thông tin để bạn tham khảo và có chuyến du lịch Tà Số thật thuận lợi. Theo dõi cẩm nang du lịch MIA.vn để có thật nhiều gợi ý cho những hành trình phía trước nhé.