Được mệnh danh là "nàng thơ Tây Bắc", Mộc Châu sở hữu địa thế lý tưởng khi chung quanh bốn bề đồi núi bao bọc. Cao nguyên quanh năm gió lộng sở hữu cảnh sắc đẹp tựa tranh vẽ với những cánh đồng trà rộng lớn, các bản làng thoắt ẩn thoắt hiện trong làn sương mây cùng tinh hoa văn hóa đa sắc màu.

Với khí hậu mát mẻ quanh năm, hành trình du lịch Mộc Châu luôn thích hợp để mọi người lựa chọn vào bất kỳ thời điểm nào. Đặc biệt, những ngày đầu xuân từ tháng 1 đến tháng 4 là thời điểm Mộc Châu căng tràn nhựa sống khi sắc xuân len lỏi trong từng nhành cây ngọn cỏ. Đây là thời điểm Mộc Châu đẹp nhất với khí hậu trong lành, thoáng đãng, phù hợp để mọi người tham gia các hoạt động vui chơi, trải nghiệm ngoài trời.

"Nàng thơ Tây Bắc" xinh đẹp là vậy, vì thế Mộc Châu đã luôn là cái tên được các tín đồ đam mê xê dịch lựa chọn. Nếu là người lần đầu đến đây, bạn có thể tham khảo những điều MIA.vn chuẩn bị tiết lộ để có cho riêng mình hành trình trọn vẹn nhất.


Xe máy, ô tô cá nhân

Cách Hà Nội khoảng chừng 200km về phía Bắc, xe máy hoặc ô tô cá nhân là phương tiện được các tín đồ đam mê xê dịch ưu ái hơn cả khi có ý định du lịch Mộc Châu. 

Đặc biệt, cung đường Hà Nội - Mộc Châu nổi danh với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, đồng thời đường xá lại thông thoáng, dễ đi, kể cả những bạn tay lái yếu cũng có thể tự tin lên đường. Ngoài ra, nếu đi bằng xe máy hoặc ô tô cá nhân, bạn có thể kết hợp check-in cùng hàng loạt các danh thắng nổi tiếng trên cung đường, như đèo Thung Khe, Mai Châu, Ba Khan, v.v.

Bạn có thể tham khảo lộ trình MIA.vn gợi ý nếu có ý định du lịch Mộc Châu bằng xe máy hoặc ô tô cá nhân: Hà Nội - Hà Đông - QL6 - Xuân Mai - đèo Thung Khe - Hòa Bình - Vân Hồ - Mộc Châu. 


Xe khách

Xe limousine hoặc xe khách phổ thông là hai phương tiện được mọi người ưa chuộng hơn cả nếu muốn tiết kiệm thời gian di chuyển trong hành trình du lịch Mộc Châu. Bạn có thể tham khảo các nhà xe MIA.vn gợi ý ngay bên dưới:

- Nhà xe Xuân Tráng Limousine

Điểm đón: 35 Nguyễn Tuân

Giá vé: từ 220.000 VND/ chiều

- Nhà xe Cường Nguyệt

Điểm đón: bến xe Mỹ Đình

Giá vé: từ 200.000 VND/ chiều


Nếu lựa chọn xe khách làm phương tiện di chuyển tới Mộc Châu, đến đây, bạn có thể thuê xe máy hoặc taxi để bắt đầu hành trình khám phá. Bạn có thể tham khảo các hãng taxi uy tín hiện nay như Mai Linh (SĐT liên hệ: 0212 6 29 29 29), Taxi 87 (SĐT liên hệ: 0212 3 87 87 87), v.v. Hoặc không, bạn có thể thuê xe tại các cửa hàng dưới đây:

Cửa hàng Anh Phú, thị trấn Mộc Châu, Sơn La - SĐT liên hệ: 0383 2 59 666

Cửa hàng thuê xe máy Nhung, thị trấn Mộc Châu, Sơn La - SĐT liên hệ: 0212 3 866 690

Trọn bộ cẩm nang du lịch Mộc Châu 2024 cho hành trình đáng nhớ 2

Bạn có thể thuê xe máy để thoải mái đi phượt khám phá Mộc Châu


Trong những năm gần đây, du lịch Mộc Châu đã trở thành điểm sáng, thu hút mọi người ghé đến. Vì thế, tại cao nguyên này đã xuất hiện nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng sang trọng cho đến các homestay tiện nghi giá rẻ, nhằm đáp ứng mọi nhu cầu lưu trú.

Nếu là người lần đầu du lịch Mộc Châu và vẫn chưa tìm được điểm lưu trú ưng ý, bạn có thể tham khảo những cái tên MIA.vn tiết lộ ngay bên dưới:

- Khách sạn Mường Thanh Holiday Mộc Châu, đường Hoàng Quốc Việt, Phiêng Luông, Mộc Châu - Giá tham khảo: 900.000 - 1.500.000 VND/ đêm

- House by Lake, 63 Trần Huy Liệu, Mộc Châu - Giá tham khảo: 380.000 - 980.000 VND/ đêm

- Mộc Châu Retreat, Chiềng Đi, Mộc Châu - Giá tham khảo: 650.000 - 900.000 VND/ đêm

- BG Stone Bungalow, 136 Tô Hiệu, Mộc Châu - Giá tham khảo: từ 600.000 VND/ đêm

- Moc Chau Cottage, tiểu khu 3, Lò Văn Giá, Mộc Châu - Giá tham khảo: từ 360.000 VND/ đêm

Trọn bộ cẩm nang du lịch Mộc Châu 2024 cho hành trình đáng nhớ 3

Mộc Châu Retreat nằm giữa thiên nhiên xanh tươi


Địa chỉ: Đông Sang, Mộc Châu

Giá vé (cập nhật 5.2023): 30.000 VND/ người

Rừng thông bản Áng được ưu ái gọi tên ‘Đà Lạt giữa lòng Tây Bắc’ với một hồ nước tự nhiên có diện tích chừng 5ha và chung quanh là rừng thông bạt ngàn. Đứng từ đây, bạn có thể nhìn thấy toàn cảnh Mộc Châu từ trên cao cùng những đồi chè bạt ngàn.


Địa chỉ: ĐT104, thị trấn nông trường Mộc Châu

Giá vé (cập nhật 5.2023): 20.000 - 30.000 VND/ người

Nếu có dịp du lịch Mộc Châu trong những ngày đầu tháng 2, đến với Nà Ka, bạn sẽ nhìn thấy khung cảnh trắng muốt màu hoa mận nở rất đẹp. Lúc này, khí hậu se se lạnh của những ngày đầu năm mới, kết hợp cùng cảnh sắc nên thơ hứa hẹn giúp bạn cho ra đời hàng loạt bức ảnh check-in Mộc Châu xịn sò.

Trọn bộ cẩm nang du lịch Mộc Châu 2024 cho hành trình đáng nhớ 4

Cảnh sắc đầy thơ mộng chỉ có thể tìm thấy ở Thung lũng mận Nà Ka

Địa chỉ: ĐT104, thị trấn nông trường Mộc Châu

Giá vé (cập nhật 5.2023): miễn phí

Mộc Châu nổi tiếng với những đồi chè xanh mướt trải dài trùng điệp cùng mùi thơm thoang thoảng dễ chịu. Điểm nhấn nổi bật phải kể đến những luống chè được tạo hình trái tim ngộ nghĩnh. Đến đây, bạn có thể thưởng ngoạn hoặc chụp muôn vàn ảnh xinh cũng như thử tài thu hoạch chè cùng người dân bản địa.

Trọn bộ cẩm nang du lịch Mộc Châu 2024 cho hành trình đáng nhớ 5

Đồi chè trái tim là điểm check-in không còn xa lạ gì tại Mộc Châu

Địa chỉ: xã Chiềng Khoa, Vân Hồ, Sơn La

Giá vé (cập nhật 5.2023): 10.000 VND/ người

Sở hữu vẻ đẹp hoang sơ chưa chịu nhiều tác động từ con người, thác Chiềng Khoa, còn gọi là thác Mây, là điểm dừng chân hoàn hảo dành cho những ai muốn gần gũi với thiên nhiên. Nếu có dịp du lịch Mộc Châu và ghé đến con thác hùng vĩ vào những ngày tháng 6, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh sóng nước tung bọt trắng xóa tựa làn sương mây mờ ảo, quyến rũ.


Địa chỉ: Mường Sang, Mộc Châu

Giá vé (cập nhật 5.2023): 50.000 VND/ người

Khởi nguồn từ hai khe Bó Co Lắm và Bo Ta Cháu cùng dòng suối lớn tại Bó Sập, Thác Dải Yếm quanh năm tuôn đổ ào ạt, tung bọt trắng xóa. Bầu không khí quanh thác luôn mát mẻ và trong lành, phù hợp để mọi người đến đây thưởng ngoạn, cắm trại hoặc vẫy vùng giữa làn nước trong veo.

Trọn bộ cẩm nang du lịch Mộc Châu 2024 cho hành trình đáng nhớ 6

Vẻ đẹp kỳ vĩ của Thác Dải Yếm khiến bao người trầm trồ, thích thú

Địa chỉ: đường Hoàng Quốc Việt, thị trấn nông trường Mộc Châu

Giá vé (cập nhật 5.2023): 20.000 VND/ người

Nổi tiếng với những giọt sữa bò thơm lựng ngọt lành, tại Mộc Châu có rất nhiều trang trại nuôi bò sữa với khung cảnh đẹp tựa trời Âu. Đến đây, bạn có thể thỏa thích chụp ảnh hoặc tìm hiểu về một ngày làm việc của công nhân nơi đây đều thú vị.


Địa chỉ: xã Đông Sang, Mộc Châu

Pa Phách được chia thành hai khu vực, bao gồm bản Pa Phách trên là nơi cư ngụ của người H’Mông Xanh, và Pa Phách dưới là nơi sinh sống của bao thế hệ người Thái. Bản Pa Phách sở hữu vẻ đẹp trong veo tựa chốn cổ tích với những hàng cây xanh rì tốt tươi, hương hoa thoang thoảng theo cơn gió cùng hình ảnh người dân cặm cụi với việc đồng áng. 

Trọn bộ cẩm nang du lịch Mộc Châu 2024 cho hành trình đáng nhớ 7

Bản Pa Phách được bao quanh bởi những cánh đồng hoa bạt ngàn

Địa chỉ: Chiềng Sơn, Mộc Châu

Cao hơn 2.000 mét so với mực nước biển, đỉnh Pha Luông được xem là nóc nhà Mộc Châu. Sau hành trình băng rừng rẽ núi, bạn sẽ được chào đón bởi khoảng không xanh rì bát ngát trước mặt. Đứng từ đây và phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ có thể nhìn thấy toàn bộ khung cảnh cao nguyên từ trên cao rất ấn tượng.

Trọn bộ cẩm nang du lịch Mộc Châu 2024 cho hành trình đáng nhớ 8

Còn gì lý tưởng bằng thưởng ngoạn cảnh đẹp từ độ cao hơn 2.000 mét của Đỉnh Pha Luông

Địa chỉ: xã Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La

Những cung đường cong ôm trọn triền núi đã luôn là hình ảnh quen thuộc dễ nhìn thấy tại Mộc Châu. Trong hành trình vi vu, bạn sẽ có cơ hội rong ruổi cùng ‘xế cưng’ chinh phục con đường uốn lượn mềm mại tựa dải lụa đào vắt ngang triền núi. Dọc đường có những khoảnh đất bằng phẳng với phông nền phía sau là khung cảnh thiên nhiên Mộc Châu hoang dại, bạn đến đây thể nào cũng có ảnh xinh mang về.


- Farm 1: Bản Áng 2, Đông Sang, Mộc Châu, Sơn La

- Farm 2: Gần đồi chè trái tim, Tân Lập, Mộc Châu, Sơn La

Là ‘hàng xóm’ của Rừng thông bản Áng, vườn dâu Chimi là tọa độ thu hút các bạn trẻ với những thửa ruộng trồng đầy vun dâu tươi căng mọng. Đến đây, bạn có thể thử tài hái dâu hoặc thưởng thức sữa chua, bánh ngọt chế biến từ loại quả này cũng như mua về làm quà cho người thân.

Trọn bộ cẩm nang du lịch Mộc Châu 2024 cho hành trình đáng nhớ 9

Bên cạnh hái dâu và thưởng thức trái ngọt ngay tại vườn, bạn còn có thể mua về làm quà du lịch

Địa chỉ: Đông Sang, Mộc Châu

Là quần thể hang động kỳ vĩ bậc nhất Mộc Châu, Ngũ Động Bản Ôn bao gồm 5 hang động ẩn mình nằm sâu dưới lòng quả núi. Nơi đây gắn liền với thuyết Kim, Thủy, Mộc, Hỏa, Thổ cùng hệ thống thạch nhũ muôn hình vạn trạng ấn tượng.


Được xem là ‘cái nôi’ của bê chao, món ăn này sở hữu hương vị thơm ngon khó cưỡng với miếng thịt vàng ươm, bên trong mọng nước, chấm cùng nước tương đặc biệt lại càng hấp dẫn gấp bội. 

Trọn bộ cẩm nang du lịch Mộc Châu 2024 cho hành trình đáng nhớ 10

Bê chao gây ấn tượng với miếng thịt vàng ươm, mọng nước

Nếu có dịp đến vùng cao nguyên lộng gió, bạn nhất định phải một lần thưởng thức hương vị tinh hoa núi rừng trong từng sớ cá suối, gà đồi hoặc lợn bản nướng than hoa thơm lựng. 

Với các nguyên liệu dân dã này, người Mộc Châu sẽ đem đi nướng trực tiếp trên than hồng hoặc chiên giòn sau khi đã tẩm ướp theo công thức và gia vị riêng. Với gà đồi hoặc lợn bản, bạn có thể kết hợp ăn cùng cơm lam, chấm chút muối chẩm chéo sẽ càng thơm ngon hơn cả.


Là cái nôi của văn hóa dân tộc vùng cao, vì thế, trên tấm bản đồ ẩm thực Mộc Châu sẽ không thể không có sự xuất hiện của thịt trâu gác bếp. Từng thớ thịt dày, thơm được hong trên bếp khói, lại có hương vị đậm đà của gia vị núi rừng, nhâm nhi cùng rượu ngô ấm thì còn gì tuyệt vời hơn.

Trọn bộ cẩm nang du lịch Mộc Châu 2024 cho hành trình đáng nhớ 11

Thịt trâu gác bếp được tẩm ướp gia vị đậm đà

Với địa thế cùng khí hậu lý tưởng, Mộc Châu là một trong những nơi nuôi cá hồi có chất lượng thịt ngon nhất nước ta. Đến đây, bạn có thể thưởng thức các món từ loại cá giàu dinh dưỡng này, như nướng hoặc nấu lẩu đều ngon.

Xem thêm: Cá hồi Mộc Châu - Vấn vương hương vị món ăn ngon quên lối về


Thắng cố, nậm pịa là những món ăn đòi hỏi thực khách cần có chút can đảm, nhưng nếu ai ăn quen thì sẽ chẳng thể từ chối. Thắng cố sở hữu mùi thơm đặc trưng, kết hợp cùng rượu ngô lại thơm ngon hơn cả.

Trong khi đó, nậm pịa là món ăn được nấu từ tiết đông, sụn, đuôi, thịt, bạc nhạc và lòng, dạ dày, gan, ruột non của dê, bò. Qua đôi bàn tay khéo léo của người đồng bào vùng cao, nậm pịa có hương vị thơm ngon cùng màu sắc bắt mắt, ăn cùng hoa chuối, lá bạc hà sẽ chẳng thể nào dừng đũa.


Xem thêm: Thắng cố Mộc Châu - Món ăn đậm đà phong vị Tây Bắc

Trọn bộ cẩm nang du lịch Mộc Châu 2024 cho hành trình đáng nhớ 12

Thắng cố, nậm pịa là những món ăn độc đáo tại vùng đất Mộc Châu

Nhà hàng Nam Hưng 70

Địa chỉ: Km70. QL6. Phiêng Luông, Mộc Châu

Giá tham khảo: 60.000 - 200.000 VND

Món ăn nổi bật: bê chao

Nhà hàng cá cao nguyên Mộc Châu

Địa chỉ: Phiêng Luông, Mộc Châu

Giá tham khảo: 50.000 - 150.000 VND

Món ăn nổi bật: cá suối, gà đồi, lợn bản

Nhà hàng cá hồi 64

Địa chỉ: Km 179, QL6, Phiêng Luông, Mộc Châu

Giá tham khảo: 60.000 - 250.000 VND

Món ăn nổi bật: cá hồi

Lẩu dê Trần Thế

Địa chỉ: Km73, tiểu khu 3, thị trấn nông trường Mộc Châu

Giá tham khảo: 100.000 - 200.000 VND

Món ăn nổi bật: lẩu dê

Trọn bộ cẩm nang du lịch Mộc Châu 2024 cho hành trình đáng nhớ 13

Bữa ăn thịnh soạn do Nhà hàng cá cao nguyên Mộc Châu phục vụ


Trọn bộ cẩm nang du lịch Mộc Châu 2024 cho hành trình đáng nhớ 14

Lẩu dê Trần Thế có không gian rộng rãi



Ngày 1: Hà Nội - Bản Pa Phách - Lâm Viên Tây Tiến - Đồi cỏ 68 Mộc Châu

Ngày 2: Đồi chè Mộc Châu - Khu du lịch Mộc Châu Happy Land

Chi phí: ~2.000.000VND/ người


Ngày 1: Trang trại bò sữa - Đồi chè trái tim - Đồng cỏ 68

Ngày 2: Đỉnh Pha Luông - Cung đường chữ S - Thác Chiềng Khoa

 Ngày 3: Thung lũng mận Nà Ka - Rừng thông bản Áng - Vườn dâu Chimi

Chi phí ước tính: ~2.500.000 VND/ người

Hỏi: Nên du lịch Mộc Châu vào thời điểm nào?

Trả lời: Mỗi mùa Mộc Châu lại sở hữu một vẻ đẹp đặc sắc riêng để chào đón mọi người ghé đến khám phá. 

Tuy nhiên, nếu gợi ý, MIA.vn sẽ khuyên bạn nên bắt đầu hành trình du lịch Mộc Châu vào những ngày từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau. Đây là thời điểm Mộc Châu rực rỡ hơn cả với vẻ đẹp e ấp của nàng sơn nữ vào những ngày đầu năm mới.


Hỏi: Cần chuẩn bị gì nếu có ý định du lịch Mộc Châu?

Trả lời: Để có được hành trình thú vị, bạn cần chuẩn bị hành trang kỹ lưỡng cũng như lên lịch trình cụ thể để tránh đi sót điểm. Bên cạnh đó, bạn cần tìm hiểu tình hình thời tiết thông thường tại Mộc Châu vào thời điểm dự định đi ra sao để kịp chuẩn bị trang phục phù hợp. 

Nhìn chung, khí hậu tại Mộc Châu tường thấp hơn những địa phương khác. Vì thế, cả khi du lịch vào mùa hè thì bạn vẫn cần mang theo áo khoác để tránh tình trạng sốc nhiệt. Ngoài ra, với địa thế đồi núi nên bạn nên cân nhắc lựa chọn các loại giày thể thao, giày thấp để dễ di chuyển. 


Hỏi: Đi Mộc Châu nên mua gì làm quà?

Trả lời:Tại Mộc Châu có nhiều sản vật để bạn có thể lựa chọn mua về làm quà cho người thân. Bạn có thể mua các món đồ khô như thịt trâu gác bếp, chè, bánh sữa Mộc Châu. Hoặc nếu đi vào đúng mùa mận chín, bạn có thể mua loại quả chua ngọt giòn giòn này về làm quà.


Hỏi: Chi phí du lịch Mộc Châu tự túc khoảng bao nhiêu?

Trả lời: Giá thành tại Mộc Châu tương đối rẻ, nếu đi theo nhóm đông thì chia đầu người sẽ càng rẻ hơn.

Nhìn chung, chi phí du lịch Mộc Châu rơi vào khoảng 1.500.000 VND/ người, bao gồm: 400.000 VND/ xe khách khứ hồi/ người, tiền phòng homestay: 800.000 VND/ 2 đêm, tiền thuê xe: 300.000 VND/ 2 ngày, chi phí tham quan: 150.000 VND/ người, ăn uống: 700.000 VND/ 3 ngày. 


Hỏi: Nếu đi Mộc Châu bằng xe máy cần chú ý gì?

Trả lời: Tuyến Hà Nội - Mộc Châu khá đẹp, không có nhiều cua ngoặt nhưng bạn vẫn cần kiểm tra xe cộ kỹ càng trước ngày khởi hành. Đừng quên mang theo đồ bảo hộ, giấy tờ tùy thân cũng như chú ý chạy xe cẩn thận, hạn chế di chuyển đường đèo khi tầm nhìn bị hạn chế hoặc tối muộn.

Trọn bộ cẩm nang du lịch Mộc Châu 2024 cho hành trình đáng nhớ 15

Cẩm nang du lịch Mộc Châu đến từ MIA.vn là tất cả những gì bạn cần để có một chuyến đi thật trọn vẹn

Được ví von là "nàng thơ Tây Bắc", Mộc Châu là vùng đất còn ẩn chứa bao điều thú vị đang chờ đợi người lữ khách khám phá. Chào đón bạn nơi cao nguyên gió lộng này là khung cảnh thiên nhiên căng tràn nhựa sống, đời sống tinh thần phong phú cùng muôn vàn món ăn hấp dẫn, đậm đà phong vị núi rừng. Nếu có ý định du lịch Mộc Châu, hãy để bài viết này của MIA.vn làm ‘bạn đồng hành’ cùng bạn nhé.