Địa chỉ: 36 Lý Thường Kiệt, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Giờ mở cửa: 8h - 17h hàng ngày

Website: baotangphunu.org.vn

Fanpage: www.facebook.com/baotangphunu

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam: Không gian triển lãm tôn vinh nét đẹp Việt 2

Lối vào Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tọa lạc tại một trong những con phố đẹp nhất Hà Nội và là điểm đến lý tưởng nếu bạn muốn hiểu rõ về vai trò và tầm quan trọng của phụ nữ Việt Nam trong dòng chảy lịch sử và văn hóa đất nước. Bảo tàng Hà Nội này hiện đang lưu giữ nhiều tài liệu có giá trị được trưng bày một cách khoa học và ấn tượng, kể về câu chuyện của phụ nữ khắp mọi miền đất nước, thể hiện sự đóng góp và hy sinh thầm lặng của họ trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

Cách di chuyển đến Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cũng rất thuận tiện. 

- Nếu bạn sử dụng phương tiện cá nhân, từ khu vực phố cổ bạn chỉ cần chạy xe theo lộ trình sau: dọc theo Hồ Gươm từ Lê Thái Tổ -> rẽ vào Bà Triệu -> đến ngã tư giao với Lý Thường Kiệt rẽ trái là bạn đến nơi.

- Nếu bạn chọn sử dụng xe bus, có nhiều tuyến lựa chọn như 09B, 08A, 31, 36, 45, 49 với điểm dừng tại 39 Lý Thường Kiệt, 58B Bà Triệu hay 29 Hàng Bài - đều là các điểm dừng gần bảo tàng để bạn dễ dàng đi qua một cách thuận tiện.

- Người lớn: 40.000 VNĐ/lượt

- Sinh viên/ Hội viên Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam: 20.000 VNĐ/lượt

- Trẻ em/học sinh: 10.000 VNĐ/lượt

- Gửi xe: Miễn phí

Bạn có thể mua vé tại lối vào chính ở tầng một hoặc mua vé trực tuyến trên website của bảo tàng.

Lưu ý: Giá vé vào bảo tàng Phụ nữ Việt Nam chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi tùy thuộc thời gian tham quan hoặc dịch vụ, sự kiện đi kèm…

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam được đặt nền móng ra đời bởi bà Nguyễn Thị Định - Nguyên chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Công trình này được xem như một lời hứa dành cho người phụ nữ Việt Nam từ chính bà.

- 1987: Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam được thành lập

- 1995: Bảo tàng chính thức mở cửa đón khách

- 2010: Bảo tàng ra mắt công chúng với diện mạo mới 

- 2015 - 2016: Bảo tàng lọt top 25 bảo tàng hấp dẫn nhất châu Á, nhận giải thưởng “Phụ nữ Việt Nam 2015” và “Điểm tham quan du lịch hàng đầu Việt Nam"

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam có diện tích gần 5.000m2, đã trải qua nhiều quá trình sửa sang và nâng cấp để mang lại không gian hiện đại và ấn tượng. Bảo tàng gồm 2 tòa chính - tòa chính và tòa phụ cùng khu vực nhà hàng và cà phê. Tòa chính được chia thành 4 tầng, mỗi tầng được trưng bày các hiện vật theo các chủ đề khác nhau.

Bảo tàng sở hữu bộ sưu tập với khoảng 40.000 tài liệu và hiện vật liên quan đến phụ nữ Việt Nam. Ngoài các trưng bày thường xuyên, bảo tàng còn tổ chức nhiều chuyên đề trưng bày sử dụng các phương pháp tiếp cận mới để phản ánh đầy đủ sự phát triển và thay đổi của xã hội đương đại. Các dự án này hướng tới nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt là nhóm phụ nữ và trẻ em.

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam: Không gian triển lãm tôn vinh nét đẹp Việt 3

Không gian độc đáo, ấn tượng, hướng tới mọi đối tượng của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Trong chuyến tham quan bảo tàng, MIA.vn sẽ đưa bạn qua 3 chủ đề không gian trưng bày gồm: Phụ nữ trong gia đình, Phụ nữ trong lịch sử và Thời trang phụ nữ. 

Tầng 1 của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam như một cửa hàng lưu niệm, nơi mà bạn có thể tìm thấy đa dạng sản phẩm đặc trưng của bảo tàng như bưu thiếp, dấu sách cùng với nhiều tài liệu khác bao gồm tranh ảnh, sách, báo và các chuyên đề triển lãm thành công của bảo tàng. 

Những sản phẩm này là món quà lưu niệm tuyệt vời để bạn dành tặng cho bạn bè, người thân hay làm vật kỉ niệm cho chính mình. Tất cả những sản phẩm này rất tiện dụng và được chọn lựa kỹ lưỡng từ những nguồn cung tin cậy, đặc biệt trong đó là các sản phẩm thủ công do các hội nhóm phát triển kinh tế cho phụ nữ dân tộc, phụ nữ yếu thế thực hiện.

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam: Không gian triển lãm tôn vinh nét đẹp Việt 4

Khu vực quà lưu niệm tại tầng 1 của bảo tàng

Trong không gian này, chúng ta sẽ được khám phá câu chuyện cuộc sống của người phụ nữ Việt Nam: từ những bước đầu trong hôn nhân, thực hiện thiên chức làm mẹ đến vai trò quan trọng như một người vợ biết tổ chức cuộc sống gia đình của nhiều dân tộc khác nhau. Các giá trị truyền thống sẽ được tái hiện thông qua tập tục, nghi lễ, trí thức và kinh nghiệm dân gian trong hôn nhân.

Các nghi lễ cưới xin truyền thống của các dân tộc Việt Nam trong cả hai xã hội mẫu hệ và phụ hệ cũng được tái hiện rõ nét qua tranh ảnh và trình chiếu để bạn có thể thoải mái chiêm ngưỡng. Hình ảnh minh họa các nghi lễ sẽ bao gồm các đồ vật quen thuộc như lễ vật đính hôn, trang phục cưới và thiệp cưới. Triển lãm cũng tập trung vào các vật dụng hàng ngày từ xưa đến nay, thể hiện vai trò quan trọng của phụ nữ trong gia đình.

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam: Không gian triển lãm tôn vinh nét đẹp Việt 5

Trang phục cưới của người đồng bào dân tộc

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam: Không gian triển lãm tôn vinh nét đẹp Việt 6

Bộ trang phục cưới truyền thống

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam: Không gian triển lãm tôn vinh nét đẹp Việt 7

Bộ lễ cúng Mụ của người Việt

Qua cánh cửa phía tây của không gian gia đình, bạn sẽ bước vào không gian triển lãm tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu huyền bí và chân thực, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần bảo tồn. Ba yếu tố chủ đạo của triển lãm là "Tâm trong sáng," "Sắc đẹp" và "Niềm vui", đều là những nét đẹp truyền thống.

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam: Không gian triển lãm tôn vinh nét đẹp Việt 8

Không gian trưng bày tín ngưỡng thờ Mẫu

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam: Không gian triển lãm tôn vinh nét đẹp Việt 9

Các bộ trang phục tượng trưng cho mỗi vị Thánh

Tầng 3 của Bảo tàng là không gian tôn vinh những hình ảnh dũng cảm của phụ nữ Việt Nam trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ - những người phụ nữ đã hy sinh thân mình, đóng góp vào chiến thắng vang dội cho đất nước cũng như làm hậu phương vững chắc cho tiền tuyến.

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam: Không gian triển lãm tôn vinh nét đẹp Việt 10

Hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam thời chiến được thể hiện rõ nét

Tại đây, bảo tàng trưng bày nhiều chân dung của các Bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng. Trên tường, bạn sẽ thấy nhiều tấm áp phích và tranh ảnh tuyên truyền về những cuộc chiến tranh. Ngoài ra, có một góc nhỏ nói về hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời hiện đại.

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam: Không gian triển lãm tôn vinh nét đẹp Việt 11

Chân dung của các Bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng

Không gian trưng bày tại đây không chỉ giới thiệu vai trò của các thế hệ phụ nữ mà còn đề cập đến mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày của họ trong thời kỳ kháng chiến. Câu chuyện về cuộc sống, sự đóng góp và  hy sinh mất mát của họ cho độc lập dân tộc và thống nhất đất nước được truyền đạt sâu sắc. Hình ảnh của phụ nữ Việt Nam hiện đại với những phẩm chất nhân hậu, nghị lực, bản lĩnh và nhiệt huyết cũng được thể hiện qua các bộ phim ngắn.

Tầng 4 của bảo tàng là nơi bạn có thể chiêm ngưỡng toàn bộ trang phục truyền thống của 54 dân tộc. Đến đây, bạn sẽ rất ấn tượng bởi sự tinh tế trong kỹ thuật trang điểm, nghệ thuật dệt vải, sự khéo léo trong làm đồ trang sức bằng bạc và răng thật hết sức tinh xảo của phụ nữ xưa. Đặc biệt bạn có thể nhận biết được người phụ nữ đã kết hôn hay chưa thông qua các đặc điểm trang phục của họ.

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam: Không gian triển lãm tôn vinh nét đẹp Việt 12

Nơi đây không thể thiếu áo dài truyền thống của người Việt Nam

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam: Không gian triển lãm tôn vinh nét đẹp Việt 13

Các trang phục truyền thống của người phụ nữ 54 dân tộc Việt Nam

Ngoài ra tại đây còn trưng bày đa dạng các kiểu dáng áo dài từ nhiều thời kỳ lịch sử cho đến thời hiện đại, tái hiện phong tục nhuộm răng đen - một truyền thống của phụ nữ Việt Nam thời xưa. Ở đây còn có một khu vực cho bạn thử trải nghiệm quấn khăn theo kiểu truyền thống.

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam: Không gian triển lãm tôn vinh nét đẹp Việt 14

Trang phục của người phụ nữ miền Bắc và Tây Bắc

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam: Không gian triển lãm tôn vinh nét đẹp Việt 15

Trang phục của người phụ nữ đồng bào Tây Nguyên

Sau chuyến tham quan, bạn có thể tạm nghỉ và thưởng thức một tách cà phê tại nhà hàng tọa lạc ngay trong khuôn viên bảo tàng. Đây là một không gian xanh mát, rộng lớn và yên tĩnh cung cấp đa dạng đồ uống và đồ ăn nhẹ. Ngoài ra, nhà hàng còn mang đến nhiều tiện ích khác như wifi miễn phí, khu vực để gửi đồ, phòng vệ sinh dành cho người khuyết tật cùng với dịch vụ xe lăn để phục vụ khách tham quan…

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam: Không gian triển lãm tôn vinh nét đẹp Việt 16

Bảo tàng còn tổ chức một số triển lãm đặc biệt thu hút nhiều khách tham quan

- Khi bước vào bảo tàng, bạn nên mặc đẹp và lịch sự, tránh làm ồn có thể ảnh hưởng đến không gian trải nghiệm chung.

- Tránh đụng chạm vào các hiện vật được trưng bày.

- Trước khi đến bạn nên tìm hiểu về thời gian mở cửa và các ngày có triển lãm đặc biệt để có thể đặt vé trước và giảm thời gian chờ đợi.

- Bạn có thể thuê thuyết minh để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của bảo tàng cũng như câu chuyện lịch sử của các tư liệu và hiện vật.

- Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam gần nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng ở Thủ đô như Nhà tù Hỏa Lò, phố cổ Hà Nội, hồ Hoàn Kiếm, nhà thờ lớn… Bạn có thể kết hợp thăm quan những địa điểm này để có một trải nghiệm du lịch đầy đủ và đa dạng.

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam là một trong những điểm tham quan hấp dẫn tại Hà Nội, lọt top 25 Bảo tàng ở Châu Á và liên tục được gọi tên trong danh sách những Bảo tàng nên đến hàng đầu do TripAdvisor bình chọn. Tại đây, những nét đẹp bình dị và quý giá của người phụ nữ Việt được thể hiện rõ nét, đồng thời giới thiệu những giá trị văn hoá đặc sắc của họ tới thế giới.