Diện tích: 3.359,82 km2

Dân số: 8,4 triệu người

Đến du lịch Hà Nội chúng ta sẽ được khám phá thủ đô với văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, địa điểm du lịch quyến rũ với 3840 di tích và 1164 di tích cấp quốc gia. Đặc biệt văn hóa ca trù, tín ngưỡng thờ Mẫu, bia tiến sĩ Văn Miếu… của Hà Nội cũng đã được UNESCO công nhận danh hiệu. 

Du lịch Hà Nội, hành trình trở về quá khứ nghìn năm văn hiến 2

Du lịch Hà Nội đưa ta đến một mảnh đất ngàn năm lịch sử, in đậm dấu ấn thời gian

Du lịch Hà Nội, hành trình trở về quá khứ nghìn năm văn hiến 3

Khung cảnh có chút hoài niệm xen lẫn với vẻ hiện đại của thành phố. Ảnh: Nam Trần

Mùa xuân: Bắt đầu từ tháng 2 – tháng 4, lúc này Hà Nội có không khí se lạnh đặc trưng và thỉnh thoảng có những cơn mưa phùn ngày xuân bất chợt. Theo kinh nghiệm du lịch Hà Nội, thời điểm này bạn nên ghé thăm làng đào Nhật Tân, làng hoa Tây Tựu hay chợ hoa Quảng Bá để chìm trong sắc hoa tươi thắm rạng rỡ. 

Mùa hè: Bắt đầu từ tháng 5 – tháng 7 là lúc thủ đô vào hè, cái nóng oi ả dễ khiến mọi người cảm thấy khó chịu. Ghé thăm Hà Nội mùa này thật không khó để bắt gặp hình ảnh mọi người dạo quanh hồ Tây và thưởng thức những que kem Tràng Tiền mát lạnh. 

Mùa thu: Bắt đầu từ tháng 8 – tháng 10 và được nhiều khách du lịch Hà Nội đánh giá là mùa đáng khám phá nhất, khi mà cả thành phố trở nên mộng mơ với hương hoa sữa nồng nàn cùng mùi cốm mới. 

Mùa đông: Bắt đầu từ tháng 11 – tháng 1 năm sau, mang cái lạnh cắt da đặc trưng nhưng vẫn vô cùng trữ tình, bên những góc phố quen như Đinh Lễ, Phan Đình Phùng…

Du lịch Hà Nội, hành trình trở về quá khứ nghìn năm văn hiến 4

Những gánh hoa rong biểu tượng ngày thu Hà Nội. Ảnh: Bùi Ngọc Công

Hà Nội là thủ đô của Việt Nam nên du khách từ khắp mọi nơi có thể dễ dàng di chuyển đến đây bằng các phương tiện như máy bay, tàu hỏa, xe khách, ôtô riêng hoặc xe máy. Phương tiện di chuyển dễ dàng trong thành phố là ô tô, xe máy hoặc xe đạp. MIA.vn mách bạn có thể thử đi xích lô ngắm 36 phố phường, một hoạt động đặc biệt chỉ có khi đi du lịch Hà Nội. Ngoài ra còn có một gợi ý khác là đi xe bus 2 tầng, giá khoảng 130.000 - 599.000đ/vé. 

Du lịch Hà Nội, hành trình trở về quá khứ nghìn năm văn hiến 5

Tản bộ hoặc đi xe đạp buổi sáng ngắm Hà Nội cũng là một sự lựa chọn không tồi. Ảnh: Tuấn Nguyễn/Shutterstock

Vì là một thành phố lớn nên Hà Nội cũng có nhiều sự lựa chọn lưu trú, chẳng hạn như: nhà nghỉ, homestay, khách sạn, resort… tùy theo nhu cầu của du khách. Mức giá cũng đa dạnh, từ giường ngủ dorm tập thể 100.000đ/đêm cho đến khách sạn cao cấp từ 3.000.000đ – 5.000.000đ/đêm. Một số khách sạn nổi bật có thể kể đến như: Sofitel Legend Metropole Hà Nội, Hilton Hanoi Opera, Sheraton Hà Nội… 

Địa chỉ: 19C Hoàng Diệu, Điện Bàn, Ba Đình

Hoàng thành đã được công nhận là di sản văn hóa thế giới giữa lòng thủ đô, mang trong mình bề dày 1300 năm lịch sử. Khách du lịch Hà Nội đến đây sẽ được chiêm ngưỡng những di tích, di vật độc đáo về lịch sử Thăng Long một thời. 

Du lịch Hà Nội, hành trình trở về quá khứ nghìn năm văn hiến 6

Hoàng thành Thăng Long với bề dày 1300 năm lịch sử

Địa chỉ: Trung tâm quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Hồ Hoàn Kiếm là hồ nước ngọt tự nhiên của thủ đô, kết nối những tuyến phố như Hàng Ngang, Hàng Đào, Cầu Gỗ... với khu phố Tây được người Pháp quy hoạch như Bảo Khánh, Nhà Thờ, Tràng Thi, Hàng Bài… Khách du lịch Hà Nội đến đây có thể tận hưởng không khí mát lành và thăm đền Ngọc Sơn, phố cổ… 

Du lịch Hà Nội, hành trình trở về quá khứ nghìn năm văn hiến 7

Khung cảnh sương mờ giăng giăng trên hồ Hoàn Kiếm  

Địa chỉ: Ngọc Thụy, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cầu Long Biên là địa điểm du lịch Hà Nội có vai trò như chứng nhân lịch sử nối liền hiện tại và ký ức xưa. Cầu Long Biên dài 1.682m, chia thành 9 khung, mỗi khung dài 61m. 

Du lịch Hà Nội, hành trình trở về quá khứ nghìn năm văn hiến 8

Khách du lịch Hà Nội sẽ được chiêm ngưỡng một cây cầu lịch sử bên sông

Địa chỉ: Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Được khách du lịch Hà Nội mệnh danh là “con phố không ngủ” bởi tại Phố Tạ Hiện chúng ta sẽ được khám phá nhịp sống sôi động và náo nhiệt của giới trẻ khi màn đêm buông xuống. Ngoài âm nhạc, ẩm thực thì bạn cũng thể tham dự không khí vui tươi của những quán bar Tạ Hiện. 

Du lịch Hà Nội, hành trình trở về quá khứ nghìn năm văn hiến 9

Phố Tạ Hiện tấp nập từ đêm đến sáng

Địa chỉ: 58 Quốc Tử Giám, Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội

Quần thể Văn Miếu – Quốc Tử Giám là quần thể di tích trường đại học đầu tiên của Việt Nam, gồm có khu Văn Miếu – Quốc Tử Giám, hồ Văn và vườn Giám. Địa điểm du lịch Hà Nội này được xây dựng từ thời vua Lý Thánh Tông (khoảng năm 1070), được biết đến như địa điểm cầu khoa cử linh nghiệm của nhiều thế hệ học sinh.

Du lịch Hà Nội, hành trình trở về quá khứ nghìn năm văn hiến 10

 Văn Miếu – Quốc Tử Giám là điểm đến quen thuộc của các sĩ tử

Địa chỉ: 40 Nhà Chung, Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Nhà Thờ Lớn Hà Nội sớm trở thành địa điểm check-in sống ảo quen thuộc của du khách. Địa điểm này mang nét kiến trúc Gothic cổ điển pha chút phong cách Đông Dương lãng mạn rất đặc biệt. 

Du lịch Hà Nội, hành trình trở về quá khứ nghìn năm văn hiến 11

Phong cách kiến trúc gothic độc đáo ở nhà thờ 

Địa chỉ: 46 Thanh Niên, Trúc Bạch, Tây Hồ, Hà Nội

Chùa Trấn Quốc nằm trên hòn đảo phía đông Hồ Tây, từng lọt top những ngôi chùa đẹp nhất thế giới và có bề dày lịch sử khoảng 1.500 năm. Chùa là trung tâm Phật giáo của kinh thành Thăng Long trong thời kỳ Lý – Trần. 

Du lịch Hà Nội, hành trình trở về quá khứ nghìn năm văn hiến 12

Chùa Trấn Quốc từng lọt top những ngôi chùa đẹp nhất thế giới

Địa chỉ: Hùng Vương, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội

Khách du lịch Hà Nội đến Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh có thể tỏ lòng thành kính với Chủ tịch Hồ Chí Minh khi tham gia lễ thượng cờ buổi sáng. Nếu bỏ lỡ bạn có thể dạo một vòng quanh thủ đô rồi trở về lúc 9h để dự lễ hạ cờ. 

Du lịch Hà Nội, hành trình trở về quá khứ nghìn năm văn hiến 13

Bạn nên ghé thăm lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc làm lễ thượng cờ

Địa chỉ: phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội

Chùa Một Cột là một trong những chùa cổ nhất thủ đô, được xây trên một thân gỗ từ cách đây hơn 1.000 năm. Năm 1950, khi thân gỗ mục nát mới được thay bằng cột bê tông. 

Du lịch Hà Nội, hành trình trở về quá khứ nghìn năm văn hiến 14

Chùa Một Cột uy nghi bậc nhất thủ đô

Địa chỉ: quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Khu vực phố cổ Hà Nội bán đủ loại mặt hàng, phố này là giày dép, phố kia là đồ cổ, phố khác là quần áo. Không khí lịch sử cứ thể len lõi vào từng con phố tại Hà Nội.  

Du lịch Hà Nội, hành trình trở về quá khứ nghìn năm văn hiến 15

Khu phố cổ mang một vẻ hoài niệm quyến rũ riêng biệt

Khám phá lịch sử và văn hóa: Bạn có thể thăm các di tích lịch sử như Hoàng thành Thăng Long, Chùa Một Cột, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, và nhiều bảo tàng với bộ sưu tập về lịch sử và văn hóa Việt Nam.

Văn hóa dân gian: Du lịch Hà Nội rất nổi tiếng với văn hóa dân gian đặc sắc, chẳng hạn như những chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian, xem múa rối nước, và nghe nhạc truyền thống.

Chợ đêm: Các chợ đêm như chợ đêm phố cổ Hà Nội là nơi bạn có thể mua sắm các mặt hàng đa dạng từ quần áo, đồ thủ công mỹ nghệ đến thực phẩm đường phố ngon lành.

Tận hưởng nét hòa quyện giữa cổ điển và hiện đại: Thủ đô Hà Nội có sự hòa quyện giữa kiến trúc cổ điển và hiện đại. Du khách có thể thấy các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, và các khu vực giải trí hiện đại nhưng cũng có thể dạo chơi trong các ngõ phố phố cổ như một bức tranh thời gian.

Du lịch Hà Nội, hành trình trở về quá khứ nghìn năm văn hiến 16

Nghệ thuật múa rối nước đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể

Phở: Phở là món mà khách du lịch Hà Nội không thể bỏ qua, đặc biệt là phở bò, thường có hai loại chính: chín và tái. Một số địa chỉ bán phở ngon: phở Thìn, Bát Đàn, Tư Lùn, Phở Lâm phố Hàng Vải... 

Du lịch Hà Nội, hành trình trở về quá khứ nghìn năm văn hiến 17

Phở Hà Nội phải ăn với quẩy mới chuẩn vị

Các món bún: Đặc sắc nhất có thể kể đến như bún chả, bún thang, bún ốc, bún dọc mùng... Đặc biệt nếu bạn là khách đi du lịch Hà Nội lần đầu thì nên thử qua món bún thang tại quán Bà Đức (Cầu Gỗ), quán Ngọc Tuyền (Đào Tấn)... Hoặc bún chả đậm đà ở Hàng Mã và Hàng Đồng cũng là sự lựa chọn thú vị. 

Du lịch Hà Nội, hành trình trở về quá khứ nghìn năm văn hiến 18

Bún thang Hà Nội thường ăn kèm củ cải khô ngâm mắm. Ảnh: Nguyễn Phương Hải

Chả cá Lã Vọng: Món đặc sản Hà Nội ra đời từ năm 1871, được gia tộc họ Đoàn sáng chế từ những loại cá ngon nhất, đặc biệt là cá lăng. Địa chỉ thưởng thức gợi ý cho du khách: số 14 phố Chả Cá, Chả cá Thăng Long số 21 Đường Thành, Chả cá Lão Ngư số 171 Thái Hà...

Du lịch Hà Nội, hành trình trở về quá khứ nghìn năm văn hiến 19

Chả cá Lã Vọng ăn với bún và nước chấm

Bánh cuốn: Bán cuốn được làm từ bột gạo tráng mỏng nhồi thịt lợn, mộc nhĩ, hành băm, chấm với nước mắm chua ngọt. Bạn có thể đến tiệm bánh cuốn Bà Hanh, số 26B Thọ Xương, bánh cuốn Bà Xuân số 16 dốc Hoè Nhai... để thưởng thức món ngon đậm đà hương vị này. 

Du lịch Hà Nội, hành trình trở về quá khứ nghìn năm văn hiến 20

Bánh cuốn nhân thịt mộc nhĩ và nước chấm chả. Ảnh: Quỳnh Mai

Cà phê trứng: Mang nét đặc trưng riêng biệt của Hà Nội. Cà phê màu ngả vàng được đựng trong một tách nhỏ được nhiều thực khách yêu thích tại quán Đinh, Giảng, Cà phê Phố Cổ... 

Du lịch Hà Nội, hành trình trở về quá khứ nghìn năm văn hiến 21

Cà phê trứng Giảng nức tiếng ở thủ đô

Hy vọng những kinh nghiệm du lịch Hà Nội trên đây sẽ hữu ích cho hành trình khám phá của các bạn đọc. Đừng quên tham khảo thêm những thông tin khác về địa điểm ăn – chơi Hà Nội trên website của chúng tôi nhé.