Battambang là thành phố lớn thứ hai tại Campuchia và chỉ cách Siem Reap khoảng 5 giờ đi xe bus. Nơi đây vẫn còn lưu dấu nhiều phế tích của thời kỳ Angkor, đồng thời cũng là điểm dừng chân trên cung đường xuyên Á từ Phnom Penh đi qua Bangkok (Thái Lan) nhưng vẫn mang vẻ làng quê, không bị du lịch ảnh hưởng quá nhiều.  

Hầu hết các công trình kiến trúc tại Battambang đều có dáng dấp của phong cách kiến trúc Pháp thuộc và kiến trúc truyền thống Campuchia. Có rất ít nhà trong thành phố xây cao quá 3 tầng và những phương tiện như xe ô tô, xe ngựa và xe đạp vẫn song hành cùng nhau trên những tuyến phố nhỏ. 

Những vùng nông thông xung quanh Battambang là điểm đến hoàn hảo cho chúng ta khám phá bằng xe đạp. Đặc biệt, nơi đây còn có những toa xe lửa bằng tre thu hút đông đảo khách tham quan muốn thử một lần. 

Viên ngọc thô Battambang yên ắng ẩn mình giữa lòng Campuchia 2

Những công trình mang dấu ấn kiến trúc Pháp là điểm bạn dễ nhận thấy được tại Battambang

Viên ngọc thô Battambang yên ắng ẩn mình giữa lòng Campuchia 3

Thành phố này vẫn còn mang không khí của miền quê xanh, yên bình và trong lành

Viên ngọc thô Battambang yên ắng ẩn mình giữa lòng Campuchia 4

 Có rất ít nhà trong thành phố xây cao quá 3 tầng  

Nếu bạn lựa chọn đi máy bay thì hãy mua vé đến Siem Reap hoặc Phnom Penh, sau đó đi xe bus tới Battambang. Bay từ Việt Nam đi Siem Reap sẽ gần hơn, chỉ mất khoảng 3 tiếng còn từ Phnom Penh là 5 tiếng. Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn di chuyển bằng thuyền đến Battambang, với giá vé khoảng 15 – 20 USD/người và thời gian đi 5 tiếng. 

Sau khi đến thành phố Battambang, khách tham quan có thể lựa chọn những phương tiện di chuyển như xe ngựa, xe tuk tuk, xe taxi hoặc xe đạp. Đặc biệt còn có tàu tre vô cùng độc đáo chạy trên đường ray của tàu hỏa.

Viên ngọc thô Battambang yên ắng ẩn mình giữa lòng Campuchia 5

Phố xá không hề đông đúc, bạn có thể lựa chọn đi xe đạp hoặc thuê xe tuk tuk để di chuyển

Battambang có kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa khá giống với Việt Nam. Thời gian đi thăm thú đẹp nhất là khoảng tháng 11 – tháng 2 năm sau, lúc này chúng ta sẽ được thỏa thích trải nghiệm đủ loại hình vui chơi giải trí. Theo cẩm nang du lịch Campuchia bạn không nên ghé thăm Battambang vào tháng 7 và tháng 8 bởi thường có bão lũ trong thời gian này, gây trở ngại chuyến đi và cũng có nguy cơ mất an toàn cao. 

Viên ngọc thô Battambang yên ắng ẩn mình giữa lòng Campuchia 6

Battambang có kiểu khí hậu khá giống với Việt Nam, thời gian ghé thăm đẹp nhất từ tháng 11 – tháng 2

Ngôi đền nằm cách thành phố Battambang khoảng 20km là ví dụ điển hình cho kiểu kiến trúc Khmer truyền thống của người Campuchia. Đền được xây dựng vào thế kỷ thứ 11 và muốn đến đây chúng ta sẽ phải leo một đoạn dài trên cầu thang dốc. Dù chặng đường đi không quá dễ dàng nhưng tầm nhìn phía trên lại vô cùng xứng đáng cho những gì bạn đã bỏ ra.  

Viên ngọc thô Battambang yên ắng ẩn mình giữa lòng Campuchia 7

Đền Banan mang kiểu kiến trúc Khmer truyền thống của người Campuchia

Đền Phnum Sampov có phần hiện đại hơn so với đền Banan nhưng vẫn cần chúng ta leo bộ lên trên khá khó khăn. Hoặc bạn cũng có thể nhờ lái xe ôm địa phương đưa lên đền bằng con đường tắt nếu không muốn phải tốn sức quá nhiều. 

Viên ngọc thô Battambang yên ắng ẩn mình giữa lòng Campuchia 8

Những đường nét trang trí chi tiết, tỉ mẩn tại đền Phnum Sampov

Killing Cave (hang Chết) nằm cách Phnum Sampov không quá xa. Cái tên của hang cũng khá sát nghĩa bởi đây là nơi Khmer Đỏ đã vứt hàng nghìn thi thể vào những năm 1970. Những lỗ nhỏ trong hang để chứa xác trẻ em.

Viên ngọc thô Battambang yên ắng ẩn mình giữa lòng Campuchia 9

Killing Cave lưu dấu tích một thời của chế độ Khmer Đỏ trong lịch sử

Đến tham quan Battambang bạn đừng bỏ qua cơ hội ghé thăm đồi Sampeau nơi có những tảng đá khổng lồ chống đỡ ngôi chùa độc đáo. Tại điểm đến này chúng ta sẽ được leo núi, khám phá hang động và chiêm ngưỡng khung cảnh kỳ vĩ trước mắt. Đồi cũng là nơi có Killing Cave nổi tiếng ghi dấu ấn thời Khmer Đỏ. 

Viên ngọc thô Battambang yên ắng ẩn mình giữa lòng Campuchia 10

Từ đồi Sampeau bạn có thể phóng tầm mắt ra chiêm ngưỡng cảnh quan xung quanh

Tại Battambang chúng ta có thể thử đi khám phá quanh các khu ngoại ô, làng quê yên bình. Khách tham quan hãy thuê những chiếc xe đạp để ngắm nhìn những cánh đồng xanh hút mắt, ngôi chùa thanh tịnh hay những làng nghề đặc trưng. Thông qua những hoạt động này chúng ta sẽ hiểu được nhiều hơn về cuộc sống của người dân địa phương cũng như nét văn hóa ở ngoại ô Battambang. 

Viên ngọc thô Battambang yên ắng ẩn mình giữa lòng Campuchia 11

Du khách thuê xe đạp trải nghiệm một vòng vùng ngoại ô Battambang

Một hoạt động được đông đảo khách tham quan yêu thích tại Battambang chính là chèo thuyền kayak tại làng nổi Ksach Poy. Khi thuê thuyền chúng ta sẽ được lênh đênh trên sông ngắm cảnh hai bên bờ và thả hồn mình thư giãn sau nhiều phút giây căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày. 

Viên ngọc thô Battambang yên ắng ẩn mình giữa lòng Campuchia 12

Thử thách chèo thuyền kayak một lần tại Battambang nếu bạn có dịp ghé thăm 

Sự kết hợp độc đáo giữa tàu lửa và vật liệu bằng tre quen thuộc mang đến một trải nghiệm có một không hai tại Campuchia. Trong tiếng địa phương, loại hình di chuyển này còn được biết đến với cái tên gọi khác là nori. Những chiếc xe được làm bằng khung gỗ chắc chắn có kích thước dài 3m và được thanh tre bao phủ. Ngày xưa đây cũng là loại hình giao thông chủ yếu của người Battambang, chở người và hàng hóa. 

Ngày nay, tàu lửa không còn được sử dụng phổ biến nữa và tàu lửa tre cũng được chuyển sang phục vụ khách thập phương đến tham quan. MIA.vn mách bạn có thể thử trải nghiệm một lần với giá chỉ 10USD cho 1 người hoặc nếu đi từ 2 người trở lên thì chỉ mất 5USD.

Viên ngọc thô Battambang yên ắng ẩn mình giữa lòng Campuchia 13

Tàu lửa tre độc đáo giờ đây được khai thác phục vụ nhu cầu khám phá của du khách

Trải nghiệm này được rất nhiều người phương Tây yêu thích. Nếu bạn có niềm đam mê và muốn học cách chế biến những món chuẩn vị Campuchia thì có thể hiện thực hóa giấc mơ của mình tại Battambang. Nhà hàng Smokin’ Pot có chương trình dạy nấu ăn cho khách nước ngoài đầu tiên tại Campuchia từ nhiều năm trước đây và vẫn đang là điểm đến học tập yêu thích của nhiều người. Lớp học nấu ăn kéo dài khoảng 3 tiếng và thường bắt đầu bằng việc ghé thăm chợ địa phương mua nguyên liệu.

Viên ngọc thô Battambang yên ắng ẩn mình giữa lòng Campuchia 14

Khách nước ngoài đang học thử cách nấu món ăn bản địa Campuchia. Ảnh: Fanpage Smokin' Pot Cooking School and Home Dinner

Ghé thăm Battambang bạn có thể thử qua những món ngon đặc sản Campuchia như cà ri đỏ Khmer, Nom banh chok, Amok cá, cơm thịt heo… Thành phố Battambang cũng có rất nhiều quán ăn, nhà hàng chuyên phục vụ các món ngon truyền thống lẫn ẩm thực Âu – Á, món Thái hoặc món Việt đặc sắc. 

Nếu bạn đang cần tìm nhà hàng có không gian sang trọng thì có thể cân nhắc nhà hàng Lotus hoặc nhà hàng Pomme d'Amor. Quanh khu vực thành phố cũng có nhiều quán ngon địa phương hay quán cafe thư giãn có mức giá không quá đắt đỏ. 

Viên ngọc thô Battambang yên ắng ẩn mình giữa lòng Campuchia 15

Num banhchok là món bún lên men nhẹ thường được người Campuchia thưởng thức vào bữa sáng

Battambang có nhiều cơ sở lưu trú mang phong cách boutique với mức giá hợp lý. Một gợi ý cho mọi người chính là khách sạn Bambu ngay trung tâm thành phố, mang kiến trúc hòa quyện giữa Khmer và Pháp. Các phòng nghỉ tại đây đều có ban công riêng với view nhìn ra hồ bơi, sàn được lát gạch hoa văn và sử dụng nội thất bằng gỗ. Bởi vì Battambang không quá nổi tiếng như Siem Reap hay Phnom Penh nên bạn có thể thuê được một căn phòng chất lượng cao với mức giá thấp hơn khá nhiều.

Viên ngọc thô Battambang yên ắng ẩn mình giữa lòng Campuchia 16

Khách sạn Bambu ngay trung tâm với hồ bơi ngoài trời lớn tại Battambang

Hy vọng những kinh nghiệm du lịch Battambang đã được MIA.vn tổng hợp sẽ hữu ích cho các bạn. Viên ngọc quý ít người biết của Campuchia này chắc hẳn sẽ gây thương nhớ cho chúng ta bằng sự quyến rũ nguyên sơ vô cùng khác biệt.