Campuchia là một quốc gia Đông Nam Á nằm trên bán đảo Đông Dương, nổi bật với hệ sinh thái đa dạng, nhiều loài động vật quý hiếm và phong phú về văn hóa tôn giáo. Phật giáo là tôn giáo chủ yếu ở Campuchia, được biểu hiện qua nhiều công trình kiến trúc ấn tượng, trong đó đáng kể nhất là quần thể Angkor Wat và Angkor Thom ở Siem Reap.

Campuchia cũng có bờ biển dài, đẹp và nhiều hòn đảo hoang sơ như Sihanoukville, Koh Rong, Koh Thmei. Đây là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn khám phá thiên nhiên và văn hóa của xứ sở chùa tháp. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho chuyến khám phá ở một đất nước xa lạ, du lịch Campuchia sẽ là gợi ý hoàn hảo bạn có thể xem xét.

Cẩm nang du lịch Campuchia tự túc từ A đến Z 2

Nhắc tới những điểm du lịch nổi tiếng tại khu vực Đông Nam Á thì không thể nào bỏ qua Campuchia

Campuchia có khí hậu nhiệt đới gió mùa, chia làm 2 mùa rõ rệt là mùa khô (từ tháng 11 đến tháng 3) và mùa mưa (từ tháng 4 đến tháng 10). Mùa khô là thời điểm thuận lợi để du lịch Campuchia vì trời nắng đẹp, ít mưa, dễ dàng di chuyển và tham quan. Trong khi đó, mùa mưa lại đem tới nhiều trải nghiệm thú vị như lễ hội té nước, đua thuyền truyền thống của người Khmer vào giữa tháng 11. Ngoài ra, bạn còn có cơ hội chứng kiến Tết Chol Chnam Thmay của người Khmer vào tháng 4. Đây là lễ Tết quan trọng nhất trong năm của người dân địa phương.

Cẩm nang du lịch Campuchia tự túc từ A đến Z 3

Tùy vào sở thích mà bạn có thể lựa chọn thời gian du lịch Campuchia hợp lý

Theo kinh nghiệm du lịch Campuchia tự túc của nhiều người đi trước, máy bay là phương tiện nhanh nhất để đến Campuchia. Bạn có thể bay từ Thành phố Hồ Chí Minh, thủ đô Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc đến Phnom Penh với hãng hàng không Vietnam Airlines. Hoặc bạn cũng có thể bay từ Phú Quốc khi lựa chọn đi bằng hãng hàng không Pacific Airlines.

Đối với đường bộ, xe khách của các hãng như Kumho, Sapaco, Mekong Express hay Mai Linh Express khá uy tín. Bạn có thể tham khảo trước chi phí đặt vé, thời gian di chuyển sao cho phù hợp. Các hãng xe khách sẽ đưa bạn từ các thành phố lớn ở Việt Nam qua biên giới đến Campuchia.

Cẩm nang du lịch Campuchia tự túc từ A đến Z 4

Sau một quãng đường dài đầy gian nan, bạn sẽ đặt chân tới vùng đất chùa tháp vang danh bốn bể

Campuchia là một đất nước có nhiều phương tiện giao thông độc đáo và tiện lợi cho du khách. Bạn có thể chọn xe tuk tuk, một loại xe ba bánh có mái che để di chuyển trong thành phố hoặc đến các điểm du lịch gần. Xe ôm lại là một lựa chọn khác, giúp bạn tiết kiệm chi phí và thời gian.

Trong khi đó, đối với những ai yêu thích sự tự do, mong muốn cảm nhận trọn vẹn văn hóa địa phương và nhịp sống nơi đây, bạn có thể thuê xe máy tại các khách sạn hoặc cửa hàng uy tín. Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét lựa chọn đi xe buýt hoặc taxi nếu bạn muốn an toàn hơn. Bất kể bạn chọn phương tiện nào, bạn đều có thể khám phá được nét đẹp của Campuchia một cách trọn vẹn nhất.

Cẩm nang du lịch Campuchia tự túc từ A đến Z 5

Hãy lựa chọn cho mình một phương tiện di chuyển phù hợp để dễ dàng tham quan các địa điểm nổi tiếng

Quần thể Angkor là kiệt tác của nghệ thuật và kiến trúc Khmer cổ, được xây dựng vào thế kỷ XII bởi vua Suryavarman II. Quần thể bao gồm hơn 1000 ngôi đền khác nhau, trải dài trên diện tích hơn 400 km2 và bao quanh bởi những hào nước rộng lớn. Ban đầu, Angkor là nơi thờ cúng các vị thần Hindu nhưng sau này đã chuyển sang thờ Phật giáo.

Ba ngôi đền nổi bật nhất là Angkor Wat, Angkor Thom và Bayon với những phù điêu tinh xảo và sinh động, tái hiện các câu chuyện sử thi Ramayana và Mahabharata. Quần thể Angkor được mô phỏng theo hình ảnh núi Meru của Ấn Độ với ngọn tháp cao nhất là 65m, tượng trưng cho núi Meru và năm ngọn tháp xung quanh là năm đỉnh núi. Tất cả các công trình đều được làm từ đá sa thạch và đá tổ ong, xếp chồng lên nhau mà không dùng keo dính. Quần thể Angkor là điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Campuchia.

Cẩm nang du lịch Campuchia tự túc từ A đến Z 6

Ngôi đền cổ lưu giữ giá trị lịch sử, văn hóa độc đáo thu hút đông đảo người ghé tới tham quan mỗi ngày

Làng Nổi Kompong Phluk - Siem Reap là một địa điểm du lịch độc đáo tiếp thep mà MIA.vn gợi ý, cho bạn cơ hội chiêm ngưỡng cuộc sống nông thôn Campuchia. Bạn sẽ được thấy những cánh đồng lúa bát ngát, chợ nổi sầm uất, các cây ngập mặn kỳ quái và vô vàn ngôi nhà gỗ cao chót vót trên sông. Làng Nổi Kompong Phluk là nơi lưu giữ nét văn hoá truyền thống và thiên nhiên hoang sơ của nơi đây, xứng đáng trở thành địa điểm du lịch Campuchia đáng tới nhất.

Cẩm nang du lịch Campuchia tự túc từ A đến Z 7

Đừng bỏ lỡ trải nghiệm đi thuyền ngắm vẻ đẹp bình dị, dân dã của làng nổi Kampong Phluk

Hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á (Tonle Sap) là nơi ẩn chứa sự sống phong phú và đa dạng, được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Điều đặc biệt ở hồ này là dòng nước có thể thay đổi hướng theo mùa. Từ tháng 11 đến tháng 5, nước hồ chảy ra sông Mekong. Tuy nhiên từ tháng 6, nước sông ngược trở lại, khiến diện tích hồ tăng gấp bốn lần.

Nhờ có dòng chảy kỳ lạ này mà hồ Tonle Sap trở thành ngôi nhà chung của hàng trăm loài cá sông lớn, chiếm tới 75% sản lượng cá của Campuchia. Ngoài ra, hồ còn là nơi sinh sống của nhiều người Chăm và người Việt với nghề chính là đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản.

Cẩm nang du lịch Campuchia tự túc từ A đến Z 8

Vẻ đẹp thơ mộng của biển hồ nơi đây khiến bao người say đắm

Trong rừng xanh ở Campuchia có một khu di tích cổ xưa với hơn 100 ngôi đền thờ thần Shiva. Đó là Sambor Prei Kuk, một trong những ngôi đền Hindu đầu tiên của châu Á được xây dựng từ thế kỷ thứ 7. Thế nhưng, nhiều ngôi đền đã bị quên lãng và cây cối mọc lên um tùm. Những cây cổ thụ vươn cao, rễ cây bao bọc các ngôi đền tạo nên những khung cảnh hùng vĩ và bí ẩn. Bạn sẽ không thể không ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của Sambor Prei Kuk. Khám phá khu di tích độc đáo, đầy bí ẩn này sẽ là điểm nhấn trong hành trình du lịch Campuchia của bạn.

Cẩm nang du lịch Campuchia tự túc từ A đến Z 9

Khu di tích Sambor Prei Kuk là một trong những điểm tham quan nổi tiếng tại Campuchia

Nếu bạn yêu thích những bộ phim phiêu lưu của Hollywood, chắc hẳn bạn sẽ không thể bỏ qua đền Beng Mealea - nơi được mệnh danh là Đền Thiêng Indiana Jones. Đây là nơi an nghỉ của vua Suryavarman II, người đã xây dựng đền Angkor Wat. Đền Beng Mealea có diện tích 108ha, được bao quanh bởi một hào nước và ba lớp tường thành.

Trải qua biết bao thăng trầm, những khối gạch đá đã đổ nát nhưng vẫn giữ được vẻ hùng vĩ của quá khứ. Để đến được trung tâm đền, bạn phải vượt qua những cánh cổng đá, các thư viện hoang phế và biết bao cây cổ thụ. Một trải nghiệm đầy thú vị và kỳ thú cho bạn khi du lịch Campuchia.

Cẩm nang du lịch Campuchia tự túc từ A đến Z 10

Vẻ đẹp kỳ bí, huyền ảo nơi đây khơi dậy trí tò mò của biết bao người

Phnom Penh là thủ đô sầm uất và đông đúc nhất của Campuchia, được mệnh danh là Hòn ngọc Châu Á vào những năm 1920. Đến Phnom Penh, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc Pháp, tham quan các bảo tàng, cung điện, chùa chiền lịch sử và thưởng thức những món ăn đặc sắc của ẩm thực Campuchia.

Một số địa điểm không thể bỏ qua ở Phnom Penh là:

- Bảo tàng quốc gia Campuchia - nơi trưng bày nhiều hiện vật về văn hóa Khmer.

- Đài tưởng niệm độc lập Vimean Ekareach - biểu tượng của sự tự do và độc lập của Campuchia.

- Cánh đồng chết Choeung Ek ghi lại những tội ác của chế độ Khmer Đỏ.

- Chùa Ounalom và chùa Wat Langka cổ kính và uy nghi của Phật giáo Campuchia.

Cẩm nang du lịch Campuchia tự túc từ A đến Z 11

Thủ đô Phnom Penh nhộn nhịp, sôi động được giới trẻ khắp nơi nô nức rủ nhau đến tham quan

Nếu bạn muốn thưởng thức những món ăn đậm đà hương vị Campuchia, bạn không nên bỏ lỡ những món ngon sau đây:

- Cá Hấp Amok: Món cá hấp truyền thống của Campuchia được ướp với nước cốt dừa, mắm prohock, khượng và lá chùm ruột. Cá được hấp trong lá chuối tạo nên một hương vị thơm ngon và độc đáo.

- Gỏi Bò Khmer: Gỏi rất dễ gây nghiện vì sự kết hợp hoàn hảo giữa các nguyên liệu. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được hương vị chua cay đặc trưng.

- Kiến Cây Đỏ Xào Thịt Bò: Món ăn lạ miệng này được chế biến từ kiến cây đỏ xào chung với thịt bò, húng quế, hẹ tây và các loại gia vị. Vị chua của kiến và vị mặn của thịt bò tạo nên một món ăn độc lạ và hấp dẫn.

- Cơm Thịt Heo: Dù được chế biến đơn giản nhưng không kém phần ngon miệng. Thịt heo có thể được ướp với nước cốt dừa hoặc tỏi để tăng thêm hương vịm ăn kèm với cơm tấm, dưa leo, củ cải và gừng.

- Cà Ri Đỏ Khmer: Đây được xem là món cà ri đặc trưng của Campuchia được nấu từ nước dừa và kroeung (một loại gia vị làm từ sả, riềng, tỏi, hành tím, ớt và nghệ). Ăn cùng với bánh mì giòn rụm sẽ càng làm tăng thêm hương vị món ăn.

Cẩm nang du lịch Campuchia tự túc từ A đến Z 12

Có vô vàn món ăn hấp dẫn mà bạn có thể thử tại Campuchia

- Thời tiết ở Campuchia rất nóng, hãy mang theo quần áo mỏng, thoáng và đừng quên kem chống nắng.

- Bạn nên mua sim điện thoại trước khi đến Campuchia để tránh bị lừa hoặc mua phải sim hết hạn.

- Taxi ở Campuchia không phổ biến, bạn có thể thuê xe theo ngày hoặc theo buổi với giá thỏa thuận trước.

- Khi viếng chùa, hãy lựa chọn trang phục kín đáo và tránh chạm vào hoặc tiếp xúc gần với các nhà sư.

- Bạn không nên xoa đầu trẻ em vì đó là hành vi xúc phạm theo quan niệm của người Campuchia. Đầu là nơi chỉ có bậc cha mẹ mới được chạm vào.

- Hạn chế đưa đồ bằng tay trái vì người Campuchia cho rằng tay trái là “không sạch sẽ”

Cẩm nang du lịch Campuchia tự túc từ A đến Z 13

Những kinh nghiệm được MIA.vn chia sẻ phía trên sẽ đem đến cho bạn trải nghiệm tuyệt vời

Tất tần tật những kinh nghiệm hữu ích khi đi du lịch Campuchia đều được bật mí trong cẩm nang du lịch MIA.vn. Để hành trình thêm suôn sẻ, bạn đừng quên mang theo cẩm nang đầy đủ và chi tiết trên nhé. Tìm hiểu thật kỹ trước khi đặt chân đến một đất nước xa lạ nào đó sẽ giúp cho kỳ nghỉ của bạn thuận lợi và suôn sẻ hơn rất nhiều. Chần chờ chi, khoác balo trên vai và cùng hội bạn thân lên đường khám phá Campuchia ngay thôi!