Địa chỉ: Thành cổ Jerusalem, Israel

Bức tường than khóc, hay còn gọi là Bức tường phía Tây hoặc Kotel, là một trong những địa điểm hành hương linh thiêng nhất trên thế giới của người dân Do Thái. Tọa lạc tại Thành cổ Jerusalem, Bức tường than khóc là tàn tích cuối cùng còn sót lại trong quần thể bờ tường bao bọc chung quanh khu vực Ngôi đền thứ hai tại Núi Đền - công trình đã bị quân La Mã phá hủy trong quá khứ.

Từ khi Ngôi đền thứ hai tại Núi Đền bị phá hủy, thì tàn tích Bức tường than khóc đã trở thành vết tích cuối cùng để lưu giữ ký ức về công trình huy hoàng một thời. Đặc biệt, đối với người dân Do Thái, thì Bức tường than khóc này chính là địa điểm hành hương linh thiêng nhất của họ tại khu vực Thành cổ Jerusalem.

Theo quan niệm của người Do Thái, thì khi đứng trước bờ tường và cầu nguyện hoặc viết điều ước lên mảnh giấy nhỏ và nhét vào các khe hở trên tường, thì lời cầu khẩn của họ sẽ đến tai Thượng Đế và thành hiện thực. Đặc biệt, người Do Thái tin rằng, nếu họ liên lỉ cầu nguyện trong 40 ngày thì sẽ được nhận nhiều phép màu.

Bức tường than khóc linh thiêng của dân tộc Do Thái tại Jerusalem 2

Bức tường than khóc, hay còn gọi là Bức tường phía Tây hoặc Kotel, là một trong những địa điểm hành hương linh thiêng nhất trên thế giới của người dân Do Thái

Theo những ghi chép lịch sử và sách kinh tôn giáo của người dân Do Thái, thì trước kia, Núi Đền là nơi diễn ra các sự kiện được nhắc đến, cũng như là nơi xây dựng hai ngôi Đền thờ Do Thái thứ nhất và thứ hai.

Tuy nhiên, vào năm 70AD, thì Ngôi đền thứ hai đã bị quân La Mã phá hủy. Lúc này, người Do Thái quan niệm rằng, nếu Đền thờ vẫn đứng vững trên Núi Đền, thì đây chính là địa điểm hành hương linh thiêng nhất. Tuy nhiên, vì đã bị phá hoại nặng nề nên công trình chỉ còn lại tàn tích Bức tường than khóc.

Trong sách Talmud của người Do Thái, thì Ngôi đền trên Núi Đền được xây dựng phủ trùm lên tảng đá tạo nên thế giới, mà năm xưa, đây chính là nơi Abraham hiến tế Ysac cho Thượng đế. Thế nên, người Do Thái khi cầu nguyện sẽ hướng về Núi Đền, điều này biến Bức tường than khóc trở thành địa điểm cầu nguyện của họ và là thánh địa linh thiêng trên thế giới.

Bức tường than khóc linh thiêng của dân tộc Do Thái tại Jerusalem 3

Theo quan niệm của người Do Thái, khi đứng trước bờ tường cầu nguyện hoặc viết điều ước lên mảnh giấy nhỏ và nhét vào các khe hở trên tường, thì lời cầu khẩn của họ sẽ đến tai Thượng Đế

Ngôi đền Thánh đầu tiên được vua Solomon ra lệnh xây trên Núi Đền vào năm 957 trước Công nguyên. Sau đó, vào năm 516 trước Công nguyên, Ngôi đền thứ hai được xây dựng và tồn tại 70 năm trước khi bị người La Mã phá hủy.

Lúc này, Bức tường than khóc nơi sườn tây ngọn núi là tàn tích duy nhất của Ngôi đền thứ hai còn tồn tại. Đây là phần bờ tường do vua Herod xây thêm vào năm 20 trước Công nguyên. Thế nên, Bức tường than khóc lúc này trở thành địa điểm tụ họp, cầu nguyện của người dân Do Thái, và là minh chứng cho ngôi đền từng tồn tại.

Dưới thời Byzantine, lúc này, người dân Do Thái bị cấm vào Jeruselem. Thế nên, họ sẽ ngồi trên Núi Olives và nhìn ra Núi Đền cầu nguyện. Sau cuộc chiến tranh của người Hồi giáo vào thế kỷ 7, người dân Do Thái được phép vào lại thành Jerusalem.

Trong nhiều thế kỷ, người Do Thái sẽ đến Bức tường than khóc cầu nguyện khi được cho phép vào Jerusalem. Đến thế kỷ 16, người Ottoman và nhà lãnh đạo Suleiman the Magnificent đã cho phép người Do Thái được cầu nguyện tại Bức tường than khóc. Ông cho xây dựng một quảng trường rộng tầm 4 mét, dài 28 mét men theo bờ tường để họ có thể dễ dàng tiến đến Bức tường than khóc.

Trong những năm từ 1917 đến 1967 khi người Anh chiếm đóng Jerusalem, Bức tường than khóc lại bị chiếm giữ. Đến năm 1948 khi Jordan giành được quyền kiểm soát Thành cổ, và trong suốt 19 năm tiếp theo, người Do Thái lại bị cấm tiến đến khu vực Bức touwnfg than khóc.

Đến năm 1967, Jerusalem được giải phóng, và Bức tường than khóc thuộc quyền kiểm soát của Isarael. Lúc này, ông Moshe Dayan đã nhét mảnh giấy ghi lời cầu nguyện hòa bình vào khe hở tại Bức tường than khóc, thực hiện theo lời dạy của Kabbalistic cho rằng những mong ước của họ sẽ được Thượng đế nghe thấy.

Bức tường than khóc linh thiêng của dân tộc Do Thái tại Jerusalem 4

Bức tường than khóc nơi sườn tây ngọn núi là tàn tích duy nhất của Ngôi đền thứ hai còn tồn tại

Bức tường than khóc là công trình công cộng, thế nên bạn có thể đến đây vào bất kỳ thời điểm nào đều được. Tuy nhiên, nếu muốn khám phá về văn hóa tôn giáo, tín ngưỡng của người Do Thái, bạn có thể đến đây vào ngày Shabbath, kéo dài từ tối thứ Sáu đến tối thứ Bảy đến khi mặt trời lặn hoàn toàn.

Đây là thời điểm người Do Thái sẽ đến Bức tường than khóc để tham gia những buổi cầu nguyện Shabbat truyền thống. Vào thời gian này, thì khu vực quanh Bức tường than khóc cũng tập trung đông người hơn cả.

Tương tự, vào những ngày lễ truyền thống của người Do Thái, như Rosh Hashanah, Yom Kippur, Lễ Vượt Qua hay Sukkot, tại khu vực Bức tường than khóc đều sẽ tổ chức những buổi cầu nguyện long trọng. Nếu muốn hiểu hơn về văn hóa, truyền thống và đời sống tinh thần của người dân địa phương, đây là thời điểm phù hợp.

Bức tường than khóc linh thiêng của dân tộc Do Thái tại Jerusalem 5

Bức tường than khóc là công trình công cộng, thế nên bạn có thể đến đây vào bất kỳ thời điểm nào đều được

Bức tường than khóc tọa lạc tại khu vực trung tâm Thành cổ Jerusalem. Thế nên, bạn có thể đi bộ về cổng Dung thì sẽ có thể dễ dàng đến được địa điểm linh thiêng này. Ngoài ra, nếu không muốn đi bộ, bạn cũng có thể di chuyển bằng taxi để tiết kiệm sức lực.

Bức tường than khóc trải dài 448 mét, và cao 40 mét so với nền đá tại khu vực ngọn đồi phía Đông Jerusalem. Những điều đặc sắc trong kiến trúc của công trình này có thể kể đến như:

Công trình linh thiêng của người Do Thái được xây dựng bằng 45 dãy đá, trong đó có 28 dãy đắp nổi trên mắt đất và 17 dãy ở bên dưới. Hầu như những viên đá xây dựng Bức tường than khóc chính là vật liệu nguyên bản từ thời kỳ Ngôi đền thứ hai.

Bức tường than khóc linh thiêng của dân tộc Do Thái tại Jerusalem 6

Công trình linh thiêng của người Do Thái được xây dựng bằng 45 dãy đá, trong đó có 28 dãy đắp nổi trên mắt đất và 17 dãy ở bên dưới

Để xây dựng Bức tường than khóc, người Hồi giáo sẽ đặt những viên đá theo từng lớp xếp chồng lên nhau. Trên đỉnh là các viên đá nhỏ hơn, được xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ 20. Trong khi đó, các viên đá từ thời xây dựng Ngôi đền thứ hai sẽ có phần đường viền khác biệt hơn so với phần còn lại.

Trước năm 1967 khi Jerusalem vẫn còn chìm trong khói lửa chiến tranh, thì quảng trường vẫn chưa đuoqjc xây dựng. Phía trước Bức tường than khóc chỉ là một con hẻm nhỏ trong khu phố Mughrabi của người Hồi giáo.

Sau này, khi Jerusalem thống nhất, thì con hẻm đã được mở rộng và trở thành quảng trường như hiện nay. Đây là nơi mọi người sẽ tập trung cầu nguyện mỗi ngày và vào những dịp lễ lớn trong năm.

Bức tường than khóc linh thiêng của dân tộc Do Thái tại Jerusalem 7

Quảng trường là nơi mọi người sẽ tập trung cầu nguyện mỗi ngày và vào những dịp lễ lớn trong năm

- Lựa chọn trang phục không quá ngắn, hở vai. Nữ mặc đầm, váy dài qua đầu gối hoặc quần dài. Nam tránh mặc áo sơ mi không tay và quần short, đội mũ kippah khi đến Bức tường than khóc

- Giữ trật tự khi đến tham quan, tránh ảnh hưởng đến giờ cầu nguyện của mọi người chung quanh

- Không chụp ảnh người dân khi chưa được họ đồng ý

- Không ăn uống tại khu vực Bức tường than khóc

Bức tường than khóc là vết tích một thời đau thương của Jerusalem, ngày nay chính là địa điểm hành hương linh thiêng của người Do Thái. Đừng quên theo dõi chuyên mục Cẩm nang du lịch của MIA.vn để biết thêm nhiều điểm đến thú vị khác nhé.