Ghé thăm Israel bạn có thể trải nghiệm nhiều điều lý thú, từ dạo quanh các bảo tàng đẳng cấp thế giới cho đến việc leo dây trong miệng núi lửa. Quốc gia nhỏ bé này sở hữu đến chín di sản thế giới được UNESCO công nhận, bao gồm tuyến đường Nabataen cổ xưa ở sa mạc Negev và hang động Wadi el-Mughara ở phía bắc Núi Carmel. Nhiều khách tham quan sẽ phải ngạc nhiên về độ ngon của ẩm thực Israel, với các món Trung Đông và món ăn nổi tiếng của cộng đồng người Do Thái hải ngoại. Hầu hết các món đều được chế biến từ sản phẩm tươi sống trồng tại địa phương và được nêm bằng dầu ô liu.

Du lịch Israel, miền đất Thánh linh thiêng của người Do Thái 2

Israel sở hữu đến chín di sản thế giới được UNESCO công nhận

Du lịch Israel, miền đất Thánh linh thiêng của người Do Thái 3

Yad Vashem ở Jerusalem là nơi tưởng niệm người Do Thái bị thảm sát trong sự kiện Holocaust

Israel mang kiểu khí hậu Địa Trung Hải với mùa đông ngắn, lạnh và nhiều mưa; trong khi mùa hè dài, nóng và khô hanh. Tháng 1 là tháng lạnh nhất tại đây, nhiệt độ trung bình từ 5 – 12 độ C cần chuẩn bị quần áo ấm trong vali; tháng 8 là tháng nóng nhất với mức nhiệt dao động từ khoảng 18 – 38 độ C. Theo kinh nghiệm du lịch, bạn nên ghé Israel vào khoảng từ cuối tháng 11 – đầu tháng 3 hoặc từ cuối tháng 3 – cuối tháng 7 khi thời tiết khá dễ chịu, không có nhiều cơn mưa dai dẳng.

Du lịch Israel, miền đất Thánh linh thiêng của người Do Thái 4

Bạn nên đi du lịch Israel vào khoảng từ cuối tháng 11 – đầu tháng 3 hoặc từ cuối tháng 3 – cuối tháng 7 khi thời tiết khá dễ chịu

Trước khi mua vé máy bay đi du lịch Israel bạn sẽ cần chuẩn bị hồ sơ xin visa bao gồm: hồ sơ thân nhân, chứng minh công việc, chứng minh thu nhập và giấy tờ về chuyến đi. Từ Việt Nam, không có hãng hàng không nào bay thẳng đến Israel mà bắt buộc chúng ta phải quá cảnh tại một nước trung gian.

Người Israel sử dụng tiền tệ là Shekel, 1 Shekel tương ứng với khoảng 6.700 đồng. Đặc biệt đây cũng là 1 trong 5 quốc gia in chữ nổi lên tiền giấy giúp người khiếm thị nhận biết dễ dàng hơn. Ngoài ra ngôn ngữ chính thức được sử dụng tại Israel là tiếng Ả Rập và tiếng Do Thái, tuy nhiên khách du lịch Israel cũng có thể phần nào an tâm khi nhiều người bản địa cũng biết nói tiếng Anh.

Tel Aviv và Jerusalem là những thành phố lớn nhất của Israel. Mỗi đô thị đều có một loạt chuỗi khách sạn quốc tế, nhà nghỉ boutique cao cấp và nhà nghỉ bình dân. Bạn có thể dễ dàng đi khám phá trong ngày bằng các phương tiện giao thông công cộng tại các thành phố này. Ngoài ra, MIA.vn mách bạn đọc cũng có thể thử trải nghiệm lưu trú khác biệt ở khách sạn kibbutz tại vùng nông thôn. Kibbutz mang đến một góc nhìn khác về cuộc sống của người Israel và nhiều nơi ở Cao nguyên Golan nằm gần các khu bảo tồn thiên nhiên.

Du lịch Israel, miền đất Thánh linh thiêng của người Do Thái 5

Khách sạn ven biển ở Tel Aviv là nơi lý tưởng để lưu trú

Khách du lịch Israel nhất định phải ghé thăm bãi biển kỳ bí nhất thế giới - Biển Chết một lần. Kinh thánh kể lại như sau: Những thành phố tội lỗi trong lịch sử đã bị nhấn chìm xuống nơi sâu nhất của vùng biển này. Đó cũng chính là nguồn gốc của cái tên Biển Chết ấn tượng này. Mặc dù nghe có vẻ đáng sợ nhưng thực chất đây chính là nơi có mực nước biển thấp nhất và nồng độ muối cao nhất thế giới. Cũng bởi vì là vùng biển mặn nhất trên thế giới nên bạn có thể thả nổi trên mặt nước không sợ bị chìm.

Du lịch Israel, miền đất Thánh linh thiêng của người Do Thái 6

Biển Chết nơi chúng ta không bao giờ chìm xuống mặt nước. Ảnh: Hrecheniuk Oleksii/Shutterstock

Đây là một Di sản văn hóa thế giới đã được UNESCO công nhận. Thành cổ Acre còn có tên gọi khác là Akko, một thành cổ từng thuộc về Hy Lạp, sau đó rơi vào tay đế chế Byzantine, từng chịu sự cai trị của người Arab, Ottoman và người Anh. Thành cổ có lịch sử lâu đời này vẫn còn lưu giữ khá nhiều nét kiến trúc, văn hóa ấn tượng nhiều triều đại với bức tường gạch bao quanh. Hiện tại ở đây vẫn còn lưu giữ được một Thập tự chinh được xây dựng vào khoảng năm 1104 – 1291 còn khá nguyên vẹn.

Du lịch Israel, miền đất Thánh linh thiêng của người Do Thái 7

Thành cổ Acre từng thuộc về Hy Lạp, vẫn còn lưu giữ khá nhiều nét kiến trúc, văn hóa ấn tượng. Ảnh: Itamar Grinberg

Thành phố nằm bên bờ biển Đỏ và có sa mạc Negev bao quanh mang khí hậu khô nóng của sa mạc lẫn mát ẩm của biển. Tại thành phố biển này bạn có thể thỏa thích mua sắm và nghỉ dưỡng, khách du lịch Israel sẽ không phải trả 17% VAT như nhiều thành phố khác. Đặc biệt nổi bật tại Eilat chính là những hoạt động giải trí về đêm, câu lạc bộ, biển xanh và bãi tắm nắng vàng ươm như mật. Biển Đỏ cũng chính là địa điểm tham quan được yêu thích nhất tại đây.

Du lịch Israel, miền đất Thánh linh thiêng của người Do Thái 8

Thành phố lý tưởng cho khách du lịch Israel tham quan, mua sắm. Ảnh: 2020 Luciano Santandreu/Shutterstock

Đến với Tel Aviv, khách du lịch Israel có thể cảm nhận được những đặc điểm như hiện đại, trẻ trung và náo nhiệt. Thành phố bên bờ biển Địa Trung Hải mang nhịp sống tự do, nhộn nhịp với các khu vui chơi, mua sắm tầm cỡ quốc tế. Đặc biệt, nơi đây còn được xem là thung lũng Silicon thứ hai trên thế giới chỉ sau Santa Clara tại Mỹ. Ghé thăm thành phố không ngủ này bạn cũng đừng quên đến những bãi biển tuyệt đẹp như Gordon-Frishman, Metzitzim hay Hof Hatzuk.

Du lịch Israel, miền đất Thánh linh thiêng của người Do Thái 9

Tel Aviv chính là địa điểm tham quan được nhiều người ghé đến nhất tại Israel với nhiều hoạt động từ sáng đến đêm

Jerusalem được biết đến như miền đất Thánh với tuổi đời hơn 6000 năm và là nơi Thượng đế khai sinh, địa điểm nối thẳng Đất và Trời, linh hồn với thiên đường. Khách du lịch Israel nhất định không thể bỏ qua những công trình kiến trúc ấn tượng tại đây như bức tường than khóc linh thiêng và nhà thờ Mộ Thánh nơi chúa Jesus bị đóng đinh trên thập tự. Đến với nhà thờ, các tín đồ sẽ lấy khăn tay áp vào phiến đá những mong được lưu lại mùi hương của Chúa.

Du lịch Israel, miền đất Thánh linh thiêng của người Do Thái 10

Jerusalem được biết đến như miền đất Thánh với tuổi đời hơn 6000 năm

Thị trấn nhỏ nằm cách Jerusalem khoảng 85 km về phía Bắc và thường mang đến nhiều bất ngờ cho khách tham quan. Ngọn núi Tabor nằm cách Caesarea khoảng 50 km được biết đến như một điểm khám phá thiên nhiên tuyệt đẹp. Ngoài ra trong thị trấn chúng ta còn có thể check-in hai điểm đến nổi tiếng như Vườn Quốc gia Caesarea và Nhà hát Ngoài trời Caesarea.

Du lịch Israel, miền đất Thánh linh thiêng của người Do Thái 11

Thị trấn Caesarea với một vẻ xưa cũ khác biệt. Ảnh: 2012 Phish Photography/Shutterstock

Bethlehem bị ngăn cách bằng bức tường biên giới do Israel xây dựng để phòng thủ và phong tỏa vùng đất Palestine. Thành phố Bethlehem là một trong những địa danh cổ với tuổi đời trên 3.000 năm. Kinh Tân Ước xác định đây là nơi Chúa Jesus giáng thế. Hiện tại Bethlehem ở lãnh thổ Bờ Tây sông Jordan, thuộc chính quyền tự trị Palestine từ năm 1995, song Israel giữ quyền kiểm soát người ra vào Bethlehem.

Du lịch Israel, miền đất Thánh linh thiêng của người Do Thái 12

Bethlehem được biết đến là quê hương của Vua David và là nơi sinh của Chúa Giêsu Kitô trong Kinh thánh. Ảnh: Efesenko/Getty Images

Shakshuka: Món trứng cà chua đơn giản được làm từ trứng và xốt cà chua ớt. Mang hương vị ngọt thanh của cà chua hòa quyện với béo ngậy của trứng.

Du lịch Israel, miền đất Thánh linh thiêng của người Do Thái 13

Món trứng phổ biến nhất ở Israel là shakshuka, một trong những từ tượng thanh trong tiếng Do Thái và Bắc Phi, có nghĩa là “tất cả trộn lẫn với nhau”

Falafel: Đặc sản của người Do Thái, kết hợp giữa đậu gà và đậu fava, có vị thơm của rau mùi, đậu cùng chút béo từ sữa chua.

Du lịch Israel, miền đất Thánh linh thiêng của người Do Thái 14

Ở Israel, mọi khu phố đều có quầy bán món falafel

Shawarma: Món này gồm có thịt cắt lát mỏng xếp thành hình nón và được nướng quay chậm. Ban đầu shawarma được làm từ cừu, sau đó là gà, gà tây, thịt bò, bê.

Du lịch Israel, miền đất Thánh linh thiêng của người Do Thái 15

Thịt cắt lát mỏng được quay chậm bên lò với hương vị thơm ngon

Sabich Sandwich: Bánh gồm có cà tím chiên, trứng nấu chín, xốt tahini, salas kiểu Israel, rau mùi tây, amba...

Du lịch Israel, miền đất Thánh linh thiêng của người Do Thái 16

Sabich được những người Do Thái gốc Iraq mang đến Israel vào những năm 1940 và 1950

Hy vọng những kinh nghiệm du lịch Israel trên đây sẽ giúp bạn khám phá một đất nước lý thú tại khu vực Địa Trung Hải này. Israel được biết đến với nhiều thành phố cổ kính và kinh thánh, những tàn tích La Mã và những di tích khảo cổ còn sót lại của các đế chế hùng mạnh trong quá khứ.