Đông Bắc là khu vực vùng núi thuộc miền Bắc Việt Nam, nằm ở phía tả ngạn sông Hồng. Khu vực này gồm 10 tỉnh là Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Giang và Quảng Ninh.

Trong khi khu vực Tây Bắc gồm nhiều đỉnh núi cao đến hơn 2000m thì Đông Bắc lại chủ yếu là đồi núi thấp chiếm ưu thế, độ cao trung bình từ 500 đến 1000m. Tại đây có rất nhiều địa danh nổi tiếng, vẻ đẹp hùng vĩ, bao la, núi đồi trập trùng cùng những danh thắng vang danh quốc tế.

Du lịch Đông Bắc và 10 địa điểm tham quan bạn không thể bỏ lỡ 2

Du lịch Đông Bắc những năm gần đây đang thu hút rất nhiều du khách đổ về

Đến với du lịch Đông Bắc bạn còn có cơ hội tìm hiểu về văn hóa, đời sống của cộng đồng các dân tộc thiểu số như Nùng, Dao, Mông, Tày… Hành trình này chắc chắn sẽ mang đến cho bạn rất nhiều trải nghiệm đáng nhớ, khám phá vẻ đẹp rất đỗi mộc mạc và bình dị của vùng đất địa đầu Tổ quốc.

Nhắc đến du lịch vùng núi Đông Bắc thì chắc chắn không thể nào bỏ qua Vịnh Hạ Long. Nơi đây sở hữu phong cảnh tuyệt đẹp, những khối núi đá vôi trập trùng. Bạn có thể trải nghiệm chèo thuyền, leo núi, lặn biển… Không gian Vịnh Hạ Long như một bức tranh hoàn mỹ được tạo hóa ban tặng vẻ đẹp mà không câu từ nào diễn tả hết được.

Đặc biệt, Vịnh Hạ Long cũng là niềm tự hào của du lịch Việt Nam với những danh hiệu:

- Năm 1994, vùng lõi của Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới

- Năm 2000, Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới lần thứ 2.

- Ngày 12 tháng 11 năm 2011, vịnh Hạ Long được tổ chức New7Wonders tuyên bố nằm trong danh sách 7 kỳ quan Thiên nhiên Thế giới mới.

Du lịch Đông Bắc và 10 địa điểm tham quan bạn không thể bỏ lỡ 3

Vịnh Hạ Long là một trong 7 kỳ quan Thiên nhiên Thế giới mới

Chùa Yên Tử là công trình tâm linh có quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh. Ngôi chùa này sở hữu lối kiến trúc độc đáo, mang đậm màu sắc tâm linh truyền thống của Việt Nam. Chùa nằm trên đỉnh núi, bạn cần vượt qua 7.000 bậc thang đá để lên được tới nơi. Bước qua cổng chùa, bạn sẽ cảm nhận một bầu không khí rất linh thiêng, thâm trầm, gạt bỏ hết phía sau những lo âu của cuộc sống bộn bề thường nhật.

Du lịch Đông Bắc và 10 địa điểm tham quan bạn không thể bỏ lỡ 4

Chùa Yên Tử với khuôn viên siêu rộng, nằm trên đỉnh núi bốn bề bao la

Thời điểm lý tưởng nhất để bạn đến tham quan chùa Yên Tử là sau Tết Nguyên đán, từ ngày 9 tháng Giêng âm lịch đến hết mùa xuân. Lễ hội kéo dài với rất nhiều hoạt động tâm linh, thu hút lượng lớn khách thập phương và Phật tử đổ về chiêm bái.

Những năm gần đây, thác Bản Giốc đang là địa điểm du lịch Đông Bắc được rất nhiều người lựa chọn ghé đến. Thác nằm trên sông Quây Sơn ở độ cao khoảng 30 mét. Thác rộng đến 300 mét, đổ xuống từ trên cao tạo thành một màn nước trắng xóa, cuồn cuộn giữa núi rừng hùng vĩ.

Đến với thác Bản Giốc, bạn sẽ được ngắm nhìn khung cảnh hoang sơ, tắm sông, chèo thuyền, tổ chức cắm trại bên bờ thác… Ngoài ra, bạn cũng đừng bỏ qua trải nghiệm thăm quan Vườn Quốc gia Bản Giốc với rất nhiều điều thú vị đang chờ bạn khám phá.

Du lịch Đông Bắc và 10 địa điểm tham quan bạn không thể bỏ lỡ 5

Thác Bản Giốc với khung cảnh cực kỳ hùng vĩ

Đèo Mã Phục nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn, ở độ cao trên 1.500m so với mực nước biển. Địa hình đèo rất hiểm trở, quanh co, thích hợp với những bạn thích đi xe máy phượt trên các cung đường đầy thử thách. Lên đến đỉnh đèo, bạn sẽ thu gọn vào tầm mắt vẻ đẹp tráng lệ của dãy Hoàng Liên Sơn, ngắm nhìn một màu xanh như kéo dài đến tận chân trời.

Du lịch Đông Bắc và 10 địa điểm tham quan bạn không thể bỏ lỡ 6

Đèo Mã Phục quanh co uốn lượn theo sườn núi

Nhắc đến Hà Giang thì Hoàng Su Phì là huyện nổi tiếng nhất với vẻ đẹp thiên nhiên và sự hoang sơ, hùng vĩ. Đến đây bạn sẽ được ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang trùng trùng điệp điệp, mùa lúa chín càng trở nên lung linh, rực rỡ. Thấp thoáng dưới chân núi là những bản làng của người dân tộc thiểu số, cuộc sống của họ rất bình dị, êm ả.

Đến với Hoàng Su Phì, bạn sẽ được trải nghiệm cuộc sống gần như tách biệt hoàn toàn, không khói bụi, không ồn ã phố thị. Bạn có thể xin ở lại nhà dân, khám phá nhịp sống của họ, nếm thử những món ăn dân dã nhưng cũng không kém phần thơm ngon.

Du lịch Đông Bắc và 10 địa điểm tham quan bạn không thể bỏ lỡ 7

Hoàng Su Phì nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang rộng lớn bất tận

Du lịch Đông Bắc cũng rất nổi tiếng với những cánh đồng hoa tam giác mạch với sắc hồng mộng mơ. Một trong những địa điểm đẹp nhất để bạn ngắm loại hoa này là ở xã Lũng Vịnh, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Bạn nên đến đây vào khoảng cuối tháng 10, đầu tháng 11 hằng năm để ngắm mùa hoa nở rộ.

Du lịch Đông Bắc và 10 địa điểm tham quan bạn không thể bỏ lỡ 8

Vườn hoa tam giác mạch ngập tràn trong sắc hồng ngọt ngào, mộng mơ

Hồ Ba Bể là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất ở khu vực miền Bắc, thuộc địa phận huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Diện tích hồ khoảng 500ha, xung quanh là những dãy núi trập trùng bao bọc. Khung cảnh hồ Ba Bể rất thơ mộng, mặt nước tĩnh lặng, không khí trong lành và mát mẻ.

Đến với hồ Ba Bể, bạn có thể trải nghiệm ngồi thuyền xuôi dòng để khám phá vẻ đẹp nơi đây. Quanh hồ có nhiều nhà hàng với những món ăn siêu ngon, đặc sản của Bắc Kạn. Vì thế có dịp du lịch Đông Bắc thì bạn đừng bỏ qua điểm đến hấp dẫn này nhé.

Du lịch Đông Bắc và 10 địa điểm tham quan bạn không thể bỏ lỡ 9

Hồ Ba Bể là hồ nước ngọt lớn nhất ở miền Bắc

Cách hồ Ba Bể khoảng 10km là động Puông. Hang động này rất lớn, chiều dài khoảng 300m, chia thành nhiều ngách với những khối đá hình thù độc đáo và đẹp mắt. Đến đây bạn có thể thuê thuyền xuôi dòng vào ngắm vẻ đẹp của các hang động, tắm suối, ngắm thác nước tung bọt trắng xóa ngày đêm.

Du lịch Đông Bắc và 10 địa điểm tham quan bạn không thể bỏ lỡ 10

Cửa vào Động Puông rất rộng, bên ngoài là núi đồi trập trùng

Điểm đến tiếp theo mà MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn là Khu di tích thắng cảnh Suối Mỡ, thuộc địa phận huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Điểm đặc biệt là nơi đây không xây dựng cơ sở vật chất quá nhiều, thay vào đó là tận dụng vẻ đẹp thiên nhiên, tạo nên sức hút khiến du khách đến một lần sẽ nhớ mãi.

Khung cảnh của Khu di tích thắng cảnh Suối Mỡ là những con suối nối liền nhau, vẽ nên bức tranh sơn thủy hữu tình. Tại đây có thác Suối Mỡ hoang dại và cuồn cuộn ngày đêm, len lỏi chảy qua kẽ đá. Ngoài ra, trong khuôn viên khu du lịch còn có 3 đền thờ Thánh Mẫu Thượng Ngàn gắn liền với văn hóa tâm linh và tín ngưỡng của người dân nơi đây.

Du lịch Đông Bắc và 10 địa điểm tham quan bạn không thể bỏ lỡ 11

Khu di tích thắng cảnh Suối Mỡ từ trên cao

Cuối cùng trong danh sách các điểm du lịch Đông Bắc đó là đền Hùng, ngôi đền nổi tiếng bậc nhất tại Việt Nam. Đền nằm ở tỉnh Phú Thọ, cách thủ đô Hà Nội khoảng 90km. Ngôi đền này thờ các đời Vua Hùng - Những vị vua đầu tiên của dân tộc ta.

Đền Hùng nằm trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, diện tích rộng đến hơn 1.000 ha. Khuôn viên đền chia làm nhiều khu vực, như điện thờ, khu lăng tẩm, khuôn viên sân vườn... Ngày 10/3 âm lịch hàng năm là Giỗ tổ Hùng Vương cũng là thời điểm Đền Hùng tiếp đón lượng khách thập phương đổ về đông nhất.

Du lịch Đông Bắc và 10 địa điểm tham quan bạn không thể bỏ lỡ 12

Đền Hùng nằm trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, không khí cổ kính, trầm mặc

Ngoài những điểm tham quan hấp dẫn kể trên, có dịp khám phá Đông Bắc bạn cũng đừng bỏ qua các món ăn đặc sản dưới đây:

- Thịt trâu gác bếp

- Cá nướng trui

- Bánh cuốn Đồng Văn

- Rêu nướng

- Xôi trám Cao Bằng

- Bánh áp chao

- Lạp sườn hun khói

- Bánh ngải

- Tôm chua Ba Bể

- Bánh cooc mò

- Xôi Đăm Đeng

- Bánh khẩu thuy

- Khâu nhục

- Bánh nếp nhân trứng kiến

- Rượu ngô Na Hang

- Thịt chua Thanh Sơn

Du lịch Đông Bắc và 10 địa điểm tham quan bạn không thể bỏ lỡ 13

Món bánh cuốn Đồng Văn được rất nhiều người khen ngợi hương vị đậm đà, hấp dẫn

Trên đây là những thông tin về du lịch Đông Bắc mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn. Chúc bạn có hành trình với thật nhiều niềm vui và những kỷ niệm đáng nhớ. Đừng quên sắm cho mình một chiếc vali MIA.vn thật chất lượng để cùng đồng hành trong những chuyến đi phía trước nhé.