Cách làm bánh ngải Lạng Sơn dẻo dẻo thơm ngon tại nhà 2

Bánh lá ngải Lạng Sơn mang một màu xanh ngọc cực kỳ nổi bật. Ảnh: Phú Hưng 

Bánh ngải còn được biết đến với tên gọi bánh giầy ngải, là một món ăn độc đáo xuất phát từ vùng miền núi phía Bắc, bao gồm Lạng Sơn, Bắc Kạn và Cao Bằng. Tại Lạng Sơn, món bánh này đã trở thành một đặc sản địa phương, đậm đà hương vị ngọt ngào bên trọng và mềm mịn của lớp vỏ xanh xanh bên ngoài.

Bánh ngải Lạng Sơn có màu xanh ngọc cực kỳ thu hút mắt được xem là biểu tượng ẩm thực của xứ Lạng. Nếu bạn ghé thăm bất kỳ chợ nào ở đây, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy bánh ngải được bày bán với giá phải chăng. Đặc biệt, vào những dịp lễ như tết Thanh Minh hay các lễ hội địa phương, các cô các dì sẽ làm nhiều hơn để phục vụ nhu cầu của mọi người. 

Cách làm bánh ngải Lạng Sơn dẻo dẻo thơm ngon tại nhà 3

Bánh ngải Lạng Sơn nổi bật với lớp vỏ xanh ngọc cực thu hút. Ảnh: Lương Ngọc Quỳnh

Bánh ngải Lạng Sơn được chế biến từ lá cây ngải cứu, một nguyên liệu có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như điều hòa khí huyết, cầm máu, lưu thông máu và ổn định thai kỳ. Không chỉ là một món ngon, bánh ngải còn là món quà đặc biệt mà du khách thường mua về để tặng người thân sau chuyến tham quan đến vùng đất Lạng Sơn. 

Công thức làm món bánh ngải Lạng Sơn cũng khá đơn giản, tuy nhiên, để làm ra được một chiếc bánh ngon thì bạn cũng cần chuẩn bị nguyên liệu kỹ lưỡng và cần chú ý một số công đoạn quan trọng để tạo ra những chiếc bánh dẻo thơm nhé. 

Cách làm bánh ngải Lạng Sơn dẻo dẻo thơm ngon tại nhà 4

Công thức làm bánh ngải Lạng Sơn khá đơn giản nhưng cũng đòi hỏi độ kỳ công nhất định. Ảnh: Reviewhanoi 

Để làm bánh ngải Lạng Sơn, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

- 400g bột nếp

- 400g lá ngải cứu ngon

- 15ml nước vôi trong

- 200g đường đỏ (hoặc đường thốt nốt)

- 20g đậu phộng (rang chín, giã nhỏ)

- 20g dừa khô (giã nhỏ)

- 10g mè đen

- 2 muỗng canh dầu ăn

- Dụng cụ: nồi hấp, máy xay sinh tố

Lưu Ý: Để có món bánh ngải thơm ngon, bạn cần lựa chọn loại nếp nương và không lẫn gạo tẻ. Đường để chấm bánh cần là đường phên có màu vàng, ngọt và không có sạn. Lá ngải cứu phải được chọn từ loại lá non, tươi tắn.

Cách làm bánh ngải Lạng Sơn dẻo dẻo thơm ngon tại nhà 5

Cần chuẩn bị nguyên liệu đầy đủ để tạo ra những chiếc bánh ngon. Ảnh: Lương Ngọc Quỳnh 

Bánh Ngải Cứu, một món ăn độc đáo từ vùng đất Lạng Sơn, mang trong mình sự kết hợp tinh tế giữa thiên nhiên và nghệ thuật chế biến. Cách làm bánh này đòi hỏi sự tỉ mỉ và kỹ thuật, từ việc sơ chế lá ngải cứu cho đến việc tạo hình và hấp chín bánh.

Dưới đây là chi tiết các bước làm bánh lá ngải Lạng Sơn:

Nguyên liệu chính để tạo nên món bánh ngải Lạng Sơn là những lá ngải cứu non tươi, được nhặt sạch và rửa kỹ bằng nước. Tiếp theo, bạn cho 3g bột vôi hòa tan vào 3 lít nước và bắt lên bếp để đun sôi.

Sau đó, bạn cho lá ngải cứu vào nồi nước vôi đã sôi và nấu khoảng 30 phút cho đến khi lá bắt đầu mềm.

Khi lá ngải cứu đã mềm, bạn vớt lá ra và rửa sạch với nước để loại bỏ hết nước vôi. Sau đó, bạn thái nhỏ lá ngải cứu vừa nấu xong rồi để ráo nước.

Bước tiếp theo là việc sấy khô lá ngải cứu bằng cách đặt chúng trong một nồi (khô và không có nước) và đun nhẹ lửa. Hãy chú ý đảo đều lá ngải cứu trong nồi để đảm bảo lá ngải được khô đều mà không bị cháy nhé.

Sau đó, bạn cho thêm 100ml nước vào phần lá ngải vừa sấy khô, cộng với 400g bột nếp và cho phần hỗn hợp này vào máy xay để xay nhuyễn thành bột. Ngừng tay cho đến khi bạn thấy bột bắt đầu mềm và có độ sánh mịn.

Cách làm bánh ngải Lạng Sơn dẻo dẻo thơm ngon tại nhà 6

Muốn làm ra chiếc bánh ngải ngon thì việc sơ chế kỹ lưỡng là rất quan trọng. Ảnh: Vinpearl 

Lưu ý:

- Ngoài việc sử dụng nước vôi trong để giữ màu xanh tươi cho lá ngải và làm cho chúng nhừ nhanh hơn, bạn còn có thể hòa tro từ vỏ đỗ xanh hoặc tre nứa sạch vào nước cũng là một cách để nấu mềm lá ngải. 

- Các bước này tuy nhỏ nhặt nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc giảm vị đắng của lá và mang đến hương thơm đặc trưng, tạo nên một món bánh ngải Lạng Sơn ngon, hấp dẫn, giữ nguyên hương vị truyền thống.

Bắt đầu từ việc chuẩn bị gạo, hạt gạo được ngâm trong nước ấm trong khoảng 6-8 tiếng, sau đó được vo và vớt ra để ráo nước. Hạt gạo sau đó được đun chín và giã thành xôi. Trong quá trình đun, khi xôi bắt đầu lên hơi, bạn nên thêm nước sôi vào xôi để làm cho bánh sau này mềm mịn và dẻo hơn.

Sau khi xôi đã chín và được thêm nước đủ, bạn cho bột bánh và bột lá ngãi vào cối đá hoặc cối gỗ rồi tiếp tục giã nhuyễn.  Quá trình này cần được thực hiện khi xôi còn nóng, để đảm bảo bánh sau khi ra lò có độ mềm, mịn và dẻo tốt nhất.

Để làm nhân bánh, bạn sử dụng các nguyên liệu đơn giản như đường đỏ, đậu giã nhỏ, vừng đen và dừa khô. Cách làm nhân bánh không quá phức tạp, bạn chỉ cần bắc chảo lên bếp, đun đường đỏ cho đến khi tan chảy thành dạng lỏng sền sệt, sau đó thêm đậu giã nhỏ, vừng đen và dừa khô vào đảo đều.

Sau khi trộn đều hỗn hợp trên, bạn tắt bếp và để nguội.  Tiếp theo, bạn nặn hỗ hợp trên thành từng viên nhân bánh nhỏ thành các hình tròn có kích thước tùy theo khẩu phần mà bạn muốn nhé.

Cách làm bánh ngải Lạng Sơn dẻo dẻo thơm ngon tại nhà 7

Bạn có thể chuẩn bị bất kỳ loại nhân bánh nào mà bạn thích. Ảnh: Hạnh Nguyễn 

Bạn bắt đầu nặn bột bánh thành các miếng tròn, dẹt, có độ dày khoảng 5mm. Hãy đảm bảo kích thước của mỗi miếng bột đủ lớn để bọc kín phần nhân đã chuẩn bị trước đó.

Sau đó, bạn đặt phần nhân bánh ngải vào giữa mỗi miếng bột và viên bột lại để tạo thành những chiếc bánh nhỏ. Bạn nên nhấn nhẹ để làm phẳng bề mặt bánh, giúp những chiếc bánh lá ngải Lạng Sơn trở nên đẹp mắt và đồng đều.

Những chiếc bánh ngải sau khi được tạo hình và nhấn nhá bởi tay khéo léo của người làm thì nên được thoa một lớp sáp ong để giữ cho bánh luôn bóng đẹp, thơm ngon và không dính vào nhau.

Cách làm bánh ngải Lạng Sơn dẻo dẻo thơm ngon tại nhà 8

Hình dạng những chiếc bánh ngải Lạng Hơn được gói lại bằng lá chuối. Ảnh: Sao Mai Thuận 

Chuẩn bị một nồi nước sôi để hấp bánh.

Sắp xếp bánh gọn gàng vào trong nồi hấp. Bật lửa ở mức vừa và hấp bánh cách thủy trong vòng 15 phút để chín.

Khi đã hấp đủ thời gian và bánh đã chín, tắt bếp và mở nắp nồi. Sau đó, lấy bánh ra đĩa và để bánh nguội trước khi thưởng thức.

Để làm thành công món bánh ngải Lạng Sơn với độ mềm dẻo và hương vị thơm ngon, bạn cần đặc biệt lưu ý đến những yếu tố sau:

- Lựa chọn nguyên liệu chất lượng: Đảm bảo sử dụng bột gạo nếp và rau ngải tươi mới, có chất lượng tốt để đảm bảo bánh có độ mềm dẻo và hương vị đặc trưng. Trong trường hợp sử dụng lá ngải khô, nên mua lá ngải từ các cửa hàng đáng tin cậy để đảm bảo chất lượng.

- Xay bột đều: Khi xay bột, hãy đảm bảo bột được xay đều và mịn. Việc này giúp tránh tình trạng bột bị vón cục và làm cho bánh trở nên khó ăn.

- Sử dụng rau ngải tươi: Rau ngải tươi là yếu tố quan trọng tạo nên hương vị đặc trưng của bánh ngải Lạng Sơn. Chọn rau ngải tươi và tươi mới để đảm bảo hương vị tốt nhất cho bánh.

- Kiểm soát thời gian hấp: Thời gian hấp cũng đóng vai trò quan trọng để bánh có độ mềm dẻo và thơm ngon. Thời gian hấp trung bình khoảng 30 phút là đủ để bánh ngải chín tới.

- Bảo quản đúng cách: Để bánh ngải Lạng Sơn luôn tươi ngon, bạn nên bảo quản bánh trong túi nilon hoặc hộp bảo quản thực phẩm. Đặc biệt, nên để bánh trong ngăn mát tủ lạnh để đảm bảo độ tươi ngon của bánh.

Cách làm bánh ngải Lạng Sơn dẻo dẻo thơm ngon tại nhà 9

Bánh sau khi hấp xong sẽ có mùi thơm, bánh mềm, dẻo. Ảnh: Vinpearl 

Trên đây MIA.vn đã hướng dẫn cho bạn chi tiết cách làm món bánh ngải Lạng Sơn cực dễ làm để bạn có thể thưởng thức đặc sản xứ Lạng thơm ngon ngay tại nhà. MIA.vn xin chúc bạn thành công làm ra món bánh này nhé.