Cao Phong là huyện miền núi nằm ngay giữa tỉnh Hòa Bình, phía Đông giáp với Kim Bôi. Du khách có thể di chuyển dọc theo quốc lộ 6 từ Hà Nội để ghé thăm thảo nguyên xanh với những vườn cam trải dài nơi đây. Khách phương xa vẫn thường biết đến cam Cao Phong như là một loại đặc sản Hòa Bình của đất Mường. Mỗi quả đều có đủ các đặc tính vượt trội khi so sánh với nhiều sản phẩm cùng loại trên thị trường: trái tròn đều, vỏ mỏng, thơm, ngọt nhiều nước, chua nhẹ… 

Đặc tính quý về chất lượng của cam Cao Phong là nhờ vào sự kết hợp của 2 yếu tố: điều kiện địa lý đặc thù và kỹ năng sản xuất của người dân trong huyện. Địa hình để gây trồng giống cam thuộc dạng đồi núi thoải hình bát úp nên dễ thoát nước, dễ thích nghi phát triển. Khí hậu của Cao Phong phù hợp với yêu cầu phát triển của giống quả cam.

Cam đã được đưa vào trồng trọt khoảng từ năm 1960, vùng đất gây trồng tập trung chủ yếu ở xã Nam Phong, phường Tân Phong… Thời gian thu hoạch tập trung vào khoảng tháng  9 – tháng 4 năm sau, thu hoạch vụ chính rơi vào khoảng tháng 11. 

Cam Cao Phong ngon ngọt đặc sản nức tiếng đất Hòa Bình 2

Cam đã được đưa vào trồng từ năm 1960, tập trung chủ yếu ở xã Nam Phong, phường Tân Phong. Ảnh: Ngọc Thành/VnExpress

Nếu bạn đã từng thưởng thức giống cam Cao Phong chính hiệu thì sẽ thấy, dường như chúng ta sẽ không tìm được loại cam nào có vị tương tự được nữa. Dù trái cam nào cũng chua ngọt nhưng mức độ hay sự mọng nước sẽ khác nhau. Vị ngon ngọt thanh thoát, tươi mát của cam Cao Phong dễ khiến chúng ta có cảm giác được thư thái thư giãn giữa không gian thiên nhiên miền Bắc trong lành. 

Giống cam Cao Phong có cùi dày, sau khi cắt bạn sẽ thấy bên trong trái có màu vàng đậm tự nhiên với hạt và mùi thơm đặc trưng với vỏ cam có vị tinh dầu. Bên trong lòng quả là các gân trắng chia cam thành nhiều múi đều nhau. Ăn một miếng cam chỉ muốn ăn thêm một miếng, rồi lại một miếng nữa. Cứ thể quả cam hết lúc nào chẳng hay. Có lẽ cũng bởi lý do này mà cam được yêu thích và nhập đến hầu hết siêu thị lớn nhỏ trên toàn quốc. Mỗi khi vào mùa thu hoạch, thương lái từ khắp mọi nơi lại đổ về Cao Phong để mua cam.

Cam Cao Phong ngon ngọt đặc sản nức tiếng đất Hòa Bình 3

Quả cam có màu vàng đẹp mắt, tròn đều

Cam Cao Phong ngon ngọt đặc sản nức tiếng đất Hòa Bình 4

Cam Cao Phong được vận chuyển đến khắp các tỉnh thành trên cả nước. Ảnh: Ngọc Thành/VnExpress

Cam Cao Phong là giống cam sạch, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể và có nhiều công dụng khác nhau. Một trong những công dụng lớn gây bất ngờ cho người tiêu dùng chính là chống lão hóa cho cơ thể, dưỡng da và chống các nguy cơ ung thư. Vitamin C chứa trong cam sẽ hỗ trợ tăng sức đề kháng, chứa hàm lượng canxi bổ sung cho cơ thể vừa phải. 

Xem thêm: Top 13 đặc sản Hòa Bình ăn ngon và có thể mua về làm quà

Cam Cao Phong và cam Trung Quốc nếu không phải người sành sẽ dễ nhầm lẫn với chúng có vẻ ngoài giống nhau khó nhận ra. Tuy nhiên nếu cố gắng quan sát và để ý từ hình dạng cho đến màu sắc, bóc ra dùng thử… thì người tiêu dùng có thể nhận biết được đâu là quả cam đặc sản Hòa Bình. Bí kíp du lịch mách bạn nên phân biệt bằng các yếu tố chính là màu sắc, hình dạng bên ngoài hoặc thử cam ngay tại chỗ. 

Để tránh mua phải cam Trung Quốc đã quá phổ biến trên thị trường thường ngang nhiên gắn mác cam Cao Phong, cũng như có thể nhận xét công tâm về loại cam giá bình dân này, chúng ta nên để ý là cam Hòa Bình sẽ có màu vàng nhạt với quả mọng nước, to tròn và không vàng óng. Sau khi bóc vỏ ra bạn có thể ngửi được một mùi thơm vô cùng đặc trưng. Đặc biệt sau khi cắt khỏi cành chỉ 1 ngày cả trái và lá sẽ héo ngay bởi không sử dụng chất bảo quản trong trồng trọt. 

Ngược lại nếu mua phải cam có màu sẫm, vàng tươi và trái óng ả thì rất có thể đó là cam Trung Quốc hay giống cam nào đó khác. Nếu để ý lá đi theo quả cam Trung Quốc sau nhiều ngày vẫn sẽ tươi như khi còn ở trên cành bởi nó đã được tẩm chất bảo quản. Về kích cỡ cam Cao Phong cũng không đồng đều, trái to trái bé chứ không đều tăm tắp như cam Trung Quốc. 

Cam Cao Phong ngon ngọt đặc sản nức tiếng đất Hòa Bình 5

Vỏ ngoài cam Cao Phong thường có màu vàng nhạt

Cam Cao Phong ngon ngọt đặc sản nức tiếng đất Hòa Bình 6

Vụ thu hoạch chính Cam Cao Phong thường diễn ra vào khoảng tháng 11. Ảnh: Ngọc Thành/VnExpress

Cam Cao Phong ngon ngọt đặc sản nức tiếng đất Hòa Bình 7

Màu sắc, hình dáng và múi cam sau khi bổ cũng có mùi thơm đặc trưng

Giá cam Cao Phong được thương lái nhập tại vườn là từ 25.000 – 30.000đ, nếu tới chợ thì mỗi ký cam chỉ bán với giá từ 45.000 – 50.000đ tùy nơi. Tuy nhiên hiện tại có nhiều chỗ bán cam Cao Phong giá rẻ với giá chỉ từ 15.000đ ngay ở thủ đô. Hẳn nếu là người tiêu dùng thông thái và sành cam thì sẽ biết mỗi kg cam sạch và non sẽ không có giá đó. Muốn ăn cam ngon chính hiệu mọi người hãy mua ở cửa siêu thị hoặc cửa hàng nông sản Hòa Bình. Hoặc khi vào vụ thu hoạch cam, trên đường du lịch Mai Châu Hòa Bình nếu có đi ngang qua QL6 thì hãy ghé Cao Phong để đến trực tiếp các nông trại thưởng thức. 

Cam Cao Phong ngon ngọt đặc sản nức tiếng đất Hòa Bình 8

Cam Cao Phong được hái trực tiếp ngay tại vườn. Ảnh: Ngọc Thành/VnExpress

Xem thêm: Cá ngần sông Đà không phải mùa nào cũng có ở Hòa Bình

Quả cam Cao Phong vừa là niềm tự hào, vừa là kế sinh nhai của người dân địa phương. Hãy ghé qua nơi đây một lần để thấy được những vườn cam san sát, tiếng chủ vườn và thương lái râm ran trong khi nông dân đang thu hoạch không ngơi tay. MIA tin chắc đây sẽ là những ký ức đẹp khó quên trong chuyến hành trình của các bạn đấy.